Kinh nghiệm sử dụng Cruise Control, số D và số S để tiết kệm nhiên liệu cùng Ford EcoSport

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 06/08/2022

Chia sẻ trải nghiệm chạy các loại D, S , Cruise Control (CC) và kết hợp ga tự động cùng hai chế độ trên quốc lộ, cao tốc và đường đèo từ bác Tuấn Doan, thành viên hội EcoSport Saigon Club...

Tuấn Doan - "Như đã nói, trước đây mình thường chạy số D cho tất cả loại đường. Và thật sự máy 1.5 của Eco cũng đã đủ sức chạy mọi thứ đèo dốc hay đường bằng, dù nó là loại xe compact SUV thành thị, nếu chỉ đi bình thường không có yêu cầu gì đặc biệt!

Chuyến đi Đà Lạt hôm vừa rồi, mình chỉ đi có hai vợ chồng già, không bị ràng buộc gì về thời gian, về giữ vị trí trong đoàn, về chờ đợi, đi ngày thường đường vắng hơn cuối tuần v.v... nên có điều kiện thử và trải nghiệm để chia sẻ thêm cho Hội."

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Xem thêm:

Đánh giá chi tiết Ford EcoSport 2021

1. Chạy số D

Từ đầu cao tốc đến ngã ba dầu giây, chạy D cài CC ở 120km/h. ECU tự tính toán để vòng tua luôn ở khoảng 3.000. Xăng tiêu thụ trung bình 5,5L/100km (có máy lạnh).

Đường trống nên CC cứ cho xe chạy đều, êm không rung, cứ tưởng đang chạy khoảng 60, 70. Khi gặp xe trước chạy chậm hơn, chỉ cần bấm xả CC (CAN) xe sẽ giảm tốc, đến khi đạt khoảng cách an toàn hay chuyển lane chỉ cần bấm RES xe sẽ vọt lên 120 rất nhanh, vòng tua lúc ấy sẽ khoảng 3.500. Những lúc cần vượt, cứ kickdown (đạp dí ga trong vòng 2-3s) bất kể đang có mở CC hay không. Vượt xong, buông ga, tốc lại trở về tốc đã set trong CC trước đó nếu có mở CC.

- Trên QL20 qua Đồng Nai, Lâm Đồng: Cài CC ở 50km/h. Cứ gặp bảng nội thị là bấm RES chạy thoải mái đúng luật, gặp xe đông hay ngã tư chỉ cần bấm CAN xả CC, rồi lại bấm RES (cùng một nút) chạy tiếp. Không bao giờ cần lo lắng vụ vượt tốc bị áo vàng ĐN thổi! Khúc nào cho 80 cứ để y vậy đạp thêm ga là lên, tới 80 thì bấm + để giữ tốc, gặp bảng nội thị chỉ cần xả CC tốc lại xuống dần đến 50 rồi lại bấm + để set. Rất ít khi phải dùng thắng!

- Lên đèo: Vẫn để D, đèo nhỏ cài CC ở 50. Gặp cua gắt hay xe tải đằng trước chỉ cấm bấm CAN xả CC xe chạy chậm lại, khi có khoảng cách an toàn hay qua khỏi cua lại bấm RES chạy tiếp. Hầu như không cần đạp ga, đạp thắng. Tập trung cho việc quan sát và giữ vô lăng, bấm CC! Gặp đèo lớn, ngoằn ngoèo hiểm trở như đèo Bảo Lộc thì để CC ở 40 là an toàn. Rất ít phải đạp thắng và ép ga, xe nó tự lo hết!

Cần quan niệm đúng về số D tự động: Không phải chỉ để dùng cho đi nội thị, đồng bằng. Số D của EcoSport cũng được ECU tính toán theo lập trình, thu thập các dữ liệu về thời tiết nhiệt độ môi trường, chất lượng mặt đường, tải trọng của xe và cách chạy ép ga hay không của tài để đưa ra phương án chạy tối ưu. (tham khảo trong Ford Eco Manual). Vì thế, việc chạy đèo, dốc bằng số D là hoàn toàn có thể!!!

2. Chạy số S (Sport Mode)

Suốt tuyến từ Đà Lạt về TP HCM. Ý đồ khai thác tính năng thể thao của S mode.

- Từ đầu đèo Prenn kéo S, không bấm +-, không cài CC đổ đèo. Do ngày thường vắng xe nên thử nghiệm tốt. Khác với D, số S không bị thả trôi càng ngày càng nhanh khi xuống dốc. Cứ đạt khoảng trên 60-65km/h là máy tự kềm lại, gầm lên ở tua 3.500 đến 4.000 và không trôi tự do càng ngày càng nhanh! Đây là điểm đặc biệt khác lạ của số S. Không cần bấm +/- ECU vẫn nhận biết ở tốc độ đó số chỉ nên là 4 hoặc tối đa là 5 nếu không đạp ga thêm. Nó đang là Sport mode đó, dùng cho địa hình không bình thường!

- Trên cao tốc Liên Khương: Cũng để S. Thử đạp lên 120 và giữ nguyên: ga mạnh, lên 120 nhanh. Nhưng vòng tua luôn cao hơn trên 3.000 một khúc. Đây chính là Sport mode và hao xăng hơn D một chút!

- Xuống đèo Bảo Lộc: Kéo S. Bấm - xuống số 3. Xuống dốc bỏ ga, máy hơi gầm, tua lên 4.000. Lên dốc đạp ga kéo, vận tốc lúc nào cũng khoảng 40, 50 an toàn. Rất ít phải nhấp thắng khi vào cua hoặc gặp xe trước chạy chậm. Không sợ cháy bố thắng!

- Đèo Chuối hay Đại Ninh v.v...: Vẫn để S, bấm CC ở 40. Chạy suốt đèo không thắng không ga. Vừa chạy vừa nghe nhạc rung đùi, chân chỉ để hờ trên thắng. CC vẫn hoạt động hiệu quả với số S!

- Từ đầu cao tốc LTDG cho đến hết cao tốc: Để S. Đạp lên tới khoảng 80 thì bấm + lên số 6, đạp lên 120 giữ nguyên. Ở số 6 này máy nhẹ, vòng tua luôn ở mức 3.000, tương đương với lúc chạy D cài CC ở 120. Xăng tiêu thụ cũng tương đương, khoảng 5,5L/100km.

Tổng kết lại: Vừa đi vừa về, cả chạy chơi lòng vòng tốn khoảng 800k tiền xăng. Khi đi xăng còn nửa bình (kim ngay giữa) đổ 400k, về cũng lúc nửa bình đổ 400k xăng A95-IV. Trung bình toàn tuyến đồng bằng-cao tốc-đèo dốc 6L/100km. (trên ĐL chạy không mở máy lạnh).

Sẵn có đề tài cho mọi người bàn luận: Khi kéo S, đèn tableau hiện chữ S hay số 5?

Theo mình nghĩ, nó là cả hai: chữ S chỉ Sport Mode, và cũng là ý nói ở chế độ thể thao, số tự động cao nhất sẽ là 5 để có độ bốc, tua cao hơn 3.000 (khoảng 3.200 ở 120km/h). Chỉ khi bấm + mới lên số 6, máy sẽ nhẹ hơn (3.000 ở 120km/h, tương đương khi chạy D cài CC) và sẽ không còn chất sport, không bốc nữa...

Đây chỉ là cảm nhận cá nhân qua trải nghiệm thực tế, mời các chuyên gia đầu ngành cho ý kiến, bổ sung kiến thức cho hội viên! 

Liberty

Theo Tuan Doan - EcoSport Saigon Club

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất