Bỏ ngay những thói quen này nếu không muốn ô tô nhanh hỏng

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 01/11/2022

Trong quá trình sử dụng hàng ngày, có những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng vô hình chung lại là nguyên nhân khiến cho “xế yêu” nhanh hỏng hơn. Vậy đó là những thói quen nào? Các bác hãy cùng danhgiaXe check nhanh xem mình có mắc phải thói quen xấu nào dưới đây không nhé!

1. Thường xuyên để bình nhiên liệu cạn

Thường xuyên để bình nhiên liệu cạn là một trong những thói quen khiến ô tô nhanh hỏng hơn. Thường xuyên để bình nhiên liệu cạn là một trong những thói quen khiến ô tô nhanh hỏng hơn.

Nếu các bác có thói quen cố tình lái xe sau khi đèn báo nhiên liệu bật thì sẽ khiến cho bơm nhiên liệu nhanh bị hỏng. Bơm được nhúng chìm trong bình để giữ nhiệt cũng như cách không khí, đề phòng cháy nhổ. Khi xăng cạn, máy bơm bị quá nhiệt và dẫn tới hỏng hóc.

2. Không để động cơ sẵn sàng

Khi xe khởi động, diễn biến đầu tiên đó chính là sự lưu thông của dầu. Quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng 1 – 2 phút đầu. Đây là thời gian cần đủ trước khi xe chạy để bôi trơn các chi tiết, bảo vệ động cơ khỏi ma sát gây ra khi xe bắt đầu chạy. Do vậy, trước khi cho xe lăn bánh, các bác nên khởi động để động cơ sẵn sàng trước. Khi quá trình lưu thông dầu hoàn tất, các bác mới nên cho xe lăn bánh.

Nếu xe chạy trước khi quá trình này hoàn tất, cũng như thời gian khởi động trước động cơ không đủ để dầu lưu thông thì khi xe chạy sẽ gây ra ma sát cho các bộ phận, làm hư động cơ. Tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên sẽ có thể dẫn đến hư hỏng các linh kiện đắt tiền của xe.

3. Đạp phanh và đạp côn quá nhiều

Thói quen đạp phanh quá nhiều sẽ khiến cho má phanh và đĩa phanh nhanh bị mòn hơn. Ngoài ra, thói quen này cũng có thể sẽ làm hỏng rô to, đĩa và tang trống. Phanh xe vì thế sẽ kém hiệu quả trong những tình huống cần dừng khẩn cấp, rất nguy hiểm.

Đạp côn liên tục cũng là một thói quen có hại, gây mòn đĩa ly hợp. Do vậy, các bác không nên đặt chân lên đĩa ly hợp khi không cần thiết để không tốn kém chi phí sửa chữa trong tương lai.

Thói quen đạp phanh quá nhiều sẽ khiến cho má phanh và đĩa phanh nhanh bị mòn hơn. Thói quen đạp phanh quá nhiều sẽ khiến cho má phanh và đĩa phanh nhanh bị mòn hơn.

4. Tắt động cơ tăng áp đột ngột

Tác dụng của bộ tăng áp là giúp cung cấp thêm sức mạnh cho động cơ. Tuy nhiên, bộ phận này sẽ rất nóng khi vận hành. Chính vì vậy mà với những chiếc xe trang bị động cơ tăng áp, các bác không nên tắt máy đột ngột, nhất là sau khi lái xe đường dài.

Nếu tắt động cơ ngay lập tức sau khi dừng xe, dầu trong tua bin sẽ sôi lên và gây hỏng các bộ phận bên trong. Thay vì vậy, cách làm đúng là nên để xe chạy không tải trọng khoảng 1 phút trước khi tắt máy.

5. Không kiểm tra bảo dưỡng định kỳ và thay dầu thường xuyên

Thực tế rất nhiều bác bỏ qua việc bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đây là thói quen gây hại bởi chúng ta có thể bỏ lỡ những phát sinh hỏng hóc ban đầu, không khắc phục kịp thời, cho tới khi hư hỏng dần trầm trọng thì sẽ phải bỏ một khoản tiền không hề nhỏ cho việc sửa chữa.

6. Bơm nhiên liệu quá đầy

Bơm nhiên liệu quá đầy cũng là một trong những sai lầm khiến xe nhanh hỏng hơn. Lý do là vì trong quá trình hoạt động, nhiên liệu sẽ được đốt nóng và giãn nở, bình nhiên liệu luôn cần một khoảng trống nhỏ để chứa hơi xăng, hơi ga dư thừa. Do vậy mà nếu bơm xăng quá đầy sẽ gây ra rò rỉ hệ thống thoát hơi, vừa lãng phí nhiên liệu, vừa gây nguy cơ hỏng hệ thống lọc không khí.

Xem thêm:

9 thói quen sử dụng xe hàng ngày mà bạn cần tránh
Bỏ ngay 3 thói quen này nếu không muốn làm hỏng hệ thống treo của ô tô
4 thói quen làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tô
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất