Những công nghệ đáng chú ý trên Suzuki Vitara

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 19/04/2017

Ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2015, Suzuki Vitara thế hệ thứ 4 ngay lập tức thu hút được sự chú ý từ giới truyền thông và khách tham quan bởi thiết kế bắt mắt cùng nhiều tính năng trang bị hấp dẫn. Mẫu xe với bề dày gần 30 năm lịch sử dần chứng tỏ bản thân và đang từng bước thay đổi được cục diện trong phân khúc Urban SUV tại Việt Nam hiện nay, nơi mà “ngôi vương” lâu nay vẫn đang thuộc về Ford EcoSport.

Bên cạnh lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc từ Hungary thì việc được trang bị nhiều tiện tích hiện đại, tính năng hỗ trợ người dùng tốt hơn chính là một trong những lợi thế của Suzuki New Vitara. Sau đây là những hệ thống đáng chú ý xuất hiện trên “xe Vịt”, và công năng của chúng trong quá trình sử dụng của hành khách.

Ngoại thất hiện đại với những tính năng tự động

Ngay từ ban đầu, Vitara gây được ấn tượng với cụm đèn pha LED và gạt nước mưa tự động.Cơ chế hoạt động của hệ thống chiếu sáng ở Suzuki có thể hiểu đơn giản như sau: thiết bị cảm biến ánh sáng sẽ tự động điều chỉnh bật/tắt đèn pha tùy theo điều kiện ánh sáng thay đổi. Đèn pha sẽ tự động bật tắt khi xe đi vào vùng ánh sáng yếu hoặc trời tối và sẽ tự động tắt trong điều kiện ngược lại. Cũng phải nói thêm rằng, Vitara là mẫu xe duy nhất trong phân khúc trang bị đèn pha LED kiểu Projector, không chỉ đẹp mắt mà còn cho tầm quan sát tốt trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Tại Việt Nam hiện nay, ngoài khung giờ từ 18h-6h sáng hôm sau thì khi đi vào các hầm đường bộ (như hầm Kim Liên, hầm Thủ Thiêm..), gầm cầu thì xe ô tô được yêu cầu phải bật đèn pha. Tuy nhiên không phải tài xế nào cũng có thể nhớ điều này. Và chẳng may nếu quên, mức xử phạt dành cho lỗi không bật pha sẽ từ 300.000- 500.000 VNĐ. Đây cũng chính là một trong những lí do mà chức năng đèn ALS được ra đời, hỗ trợ người lái thuận tiện hơn khi điều khiển xe.

Hệ thống đèn pha tự động bật tắt này là một trong những trang bị “cơ bản” thường thấy những mẫu xe cao cấp như Mercedes E-Class hay BMW 5-Series. Chính vì thế nên việc được trang bị tính năng này đã giúp Vitara 2017 có thêm “điểm cộng” so với Ford EcoSport và Huyndai i20 Active.

Bên cạnh đó, hệ thống gạt mưa tự động cũng là một điểm đáng chú ý trên Vitara. Một hệ thống cảm biến thông minh sẽ được lắp phía sau gương chiếu hậu trong xe. Cảm biến sẽ tự động kích hoạt cần gạt khi trời mưa và điều chỉnh mức gạt phù hợp theo lượng nước mưa, nhằm mang lại tầm nhìn tối đa giúp người lái thuận tiện hơn trong di chuyển.

Trang bị tiện nghi đáng tiền

Không những được “chăm chút” cẩn thận bên ngoài mà Vitara còn được trang bị rất “chu đáo” ở bên trong cabin. Suzuki Vitara có được hệ thống âm thanh 6 loa, gồm 4 loa thường và 2 loa Tweeter đặt ở góc chữ A. Người lái có thể tùy chỉnh âm lượng, chọn bài hay chuyển kênh radio rất nhanh chóng thông quá nút bấm trên vô-lăng. Bên cạnh đó là một màn hình LCD cỡ nhỏ, đầu CD một đĩa, Radio AM/FM, hỗ trợ chơi nhạc định dạng MP3/WMA và cổng kết nối USB/Bluetooth cho điện thoại.

Hãng xe Nhật cũng không quên trang bị cho “con cưng” của mình hệ thống điều hòa tự động một vùng với giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Đây là một lợi thế của Vitara khi mà Chevrolet Trax chỉ được trang bị điều hòa chỉnh tay một vùng. Ngoài ra so với những đối thủ cùng phân khúc, Vitara còn “sành điệu” hơn với trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panaroma chỉnh điện một chạm. Option thú vị này chắc chắn sẽ làm “siêu lòng” những khách hàng trẻ yêu thích khám phá, muốn trải nghiệm cảm giác ánh sáng tự nhiên tràn ngập khoang lái. Cụm đồng hồ cơ kết hợp với hốc gió hình tròn, viền bạc cũng là một điểm nhấn  sang trọng trong nội thất của Vitara.

Suzuki Vitara là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có vô-lăng 3 chấu bọc da, tích hợp lẫy chuyển số cùng một số nút bấm như  nút điều chỉnh âm thanh và nút điều chỉnh rảnh tay. Bên cạnh đó là hai chức năng “đáng tiền” hơn là nút điều khiển hành trình Cruise Control và giới hạn tốc độ. Khi Cruise Control được kích hoạt, hệ thống máy tính của xe sẽ tự đồng điều phối chân ga để giữ ổn định tốc độ đã được tài xế cài đặt. Do đó tài xế có thể bỏ chân ga mà chiếc xe không hề giảm tốc, đem lại cảm giác thoải mái hơn trong những hành trình dài. Cũng vì thế mà tính năng này còn giúp người lái tránh được việc bị bắn tốc độ khi lưu thông trên những tuyến đường bị giới hạn tốc độ tối đa cho phép. Thêm một “điểm cộng” nữa cho Vitara so với EcoSport và i20 Active. Vitara thế hệ thứ 4 còn được bổ sung thêm trang bị chìa khóa thông minh và nút khởi động Start/stop, tương tự những mẫu xe cao cấp đang hiện hành.

Động cơ vận hành mạnh mẽ, linh hoạt nhưng vẫn đầy tiết kiệm

Bên dưới nắp capo là khối động cơ xăng  1.6L với hệ thống phun xăng đa điểm VVT, cho công suất 115 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 151Nm tại 4.000 vòng/phút. So với động cơ J20 2.0L trên “người tiền nhiệm”, động cơ M16A 1.6L này tuy yếu hơn chút ít những sẽ là tiền đề giúp xe giảm tiêu hao nhiên liệu đáng kể. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp sang số mượt mà ( thay vì 4 cấp như trước) sẽ giúp Vitara đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện hỗn hợp là 6 lít/100km; trong thành phố là 7,97 lít/100km và đường trường là 4,82 lít/100km.   

Khi di chuyển tương đối nhanh, khoảng 60 km/giờ, tay lái cho cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái hơn, nhưng vẫn đảm bảo độ đầm chắc khi điều khiển. Đánh lái, vào cua, hệ thống treo cho cảm giác ổn định, tay lái đem lại cảm giác chính xác. Trong quá trình đánh lái, thân xe chỉ nghiêng nhẹ và dứt khoát. So với EcoSport, cảm giác này tốt hơn nhiều, rất an tâm và tự tin khi vào cua tốc độ tương đối cao hơn bình thường (khoảng 40-50 km/giờ). Nhìn chung, cảm giác mà hệ thống lái cùng hệ thống treo mà Vitara đem lại là rất tốt.

Tiến hành thử nghiệm tăng và giảm tốc, động cơ không đem lại cảm giác bốc, mạnh như đối thủ EcoSport. Tuy nhiên, độ mượt mà và khả năng tương tác đúng ý người lái của chân ga là một điểm cộng trên Vitara mà EcoSport đã không đạt được. Có thể nói, Vitara là mẫu xe hiếm hoi có thể cân bằng tốt giữa sự mạnh mẽ cùng khả năng tiết kiệm đáng nể mà không cần những nút chức năng chuyển chế độ lái. Hộp số tự động 6 cấp cứ thế hiểu ý người lái và vận hành đầy thông minh, linh hoạt.

Chuẩn an toàn 5 sao từ Euro NCAP

Về mặt an toàn, các cảm biến siêu âm được bố trí ở thanh cản trước và sau có chức năng phát hiện các chướng ngại vật trong quá trình di chuyển, rất tiện dụng khi sử dụng trong điều kiện chật hẹp và đông đúc như trong đô thị. Tổng cộng 8 cảm biến sẽ hoạt động liên tục và cực kì nhạy bén, âm thanh tít tít sẽ phát ra cả khi có người đi bộ di chuyển ngang đầu xe đang dừng đèn đỏ, hay xe máy cắt mặt hoặc áp sát phía sau đuôi xe.

Hệ thống túi khí bao gồm: 02 túi ở phía trước, 02 túi ở bên hông xe và 02 túi khí rèm bên trái và phải đều có chức năng giảm thiểu tối đa các lực tác động lên hành khách trong trường hợp xe xảy ra va chạm. Hệ thống phanh đĩa trên cả 4 bánh xe đảm bảo an toàn và tăng khả năng vận hành.

Bên cạnh đó, Vitara 2017 còn được trang bị chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc giúp cho người lái dễ dàng “chinh phục” các đoạn đường đèo dốc, ngăn không cho xe bị lăn, trượt ngược khoảng vài giây khi tài xê đổi chân phanh sang ga; “Bộ ba” ABS-EBD-BA kết hợp “ăn ý” sẽ giúp bánh xe không bị bó cứng khi đạp phanh thật mạnh, xe không mất kiểm soát; lực phanh được phân bổ tới các bánh để đảm bảo xe dừng một cách cân bằng nhất và tự động kích hoạt phanh nhanh hơn khi tài xế có hành động phanh gấp. Có thể nói, hệ thống công nghệ và trang bị an toàn trên Suzuki Vitara 2017 không hề thua kém những mẫu xe tiền tỷ khác.

Video Trải nghiệm Suzuki Vitara 2017 trên hành trình Sài Gòn - Bảo Lộc

Đăng ký theo dõi để nhận những video mới nhất từ danhgiaXe Team: https://goo.gl/ksdEGA

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất