Hành trình khám phá Pù Mát cùng Toyota Hilux (Phần 2)

Chuyên đề: Cộng đồng ,Đi xe đường trường
Chỉnh sửa lúc: 13/05/2016

Sau bữa ăn tối và giao lưu giữa các thành viên trong đoàn lấy lại sức với một đêm ngon giấc, và rồi thức dậy sớm vào ngày thứ hai của chuyến đi để lên đường hướng về Con Cuông, nơi vườn quốc gia Pù Mát đang ẩn mình chờ đợi.

Vượt qua gần 200 km để đến với Thị trấn Con Cuông, và rồi 20 chiếc Toyota Hilux để lại sau lưng những bộn bề của cuộc sống, lần lượt tiến vào Khe Kèm. Những cỗ máy dầu lầm lũi vượt qua những đoạn đường đất trước khi dừng chân tại đồn biên phòng Châu Khê, tại đây chúng tôi làm thủ tục để có thể “danh chính ngôn thuận” bắt đầu chặn chinh phục Pù Mát.

Xuyên rừng đến thăm người Đan Lai

Chẳng mấy khi lại có dịp thử sức off-road giữa nơi hoang sơ, tôi và mọi người thật sự bị chinh phục bởi cảnh vật trải dọc bên con đường độc đạo hiểm trở dù cho địa hình chẳng mấy dễ chịu. Khung xe bị vặn xoắn liên tục bởi một loạt mấp mô và ổ gà sâu hoắm, nhờ đó mà tôi mới thấy hết được sự lợi hại của khoảng sáng gầm cao nhất phân khúc – 286 mm cũng như góc thoát trước/sau lên đến 31/26 độ.

Với tôn chỉ chậm mà chắc, tôi xoay nút gài cầu điện để chuyển sang chế độ hai cầu nhanh rồi từ tốn đưa xe lăn bánh qua những phiến đủ mọi kích cỡ hay các con suối chảy siết cắt ngang rừng lần này đến lần khác. Hệ thống khởi hành ngang dốc HAS và hỗ trợ đổ đèo HDC cũng làm việc hết sức hiệu quả khi những chiếc Hilux nối đuôi nhau trên những con dốc của núi rừng.

Và thật đáng nể với những “già gân” trong đoàn, với tay lái già dặn các bác tài đã điều khiển nhóm những chiếc Hilux 2.5E dẫn động một cầu vượt qua mọi chông gai để đồng hành cùng cả đoàn trong suốt chuyến đi đầy thử thách.

Có thể nói, chuyến đi không chỉ thu hẹp khoảng cách giữa con người với thiên nhiên mà còn đưa chúng tôi chạm đến cuộc sống của con người bản xứ. Hiện nay dân tộc thiểu số Đan Lai có khoảng 3.000 người sinh sống tập trung chủ yếu ở các bản: Cò Phạt, Khe Cồn và bản Búng thuộc của xã Môn Sơn huyện Con Cuông.

Tại đây đoàn đã được tiếp xúc và tìm hiểu về văn hóa và phong tục của người Đan lai, đặc biệt nhất là tục ngủ ngồi. Từ già đến bé, trẻ con chỉ chần ngồi vững thì sẽ học cách ngủ ngồi đã truyền lại từ bao đời nay. Cho đi là hạnh phúc, thật đúng như vậy bởi ai ai cũng đều cảm thấy vui khi những phần quà được trao đến tay người dân để giúp vơi đi phần nào cơ cực trong đời sống của họ.

Hạ trại

Điểm dừng chân vẫn còn phía trước và mọi người lại tiếp tục lên đường hướng về khu vực cắm trại mà Ban tổ chức đã sắp xếp sẵn. Đến nơi, xe đỗ “ngay hàng thẳng lối” xong thì những căn lều cũng bắt đầu được dựng lên, và phía xa xa còn đó bài thử mà chúng tôi cần hoàn thành để có thể cháy hết mình cùng nhau trong buổi đốt lửa trại đầy ấm cúng.

Dường như đã quen với địa hình Pù Mát cũng như luyện qua , các “tay đua” mạnh dạn hơn khi chinh phục đoạn đường “chông gai” gồm hai lần lội suối, xen kẽ là các đoạn dốc trơn trượt với nhiều bùn lấy, kết thúc bằng việc tăng tốc trên đường gồ ghề để kiểm tra khả năng xử lý của hệ thống trợ lực tay lái thủy lực. Anh Tuấn khi được hỏi cảm nhận sau khi kết thúc bài thử đã hào hứng nói: "Có cho cả trăm triệu tôi cũng không dám "mạnh tay" với xe của mình, nhưng khi Ban tổ chức giao xe của họ và bảo cứ thử hết mình, vậy là tôi cố "phá cho đã", xuống suối đạp ga liên tục, đá nhọn cạ vào gầm xe ầm ầm mà xe vẫn chả hư được." 

Nói thêm một chút về những thành viên thân thiện trong đoàn mà tôi có cơ hội cùng đồng hành, họ đa phần là những doanh nhân trung niên ở các lĩnh vực khá đặc thù như bác Tuấn người Hải Phòng là chủ cửa hàng chuyên về máy xúc và máy cẩu hay như bác Tuấn là chủ Khu Đền Hùng Budapest ở Việt Trì, Phú Thọ.

Đối với họ việc chi tiêu luôn hết sức cẩn trọng, vậy nên một chiếc xe như Toyota Hilux thật sự là tài sản và khoảng đầu tư được tính toàn rất kĩ, không chỉ nhằm phục vụ cho công việc với chi phí hợp lý mà còn được đính kèm trong bài toán thanh khoản về sau. Anh Hùng, một chủ doanh nghiệp đất Bắc chia sẻ "Hy vọng Hilux sẽ có nhiều cải tiến hơn nữa, tôi đang muốn mua thêm nhiều xe Hilux phục vụ cho công ty của mình."

Màn đêm buông xuống, mọi người trong đoàn quay quần bên bếp lửa hồng để chia sẽ những cảm nhận của nhau về chuyến đi, Ban tổ chức cũng không quên trao quà kỷ niệm cho những tay lái có kỹ năng tốt nhất thông qua đánh giá tại các bài thử.

Quả thật, không khí ấm cúng chan chứa nghĩa tình giữa núi rừng Pù Mát khiến cho chúng tôi muốn ở đây nhiều thêm nữa, nhưng thật tiếc rằng theo lịch trình mọi người đành tạm biệt và trả lại sự bình yên vốn có của chốn “địa đàng xanh” này. Hẹn gặp lại Pù Mát một ngày không xa, và cám ơn Toyota Việt Nam đã tổ chức một hành trình tuyệt vời và nhiều ý nghĩa.

danhgiaXeteam

Phần 1: Hành trình khám phá Pù Mát cùng Toyota Hilux

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Nguyễn Quý Đường

    Bài viết: 1

    Người dùng đánh giá Vinfast Lux A: Những con số biết nói sau 24.000km

    12:10 PM 22/03/2024
    12170
    Mình hài lòng khẳng định là chất lượng của Lux A2.0 vượt trội mọi đối thủ dòng sedan với mức giá trên Lux 30%. Dịch vụ của Vinfast cũng rất đáng khen ngợi khi hãng rất lắng nghe, cầu thị để mang lại trải nghiệm tốt cho các khách hàng.
  • Tuấn TAN

    Bài viết: 1

    Người dùng đánh giá Vinfast Fadill sau gần 10.000km

    12:03 PM 22/03/2024
    8029
    Vợ mình bảo: xe trang bị an toàn nhiều nhất, giá ở mức chấp nhận được, nhà mình không mua xe để ủng hộ thì công nghiệp ô tô nước nhà sao phát triển được để mai này còn làm ra những chiếc xe tốt hơn nữa chứ. Chả nhẽ người Việt mỗi khi mua ô tô lại làm giàu cho Nhật, Hàn, Mỹ, Đức và Pháp mãi hả chồng? Nước mình có hãng xe tốt thì tội gì không mua!