Kinh nghiệm lái xe ngày Tết

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 24/01/2014

Vui có chừng, dừng đúng lúc, ngày tết là ngày tập trung bạn bè, người thân đàn đúm nói chuyện vui vẻ nên không thể thiếu bia rượu. Vì thế mà các vụ tai nạn từ đó cũng gia tăng. Thêm vào đó là các trường hợp chạy quá tốc độ, không tuân thể luật lệ giao thông do chủ quan CSGT cũng "nghỉ lễ" khiến cho tình hình giao thông khá phức tạp. Với những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp các bác lái xe an toàn hơn trong dịp nghỉ tết sắp đến.

Không uống nhiều rượu bia trước khi lái xe.

Uống rượu bia ngày Tết cùng bạn bè người thân vừa là thú vui, vừa là một phong tục tập quán đẹp của người Việt Nam. Tuy nhiên, uống bia rượu quá nhiều trước khi lái xe có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Rượu bia làm giảm khả năng kiểm soát tốc độ, khả năng kiểm soát tay lái, khả năng quan sát và xử lý tình huống của người điều khiển, qua đó rất dễ gây tai nạn. Hơn nữa, trong khi tai nạn xảy ra, người say rượu cũng mất khả năng phản xạ tự vệ, bảo vệ bản thân khỏi chấn thương.

Nếu xác định rời khỏi bàn nhậu bạn sẽ lái xe, dù là xe máy hay ô tô, hãy uống có chừng mực. Hãy nhớ, rượu bia khi kết hợp với lái xe sẽ kéo tử thần lại rất gần.

Để an toàn tuyệt đối, bạn nên làm theo khẩu hiệu của nhiều người: Uống thì không lái, mà lái thì không uống.

Không dùng điện thoại khi lái xe

Khi lái ô tô, sử dụng điện thoại để nghe gọi hoặc nhắn tin sẽ làm người điều khiển mất tập trung, qua đó làm giảm khả năng xử lý tình huống. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, điện thoại và bia rượu chính là hai tác nhân gây tai nạn phổ biến nhất cho người lái ô tô. Đường xá ngày Tết rất đông đúc. Không chỉ có các phương tiện giao thông, số người đi bộ và qua đường cũng nhiều hơn ngày thường. Nếu sử dụng điện thoại khi lái xe trong những ngày này, khả năng gây tai nạn cho bản thân và cho người khác là rất cao.

Không đi xe quá tốc độ

Ngày Tết bạn có đến cả tuần để nghỉ ngơi và du xuân cùng bạn bè, thế nên cần gì phải đi xe quá nhanh. Lái xe quá tốc độ không những làm tăng nguy cơ tai nạn mà còn làm tăng tỷ lệ thương vong khi tai nạn xảy ra. Hơn nữa, trong những ngày Tết, hãy nhớ rằng trên đường có rất nhiều người lái xe trong tình trạng say xỉn. Có thể bạn không đâm vào người khác, nhưng người khác có thể “tông” vào bạn đấy.

Đề cao ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ

Chắc chắn bạn sẽ rất“ngứa mắt” khi thấy ai đó lược lách đánh võng, vượt ẩu, đi ngược chiều...làm bạn giật mình khi đang đi du xuân. Thế nên nếu bạn vi phạm luật giao thông, rất nhiều người khác cũng sẽ “ngứa mắt” không kém. Tuân thủ luật Giao thông không chỉ giúp tránh tai nạn mà còn giúp bạn tránh được các vụ cãi vã đen đủi đầu năm.

Với người lái xe đường trường

Bạn cần phải có sức khỏe tốt khi lái xe đường dài. Khi khỏe mạnh bạn sẽ lái xe tập trung hơn, quan sát tốt hơn và xử lý tình huống tốt hơn, nhờ đó tránh được nguy cơ tai nạn. Khi bạn ốm yếu, tốt nhất không nên lái xe đường dài. Hãy lùi lại lịch cho đến khi khỏe hẳn, hoặc nhờ ai đó cầm lái thay bạn.

Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chạy. Dù là xe máy hay ô tô, xe không ở trong tình trạng tốt rất dễ hỏng hóc giữa đường. Hãy nhớ rằng, những ngày Tết dù bạn có thắp đèn giữa ban ngày thì cũng khó mà tìm được chỗ sửa xe. Vì thế, trước khi khởi hành bạn phải kiểm tra xe thật kỹ xem xe có gì không ổn không. Nhớ mang theo các dụng cụ sửa chữa vì không loại trừ khả năng chính bạn sẽ phải đóng vai làm thợ sửa xe giữa đường.

Bạn cũng nên cân nhắc có khởi hành hay không nếu như gặp thời tiết xấu. Nguy cơ tai nạn trong điều kiện thời tiết xấu thường cao gấp đôi, gấp ba lần so với bình thường. Ở phía bắc, do thời tiết còn rét đậm nên nếu có thể bạn hãy đi xe buýt hoặc xe khách thay vì xe máy. Còn nếu như đi xe máy, không nên cho trẻ dưới hai tuổi đi cùng. Khả năng chống chịu gió rét của trẻ là rất kém.

Theo thể thao văn hóa

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sorento: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:10 AM 26/04/2024
    9123
    KIA Sorento là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc và được sản xuất lần đầu vào năm 2002. Sorento là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65585
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16939
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114401
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6956
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2521
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31563
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89725
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5067
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40737
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.