So sánh nhanh Toyota Vios và Suzuki Ciaz

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 06/01/2017

Một khi có đối thủ mới xuất hiện ở một phân khúc, điều thường thấy nhất là tân binh này sẽ được mang ra “cân đo đong đếm” với kẻ dẫn đầu. Và hiện tại ở phân khúc sedan hạng B, điều đó đang diễn ra với hai nhân vật là Suzuki CiazToyota Vios. Nếu Suzuki sau một thời gian dài mới quyết định tung ra một chiếc sedan thì Vios tròm trèm 10 năm mới chính thức được nâng cấp động cơ và hộp số mới. 

Để bài so sánh thật sự “cân tài cân sức”, phiên bản cao nhất của Vios là 1.5G sẽ được chọn ra để cạnh tranh cùng đại diện từ Suzuki.

Xem thêm: Đánh giá xe Suzuki Ciaz 2017
Xem thêm: Đánh giá xe Toyota Vios 2017
Xem thêm: Danh sách xe Suzuki Ciaz đang được mua bán

Giá bán

Tuy nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, nhưng Ciaz ngay từ đầu đã có lợi thế không nhỏ trước đối thủ vốn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước. Mức chênh lệch giữa Ciaz và Vios 1.5G CVT hiện nay là hơn 40 triệu đồng, con số thật sự đáng cân nhắc với những ai mua xe lần đầu. Giá bán dành cho Ciaz và Vios cụ thể như sau:

Suzuki Ciaz: 580 triệu đồng
Toyota Vios 1.5G CVT: 622 triệu đồng

Ngoại thất

Chưa bàn đến phong cách thì Ciaz đã hơn hẳn Vios từ kích cỡ tổng thể, chiều dài cơ sở cho đến khoảng sáng gầm xe, nhưng đổi lại bán kính quay vòng của “ông vua phân khúc” tốt hơn hẳn. Nói ngắn gọn thì Ciaz to lớn, bệ vệ hơn nên có được nội thất rộng rãi cũng như đi lại thoải mái hơn, nhưng lại kém về khả năng xoay trở ở các đường phố đông đúc, chật hẹp so với Vios.

Xuất hiện đã lâu nhưng hiện tại Vios thế hệ thứ ba nhìn chung vẫn giữ được cho mình nét lịch lãm và có phần “trung tính”, dễ dàng được lòng nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Về phía Ciaz, chiếc sedan của Suzuki có được sự mới mẻ cùng phong cách đứng đắn, cứng cáp pha lẫn vẻ hiện đại, rất thích hợp với đấng mày râu trung niên.

Phần đầu xe, Ciaz tạo dấu ấn với cụm lưới tản nhiệt đa giác, bên trong là các thanh nan mạ chrome bóng bẩy bao quanh logo chữ S cứng cáp. Đường gân dập nổi trên nắp capo kết hợp hài hòa cùng cản trước tạo hình chữ V, hai hốc đèn sương mù cỡ lớn giúp Ciaz trông “ngầu” hơn Vios ít nhiều. 

Toyota đã khéo léo mang đến cho mẫu sedan hạng B của mình diện mạo “hao hao” đàn anh Altis với mặt ca-lăng sắc nét, thanh nẹp chrome cắt qua logo Toyota và nối liền hai cụm đèn pha, trong khi đó phần cản xe hình thang ngược được ốp nhựa lại gợi nhớ đến Camry. Xét về tính năng chiếu sáng, cả hai tương đồng khi cùng sử dụng bóng Halogen kiểu Projector, có khác chăng là thiết kế của Ciaz trông sắc xảo, “có thần” hơn Vios đôi chút.

Quan sát từ bên cạnh, dù các trang bị ở ngoại thất tuy không khác biệt quá nhiều nhưng cá nhân tôi cảm thấy Ciaz lịch lãm và sang trọng hơn, một phần cũng đến từ khoảng sáng gầm xe cao ráo và hai gân dập nổi rõ nét hơn đối thủ. Ngoài gương chiếu hậu chỉnh/gập điện còn tích hợp đèn báo rẽ, mâm xe hợp kim đa chấu kích thước 16-inch tương tự Vios thì Suzuki còn mang đến tay nắm cửa mạ chrome và một đường nẹp chrome bóng bẩy ở mép dưới khung cửa kính.

Phần đuôi tiếp tục cho thấy sự nổi trội từ Ciaz với một tổng thể bắt mắt và cá tính hơn, đuôi lướt gió mở rộng về hai bên rồi nhập vào liền lạc với cản dưới, kết hợp cùng cụm đèn hậu sắc nét và cả hai “ống xả ảo” thể thao được Suzuki khéo léo tạo nên. Vios có phía sau thiết kế tinh tế, hai cụm đèn hậu được nối liền bởi một thanh nẹp chrome bóng bẩy, cản sau đầy đặn tô điểm thêm hai mảng đèn phản quang nhưng ống xả bên dưới gầm xe “hơi lộ”, kém gọn gàng.

Nội thất

Vios 1.5G tuy có giá bán cao hơn nhưng tổng quan cabin lại tỏ ra kém hơn đôi chút khi so sánh cùng Suzuki Ciaz, cả về yếu tố rộng rãi hay tính năng tiện nghi dành cho hành khách. 

Ghế ngồi của hai mẫu xe Nhật Bản khá tương đồng với chất liệu bọc da, ghế lái và ghế phụ phía trước lần lượt chỉnh tay 6 và 4 hướng, hàng ghế sau của Ciaz dù chỉ có hai tựa đầu so với ba của Vios 1.5G nhưng khoảng để chân và không gian trần xe là thoáng đãng, thoải mái hơn.

Bảng tablo của Ciaz và Vios tuy cùng tuân theo lối thiết kế cân xứng và sử dụng vật liệu nhựa cứng tối màu xen lẫn các mảng trang trí tinh tế, nhưng Suzuki mang đến một tổng thể thanh mảnh và trang nhã hơn, về phía Toyota là các đường nét có phần dứt khoát và khỏe khoắn. Nhìn chung, cụm điều khiển trung tâm của Ciaz gọn gàng và liền lạc hơn khi mà màn hình cảm ứng đặt sát cụm điều hòa, trong khi đó ngay giữa tablo của Vios 1.5G có hai hốc gió “chen ngang” cụm giải trí và ba cụm điều hòa hình tròn.

Tay lái ở hai mẫu sedan Nhật Bản đều là kiểu ba chấu bọc da, tích hợp các nút bấm chức năng và đều mang tạo hình đặc trưng của mỗi nhà sản xuất. Ở Ciaz là phần còi ngũ giác tựa như một chiếc khiên với logo Suzuki bóng bẩy, ngoài cụm nút chỉnh âm thanh ở góc 9 giờ thì góc 7 giờ còn xuất hiện các phím kết nối rảnh tay với điện thoại. Về phần Vios 1.5G, vô-lăng nổi bật với hai mảng ốp nhũ bạc tạo thành chữ V, nâng đỡ cho cụm còi và nút chức năng, vòng gỗ có kích thước vừa vặn, dễ cầm nắm.

Cụm đồng hồ có lẽ là nơi thể hiện rõ nhất sự đối lập về phong cách, nếu các khách hàng của Suzuki có được bốn vòng viền chorme bố trí đối xứng như qua một màn hình đa thông tin, rõ ràng, trực quan trong việc hiển thị các thông số với người lái. Trong khi đó, Toyota thiết kế cho Vios một cụm đồng hồ thể thao hơn với kiểu ba ống cứng cáp, cách phối màu xanh trông trẻ trung, nổi bật so với phong cách lịch lãm, điềm đạm của Ciaz.

Trang bị tiện nghi

Xe Toyota nói chung vẫn được đánh giá là đắt và Vios 1.5G cũng không ngoại lệ khi mà danh sách trang bị tỏ ra hụt hơi thấy rõ khi đặt cạnh Suzuki Ciaz. Ngay ở hệ thống giải trí, Ciaz đã bỏ xa đối thủ nhờ vào màn hình cảm ứng 7-inch đa chức năng cho phép điều khiển dàn loa 6 chiếc, cùng khả năng kết nối Bluetooth/USB/AUX/HDMI/Radio sẽ giúp việc thư giãn thuận tiện hơn. Trong khi đó, Vios chỉ sở hữu đầu CD một đĩa, kết nối Bluetooth/USB/AUX/Radio, 6 loa âm thanh và một màn hình đơn sắc nho nhỏ.

Cặp đôi sedan Nhật Bản cùng sử dụng hệ thống điều hòa tự động một vùng và đồng thời “bỏ quên” hốc gió cho hàng ghế sau, dẫu sao khả năng hoạt động đã được Suzuki và Toyota “cài đặt” phù hợp, đủ sức đáp ứng nhu cầu sử dụng của hành khách. Điểm lợi thế hơn cả của Ciaz trước đối thủ, chính là nút bấm khởi động, tính năng giúp việc lái xe đơn giản và thuận tiện hơn, trong khi đó Vios vẫn trang bị khóa chìa dạng truyền thống.

Động cơ – Vận hành

Với lợi thế về dung tích, động cơ 2NR-FE của Toyota cho thông số hiệu năng tốt hơn bốn xilanh từ K14B, xét xa hơn thì các thông số này đều ở mức khá tốt và đã được cải thiện hơn so với người tiền nhiệm trước đây. Còn về trường hợp của Ciaz, có thể nó là Suzuki không muốn tham gia vào “cuộc chạy đua tốc độ” nên đã chọn cách tinh chỉnh hiệu suất nhằm tối ưu khả năng tiết kiệm và bền bỉ, điều mà từ trước đến nay vẫn thường gắn liền với tên tuổi của Toyota.

So sánh về sự linh hoạt của hộp số, phải thừa nhận là Toyota đã làm tốt hơn với dây đai truyền động so với bốn cặp bánh răng của Suzuki. Việc tăng tốc liền mạch và gia tốc tốt hơn, trong khi đó Ciaz có đôi chút ngập ngừng nhưng nhìn chung khả năng tăng tốc ở mức chấp nhận được đối với một mẫu xe gia đình. Ngoài ra thì hộp số tự động so với loại vô cấp lại có ưu thế về độ bền bỉ và tiết kiệm chi phí bảo trì sửa chữa khi chẳng may có hư hỏng.

Cầm lái qua cả Vios 1.5G và Ciaz, có thể nói là cảm giác lái không quá khác biệt khi mà cả hai đối thủ đều hướng đến việc đi lại nhàn nhã và thoải mái đặc trưng của xe Nhật. Còn nếu xét kĩ về khung gầm, với xuất xứ từ nước bạn cùng thời điểm ra mắt sau nên Ciaz có phần nhỉnh hơn, sự chắc chắn và cứng vững trong các tình huống khó là đáng tin cậy, còn về Vios vốn dĩ khung gầm chưa có gì đổi thay sau gần một thập kỉ hẳn nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, các dao động của thân xe không được xử lý gọn gàng như đối thủ.

An toàn

Sau khi nhận được sự nâng cấp đáng kể về tính năng an toàn, Vios 1.5G nay đã có thể tự tin hơn khi so kè cùng các đối thủ trong phân khúc ở hạng mục này với phanh ABS/EBD/BA. Về phía Ciaz, khách hàng có thêm được camera lùi trang bị tiêu chuẩn, hỗ trợ đắc lực cho thao tác đỗ xe.

Kết luận

Công bằng mà nói, dù thua thiệt về danh tiếng trước Vios nhưng Ciaz thật sự có được những ưu điểm “đáng tiền”, đó là thiết kế lịch lãm và được định hướng rõ ràng dành cho các khách hàng trung niên, kích cỡ to lớn, nội thất rộng rãi cũng như tiện nghi vào loại tốt nhất nhì phân khúc, khả năng vận hành linh hoạt, bền bỉ và xuất xứ nhập khẩu cùng giá bán cạnh tranh hơn. Đây không chỉ là một chiếc xe để đi lại công việc mà còn thích hợp để phục vụ cho gia đình đi lại hằng ngày.

Vios hẳn nhiên có được vị trí vững chắc để trở thành sự lựa chọn của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng như những ai đề cao chuyện hoàn vốn nhờ vào tính thanh khoản cao, bên cạnh đó là thiết kế trung tính “hợp nhãn” nhiều nhóm đối tượng khác nhau, động cơ và hộp số làm việc mượt mà, tiết kiệm. Nói vui thì Toyota Vios là một chiếc “sedan toàn dân”, phổ biến và dành cho số đông.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất