Những lưu ý khi lái xe bán tải trong phố

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 03/10/2022

Xe bán tải được nhiều người lựa chọn bởi sự đa dụng. Tuy nhiên, để luồn lách một chiếc xe bán tải trong phố đông đúc không phải lúc nào cũng dễ dàng. Dưới đây là những lưu ý giúp lái xe bán tải dễ dàng hơn trong thành phố.

Kích thước xe to lớn

Đặc trưng xe bán tải có kích thước khá lớn so với các dòng xe phổ thông. Chiều dài tổng thể của một chiếc xe bán tải từ 5,2 – 5,3 mét, trong khi chiều dài cơ sở cũng khá lớn từ 3 – 3,2 mét. Do đó, việc điều khiển một chiếc xe bán tải tương đối cồng kềnh, đòi hỏi sự cẩn trọng tối đa mỗi khi di chuyển.

Chưa kể chiều cao của một chiếc xe bán tải khoảng trên dưới 1,8 mét, chưa kể một số chủ xe còn lắp thêm baga mui cho xe. Do đó, một số tình huống qua hầm chui hoặc ra vào các bãi đỗ xe chật hẹp trong các tòa nhà tại trung tâm, có thể sẽ gặp các va chạm đáng tiếc.

Ngoài ra với bán kính xoay vòng từ 5,9 – 6,3 mét, bạn cũng cần phải đánh lái nhiều hơn, hoặc phải mở một góc cua thật rộng, mới có thể quay đầu một chiếc xe bán tải gọn gàng và nhanh chóng.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Động cơ xe quá mạnh để đi trong phố

Được thiết kế để có thể chở hàng nặng, do đó hầu hết xe bán tải đều được trang bị động cơ diesel tăng áp với công suất và mô-men xoắn lớn ngay ở vòng tua thấp. Tuy nhiên, khi di chuyển trong thành phố với tải trọng nhẹ hoặc chỉ chở người, sức mạnh đôi lúc trở nên quá thừa thãi.

Vì vậy khi đi chậm qua các đoạn kẹt xe và tắc đường, bạn cũng cần điều chỉnh chân ga một cách nhẹ nhàng và từ tốn, nếu không muốn gây tổn hại đến các phương tiện. Đặc biệt trong các tình huống nối đuôi phương tiện khác qua giao lộ, bạn nên xin đường một cách lịch sự để các xe máy hay người đi bộ không chen ngang, thêm phần cản trở giao thông.

Khả năng quan sát hạn chế

Vị trí ngồi lái khá cao, giúp bạn có tầm nhìn xa và rộng hơn. Tuy nhiên khi di chuyển trong phố, đièu này vô tình tạo ra khá nhiều điểm mù ở xung quanh xe. Điểm mù phía trước đầu xe và sau đuôi xe luôn cần được lưu ý, đặc biệt tại thời điểm trước và sau khi khởi hành.

Không ít trường hợp người lái xe bán tải đã vô tình chèn qua các trẻ em ngồi chơi trước đầu và sau đuôi xe mà không hề hay biết. Ngoài ra, vị trí ngồi xe cao cũng khiến điểm mù thân xe bên phải khá lớn, và bạn có thể va phải các cháu nhỏ khi lái xe bán tải qua các hẻm nhỏ, nơi thường là sân chơi bất đắc dĩ của các trẻ em trong đô thị.

Khó khăn khi lùi xe

Với những ai thỉnh thoảng mới lái xe bán tải, hoặc cảm giác không gian chưa tốt. Việc lùi xe bán tải thực sự là một cực hình, đặc biệt nếu xe không trang bị camera lùi. Thậm chí khi bạn điều chỉnh gương chiếu hậu bên ngoài nghiêng vào trong hết mức, cũng không thể quan sát phần đuôi xe.

Một gợi ý có phần hơi nghiệp dư nhưng sẽ giúp bạn an toàn, nên ngoái đầu về sau để quan sát khoảng cách của đuôi xe với các vật cản phía sau, nhằm xác định khoảng cách an toàn. Và chỉ thực hiện điều này ở những centimét cuối cùng. Còn lại, bạn vẫn nên dùng gương chiếu hậu để quan sát, vì chúng ta còn phải kiểm soát phần đầu xe, tránh va chạm với các phương tiện khác.

Thận trọng khi dùng đèn pha

Xe bán tải có phần nắp capô cao so với thông thường, do đó vị trí đèn pha cũng được đặt khá cao. Ban đêm, độ cao tia sáng ở chế độ chiếu gần của xe bán tải có thể rọi thẳng vào mắt của người điều khiển xe đối diện, đặc biệt nếu trên xe có chở hàng nặng. Nếu xe của bạn được được trang bị tính năng điều chỉnh độ cao đèn, bạn nên chỉnh chùm sáng thấp nhất có thể, tránh chói mắt xe ngược chiều.

Nếu phải di chuyển qua đoạn đường tối và không có đèn đường, bạn có thể thỉnh thoảng sử dụng chế độ passing để có thể mở rộng tầm quan sát. Ngoài ra, cố gắng hạn chế tối đa sử dụng đèn pha hay LED bar gắn thêm trên xe bán tải trong đô thị, vì bạn vừa vi phạm pháp luật, vừa gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất