Xe nào có cảm giác lái tốt nhất ?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 16/10/2023

Ở phân khúc dưới 1 tỷ, Ford Focus là mẫu xe cho cảm giác lái tốt nhất. Trong khi đó, Mercedes-Benz C-Class lại là một lựa chọn hợp lý với tầm giá dưới 2 tỷ đồng.

Tầm 8 năm trước, có cuộc tranh cãi nảy lửa trên diễn đàn - Civic và Altis, xe nào lái hay hơn? Ngày đó mình hiểu biết hạn hẹp, nghĩ trong đầu Altis là “không có cửa”, nhưng giờ nghĩ khác. Nếu nói về vận hành, tăng tốc, cảm nhận tay lái thì Civic hơn hẳn Altis. Nhưng Civic điểm mù lớn (công thái học kém), cách âm kém, ồn gầm và treo cứng (NVH kém), trong khi Altis làm những điều này tốt hơn. Thế nên, những xe mà mình chọn ra dưới đây, đâu đó chưa nhất, nhưng lại toàn diện nhất theo 4 tiêu chí đã nói ở phần một.

Trong các lần training tại Việt Nam cũng như ở Đức, mình được trải nghiệm cả những sản phẩm của các hãng khác nên có cơ sở so sánh chứ ko đánh giá chay theo thông số. Mình cũng xin ko nhắc nhiều đến siêu xe vì mình cũng chưa có nhiều dịp trải nghiệm (mình chỉ xin nói từ Porsche 911/AMG GT đổ xuống thôi, từ đó trở lên có trải nghiệm đi nữa thì mình cũng chưa đủ tầm để đánh giá). Phạm vi đánh giá cũng gói gọn trong những mẫu xe có ở Việt Nam hoặc có khả năng về Việt Nam.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Các xe lái hay theo tầm giá:

- Dưới 400 triệu: Tìm xe Nhật cũ, cầu sau số sàn mà chơi. BMW serie 3 E46 số sàn cũng được.

- Dưới 600 triệu: Honda City hoặc Ford Fiesta.

Thực sự mà nói thì Fiesta chạy lanh lẹ và bốc hơn, nhưng không gian quá chật hẹp và ghế ngồi ko thoải mái, nên đi đường dài và sự dễ chịu ko bằng City. Buồn cười cái là Jazz mới ra nhìn thể thao vậy mà chạy ko hay bằng City, treo mềm.

- Dưới 1 tỷ: Ford Focus.

Tết rồi mình chạy con Focus Ecoboost một tuần. Nói chung ko chê được điểm gì (ngoại trừ khoang để chân hơi hẹp, bệ nhựa trung tâm làm hơi to lấn sang cả khu vực ga – phanh. Tay lái cầm cũng chưa đã tay lắm, chất liệu thiếu độ bám). Nhưng nói chung là handling tốt, cách âm tốt, ghế hỗ trợ tốt, được 7/10 so với C-Class. Tầm tiền này vậy là nhất rồi.

Lựa chọn khác: Honda Civic, Hyundai Elantra Sport. Civic ồn với vào cua nhanh bị understeer. Hyundai thì mình rất bất ngờ vì khá toàn diện, cách âm và đầm chắc còn hơn Civic, chỉ tội cái vô-lăng nó thiếu phản hồi và chạy nhanh bị nhòa. Nói chung Focus lái ngon nhất, nhưng có tiền mình ko mua Focus vì hàng ghế sau quá chật và đứng, lại ko có cửa gió sau. Mình chưa có dịp lái Volkswagen Jetta. Anh em nào lái rồi có thể chia sẻ thêm.

- 1 - 1,5 tỷ: Mercedes C 200.

Nói đến đây nhiều bimmer fan nổi máu rồi. Cái này anh em nào cảm thấy chưa thuyết phục, xin mời tìm 320 chạy thử, rồi tìm C 200 chạy thử. Lý tưởng nhất là có xe người quen mượn lái 2-3 ngày. Anh em phải khách quan, ko để định kiến trước khi lái thử, cởi mở với cả hai, lái đủ lâu và thử tất cả các chế độ nhé. Cam đoan là bạn sẽ suy nghĩ hoàn toàn khác.

- 1,5 - 2 tỷ: Chọn con tim hay lặng nghe lý trí? C 300 AMG hoặc Subaru WRX?

C 300 cũng có cục máy ngon, dẫn động cầu sau, phuộc hơi. Để Sport + chạy thì phê phải biết. Biết chạy thì vẫn drift bét nhè. C 300 cũng phù hợp để anh em độ nhẹ và nhanh chóng về zin, race chip, ống xả, ecu flash rất sẵn trên thị trường. Cùng cục máy M274 cải tiến nhưng phần cứng của C 300 cải thiện hơn so với C 200/C 250.

Bên cạnh C 300 là WRX số sàn, nhớ là số sàn, mua CVT thì mua Camry chạy cho êm nhé. Handling tốt, tiềm năng độ lớn, động cơ boxer FA20 mới, nhưng dàn treo hơi cứng và công thái học quá thô. Subie sẽ làm bạn yêu nhanh chứ ko thể yêu lâu được. Còn WRX STI, quá huyền thoại rồi, mạnh hơn WRX nhưng cũng quá cứng để đi hàng ngày. Subaru hơi chậm nâng cấp cho STI nên bị lạc hậu về hiệu suất. Cục máy của STI cũng bị turbo lag ở vòng tua thấp nhiều hơn so với cục máy FA20 trên WRX. Nếu chỉ chạy phố, ko đi track ko đi xa thì có khi mua WRX hợp lý hơn. STI chỉ hay khi bạn chịu đạp và red line thường xuyên, chạy dưới power band của nó thì vừa turbo lag vừa khó đi số.

Cá nhân mình rất thích Subaru. Thế giới chơi xe nợ Subaru một lời cảm ơn, vì họ đã làm ra những chiếc xe mạnh mẽ trong tầm giá để ai cũng có thể vươn tới và mày mò. Có điều Subaru về Việt Nam giá cao quá. Xin nhắc lại, Subaru là xe phổ thông mạnh hơn và thể thao hơn các xe khác, chứ chưa phải là xe sang. Giá như hiện nay là quá bất hợp lý.

Chưa kể chính vì tiềm năng độ mà mua Subaru bạn tự nhiên trở thành con nghiện và tốn bao nhiêu tiền để tune, để build. Mình có mấy người bạn ở Mỹ, Australia. Tụi nói cứ bảo là ráng độ xíu nữa là chạy bằng AMG, bằng M///, bằng Porsche. Riết rồi tụi nó vẫn chưa hài lòng và ko thể dừng lại.

BMW 330 mình ko chọn vì vừa ko toàn diện và dễ chịu để đi lâu như C 300, vừa ko có bản sắc như WRX/WRX STI dù 330 handling rất tốt. Muốn có một chiếc 330 đàng hoàng thì giá phải thêm option. Còn Audi A4 ở Việt Nam là xe cầu trước, không nói gì thêm.

Ngoài ra, dưới 2 tỷ, bạn muốn hưởng thụ thuần cảm giác lái và ko cần thực dụng thì mua Toyota 86. Mua 86 thôi, ko cần BRZ đâu, BRZ ko có gì khác mấy mà bán đắt kinh. Thời trước, mình có dịp lái thử 86. Lần đó thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về Toyota (dù cũng đã đọc nhiều về Supra/AE86 mà chưa có dịp lái).

Những phân khúc ở tầm giá cao hơn có nhiều điều đáng bàn hơn, hẹn gặp các bạn ở những số sau.

Theo Minh Tuấn

Liberty


Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:39 AM 20/04/2024
    14389
    Ford Everest là mẫu SUV cỡ trung được sản xuất từ năm 2003. Phân phối chủ yếu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Everest đời đầu tiên phát triển dựa trên mẫu bán tải Ford Ranger do Mazda sản xuất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    5955
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

    09:26 AM 20/04/2024
    9451
    Ô tô bị bó máy sẽ gây ra những hư hại trầm trọng cho động cơ nếu không được xử lý kịp thời, và sẽ thật tai hại nếu như bạn đang mắc 3 sai lầm dưới đây, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô bị bó máy.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:09 AM 19/04/2024
    8226
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Believe

    Bài viết: 2459

    So sánh 4 phiên bản Stargazer X vừa ra mắt tại Việt Nam

    14:54 PM 19/04/2024
    207
    Chênh nhau từ 70 - 110 triệu đồng, các phiên bản của Hyundai Stargazer X 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam có gì khác nhau?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

    06:05 AM 19/04/2024
    6922
    Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:20 AM 18/04/2024
    12932
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    06:19 AM 18/04/2024
    2682
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Sportage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:05 AM 17/04/2024
    8003
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Sportage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3700
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.