Sẽ ra sao khi xế hộp sở hữu những chiếc loa “tàng hình”?

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 09/08/2017

Hãy tưởng tượng chiếc xe với hệ thống loa âm thanh “đồ sộ”, đắt tiền của bạn sẽ biến mất hoàn toàn vào một ngày nào đó. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng tiện ích này sẽ bị cắt giảm hoặc buộc bị cấm sử dụng, chỉ là nó đã được đưa lên một tầm cao mới…

Hãng lốp xe và công nghệ nổi tiếng ở Đức – Continental, đã tạo ra một phát kiến mới vượt cả mong đợi của những người thậm chí các chuyên gia trong làng ô tô - “Một chiếc xe không loa”. Chúng ta sẽ thắc mắc rằng liệu một hệ thống âm thanh mà không có loa có thực sự hoạt động được? Không có loa thì âm thanh sẽ phát ra từ đâu? Chẳng lẽ là từ ngay chiếc xe? Vâng, âm thanh sẽ được phát ra từ chính chiếc xe của chúng ta.

Vận dụng nguyên lý hoạt động tương tự trên các nhạc cụ cổ điển như Cellos hay Violins, Continental đã biến các bề mặt trên xe trở thành nơi phát ra âm thanh thay thế cho những chiếc loa truyền thống. Ở các hệ thống loa truyền thống, nó bao gồm một cuộn dây đặt trong một từ trường mạnh của nam châm. Khi có dòng điện âm tần chạy qua, cuộn dây sẽ dao động. Do cuộn dây được nối với màng loa (màn rung) sự rung động của cuộn dây sẽ làm chuyển động màng loa tạo nên âm thanh và truyền đến người nghe.

Hầu hết trong chúng ta đã từng nhìn thấy màng loa lúc hoạt động (thông qua việc tháo bỏ lớp bọc bên ngoài) và hãy tưởng tượng toàn bộ chiếc xe sẽ được Continental biến nó thành “màng loa” theo cách đó. Sở dĩ xuất hiện ý tưởng này là do các bề mặt và vị trí của nó trên xe là một nơi tuyệt vời để tạo ra các tần số âm thanh cần thiết cho một không gian âm thanh hoàn hảo. Điển hình vị trí cột A sẽ phù hợp để tạo ra các tần số âm thanh cao, trong khi trụ B, trần xe và khu vực phía sau sẽ thích hợp hơn để tạo ra các âm thanh có tần số trung bình và thấp.

Continential đã chính thức có một thử nghiệm nho nhỏ dành cho hệ thống âm thanh có một không hai này tại Techshow 2017 vừa qua tại Hannover, Đức. Hệ thống được tích hợp trên một chiếc Mercedes thử nghiệm, cùng với đó là một giàn loa ô tô nguyên bản của hãng âm thanh Burmester danh tiếng từ Đức nhằm thuận tiện cho việc đánh giá, so sánh trực tiếp. Trải qua các cuộc thử nghiệm với đa dạng thể loại âm nhạc như cổ điển, pop, rock… “chiếc xe âm thanh” này đã tạo nên một trải nghiệm không tưởng đến những vị khách mời của mình.

Nhưng, điểm mấu chốt cho công cuộc cải tiến này không đơn thuần nằm ở chất lượng âm thanh mà nằm ở tính cạnh tranh giảm thiểu trọng lượng cho chiếc xe hơi của bạn. Để có được một hệ thống âm thanh đủ “đẳng cấp” thì những chiếc xe sang phải sở hữu lên đến 20 chiếc loa tương đương 15 kg, đồng thời chiếm mất không gian cabin khoảng 10 – 30 lít. Trong khi đó, với hệ thống âm thanh “ẩn” này chỉ chiếm rất ít không gian của khoang lái và trọng lượng chỉ nặng khoảng 1 kg.

Được biết, Continential đã sẵn sàng đưa vào sản xuất hàng loạt phát kiến này và sẽ chính thức cho ra mắt rộng rãi vào tháng 9 tới đây tại Frankfurt Motor Show 2017 tại Đức.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2458

    Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

    06:05 AM 19/04/2024
    6852
    Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng

    06:05 AM 19/04/2024
    28342
    Thước lái ô tô bị hỏng cần phải được phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để không làm ảnh hưởng các bộ phận khác trên xe hoặc dẫn tới nguy cơ gây tai nạn. Dưới đây là các dấu hiệu giúp các bác nhận biết thước lái đang gặp vấn đề, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu ngay!
  • Believe

    Bài viết: 2458

    Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục

    06:15 AM 18/04/2024
    4179
    Lốp mòn không đều, đặc biệt là khi có những biểu hiện đáng kể ở mép ngoài và gây ảnh hưởng về mặt cấu trúc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nổ lốp. Vậy ngyuyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều? cách khắc phục ra sao?
  • Believe

    Bài viết: 2458

    “Bắt bệnh” cho ô tô qua 4 loại mùi cháy lạ

    06:13 AM 18/04/2024
    3180
    Khi ô tô xuất hiện 4 loại mùi cháy khét bất thường như trong bài viết dưới đây, các bác không nên chủ quan mà nên mang xe đi sửa ngay để phòng trừ nguy cơ hỏng hóc nặng hơn hoặc gây tai nạn.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái

    06:14 AM 18/04/2024
    4543
    Trên thị trường hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Những chia sẻ về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3683
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Các chi tiết nhỏ thường bị lãng quên trong việc bảo dưỡng xe ô tô

    09:04 AM 16/04/2024
    26113
    Có những chi tiết rất nhỏ bên trong xe, nhưng công năng và tính năng mà chúng đem lại vô cùng hữu ích. Việc bảo dưỡng cho chúng lại khá quan trọng, tuy nhiên rất ít chủ sở hữu xe chú ý đến chúng.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Bảo dưỡng xe ô tô mùa nắng nóng

    09:04 AM 16/04/2024
    6812
    Khí hậu Việt Nam đang bước vào mùa nắng nóng, và việc bảo dưỡng xe ô tô vào lúc này rất quan trọng, không chỉ với riêng chiếc xe của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính những người ngồi trên xe. Dưới đây là những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng giúp xe ô tô luôn hoạt động tốt dưới thời tiết này.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Hướng dẫn câu bình khi xe bị hết điện

    05:51 AM 15/04/2024
    139493
    Bình ắc quy trên xe hết điện là sự cố rất phổ biến trên xe ô tô, và việc câu bình để kích nổ là khái niệm ai cũng biết. Tuy nhiên, để câu bình xe đúng nguyên tắc và kỹ thuật không phải tài xế nào cũng nắm vững và xử lý đúng đắn.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    7 mùi đặc trưng giúp nhận biết nhanh những hư hỏng trên ô tô

    05:51 AM 15/04/2024
    9567
    Sau một thời gian dài sử dụng ô tô, khi đã quen với mùi xe, bạn sẽ nhận ra ngay khi có mùi lạ xuất hiện trong quá trình vận hành. Những mùi lạ này không đơn thuần chỉ gây khó chịu mà còn đang ngầm báo động những hư hỏng, trục trặc bên trong xe.