Những phụ kiện gây nguy hiểm lái xe cần bỏ ngay

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 21/10/2022

Làm đẹp và tăng thêm tiện ích cho xe bằng các phụ kiện luôn được các chủ xe quan tâm. Tuy nhiên, không ít các phụ kiện gây nguy hiểm mà lái xe Việt có thể không ngờ.

Không chỉ các phụ kiện rẻ tiền, trị giá vài chục nghìn đồng, các phụ kiện đắt tiền với rất nhiều tiện ích, nhưng cách lắp đặt đôi khi lại tạo nên nguy hiểm cho tài xế và hành khách trên xe khi lưu thông trên đường.

Những phụ kiện cản trở tầm nhìn của tài xế

Đặt một lọ hoa, thú bông đủ các loại lớn nhỏ ngay trên bảng táp lô là lựa chọn của không ít người. Tất cả những phụ kiện này trông có vẻ sẽ thể hiện được sở thích và cá tính của chủ xe, giúp việc lái xe trở nên bớt nhàm chán hơn.

Tuy nhiên, khi có va chạm mạnh, những vật đặt sau kính lái có khả năng rơi rớt xuống xe hoặc do đặt ngay trên túi khí sẽ bắn thẳng vào người lái và hành khách khi ngồi trên xe, gây nên những sát thương không đáng có. Ngoài ra, các con thú nhún nhảy cũng ít nhiều gây mất tập trung cho tài xế.

Với cả hai phụ kiện có kích thước quá lớn có thể gây cản trở tầm nhìn của người lái, khiến họ không thể nhìn qua kính chiếu hậu hoặc khó quan sát xe từ đằng sau khi lùi xe hoặc di chuyển theo hướng đi mong muốn. Và đều này đồng nghĩa, rủi ro về tai nạn có thể xảy đến bất kỳ khi nào đối với hành khách và người cầm lái khi đang lưu thông trên đường.

Phụ kiện gắn trên tay cầm Vô lăng

Hiện nay có khá nhiều các sản phẩm tiện ích giúp tài xế được rảnh tay đôi chút trong quá trình cầm lái nhưng đi cùng với sự thoải mái tưởng như vô hại lại mang nhiều rủi ro. Chẳng hạn như:

Bọc vô lăng

Hầu hết các tài xế sau một thời sử dụng xe ô tô đều nhận thấy, bề mặt vô lăng bản gốc đều có khả năng bị bong tróc theo thời gian, gây mất thẩm mỹ và làm giảm giá trị chiếc xe rất nhiều. Vì thế, các phụ kiện bọc vô lăng với giá thành tương đối chỉ vào khoảng từ 100 ngàn đến 200 ngàn được các chủ xế rất ưa chuộng.

Bọc vô lăng là một phụ kiện ngoài mục đích tăng thẩm mỹ cho xe còn có tác dụng hỗ trợ các tài xế cầm lái an toàn hơn với điều kiện chủ xế phải biết chọn lựa những mẫu bọc có chất lượng tốt, không làm mất cảm giác lái, không gây mỏi tay vì lớp bọc quá dày và nhất là có độ bám tốt, không gây trơn trượt trong quá trình sử dụng…

Núm vặn vô lăng 1 tay

Núm vặn vô lăng là một phụ kiện nguy hiểm nhất đối với tất cả mọi người trên xe khi di chuyển trên đường. So với lời quảng cáo về tính ưu việt giúp tài xế rảnh tay khi lái xe, khoe kỹ năng xoay vô lăng một tay khi rẽ sang đường hay lùi gấp thì núm vặn này dường như là con dao hai lưỡi có khả năng gây tai nạn cho người sử dụng khá cao.

Ngoài ra, núm vặn vô lăng không được khuyến khích sử dụng vì có khả năng gây vướng vào áo hoặc tóc (đối với phụ nữ) khi cầm lái.

Giá đỡ điện thoại

Để hỗ trợ các tính năng nghe, gọi, tìm đường nhanh chóng... dễ dàng hơn, giá đỡ điện thoại được ra đời. Nhưng đây là một phụ kiện rất dễ gây mất tập trung khi lái xe.

Chỉ cần một cú điện thoại vang lên cũng có thể khiến tài xế giật mình, và có thể lạc tay lái trong vài giây. Hoặc chỉ cần ngơi tay để trả lời tin nhắn nhanh với chỉ 1 tay cầm vô lăng, tài xế cũng có thể gây nên những tai nạn đáng tiếc.

Các phụ kiện cho ghế ngồi

Thông thường hãng xe chỉ thiết kế ghế ngồi chung dành cho tất cả thị trường trên thế giới. Do đó, không hiếm các mẫu xe có ghế ngồi khá lớn và không phù hợp với tầm thước của người Việt. Và để thoải mái hơn, không ít chủ xe đã trang bị các phụ kiện như đệm tựa lưng, gối tựa đầu …

Tuy nhiên các phụ kiện trên vô tình khiến chúng ta không cố định người vào ghế khi có tai nạn xảy ra, từ đó gây ra các chấn thương nghiêm trọng. Đặc biệt phần tựa đầu được hầu hết các nhà sản xuất thiết kế nhằm giảm thiểu rủi ro chấn thương cổ. Với môt chiếc gối tựa đầu phía sau, tính năng này gần như bị vô hiệu hóa khi xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, một số lái xe còn sử dụng lót ghế ô tô hạt gỗ giúp giảm mệt mỏi khi lái xe đường dài. Tuy nhiên đây cũng là một phụ kiện ảnh hưởng không tốt, dễ làm xê dịch thân mình khi xảy ra tai nạn, giảm công dụng của dây an toàn. Lời khuyên tốt nhất đó là chúng ta cố gắng điều chỉnh ghế ngồi thật chuẩn xác, và tránh xử dụng tối đa các phụ kiện cho ghế ngồi.

Lắp thêm giá để đồ

Nhiều người Việt ví như chiếc ô tô như “căn nhà di động” của cả gia đình khi đi xa. Trong khi cốp hoặc khoang hành khách thì nhỏ bé, không thể chứa đủ tất cả đồ dùng mang theo, nhất là những đồ dùng có hình dáng to, cồng kềnh. Và giải pháp được nhiều chủ xe lựa chọn chính là lắp đặt thêm giá để đồ trên nóc xe hơi.

Điều này rõ ràng mang đến nhiều tiện lợi hơn trong sử dụng xe. Tuy nhiên, việc này vô tình lại mang đến nhiều rủi ro mất an toàn:

- Hành lý chằng buộc không tốt có thể rơi xuống đường gây tai nạn cho phương tiện khác
- Xe tiêu tốn nhiều nguyên liệu hơn vì xe nặng và sức cản gió lớn hơn
- Gió lùa vào khoảng cách giữa xe và giá để đồ, tạo nên tiếng ồn lớn khi di chuyển

Đối với một số chiếc SUV, chủ xe còn lắp đặt thêm thang đính kèm với giá để đồ dẫn đến cửa hậu nhanh chóng bị xuống cấp.

Phụ kiện đèn và dây an toàn

Một số chủ xe thích làm chiếc xế yêu của mình nổi bật hơn, nên đôi khi sắm thêm hoặc thay đổi một số đồ dùng trên xe.

Độ đèn xe không đúng cách

Nâng cấp đèn nguyên bản lên các trang bị cao hơn như đèn bi-xenon hay đèn LED đang ngày một phổ biến. Tuy nhiên nếu chúng ta ham rẻ và nâng cấp bằng các loại đèn Trung Quốc, không đạt tiêu chuẩn, đèn xe của chúng ta sẽ gây chói mắt cho các phương tiện khác. Không chỉ với các xe ngược chiều, mà còn ảnh hưởng đến các xe đi cùng chiều.

Cá biệt một số lái xe còn nâng cấp đèn nội thất nhiều màu sắc và có thể nhấp nháy như một vũ trường di động, kết hợp với dàn âm thanh công suất lớn. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sự tập trung khi lái xe, và chúng ta có thể gây ra các tai nạn chỉ vì ít phút lơ là.

Phụ kiện dây an toàn cho xe

Để an toàn hơn cho khách hàng, tính năng cảnh báo thắt dây an toàn đang được các nhà sản xuất ô tô trang bị phổ biến hơn. Thay vì thắt dây an toàn khi có tín hiệu cảnh báo, rất nhiều lái xe cài dây an toàn vào chốt nhưng không quàng qua người mà để dây ra phía sau. Vì vậy, phụ kiện khóa chốt dây an toàn ra đời để phục vụ nhu cầu bất đắc dĩ này.

Đây chính là hành động tự chuốc họa vào thân mà nhiều người không hề hay biết. Không thắt dây an toàn khiến nguy cơ bật ra khỏi xe khi xảy ra va chạm cao gấp 30 lần. Và 75% trường hợp văng ra khỏi xe đều tử vong.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, thắt dây an toàn khi ngồi hàng ghế trước giảm đến 50% nguy cơ tử vong do tai nạn và 45% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng. Trong khi cả hai tỉ lệ này với người ngồi sau lên tới 75%. Do đó, thay vì trốn tránh thắt dây an toàn, chúng ta nên xây dựng thói quen tốt, thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách xử lý khi kính chắn gió bị rạn nứt

    09:33 AM 18/03/2024
    108665
    Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe và gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:37 AM 18/03/2024
    4385
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163198
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • Khách hàng

    Bài viết:

    Chẩn đoán nhanh 10 lý do khiến xe không khởi động được

    09:16 AM 16/03/2024
    170636
    Không có gì gây lo lắng và khó chịu hơn khi chiếc xe của bạn "bỗng nhiên vô dụng". Dưới ...
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:21 AM 16/03/2024
    7596
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140618
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • Mr. Kim - KIA LÂM ĐỒNG

    0938809036

    Bài viết: 57

    Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng (đồng hồ nhiệt tăng cao)

    09:10 AM 16/03/2024
    133403
    Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:14 AM 16/03/2024
    12152
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    09:13 AM 16/03/2024
    2124
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • Phan Tuấn Anh

    Bài viết: 43

    Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện - khắc phục sự cố kẹt kính

    09:10 AM 16/03/2024
    87049
    Khi bạn vừa tậu một chiếc ô tô mới thì mọi hệ thống điều khiển đều hoạt động rất trơn tru, nhưng nếu chiếc xe ấy đã chinh chiến lâu năm dưới điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn, nắng mưa thất thường dễ gây ra hư hỏng. Có thể kể đến như việc cửa sổ bị kẹt, hoạt động chập chờn hoặc không thể hoạt động rất thường hay gặp phải.