Android Auto và Apple CarPlay: Ưu - nhược điểm và sự khác biệt

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 03/10/2022

Hiện tại danhgiaXe đã cập nhật bài viết mới chi tiết hơn, mời các bác tham khảo tại: Android Auto và Apple CarPlay: Ưu - nhược điểm và sự khác biệt

Một vài năm trước, khi các hãng xe bắt đầu giới thiệu khả năng tương thích với điện thoại thông minh trên các dòng sản phẩm của mình thì cuộc cách mạng công nghệ thông tin giải trí của Google và Apple cũng bắt đầu được châm ngòi.

Như những gì bạn đã nghe qua và thậm chí đã từng được trải nghiệm, Apple CarPlay và Android Auto là 2 hệ thống được cài đặt trong giao diện đa phương tiện trên xe ôtô hiện đại, cho phép sử dụng điện thoại thông minh ngay trên màn hình hiển thị của xe.

Với trang bị này, người dùng có thể sử dụng điện thoại của mình bằng cách điều chỉnh các nút trên vô-lăng. Với giao thức điều khiển bằng giọng nói, chỉ cần nhấn nút để truy cập vào hệ thống hỗ trợ điện tử mà không cần phải đụng tới điện thoại.

Gần đây, một số hãng xe đã cho phép khách hàng nâng cấp hệ thống này lên những mẫu xe của mình nhưng vẫn có những hạn chế với những xe ra mắt đã lâu. Tuy nhiên, những chủ xe này cũng yên tâm phần nào với những hãng aftermarket chuyên sản xuất thiết bị giải trí trên ô tô. Họ đã trang bị trên sản phẩm của mình những công nghệ này, có thể kể ra như JBL, JVC, Pioneer hay Kenwood ... và có giá thành cũng dễ chịu hơn rất nhiều so với những sản phẩm retrofit của chính hãng.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Những lợi ích của Android Auto và Apple CarPlay.

Việc đầu tiên mà các hệ thống này hoạt động là cho phép bạn sử dụng các chức năng của điện thoại thông minh trong khi lái xe mà không cần phải nhìn vào màn hình điện thoại hay phải trực tiếp cầm nó.Toàn bộ giao diện của điện thoại sẽ được hiển thị lên màn hình trung tâm của chiếc xe.

Nếu bạn vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại thì điều đó cực kỳ nguy hiểm, bởi vì bạn sẽ phải lái xe bằng 1 tay và bạn bị mất tập trung, yêu cầu mắt bạn phải chuyển động nhiều hơn. Vì vậy Android Auto và Apple CarPlay giúp bạn loại bỏ những việc trên và để lái xe tập trung hơn.

Một lợi ích khác của hệ thống này là các ứng dụng có thể được cập nhật bản nâng cấp thông qua internet, đi kèm là giao diện được thiết kế vượt trội so với giao diện của những chiếc xe khác. Nhưng những điềm tốt nhất của 2 hệ thống này là loại bỏ thói quen người dùng thường xuyên nhìn chằm chằm vào điện thoại trong khi lái xe, loại bỏ đáng kể nguy cơ tai nạn giao thông.

Khi sử dụng công nghệ này bạn không cần phải cầm chiếc điện thoại trên tay. Khi kích hoạt hệ thống điều khiển bằng giọng nói, bạn có thể điều khiển hệ thống dẫn hướng mà không cần phải nhìn vào màn hình điện thoại. Bạn có thể tìm kiếm địa điểm bằng Google Map và hệ thống sẽ dẫn đường bạn đến vị trí chính xác. Hệ thống dẫn hướng của Google tỏ ra vượt trội so với các hệ thống khác mà chúng tôi đã thử nghiệm trong xe hơi hiện nay, đặc biệt dẫn hướng chính xác tới những địa chỉ cụ thể như số đường.

Hệ thống này đã loại bỏ được sự cần thiết của tai nghe rảnh tay, chức năng này đã được tích hợp vào xe và điện thoại khi chúng được kết nối với nhau. Vì vậy không có lý do gì mà bạn phải sử dụng điện thoại trong lúc lái xe khi đã được tích hợp tiện ích này.

Người dùng có thể nghe nhạc trực tiếp từ điện thoại của mình, sử dụng các ứng dụng, nghe audiobook, nhắn tin một cách an toàn. Tất nhiên vẫn có những hạn chế, vì bạn không thể chơi Candy Crush hoặc bất cứ trò chơi nào trên màn hình trung tâm được, điều này có thể làm hỏng màn hình và đặc biệt hơn là ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn trong khi đang lái xe.

Những hạn chế của Apple CarPlay và Android Auto

Thứ nhất Apple CarPlay chỉ tương thích với iPhone, không tương thích với iPad. Thứ hai, điện thoại iPhone đó phải sử dụng cổng kết nối Lighting, do đó nó cũng chỉ tương thích với iPhone 5 trở lên và bạn cũng cần cập nhật phiên bản mới nhất trên điện thoại. Riêng về khoảng này thì Android Auto làm tốt hơn.

Bạn phải có 1 dây cáp chính hãng để kết nối iPhone với Apple CarPlay. Đó chưa phải là duy nhất, khi sử dụng dẫn hướng và wifi sẽ rất hao pin. Nhưng nếu kết nối qua cổng USB thì yên tâm rằng điện thoại của bạn sẽ được sạc. Ngoài ra, kết nối không dây với Apple CarPlay sẽ được ra mắt trong thời gian sắp tới. Do đó, trong lúc chờ đợi thì bạn nên có cáp chính hãng của Apple.

Đối với Android Auto, bạn cần phải có 1 chiếc điện thoại thông minh chạy Android 5.0 trở lên. Tuy nhiên nhiều nhà sản xuất cũng như phân phối điện thoại Android đã tùy biến bản ROM, nên không phải điện thoại Android nào cũng có thể dùng được công nghệ này.

Android Auto hoạt động tốt nhất khi được kết nối thông qua cáp USB, giúp đảm bảo chất lượng âm thanh khi nghe nhạc ở mức cao nhất, trong khi đó các cuộc gọi được xử lý thông qua kết nối Bluetooth. Hy vọng sự phát triển của công nghệ không dây có thể loại bỏ được việc phải sử dụng cáp USB. 

Cả 2 hãng đều tuyên bố chỉ có những ứng dụng do họ cung cấp mới có thể chạy được trên Apple CarPlay hay Android Auto.Thật nguy hiểm khi người dùng cài những ứng dụng không rõ nguồn gốc vào hệ thống thông tin của xe. Cả 2 hệ thống này cũng sẽ không thể kết nối với điện thoại nếu chúng đã bị bẻ khóa.

Hạn chế lớn nhất của 2 hệ thống này là bạn không thể làm bất cứ điều gì với chiếc điện thoại của bạn khi chúng đã kết nối với xe thông qua  Apple CarPlay/Android Auto. Việc vừa chọn bài hát, vừa sử dụng công cụ điều hướng cùng lúc sẽ gặp khó khăn trong lần đầu tiên bạn sử dụng.

Sự khác biệt giữa  Apple CarPlay và Android Auto

Hai hệ thống này làm việc gần như là tương tự nhau. Tuy nhiên vẫn có 1 số điểm khác biệt. Trước hết Android Auto của Google cung cấp 1 giao diện hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ Google Now. Giao diện này đơn giản hơn nhiều so với giao diện của điện thoại Android, thậm chí nó được bổ sung tính năng tiên đoán. Hệ thống này biết được bạn đang đi đến văn phòng làm việc hay đi về nhà dựa vào thời gian. Nó sẽ tự ghi nhớ sau mỗi hành trình của bạn, sau đó dự đoán nơi bạn muốn đi.

Các tinh năng được mô tả cũng làm việc thông qua đọc e-mail trong G-mail và các cuộc hẹn bạn ghi chú trong lịch, việc đồng bộ những thông tin này giữa điện thoại với xe là ý tưởng tuyệt vời, nhưng nết  bạn cần sự riêng tư thì đây chưa phải là giải pháp tối ưu nhất.

Apple CarPlay không cho phép bạn sử dụng dịch vụ Google Maps để điều hướng, mà phải sử dụng Apple Maps. Tuy nhiên, giao diện của Apple không hào nhoáng như Google, nhưng với những ai sử dụng iPhone thì đó đã là 1 điểm cộng. Tất nhiên là 2 hệ thống này hoạt động độc lập, không thể nào làm việc cùng với Windows Phone hay bất cứ hệ điều hành nào khác. Bạn cần phải có 1 chiếc điện thoại tương thích để vận hành nó.

Nếu bạn đang ở nước ngoài mà muốn sử dụng dịch vụ Apple CarPlay/Android Auto thì hãy cẩn thận vì bạn có thể sẽ phải trả phí roaming rất tốn kém.

Liberty

Theo autoevolution

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2458

    “Bắt bệnh” cho ô tô qua 4 loại mùi cháy lạ

    06:13 AM 18/04/2024
    3157
    Khi ô tô xuất hiện 4 loại mùi cháy khét bất thường như trong bài viết dưới đây, các bác không nên chủ quan mà nên mang xe đi sửa ngay để phòng trừ nguy cơ hỏng hóc nặng hơn hoặc gây tai nạn.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    2 cách khắc phục hiệu quả tiếng ồn trong khoang lái

    06:14 AM 18/04/2024
    4465
    Trên thị trường hiện có khá nhiều phương pháp cách âm được quảng cáo. Tuy nhiên đa số trong đó chỉ là chiêu trò marketing thay vì mang lại giá trị thật cho người sử dụng. Những chia sẻ về những điều cần biết về chống ồn ô tô và 2 phương pháp khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3649
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Các chi tiết nhỏ thường bị lãng quên trong việc bảo dưỡng xe ô tô

    09:04 AM 16/04/2024
    26102
    Có những chi tiết rất nhỏ bên trong xe, nhưng công năng và tính năng mà chúng đem lại vô cùng hữu ích. Việc bảo dưỡng cho chúng lại khá quan trọng, tuy nhiên rất ít chủ sở hữu xe chú ý đến chúng.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Bảo dưỡng xe ô tô mùa nắng nóng

    09:04 AM 16/04/2024
    6801
    Khí hậu Việt Nam đang bước vào mùa nắng nóng, và việc bảo dưỡng xe ô tô vào lúc này rất quan trọng, không chỉ với riêng chiếc xe của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính những người ngồi trên xe. Dưới đây là những kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng giúp xe ô tô luôn hoạt động tốt dưới thời tiết này.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Hướng dẫn câu bình khi xe bị hết điện

    05:51 AM 15/04/2024
    139483
    Bình ắc quy trên xe hết điện là sự cố rất phổ biến trên xe ô tô, và việc câu bình để kích nổ là khái niệm ai cũng biết. Tuy nhiên, để câu bình xe đúng nguyên tắc và kỹ thuật không phải tài xế nào cũng nắm vững và xử lý đúng đắn.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    7 mùi đặc trưng giúp nhận biết nhanh những hư hỏng trên ô tô

    05:51 AM 15/04/2024
    9562
    Sau một thời gian dài sử dụng ô tô, khi đã quen với mùi xe, bạn sẽ nhận ra ngay khi có mùi lạ xuất hiện trong quá trình vận hành. Những mùi lạ này không đơn thuần chỉ gây khó chịu mà còn đang ngầm báo động những hư hỏng, trục trặc bên trong xe.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những lý do khiến đèn check engine bật sáng

    09:48 AM 13/04/2024
    77721
    Đèn check engine bật sáng khi khởi động và vận hành có nghĩa là xe của bạn đang gặp trục trặc ở hệ thống điều khiển. Bài này danhgiaXe sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân.
  • nbaocong

    Bài viết: 20

    Các bước kiểm tra và cách khắc phục khi hệ thống điều hòa khi gặp sự cố

    09:42 AM 13/04/2024
    39188
    Hệ thống điều hòa giúp lưu thông và giúp tối ưu nhiệt độ cho luồng không khí trong ...
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Kinh nghiệm chẩn đoán, bảo trì và bảo dưỡng hộp số tự động cho xe ô tô

    09:43 AM 13/04/2024
    41924
    Ngày nay, số lượng xe ô tô sử dụng hộp số tự động ngày càng nhiều, do vậy kiến thức về bảo trì và bảo dưỡng hộp số rất quan trọng, quyết định tuổi thọ của chiếc xe.