Tổng quan thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2020

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 31/10/2020

Thị trường ô tô cuối năm tại Việt Nam luôn là giai đoạn sôi động nhất. Tuy nhiên dịch bệnh COVID, cùng với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ lần đầu tiên từ Chính phủ đã khiến thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2020 có cục diện hoàn toàn khác.

Chỉ còn 2 tháng nữa, các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ chính thức ngưng nhận hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Do đó, đây cũng là giai đoạn người mua xe cần quyết định nhanh chóng có hay không việc mua xe trong năm 2020? Bởi từ ngày 1/1/2021, lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước sẽ áp dụng theo mức cũ, từ 10 – 12% tùy theo tỉnh và thành phố.

Và đó cũng sẽ là thời điểm mọi người rốt ráo trong việc mua xe, chạy đua để được hưởng lệ phí trước bạ. Hệ lụy kèm theo chính là sự chờ đợi và tranh đua để kịp mua xe hưởng ưu đãi, khiến việc mua xe sẽ trở nên khó khăn hơn. Cùng với đó là người mua xe sẽ không còn hưởng nhiều ưu đãi như trước đây.

Theo một số nguồn tin, các đại lý ô tô cũng bắt đầu cắt giảm ưu đãi vào dịp cuối năm, cùng lúc với sức mua của người dân bắt đầu tăng. Một số mẫu xe phổ thông như Toyota Vios cũng giảm mức ưu đãi từ 20 - 25 triệu đồng chỉ còn 10 – 15 triệu đồng. Hyundai Accent cũng giảm từ 10 – 15 triệu đồng còn 5 – 7 triệu đồng tùy phiên bản.

Trong khi đó, Thaco cũng ngừng tặng bảo hiểm thân vỏ cho khách hàng mua xe Mazda 3, đồng thời đưa về giá niêm yết các dòng xe mới ra mắt như Kia Seltos hay Kia Sorento. Các dòng xe lắp ráp trong nước của Mercedes-Benz cũng không còn nhiều khuyến mãi và khách hàng phải chờ đợi vì thời gian nhận xe khá lâu.

Trước đây, khi thị trường đón nhận bất lợi kép từ tháng Ngâu và dịch COVID lần thứ 2, các hãng xe đã vắt kiệt khả năng để giảm giá, cũng như ưu đãi tối đa cho khách hàng. Chính vì vậy năm 2020 sẽ khác với mọi năm khi khách hàng không còn quá nhiều ưu đãi để lựa chọn. Chưa kể các hãng xe cũng sẽ không còn tung ra các dòng xe mới như giai đoạn tháng 9 – 10/2020.

Như những năm trước, Triển lãm ô tô Việt Nam sẽ là nơi được các hãng xe lựa chọn làm nơi ra mắt các dòng xe mới, và chạy đua doanh số cho dịp cuối năm. Với sự thiếu vắng VMS 2020, các hãng xe cũng đã tự mình tổ chức các buổi ra mắt, cũng như sự kiện lái thử giúp khách hàng có thể trải nghiệm trọn vẹn các tính năng của những dòng xe mới.

Có thể kể ra như sự kiện ra mắt Kia Sorento, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport ở phân khúc xe gầm cao 7 chỗ. Hay các dòng xe SUV tầm trung như MG HS, Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross cũng tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.

Tuy nhiên, tháng 11 – 12/2020 sẽ không còn nhiều các dòng xe mới ra mắt khách hàng, ngoại trừ các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc hoặc xe hạng sang. Một số hãng xe cũng thông báo về sự kiện ra mắt, nhưng thời gian giao xe đã dời sang tháng 1/2021 như trường hợp của Honda City thế hệ mới.

Vì vậy, nếu có kế hoạch mua xe trong năm 2020, bạn cần cân nhắc thời điểm mua xe từ thật sớm. Không nên đợi đến giai đoạn cuối năm mới quyết định vì sẽ gặp nhiều bất lợi, chưa kể không ít nhà kinh doanh sẽ tìm cách trục lợi ở giai đoạn này.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất