Lịch sử phát triển của Toyota Corolla

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 29/12/2021

Trải qua hơn 50 năm qua, Toyota Corolla là dòng xe có tuổi đời lâu nhất mà các bạn từng biết. Nhưng lý do nào mà chiếc xe này tồn tại lâu đến vậy, hãy để chúng tôi ngược lại dòng lịch sử kể cho bạn biết thuở sơ khai của dòng xe nổi tiếng này.

Phiên bản kỉ kiệm 50 năm - Toyota Corolla 2017

1969-1970 Thế hệ thứ nhất

Toyota bắt đầu phát triển dòng xe Corolla vào năm 1966. Đến những năm 1968-1969 Corolla bắt đầu được giới thiệu sang thị trường Hoa Kì. Kiểu dáng xe đơn giản, nhỏ gọn và sử dụng động cơ 1.1L có công suất 60 mã lực, con số có vừa đủ dành cho thế hệ đầu tiên của dòng xe đến từ Nhật Bản. Giá khởi điểm vào lúc đó là 1.700$, trang bị giảm chấn bằng nhíp và sử dụng hộp số sàn 4 cấp.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

1971-1974 Thế hệ thứ hai

Toyota Corolla đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất hành tinh vào những năm 1970. Xe được trang bị loại động cơ mới 1.6L, tăng thêm 13 mã lực so với thế hệ đầu tiên. Hộp số sàn được nâng cấp thành 5 cấp và có thêm phiên bản số tự động, chiều dài cơ sở được kéo dài thêm. Ở thị trường quốc tế (ngoại trừ thị trường Hoa Kì) Toyota giới thiệu thêm hai phiên bản Corolla Levin và Corolla Sprinter Trueno, cả hai đều được trang bị động cơ có trục cam đôi, mang đến doanh số tăng vọt cho dòng Corolla.

1975-1978 Thế hệ thứ ba

Phiên bản Sport Coupe và hatchback của Corolla thế hệ thứ ba

Vào giữ thập niên 70, Toyota ra mắt 5 phiên bản Corolla khác nhau, đặc biệt nhất là chiếc SR5. Thế hệ thứ 3 này đánh dấu giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của dòng Corolla ở thị trường Hoa Kì. Tiếp tục trong năm 1976, Toyota ra mắt công chúng chiếc Corolla Sport Coupe.

1979-1983 Thế hệ thứ tư

Sự thay đổi lớn trong phiên bản thế hệ thứ tư là vào năm 1983, Toyota đã thay thế động cơ OVH (xuc-pap dạng cò mổ) sang động cơ có xilanh nhôm và trục cam đơn SOHC (xuc-pap đặt ngay trên nắp máy) trên Corolla, trang bị phun xăng điện tử và nội thất cực kì rộng rãi. Nhưng tất cả các trang bị này chỉ xuất hiện trên những xe của thị trường Nhật Bản.

1984-1987 Thế hệ thứ năm

Lần đầu tiên Toyota mang đến cho Corolla tùy chọn hệ thống dẫn động cầu trước FWR. Nhưng tất cả mọi sự chú ý đều đổ dồn về chiếc Corolla GT-S với biệt danh "AE86" có hệ dẫn động cầu sau RWD với hai phiên bản coupe và hatchback. EA86 trang bị động cơ 4A-GE sử dụng trục cam đôi đạt công suất 124 mã lực có được những giá trị lịch sử nhất định khi được ưa chuộng như một dòng xe thể thao, đặc biệt là các ai ưa thích việc drift xe. Một phiên bản khác cũng được ra mắt có tên Corolla FX16 sử dụng động cơ DOHC và có cầu trước chủ động.

1988-1992 Thế hệ thứ sáu

Corolla thế hệ thứ 6 với phiên bản GT-S và LE

Năm 1988 Toyota loại bỏ phiên bản sử dụng dẫn động cầu sau, tất cả đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước FWD. Động cơ là loại DOHC 16 van tiên tiến và nâng cấp thành hệ thống treo độc lập. Trên dòng sedan và wagon được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh (AWD). Đến năm 1991, phiên bản couple ngừng sản xuất.

1993-1997 Thế hệ thứ bảy

Vào thời điểm này thì Corolla thay đổi rất nhiều về mặt thẩm mỹ, chững chạc hơn. Hệ thống treo độc lập được trang bị tiêu chuẩn như trên những mẫu xe ngày nay. Động cơ 4A-GE mới với 5 xu-páp trên mỗi xylanh, xu-pap nạp mới có đường kính lớn hơn giúp hiệu quả nạp tốt hơn. Thế hệ Corolla này trở thành một trong những cái tên bán chạy nhất trong lịch sử xe hơi.

1998-2002 Thế hệ thứ tám

Một lần nữa, Corolla được cải tiến đáng kể, tiêu hao nhiên liệu được cải thiện rõ rệt nhờ được trang bị động cơ 1ZZ-FE đạt công suất 120 mã lực. Vào năm 2000, Toyota trang bị công nghệ VVT-i giúp động cơ tăng thêm 5 mã lực.

2003-2008 Thế hệ thứ chín

Đây có thể xem là hế hệ thành công nhất trong vòng đời của Corolla. To lớn hơn, rộng hơn và mạnh mẽ hơn. Vào năm 2005 phiên bản XRS được ra mắt với động cơ 2ZZ-GE 2.4L cùng động cơ với mẫu Toyota Celica đạt công suất 170 mã lực, sử dụng hộp số sàn 6 cấp. Mẫu XRS được trang bị hệ thống treo mới đi cùng la-zăng trẻ trung hơn.

2009-2013 Thế hệ thứ mười

Vào thời điểm này Corolla tiếp tục giũ vững ngôi đầu về doanh số xe bán ra, ngoại thất được nâng cấp lên với nhiều đường góc cạnh. Xe được trang bị hàng loạt các tiện ích như: Hệ thống kiểm soát độ bám đường ( Traction Control), khả kết nối với iPod, Bluetooth, vô-lăng được trang bị nút bấm điều khiển hệ thống âm thanh.

2014-2016 Thế hệ thứ mười một

Thế hệ hiện nay nhận được khá nhiều lời khen từ người tiêu dùng, với kích thước lớn hơn, thiết kế đẳng cấp hơn, có thể một số người nhầm lẫn nó với chiếc Camry. Hiện nay, bạn có thể chọn mua cho mình phiên bản hộp số CVT hoặc hộp số tự động 4 cấp với các trang bị kèm theo như: Camera lùi, chế độ lái Eco…

Liberty

Superstreetonline

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất