Mua xe gia đình, chọn Toyota Vios hay Suzuki Ciaz?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 17/02/2023

Hiện nay, khi quan tâm đến mẫu sedan cỡ vừa dành cho gia đình nằm ở phân khúc B, chúng ta đang có hàng loạt lựa chọn để tậu một chiếc xe có tầm tiền từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Trong phạm vi bài viết lần này, danhgiaXe chọn ra hai đại diện cùng đến từ Nhật Bản nhưng đang ở hai vị thế gần như là đối lập hoàn toàn: “tân binh” Suzuki Ciaz chỉ mới ra mắt chưa đến một năm cùng “lão làng” Toyota Vios vốn đã quá quen thuộc.

Tại thời điểm tháng 9/2017, khi thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn kích cầu mạnh mẽ với những mức ưu đãi khủng thì ToyotaSuzuki cũng không ngoại lệ. Nếu Vios 1.5E CVT được lắp ráp trong nước có giá công bố 588 triệu đang áp dụng gói hỗ trợ chi phí trước bạ 30 triệu đồng, thì mẫu xe Ciaz nhập khẩu từ Thái Lan sẽ tặng ngay đến 92 triệu đồng tiền mặt cho khách hàng, chỉ còn 488 triệu đồng- tức hạ giá xuống mức quá cạnh tranh.

Xem thêm:

Đánh giá xe Suzuki Ciaz 2017

Mua bán xe ô tô Suzuki Ciaz

Đánh giá chi tiết Toyota Vios GR-S 2021

Không gian hành khách

Nhờ việc sở hữu khoảng cách hai trục lớn nhất phân khúc B – 2.650 mm nên không gian dành cho 5 người từ Ciaz hẳn nhiên thoải mái hơn so với Vios vốn kém đối thủ những 100 đơn vị ở số đo “lọt lòng” cabin. Đây rõ ràng là một yếu tố đáng cân nhắc khi bạn chọn mua xe để phục vụ chung cho cả gia đình. Tiếp theo, Toyota để lộ hạn chế khi chỉ trang bị ghế ngồi bọc nỉ ở phiên bản Vios 1.5E CVT trong khi Suzuki đã hào phóng bọc da cho hai hàng ghế.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Điểm bù trừ giữa hai mẫu xe là việc người lái ở Ciaz có một bệ tì tay nho nhỏ để tư thế điều khiển xe dễ chịu hơn cũng như một bệ tì tay kiêm hộc để ly ở cả hàng ghế sau, trong khi đó vị trí ngồi giữa phía sau ở Vios bổ sung tựa đầu điều chỉnh được độ cao giúp tư thế người ngồi tại đây thêm phần thư thả trong các chuyến đi xa.

Xem thêm:

Đánh giá Suzuki Ciaz 2023: Nội thất rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, thực dụng đậm chất Nhật

Trang bị tiện nghi

Xe Toyota nói chung vẫn được đánh giá là đắt và Vios 1.5E CVT cũng không ngoại lệ, thế nhưng trang bị lại tỏ ra “hụt hơi” thấy rõ khi đặt cạnh Ciaz. Ngay ở hệ thống giải trí, Ciaz đã bỏ xa đối thủ nhờ vào màn hình cảm ứng 7-inch đa chức năng cho phép điều khiển dàn loa 6 chiếc, cùng khả năng kết nối Bluetooth/USB/AUX/HDMI/Radio sẽ giúp việc thư giãn tiện nghi hơn.

Trong khi đó phiên bản Vios “tầm trung” chỉ sở hữu đầu CD một đĩa, kết nối Bluetooth/USB/AUX/Radio, 4 loa âm thanh và một màn hình đơn sắc nho nhỏ. Sau cùng, Suzuki Ciaz tiếp tục nhỉnh hơn nhờ vào cụm điều hòa tự động và nút bấm khởi động, so với điều hòa chỉnh cơ và chìa khóa cơ truyền thống của bên Toyota vios.

Phong cách thiết kế

Nhìn chung, cả hai mẫu xe đều được thiết kế “thuần chất Nhật Bản” với các đường nét chủ đạo đơn giản hướng đến phong cách năng động và hiện đại, đồng thời vẫn phảng phất nét lịch lãm và sang trọng. Còn khi soi kỹ hơn, Suzuki Ciaz trông cứng cáp hơn về các góc cạnh và nhìn ‘’đứng tuổi’’ hơn so với Toyota Vios, đi cùng đó là các trang bị ngoại thất “đáng tiền” như đèn pha Projector, tay nắm cửa mạ chrome, mâm xe hợp kim 16-inch… 

Trong khi đó, với sự cách tân nhẹ về thiết kế, thế hệ thứ 3 của Vios mang lại cho người dùng nét thanh lịch và có trẻ trung hơn đối thủ, tuy nhiên hơi đáng tiếc khi phiên bản 1.5E CVT chỉ sử dụng đèn Halogen, tay nắm cửa sơn cùng màu thân xe hay la-zăng 15-inch mà thôi.

Khả năng di chuyển

Trước hết, xét về khả năng xoay sở trong đô thị thì Vios khá hơn Ciaz đôi chút khi có bán kính quay vòng 5,1 mét so với 5,4 mét của Ciaz. Bù lại, Ciaz với khoảng sáng gầm lên đến 160 mm nên có thể tự tin leo lề khi cần thiết mà không phải quá dè chừng như Vios chỉ với 133 mm khoảng sáng gầm. Tầm quan sát ở Vios và Ciaz khá tương đồng với trụ A không quá choáng, nắp capo không bị quá khuất để người lái có thể canh chỉnh đầu xe thuận tiện khi đi lại trên phố xá đông đúc.

Vận hành – An toàn

Nhờ được trang bị động cơ có dung tích 1.5L so với 1.4L, Vios có công suất 107 mã lực - cao hơn Ciaz 16 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm – nhỉnh hơn 10 Nm, cũng như sử dụng hộp số vô cấp so với 4 cấp của Ciaz nên chiếc Vios cho khả năng tăng tốc mượt mà hơn. Tuy nhiên sự khác biệt là không quá lớn do cả hai hãng đều chú trọng vào việc thiết kế một chiếc xe gia đình vừa đủ sức mạnh để chủ yếu đi lại trong đô thị, nhất là việc đề cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu hao trung bình trong điều kiện hỗn hợp tương ứng ở Vios 1.5E CVT là 5,8 lít/100km và Ciaz là 5,6 lít/100km. Nhìn chung với đặc trưng là xe Nhật, hệ thống động lực của cả Vios và Ciaz được người dùng đánh giá là hoạt động ổn định, bền bỉ và đáng tin cậy.

Về mặt an toàn, đều thuộc phân khúc B nên cả 2 chiếc xe chỉ được trang bị các tính năng an toàn cơ bản và đầy đủ để bạn có thể an tâm đi lại như 02 túi khí, cụm hệ thống phanh ABS/EBD/BA, dây an toàn 3 điểm…

Sau cùng, Suzuki Ciaz nhỉnh hơn khi trang bị thêm camera lùi giúp người lái dễ dàng hơn trong việc đỗ xe, nhất là với các tài mới hay lái xe là phụ nữ.

Camera lùi trang bị tiêu chuẩn ở Suzuki Ciaz Camera lùi trang bị tiêu chuẩn ở Suzuki Ciaz

Kết luận

Như vậy, đứng ở khía cạnh chọn một chiếc xe cho gia đình mà tiêu chí trước hết cần sự rộng rãi, thoải mái, thì Suzuki Ciaz có phần lấn lướt Toyota Vios. Hơn nữa, Ciaz có giá bán chưa đến 500 triệu đồng nên chiếc sedan nhập khẩu còn có thêm sự hấp dẫn, ấy là chưa kể đến danh sách dài trang bị nội-ngoại thất hiện đại, khả năng tiết kiệm nhiên liệu vào loại tốt nhất nhì phân khúc.

Nhưng bạn khoan vội tin nhận định này của danhgiaXe, mà hãy đến các đại lý của hãng để tham quan chiếc Suzuk Ciaz cũng như Toyota Vios để tận mắt chứng kiến và trải nghiệm thực tế.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất