Mẹo cho lái mới luyện kỹ năng đề pa trên dốc

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 27/10/2022

Với những lái mới, đề pa trên dốc là một trong những bài tập khó. Làm thế nào để thuần thục kỹ năng này?

Trên thị trường hiện nay, người dùng có thể chọn các loại xe số tự động, giúp việc đề pa lên dốc vô cùng dễ dàng, thậm chí có những chiếc xe hỗ trợ công nghệ khởi hành ngang dốc khiến đôi khi, khái niệm đề pa lên dốc bị lãng quên.

Thế nhưng đối với những chiếc xe số sàn thì đây lại là việc không hề đơn giản, nếu không xử lý đúng sẽ bị trôi xe, gây ảnh hưởng cho các phương tiện phía sau, thậm chí gây tai nạn.

Hiện nay có 2 kinh nghiệm cơ bản về cách để đề pa lên dốc mà các lái xe mới lái nên ghi nhớ để vận hành chiếc xe một cách hiệu quả hơn:

1) Cách an toàn và hiệu quả nhất dành cho các lái xe đó là sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên. Có thể mớm nhẹ chân ga nếu xe chưa di chuyển.

2) Cách mạo hiểm hơn, dành cho những người có kinh nghiệm lái xe thường dùng trong thực tế là không dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. 

Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc.

Tùy theo tay lái và kinh nghiệm lái cũng như hoàn cảnh gặp phải trên đoạn đường dốc, hãy luyện tập 2 cách đề pa này để điều khiển chiếc xe một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Theo Báo Giao thông

 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất