So sánh Toyota Vios 2021 và Kia Soluto 2021 – Lựa chọn xe số 1 trong lĩnh vực xe chạy dịch vụ?

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 18/03/2024

Toyota ViosKia Soluto là hai lựa chọn được nhiều người cân nhắc khi tìm kiếm xe chạy dịch vụ hay xe kinh doanh. Trong khi Kia Soluto 2021 vẫn có giá bán và trang bị đủ dùng thì Toyota Vios 2021 ra mắt với các nâng cấp mới đáng giá hơn. Vậy đâu sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc hơn?

1. TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ - KHUYẾN MÃI

Ngay từ khi ra mắt vào tháng 9/2019, Kia Soluto đã thực hiện cuộc cách mạng khi có giá bán tiệm cận với cả phân khúc xe hạng A, dù đây là dòng sedan hạng B. Và mẫu xe này đã nhanh chóng được giới khách hàng mua xe kinh doanh đánh giá khá cao.

Trong khi đó vào đầu năm nay, Toyota Vios 2021 được nâng cấp với một số cải tiến vượt trội. Ngoài ra, Toyota Vios 2021 còn bổ sung phiên bản thể thao GR-S, hướng đến khách hàng trẻ tuổi, yêu thích các dòng xe thể thao, năng động nhưng chi phí thấp.

Với nhu cầu kinh doanh dịch vụ, 2 phiên bản Toyota Vios E MT (3 túi khí) và Kia Soluto MT Deluxe sẽ thường được cân nhắc bởi mức giá không chênh lệch quá nhiều, đều sử dụng số sàn và trang bị ở mức đủ dùng.

• Toyota Vios E MT (3 túi khí): 478 triệu đồng (Giá lăn bánh tại Hà Nội 558 triệu đồng, Giá lăn bánh TP.HCM 548 triệu đồng, giá lăn bánh tỉnh khác 529 triệu đồng)
• Kia Soluto MT Deluxe: 404 triệu đồng (Giá lăn bánh tại Hà Nội 475 triệu đồng, Giá lăn bánh TPHCM 467 triệu đồng, giá lăn bánh tỉnh khác 448 triệu đồng)

Kia Soluto MT Deluxe sẽ được số đông khách hàng kinh doanh ưu tiên khi có giá bán thấp hơn 74 triệu đồng. Hiện tại cả hai dòng xe này đều không có chương trình khuyến mãi nào

Xem thêm: 

Đánh giá Kia Soluto 2024: Giá bán hấp dẫn cho dòng xe kinh doanh dịch vụ

Đánh giá Toyota Vios 2024: vẫn đủ sức hấp dẫn những khách hàng ưu tiên giá trị thực dụng

2. NGOẠI THẤT

KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ

Kích thước của Kia Soluto MT Deluxe có phần gọn gàng hơn so với Toyota Vios E MT (3 túi khí).. Tuy nhiên chiều dài cơ sở của mẫu sedan hạng B của Kia lại nhỉnh hơn đôi chút. Ngoài ra, khoảng sáng gầm lên đến 150 mm giúp Kia Soluto MT Deluxe khá dễ dàng đi qua các đoạn đường xấu.

Trong khi đó với kích thước nhỉnh hơn, Toyota Vios E MT (3 túi khí). sẽ có thêm không gian dành cho nội thất. Khoảng sáng gầm thấp hơn giúp xe di chuyển ổn định hơn ở tốc độ cao, đặc biệt các đoạn đường nhiều khúc cua.

Ngôn ngữ thiết kế của Kia Soluto MT Deluxe vẫn khá hài hòa với tỷ lệ đồng đều giữa các chi tiết. Trong khi đó, Toyota Vios E MT (3 túi khí) vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế Keen Look nhưng đã nâng cấp một số chi tiết thể thao hơn.

ĐẦU XE

Với kích thước nhỏ hơn, Kia Soluto MT Deluxe sử dụng nhiều chi tiết kéo dài sang hai bên, tạo nên sự vững chãi. Trong khi hốc gió tản nhiệt phía trước được làm rộng theo kiểu hình thang ngược, mang lại sự khỏe khoắn.

Nắp capo của Toyota Vios E MT (3 túi khí) sở hữu những đường dập nổi hướng về phía logo đầu xe. Thiết kế tạo cho xe phong cách thể thao, hướng tới phía trước. Trong khi đó 2 đường đập nổi trên capo trên Kia Soluto MT Deluxe lại hướng về phía đèn pha, tạo cho phần đầu xe sự cân bằng, hài hòa.

Toyota Vios E MT (3 túi khí) vẫn duy trì một kích thước ca-lăng viền mỏng, nối liền 2 cụm đèn pha. Đồng thời cụm cản trước cũng thiết kế hốc tản nhiệt hình thang ngược tương tự Kia Soluto MT Deluxe.

Cả hai dòng xe có điểm chung trang bị đèn pha Halogen phản xạ đa hướng và đèn sương mù phía trước. Trong khi Kia Soluto MT Deluxe sẽ lôi cuốn hơn với đèn LED chiếu ban ngày.

Xem thêm:

Đánh giá Kia Soluto 2023: Nâng cấp thêm trang bị nhưng giá không đổi

THÂN XE

Kia Soluto MT Deluxe có phần thân xe trung tính, hài hòa với một đường dập nổi trên vai cửa và một đường dập nổi bao quanh các hốc bánh. Trong khi thân xe Toyota Vios E MT (3 túi khí) lại có hai đường dập nổi đan xen khá cá tính.

Thân xe Kia Soluto 2021 Thân xe Kia Soluto 2021 Thân xe Toyota Vios 2021 Thân xe Toyota Vios 2021

Tuy nhiên với giá bán nhỉnh hơn khá nhiều, Toyota Vios E MT (3 túi khí) vượt trội hơn về mặt trang bị. Có thể kể ra như la-zăng hợp kim 15 inch lớn hơn, gương chiếu hậu có thêm chức năng gập điện, phanh đĩa thông gió ở phía trước và gạt mưa gián đoạn có điều chỉnh được thời gian.

ĐUÔI XE

Phía sau cũng mang những điểm khác biệt tương tự khu vực thân xe, khi Kia Soluto MT Deluxe khá trung thành với những đường dập nổi song song. Trong khi đó Toyota Vios E MT (3 túi khí) có thiết kế giàu cảm xúc với những cạnh sắc nhọn.

Cụm đèn hậu xe Toyota Vios E MT (3 túi khí) sử dụng công nghệ LED. Bên cạnh cụm ăng ten dạng vây cá hiện đại. Trong khi đó, Kia Soluto MT Deluxe vẫn sủ dụng đèn hậu bóng thường và cụm ăng ten dạng cột truyền thống, nhưng có thêm cánh lướt gió thể thao. Ngoài ra, cả hai đều sử dụng ống xả ẩn bên dưới cản sau.

Không gian cốp xe của cả hai đều khá rộng rãi, góc mở cửa khoang hành lý rộng thuận tiện cho việc sử dụng, sắp xếp. Tuy nhiên Toyota Vios E MT (3 túi khí) nhờ có chiều dài nhỉnh hơn 125mm nên chiều dài khoang hành lý rộng hơn.

Ngoài ra, hàng ghế thứ hai của Toyota Vios E MT (3 túi khí) có thể gập thông với khoang hành lý, cho phép người dùng có thể chở các vật dụng dài thoải mái hơn.

3. KHOANG LÁI – TỔNG QUAN

Tương tự thiết kế ngoại thất, khoang lái Toyota Vios E MT (3 túi khí) cũng cá tính với kiểu thiết kế góc cạnh hơn so với Kia Soluto MT Deluxe. Trong khi đó bố cục đối xứng cũng đề cao sự thực dụng mà cả hai dòng xe này đang hướng đến.

Ngoài ra, thiết kế bảng điều khiển trung tâm giải trí của Toyota Vios E MT (3 túi khí) có phần cao cấp hơn so với Kia Soluto MT Deluxe. Bề mặt táp lô Vios vẫn sử dụng nhựa nhưng có họa tiết giả da, trong khi đó bề mặt táp lô xe Soluto hướng đến sự hài hòa, phù hợp với mọi nhu cầu, mọi đối tượng.

Vô lăng Kia Soluto MT Deluxe hiện đại và sang trọng hơn với chất liệu bọc da, tích hợp thêm điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay. Trong khi đó, Toyota Vios E MT (3 túi khí) lại khá nghèo nàn với vô lăng bằng nhựa urethan và không có nút bấm nào.

Tầm quan sát của cả hai dòng xe đều tương đối giống nhau. Góc chữ A của Toyota Vios và Kia Soluto đều thiết kế mỏng, hạn chế đáng kể điểm mù.

Cần số của Toyota Vios E MT (3 túi khí) và Kia Soluto MT Deluxe đều có thiết kế vừa tầm với, không quá cao hay quá thấp. Người lái xe dịch vụ hoàn toàn thoải mái khi điều khiển tăng hoặc giảm số.

Toyota Vios E MT (3 túi khí) tiếp tục không trang bị bệ tì tay dành cho hàng ghế trước. Trong khi đó Kia Soluto MT Deluxe chu đáo hơn với tựa tay tích hợp cho người lái.

Hốc chứa đồ của cả dòng xe này cũng khá đầy đủ. Các hốc để đồ bố trí ở 2 hốc để ly ở khu vực trung tâm với, 2 hốc để đồ cửa trước, 2 hốc đề đồ ở cửa sau...

Toyota trang trí nội thất Vios E MT (3 túi khí) với 1 màu đen duy nhất, dễ dàng lau chùi và làm vệ sinh. Trong khi đó Kia Soluto MT Deluxe có màu nội thất kem pha xám, khó giữ sạch sẽ hơn so với đối thủ.

4. TRANG BỊ TIỆN NGHI , CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ

Toyota Vios E MT (3 túi khí) và Kia Soluto MT Deluxe có nhiều trang bị khá tương đồng. Mặc dù vậy mỗi xe đều có những ưu điểm nổi trội hơn so với đối thủ.

Màn hình giải trí Kia Soluto 2021 Màn hình giải trí Kia Soluto 2021 Màn hình giải trí Toyota Vios 2021 Màn hình giải trí Toyota Vios 2021

Cả hai đều trang bị màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp kết nối Bluetooth, USB, Radio và hệ thống âm thanh 6 loa. Tuy nhiên Toyota Vios E MT (3 túi khí) có thêm chức năng DVD tích hợp kết nối Apple Carplay và Android Auto. Ngược lại, Kia Soluto MT Deluxe lại trang bị kết nối Kia Links, giúp người dùng giám sát thời hạn bảo dưỡng, tra cứu các thông tin liên quan đến Kia Việt Nam.

Trang bị tương đồng của cả hai dòng xe còn có hệ thống điều hòa chỉnh tay, gương chiếu hậu trong xe điều chỉnh 2 chế độ ngày – đêm, cửa sổ chỉnh điện và bảng đồng hồ lái analog với màn hình đa thông tin. Màn hình đa thông tin trên Vios E MT (3 túi khí) chỉ cung cấp thông số cơ bản, trong khi màn hình đa thông tin của Soluto MT Deluxe đẹp và sáng hơn.

Bảng đồng hồ lái Kia Soluto 2021 Bảng đồng hồ lái Kia Soluto 2021 Bảng đồng hồ lái Toyota Vios 2021 Bảng đồng hồ lái Toyota Vios 2021

Toyota Vios E MT (3 túi khí) cũng nhỉnh hơn ở trang bị cửa sổ chỉnh điện 1 chạm và chống kẹt phía người lái. Ngoài ra, đèn nội thất của Toyota Vios E MT (3 túi khí) được trang bị cho cả 2 hàng ghế, tiện dụng so với chỉ 1 hàng ghế trước trên Kia Soluto MT Deluxe.

5. CÁC HÀNG GHẾ

Với không gian rộng rãi hơn, Toyota Vios E MT (3 túi khí) hơn hẳn Kia Soluto MT Deluxe khi chở đủ 5 hành khách. Hàng ghế trước của cả hai giống nhau với ghế lái chỉnh tay 6 hướng và ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng.

Tầm nhìn của người lái được thiết kế khá tốt trên cả 2 xe. Kèm theo vô lăng điều chỉnh 2 hướng, người lái sẽ tối ưu được tư thế lái tốt. Từ đó không gian để chân được mở rộng hơn, và thoải mái trên cả 2 xe.

Toyota Vios E MT (3 túi khí) có đủ 3 tựa đầu và tựa tay với giá để cốc ở hàng ghế thứ 2, đồng thời có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60:40. Trong khi hàng ghế thứ 2 trên Kia Soluto MT Deluxe chỉ có 2 tựa đầu và không trang bị tựa tay.

Chất liệu bọc ghế của Kia Soluto MT Deluxe cao cấp hơn với chất liệu bọc da. Trong khi Toyota Vios E MT (3 túi khí) trang bị ghế ngồi bọc giả da PVC.

6. VẬN HÀNH & AN TOÀN

Toyota Vios E MT (3 túi khí) sở hữu động cơ xăng 1.5L mạnh mẽ hơn đáng kể so với Kia Soluto MT Deluxe. Công suất tối đa 106 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại 4.200 vòng/phút. Ngoài ra, công nghệ điều khiển van biến thiên thông minh kép của Toyota Vios cũng là trang bị đáng giá hơn nhiều.

Động cơ Kia Soluto 2021 Động cơ Kia Soluto 2021

Kia Soluto MT Deluxe chỉ được trang bị động cơ xăng Kappa 1.4L, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 94 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 132Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm của cả hai đều là hộp số sàn 5 cấp, hệ thống dẫn động cầu trước và trợ lực tay lái điện.

Với động cơ dung tích nhỏ hơn, Kia Soluto MT Deluxe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn so với Toyota Vios E MT (3 túi khí). Trong điều kiện hỗn hợp, mẫu sedan hạng B của Kia tiêu thụ 5,74 lít/100km, trong khi đối thủ mất đến 5,92 lít/100km.

Cả 2 đều trang bị hệ thống treo trước Macpherson và hệ thống treo sau kiểu dầm xoắn. Cả hai trang bị này đều tối ưu điều kiện vận hành trên đường bằng phẳng, lái xe ở tốc độ thấp. Trong khi đó di chuyển đường xấu sẽ giằng xóc đáng kể.

Trang bị an toàn của cả hai có sự chênh lệch khá lớn. Cả hai đều trang bị các tính năng như:

• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
• Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD
• Khóa cửa trung tâm
• Camera lùi
• Cảm biến lùi
• Móc cố định ghế trẻ em ISOFIX

Trong khi đó, Toyota Vios E MT (3 túi khí) vượt trội với các tính năng cao cấp hơn:

• Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
• Hệ thống cân bằng điện tử
• Hệ thống kiểm soát lực kéo
• Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
• Hệ thống chốm trộm

7. PHỤ KIỆN & NÂNG CẤP

Với nhu cầu mua xe kinh doanh, không nhiều khách hàng chú ý đến phụ kiện nâng cấp này. Và Kia cũng không cung cấp các món đồ chơi chính hàng đến các khách hàng Kia Việt Nam.

Trong khi đó, khách hàng mua Toyota Vios E MT (3 túi khí) có danh mục phụ kiện khá đa dạng, và được chia thành 5 tiểu mục gồm: ngoại thất, nội thất, điện tử, tiện tử, chăm sóc xe…

KẾT LUẬN

Toyota Vios E MT (3 túi khí) và Kia Soluto MT Deluxe đều khá phù hợp với mục đích kinh doanh dịch vụ. Nếu thường xuyên sử dụng xe trong đô thị, Kia Soluto MT Deluxe sẽ khá thích hợp.

Ưu điểm

• Kích thước nhỏ gọn
• Chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành thấp

Nhược điểm

• Động cơ yếu
• Ghế ngồi không linh hoạt

Trong khi đó, Toyota Vios E MT (3 túi khí) là dòng xe phù hợp với mục tiêu kinh doanh dài hạn, có thể sử dụng trong đô thị, nhưng cũng không quá yếu cho các cung đường trường, chở khách liên tỉnh, dài ngày.

Ưu điểm

• Không gian rộng rãi
• Trang bị an toàn hiện đại

Nhược điểm

• Giá cao
• Hao xăng

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:09 AM 19/04/2024
    8157
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Believe

    Bài viết: 2459

    So sánh 4 phiên bản Stargazer X vừa ra mắt tại Việt Nam

    14:54 PM 19/04/2024
    90
    Chênh nhau từ 70 - 110 triệu đồng, các phiên bản của Hyundai Stargazer X 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam có gì khác nhau?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

    06:05 AM 19/04/2024
    6866
    Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng

    06:05 AM 19/04/2024
    28358
    Thước lái ô tô bị hỏng cần phải được phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để không làm ảnh hưởng các bộ phận khác trên xe hoặc dẫn tới nguy cơ gây tai nạn. Dưới đây là các dấu hiệu giúp các bác nhận biết thước lái đang gặp vấn đề, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu ngay!
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:20 AM 18/04/2024
    12871
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Lốp mòn không đều: Nguyên nhân và cách khắc phục

    06:15 AM 18/04/2024
    4184
    Lốp mòn không đều, đặc biệt là khi có những biểu hiện đáng kể ở mép ngoài và gây ảnh hưởng về mặt cấu trúc sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do nổ lốp. Vậy ngyuyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều? cách khắc phục ra sao?
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    06:19 AM 18/04/2024
    2641
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    “Bắt bệnh” cho ô tô qua 4 loại mùi cháy lạ

    06:13 AM 18/04/2024
    3181
    Khi ô tô xuất hiện 4 loại mùi cháy khét bất thường như trong bài viết dưới đây, các bác không nên chủ quan mà nên mang xe đi sửa ngay để phòng trừ nguy cơ hỏng hóc nặng hơn hoặc gây tai nạn.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái

    06:14 AM 18/04/2024
    4544
    Trên thị trường hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Những chia sẻ về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Sportage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:05 AM 17/04/2024
    7898
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Sportage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.