So sánh Toyota Raize dưới tên Perodua Ativa Hybrid và Turbo

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 08/06/2023

Perodua Ativa Hybrid là một trong những mẫu xe theo phong cách hiện đại toàn diện với mọi góc độ từ bên ngoài lẫn bên trong. Ngoài bản Ativa Hybrid bạn cũng có thể mua bản Ativa Turbo tại Malaysia.

Ativa Hybrid về cơ bản là một chiếc Daihatsu Rocky e-Smart Hybrid nhập CBU (nguyên chiếc) từ Nhật Bản được đổi tên thành Perodua. Các biểu tượng P (phía trước, phía sau, vô lăng) và chữ Ativa đã được làm tại Nhật Bản được trang bị trên những chiếc xe dành cho thị trường Malaysia và không có huy hiệu 'T' (dành cho động cơ tăng áp) trên cửa sau bằng nhựa. Tuy nhiên có một điểm đáng chú ý là phần biển số phía sau là dạng hình vuông nhỏ.

Có thể thấy rằng, phần đầu xe của Daihatsu Rocky (Ativa Hybrid) cực nổi bật với màu sơn trắng, rất khác so với mặt trước mà Perodua đã thiết kế. Lưới tản nhiệt Ativa rộng hơn và được nối với đèn pha, với các dải mạ crôm là điểm nhấn. Nó tạo ấn tượng về chiều rộng của một chiếc xe khá hẹp. Lưới tản nhiệt hẹp hơn của Rocky có một miếng chèn theo tỷ lệ xếp tầng, giúp nó khác biệt với các đường ngang của Ativa.

Daihatsu sử dụng các đường cắt hình tam giác cho đèn sương mù trong khi Perodua sử dụng hình chữ 'L' ngược - họa tiết tương tự được lặp lại trên cản sau. Nói về tấm cản và lưới tản nhiệt, Rocky được cắt rất đột ngột ở cả hai đầu và nếu nhìn theo góc nghiêng chúng rất rõ nét. Ngược lại, lưới tản nhiệt phía trước của Ativa nhô ra nhiều hơn và các cạnh của cản hơi nhô ra ngoài. Điều này mang lại cho Perodua kích thước dài hơn một chút và trông 'tự nhiên' hơn.

Một trong những điểm khác bao gồm viền đèn pha (màu đen hoàn toàn cho Rocky, trong khi một phần chrome cho Ativa), không có viền bạc kiểu tấm trượt ở cả hai đầu trên Rocky và gương chiếu hậu tròn và nhỏ hơn của xe JDM. Gương bên hành khách của Rocky có thêm hai gương nhỏ để mở rộng tầm quan sát. Ngoài ra, nắp gương của Rocky sẽ cùng màu với màu thân xe.

Rocky trở nên ấn tượng hơn khi sở hữu bánh xe với kích thước 17 inch có thiết kế kiểu lưỡi dao năng động hơn. So với Bridgestone Turanza T005A, lốp toàn diện của Ativa là lốp touring 205/60. Lốp 195/60 của Hybrid cũng hẹp hơn.

Bên cạnh đó, vị trí bánh xe của hai chiếc xe này không thể hoán đổi cho nhau. Vành của Rocky có năm chấu, trong khi Ativa có bốn vấu. Như thường lệ đối với xe hybrid, sẽ không có bánh xe dự phòng đầy đủ và chỉ có bộ dụng cụ sửa chữa lốp xe trong thành bên của cốp.

Cửa sau của Rocky bằng nhựa, điều này cũng không có gì quá lạ đối với ô tô ở Nhật Bản. Tuy nhiên để phù hợp với thị trường tại Malaysia các công ty ô tô thường thay đổi cửa sập thành kim loại.

Về nội thất, Ativa Hybrid sở hữu bảng điều khiển trung tâm cao tích hợp phanh đỗ xe điện tử (có tính năng giữ tự động, theo Alza AV) và hai giá để cốc sâu. Ngược lại, bảng điều khiển trung tâm của Ativa Turbo lại không có điểm này mà chỉ có một vùng lõm vào giữa khu vực cần số và bệ tỳ tay, phanh tay bằng tay nằm ở đây cùng với các nút khóa/mở khóa chuyên dụng.

Hơn nữa, Daihatsu đi kèm với bảng điều khiển khí hậu riêng. Cụm AC có hai nút bấm và chức năng tự động. Trang bị của Perodua trong Ativa không có chế độ tự động, nhưng chức năng bộ nhớ hai vị trí độc đáo của nó cực kỳ hữu ích. Ngoài ra, nút bấm khởi động có màu xanh lam trên bản hybrid và xe còn có sưởi ghế.

Kế tiếp, các tính năng dành riêng cho hệ thống bao gồm các dấu hiệu đồng hồ đo độc đáo như Eco/Power/Charge thay vì máy đo tốc độ thông thường (có một số giao diện để lựa chọn, như bản Turbo) và trang lưu lượng điện trong màn hình đa thông tin.

Không những vậy còn có chức năng “Smart Pedal” và nút S-PDL là nơi chứa các nút ADAS, mang lại nhiều trải nghiệm mới và "phanh động cơ" phát huy tác dụng nếu quen với khoảng cách S-PDL, bàn đạp phanh sẽ giảm xuống để sử dụng không thường xuyên, chẳng hạn như nhấn nhẹ để xe dừng hẳn.

Bản Hybrid được cung cấp sức mạnh bởi một động cơ điện 106 PS / 170 Nm. Động cơ hút khí tự nhiên 3 xi-lanh WA-VEX 1,2 lít 82 PS / 105 Nm, hoạt động hoàn toàn như một máy phát điện cho pin hybrid. Động cơ điện cung cấp năng lượng cho các bánh xe thông qua hộp số HEV. Thông thường các mẫu xe hybrid thuộc dòng này hoạt động giống như một chiếc xe điện mở rộng phạm vi hoạt động, giống như hệ thống e-Power của Nissan.

Không giống như xe hybrid e:HEV của Honda, không có truyền động trực tiếp kết nối ICE (động cơ xăng và các bánh xe) mặc dù trên thực tế, ICE của Daihatsu – khi hoạt động – có cảm giác được kết nối trực tiếp với chuyển động của bướm ga. ICE của Hybrid là động cơ 1.2L NA, trong khi Ativa do Malaysia sản xuất sử dụng động cơ tăng áp 1.0L với 98 PS và 140 Nm.

Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố của Hybrid là 3,6 lít/100 km trên chu trình WLTP, là 27,8 km/l. Perodua nói rằng nó có khả năng đạt tốc độ 31,3 km/l trong vòng quay lái xe của Malaysia, tốc độ này được cho là phản ánh các điều kiện lái xe địa phương. Điều đó có nghĩa là với giá xăng RON 95 hiện tại là 2,05 RM/lít (11,3 nghìn đông), một hành trình từ KL đến Penang (358 km) có thể tốn nhiên liệu ở mức thấp nhất là 23 RM (126 nghìn đồng). 

Xem thêm: Đánh giá Toyota Raize 2023: Lựa chọn hợp lý cho đô thị

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất