Những điều có thể bạn chưa biết về xe điện

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 15/03/2021

Xe điện sẽ trở nên phổ biến, sớm thôi, khi mà Tesla không còn là hãng xe điện duy nhất ở Việt Nam nữa, ắt hẳn sẽ có nhiều người muốn phân biệt một chiếc xe điện tốt hay không, đắt hay rẻ, thậm chí nguyên lý cấu tạo của nó…

Sau đây là những kiến thức abc về xe điện.

Để hiểu được xe điện, chúng ta nên làm quen với những thuật ngữ dùng trong xe điện.

Volt: Hiệu điện thế - Vật lý

Ampe: Vật vẫn lý.

Công suất, tính bằng HP hay Kw (hay HP): Cái này như xe xăng: Xe Wave có công suất 1hp, xe Mercedes thì 200 đến 500hp tùy xe, càng nhiều Hp thì càng giống xe hiệu năng cao, hay xe hạng sang (chả ai nói Kia Morning 60hp là xe hạng sang, trong khi nếu bất kỳ chiếc xe nào có 600hp thì nghe qua thấy hơi sang sang rồi), chỉ cần nhớ Hp hay Kw là 2 đại lượng đại diện cho công suất. (1hp=0,75Kw).

Torque - Moment xoắn: cái này là công suất thể hiện trong chuyển động quay, vì ô tô vận hành bằng chuyển động quay bánh xe, nên miêu tả khả năng của xe bằng Moment thì chuẩn hơn là công suất.

Kw-Hr: Kilowat - giờ: nghe quen quen vì nó là con số trên công tơ điện, mà nhân dân Việt Nam gọi là ‘’số điện‘’, ‘’tháng này nhà tôi hết 1tr tiền điện, tức là khoảng 500 Kw-hr’’. Xe Tesla S có dung tích pin khoảng 100 Kw-hr, ta có thể hiểu nôm na là với mức tiêu thụ nhiên liệu 25 kw-hr/100km thì con xe này đi được 400km. Khá giống xe xăng, mỗi tội thay lít bằng Kw-hr.

Xe điện thực ra có nhiều loại, việc so sánh 2 chiếc Tesla 3 và Porsche Taycan sẽ hé lộ nhiều điều phức tạp ẩn sau công nghệ của xe điện.

Cứ cho là cấu tạo pin và động cơ có thể giống nhau (việc này sẽ phân tích sau), thì Tesla sử dụng dòng điện có hiệu điện thế 350 Volt để vận hành động cơ (motor điện), trong khi Porsche sử dụng dòng điện 800v, điều này tất nhiên tạo ra 2 chiếc xe rất khác cả trong vận hành đến sử dụng.

Ví dụ như Tesla mới cho ra mắt trạm sạc nhanh có công suất 250 KW, để giảm thời gian sạc xuống còn dưới 30 phút cho mỗi lần sạc đầy. Ta có thể liên hệ Kw và Kw-hr theo cách nhìn nhận công suất trạm sạc: trạm sạc 250kw mỗi giờ sạc đầy 2,5 xe Tesla có dung lượng pin 100 Kwh, tương đương mỗi xe tầm 25p. (Thực ra thử nghiệm mất 104 phút - các công thức trên giấy luôn bị coi là chém gió trong điều kiện đời thật)

Theo như con số đưa ra, các trạm sạc nhanh của Tesla sẽ cần dòng điện cỡ 700 Ampe để dẫn điện vào các ắc quy của xe, tức là dây điện phải to như cổ chân mới đủ để đưa dòng điện lớn như vậy lưu thông.

Với Porsche, các trạm sạc nhanh công suất 270kw của họ xây dựng dựa trên nền tảng hiệu điện thế 800v nên dòng điện sử dụng chỉ còn 337 Ampe, ta có thể hiểu lúc này dây điện chỉ cần to tầm ngón chân cái là đủ.

Nếu hình dung dòng điện như dòng nước, thì Hiệu điện thế sẽ như máy bơm, còn Cường độ dòng điện Ampe sẽ như lưu lượng nước trong ống, và ống chính là dây dẫn. Nếu máy bơm khỏe tạo áp suất cao, thì không cần ống to vẫn vận chuyển được nhiều nước và ngược lại.

Khi xe điện là một thứ gì đó mới, phần lớn chúng ta sẽ cần thời gian để hiểu rõ về nó. Nếu so sánh những thông số trên giấy như số km đi được, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h… chúng sẽ có vẻ khá giống nhau, nhưng sự thật ẩn sau những chiếc xe điện sẽ dần dần được hiểu rõ hơn qua thời gian, cũng như tính cách 1 chiếc xe điện hay 1 hãng xe điện sẽ cần thời gian để thể hiện thật sự.

Một ví dụ điển hình khi so sánh Tesla Model S và Porsche Taycan Turbo S: với các thông số trên giấy, chúng ta sẽ không nhìn rõ bản chất thật sự của những chiếc xe. Tesla S sở hữu khả năng đi xa hơn, nhưng nếu dùng nó vào mục đích đề pa 0-100 km/h liên tục như Taycan thì nó sẽ lập tức hủy bỏ chế độ ‘’thể thao‘’, đồng thời chuyển sang chế độ tiết kiệm nhiên liệu ngay lập tức bởi sự tiêu hao nhiên liệu quá đáng, và người lái sẽ chỉ có một chiếc xe đi phố với khả năng thể hiện trung bình, trong khi Taycan có thể đề-pa, đua bơi liên tục đến tận giọt năng lượng cuối cùng.

Điều khác biệt giữa những chiếc xe chủ yếu đến từ tư duy chế tạo, công nghệ phía trong, giá tiền… Tesla S cố gắng thể hiện là chiếc xe hoàn hảo ở mọi điều kiện, trong khi Taycan được chế tạo trên tinh thần một chiếc xe thể thao 4 cửa thứ thiệt, và có thể nói họ đều thành công theo cách riêng của mình.

Phần sau thì sẽ phân tích về động cơ điện: Tesla 3 dùng động cơ Cảm ứng / điện xoay chiều trong khi Taycan dùng động cơ Nam châm vĩnh cửu / điện 1 chiều.

Còn bây giờ hãy tạm tính: nếu 1 chiếc xe điện mất 20 Kw-hr cho 100km tức là nó sẽ mất 20 số điện cho mỗi trăm km, quy ra tiền điện mua của EVN sẽ là 30k vnd. Nếu nhà nước tăng giá xăng và giảm giá điện, thì vui!

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    5945
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

    06:05 AM 19/04/2024
    6911
    Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng

    06:05 AM 19/04/2024
    28414
    Thước lái ô tô bị hỏng cần phải được phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để không làm ảnh hưởng các bộ phận khác trên xe hoặc dẫn tới nguy cơ gây tai nạn. Dưới đây là các dấu hiệu giúp các bác nhận biết thước lái đang gặp vấn đề, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu ngay!
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục

    06:15 AM 18/04/2024
    4190
    Lốp mòn không đều, đặc biệt là khi có những biểu hiện đáng kể ở mép ngoài và gây ảnh hưởng về mặt cấu trúc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nổ lốp. Vậy ngyuyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều? cách khắc phục ra sao?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    “Bắt bệnh” cho ô tô qua 4 loại mùi cháy lạ

    06:13 AM 18/04/2024
    3186
    Khi ô tô xuất hiện 4 loại mùi cháy khét bất thường như trong bài viết dưới đây, các bác không nên chủ quan mà nên mang xe đi sửa ngay để phòng trừ nguy cơ hỏng hóc nặng hơn hoặc gây tai nạn.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái

    06:14 AM 18/04/2024
    4554
    Trên thị trường hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Những chia sẻ về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3696
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Các chi tiết nhỏ thường bị lãng quên trong việc bảo dưỡng xe ô tô

    09:04 AM 16/04/2024
    26119
    Có những chi tiết rất nhỏ bên trong xe, nhưng công năng và tính năng mà chúng đem lại vô cùng hữu ích. Việc bảo dưỡng cho chúng lại khá quan trọng, tuy nhiên rất ít chủ sở hữu xe chú ý đến chúng.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Bảo dưỡng xe ô tô mùa nắng nóng

    09:04 AM 16/04/2024
    6816
    Khí hậu Việt Nam đang bước vào mùa nắng nóng, và việc bảo dưỡng xe ô tô vào lúc này rất quan trọng, không chỉ với riêng chiếc xe của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính những người ngồi trên xe. Dưới đây là những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng giúp xe ô tô luôn hoạt động tốt dưới thời tiết này.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    7 mùi đặc trưng giúp nhận biết nhanh những hư hỏng trên ô tô

    05:51 AM 15/04/2024
    9574
    Sau một thời gian dài sử dụng ô tô, khi đã quen với mùi xe, bạn sẽ nhận ra ngay khi có mùi lạ xuất hiện trong quá trình vận hành. Những mùi lạ này không đơn thuần chỉ gây khó chịu mà còn đang ngầm báo động những hư hỏng, trục trặc bên trong xe.