Ford sắp ra mắt động cơ tiết kiệm nhiên liệu bằng âm thanh giả

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 11/05/2016

Ford vừa đăng ký bản quyền một công nghệ mới trên động cơ của mình nhằm tạo ra  âm thanh giả, khiến động cơ nghe như đang hoạt động với nhiều cylinder hơn. Công nghệ này không được thiết kế nhằm giúp tăng công suất hay tốc động tối đa mà chủ yếu là để gặt hái được mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu.

 

Để dễ hiểu, công nghệ này sẽ làm cho một động cơ 3 cylinder, khi hoạt động, có thể tạo ra thứ âm thanh gần giống với một động cơ 6 cylinder thẳng hàng. Lý do của việc nghiên cứu công nghệ này, theo Ford, là để cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu, bằng cách kích thích người lái chuyển số ở tốc độ vòng tua máy thấp hơn.

Về lý thuyết, Ford cho rằng người lái thường chuyển số dựa vào việc lắng nghe âm thanh phát ra từ động cơ. Đối với động cơ Eco-boost 1.0L, tốc độ vòng tua được thiết kế cao hơn nhằm tạo ra công suất lớn hơn cho những động cơ dung tích nhỏ kiểu này. Kém may mắn thay, việc có nhiều lợi thế về khả năng tiết kiệm nhiên liệu lại đi kèm với việc thiếu hụt về âm thanh từ động cơ,khiến cho người lái luôn muốn đưa vòng tua máy lên rất cao để có thể nghe được âm thanh từ nó,rồi mới sang số. Điều này tạo ra nhiều lãng phí và đồng thời không tốt cho môi trường.

Bằng việc ghi lại âm thanh từ động cơ, rồi phát lại với mức độ phù hợp, Ford nhận ra rằng cần phải tạo ra một âm thanh lớn hơn, đem lại cảm giác như có nhiều cylinder đang hoạt động hơn để người lái có thể lắng nghe dễ dàng. Ford tin rằng, với thứ âm thanh phấn khích này, lái xe sẽ lên số sớm hơn ở tốc độ vòng tua thấp hơn, từ đó cải thiện khả năng sử dụng nhiên liệu hơn.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất