Các đời xe BMW M3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 17/07/2023

BMW M3 là phiên bản hiệu suất cao của dòng BMW 3 Series, được phát triển bởi bộ phận xe đua thể thao nội bộ của BMW là BMW M GmbH. Mô hình ban đầu có kiểu thân xe coupe ra mắt năm 1986 và kiểu thân xe mui trần được bổ sung ngay sau đó. Phiên bản sedan có mặt trong các thế hệ E36 (1994–1999) và E90 (2008–2012).

Kể từ năm 2014, các phiên bản coupe và mui trần được chuyển sang dòng 4 Series. Vào năm 2020, M3 lần đầu tiên được sản xuất dưới dạng Touring bên cạnh sedan. BMW M3 là 1 trong những dòng xe thành công nhất và cũng đã giúp định nghĩa thương hiệu BMW ngày nay.

Xem thêm:

Bảng giá xe & khuyến mãi xe BMW mới nhất (tháng )

Đời xe BMW M3 đầu tiên: 1986 - 1991

Những năm 80, BMW muốn vượt mặt Mercedes trên đường đua nên họ ra quyết định nâng cấp chiếc 3 series. Tuy nhiên, để tham dự giải DTM hãng phải sản xuất ít nhất 5000 chiếc theo luật quy định cộng thêm sự “cà khịa” cực mạnh đến từ Mercedes, ngài Keuneheim liều lĩnh đưa M3 vào sản xuất hàng loạt. Mẫu xe được ra mắt tại Frankfurt Motor Show 1985 theo phong cách thân xe coupe và 1 lượng hạn chế xe mui trần.

BMW M3 thế hệ đầu tiên ra mắt năm 1986 BMW M3 thế hệ đầu tiên ra mắt năm 1986

Mẫu xe nổi bật với bộ chia trước, tấm chắn bùn phía sau, các tấm ngưỡng cửa và những thay đổi đối ở khu vực cửa sổ trụ C. Nhằm gia tăng khí động học, cửa sổ phía sau được làm phẳng và nhẹ hơn. Đuôi xe được hạ thấp hơn giúp tăng độ ổn định trên đường thẳng. M3 được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng với công suất 200 mã lực và hệ thống lái đã được tinh chỉnh giúp xe không chỉ di chuyển nhanh mà còn có cảm giác lái ấn tượng.

Đời xe BMW M3 thứ hai: 1992 - 1999

Thế hệ M3 thứ 2 ra đời năm 1992 với nội thất được nâng cấp, ngoại thất bớt hầm hố hơn so với thế hệ trước. Động cơ đã được lắp lại 2 xi-lanh bị cắt đi trước đó giúp mẫu xe có công suất 282 mã lực. Động cơ này cũng giữ kỷ lục là động cơ hút khí tự nhiên có tỉ số công suất lớn nhất thời điểm bấy giờ.

BMW M3 thế hệ thứ 2 được nâng cấp cả ngoại thất lẫn nội thất BMW M3 thế hệ thứ 2 được nâng cấp cả ngoại thất lẫn nội thất

Vào tháng 9 năm 1995, một phiên bản nâng cấp của chiếc coupe đã được ra mắt. Những thay đổi bao gồm dung tích động cơ được tăng lên 3.2L, hộp số sàn từ 5 cấp lên 6 cấp, bánh xe kích thước khác nhau và bảng đồng hồ rõ ràng hơn. Hộp số SMG mới cũng được khen ngợi vì thời gian sang số nhanh và hoạt động tốt trong các tình huống bất chợt khi lái xe.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe BMW M3 từ đại lý gần bạn?

Đời xe BMW M3 thứ ba: 2000 - 2006

Năm 2000, BMW trình làng thế hệ thứ 3 của M3 với tên mã là E46. Đến nay, đây vẫn là thế hệ M3 thành công nhất lịch sử khi có doanh số khoảng 85.000 chiếc trên toàn cầu . Động cơ của xe là loại 6 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên cuối cùng mà BMW từng trang bị cho 1 mẫu xe của mình, công suất tối đa là 338 mã lực. Thế hệ này đặc biệt còn được mệnh danh là 1 trong những chiếc xe thể thao tốt nhất lịch sử làng xe hơi thế giới. Phiên bản M3 thế hệ này được sản xuất theo kiểu thân xe coupe và mui trần và được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng có thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 5,1 giây đối với bản coupe. 

BMW M3 thế hệ thứ 3 là phiên bản thành công bậc nhất BMW M3 thế hệ thứ 3 là phiên bản thành công bậc nhất

Tổng số lượng của M3 được bán ra ở thế hệ này là 56.133 chiếc coupe và 29.633 chiếc mui trần. Những chiếc xe được lắp ráp tại nhà máy BMW Regensburg ở Đức, và được sản xuất từ tháng 9 năm 2000 đến tháng 8 năm 2006, với tổng số lượng 85.766 xe.

Đời xe BMW M3 thứ tư: 2007 - 2013

BMW M3 thế hệ thứ 4 được trang bị động cơ S65 V8 và được sản xuất với các kiểu thân xe sedan, mui trần và coupe. Đây là chiếc M3 đầu tiên và duy nhất được trang bị động cơ V8 vì thế hệ sau sẽ chuyển sang sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng. Động cơ S65 này có công suất 309 kW và mômen xoắn 400 Nm.

BMW M3 thế hệ thứ 4 giành lấy nhiều giải thưởng tích cực BMW M3 thế hệ thứ 4 giành lấy nhiều giải thưởng tích cực

Ban đầu, BMW M3 được sản xuất với hộp số sàn 6 cấp. Vào tháng 4 năm 2008, xe được chuyển sang trang bị hộp số ly hợp kép khi hộp số Getrag "M-DCT" 7 cấp được giới thiệu dưới dạng tùy chọn. Thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h đối với phiên bản coupe và sedan là 4,6 giây khi dùng hộp số DCT và 5,1 giây đối với bản mui trần.

Thế hệ M3 này cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực, bao gồm "chiếc xe xuất sắc nhất trên thế giới", "chiếc xe tốt nhất trên thị trường” và "chiếc xe hoàn thiện nhất trên thế giới “.

Đời xe BMW M3 thứ năm: 2014 - 2019

BMW nâng cấp M3 lên thế hệ thứ 5 với tên mã F80 vào năm 2014 và chia thương hiệu M3 thành 2 phần. M3 là phiên bản sedan 4 cửa, còn M4 là mẫu xe Coupe 2 cửa và Gran Coupe 4 cửa. BMW M3 thế hệ thứ 5 sử dụng động cơ i6 tăng áp với mã động cơ là S55. Công suất tối đã của xe đạt 431Hp và có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 4.1s.

Thế hệ thứ 5 của M3 được thiết kế thể thao và hầm hố hơn Thế hệ thứ 5 của M3 được thiết kế thể thao và hầm hố hơn

Chiếc coupe được đánh giá là khá rộng rãi, ngoại thất mang những đường nét cổ điển. Thiết kế ngoại thất theo phong cách truyền thống. Nội thất xe được trang trí theo phong cách cổ điển với việc sử dụng vật liệu trang trí chất lượng cao. Sự thoải mái của hàng ghế trước được đánh giá rất cao với ghế ngồi êm ái tích hợp các chức năng tiện ích. Những lợi thế của xe đến từ số lượng lớn các trợ lý điện tử tích hợp trên xe. Mẫu M3 Sedan hướng đến những người trẻ tìm kiếm một mẫu xe vừa tiện dụng, vừa sang trọng cho gia đình nhưng cũng không thiếu đi sự mạnh mẽ khi cầm lái.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe BMW M3?

Đời xe BMW M3 thứ sáu: 2020 - nay

BMW M3 2022 có kích thước ấn tượng với các kích thước là 4.671 x 1877 x 1430 mm và trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với người tiền nhiệm nhờ hệ thống treo và khung gầm bằng nhôm cao cấp.

Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt dạng quả thận kích thước lớn. Cùng với đó, gạt nước tự động và đèn pha công nghệ LED giúp xe dễ dàng di chuyển trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Dọc thân xe xuất hiện các đường vân dập nổi và gầm xe cao làm tăng nét thể thao và năng động. Đuôi xe được thiết kế khá đơn giản với đèn hậu hình chữ L đặc trưng.

BMW M3 thế hệ mới nổi bật với lưới tản nhiệt quả thận cỡ lớn BMW M3 thế hệ mới nổi bật với lưới tản nhiệt quả thận cỡ lớn

Không gian nội thất khá đơn giản nhưng vẫn sang trọng và ấn tượng với vô-lăng ba chấu kết hợp cùng với tay lái trợ lực điện. Bảng điều khiển trung tâm được đặt nằm ngay trên đầu của hệ thống hiển thị đầy đủ thông tin trong quá trình lái. Ghế ngồi của xe theo kiểu dáng thể thao và được bọc da cao cấp.

M3 thế hệ mới được trang bị khối động cơ Twin Turbo 6 xi-lanh 3.0L thẳng hàng. Động cơ này được bổ sung hệ thống vòi phun nước với mức công suất 473 mã lực và mômen xoắn cực đại 598 Nm.

Nội thất xe sang trọng và đậm nét thể thao Nội thất xe sang trọng và đậm nét thể thao

Xe được trang bị các thiết bị an toàn trợ giúp người lái và bảo vệ hành khách khá đầy đủ bao gồm: Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm người đi bộ, thiết kế gầm khá cao hạn chế tình trạng chói mắt, hệ thống túi khí và các loại phanh hỗ trợ.

Đời xe BMW M3 tại Việt Nam

Đời xe BMW M3 đầu tiên: 2014 - 2019

BMW M3 sedan ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2014 tương ứng với thế hệ thứ 5 trên toàn cầu. Nhìn từ phía trước, mẫu xe toát lên vẻ hầm hố với thiết kế lưới tản nhiệt đặc trưng, nắp ca-pô thiết kế hơi nhô lên ngay phần động cơ và làm từ chất liệu aluminium giúp giảm trọng lượng đi 8kg. Hốc thoát gió trên cản trước cũng được mở rộng hơn và đi cùng hệ thống đèn pha sắc nét mang đến vẻ ngoài đậm chất thể thao. Kiểu dáng của M3 còn thon gọn hơn mẫu BMW M4 Coupe với kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4671 x 1877 x 1430 (mm).

Thế hệ BMW M3 đầu tiên tại Việt Nam gây ấn tượng với vẻ đẹp thể thao Thế hệ BMW M3 đầu tiên tại Việt Nam gây ấn tượng với vẻ đẹp thể thao

Bước vào bên trong là sự tương phản của không gian nội thất so với màu sắc ngoại thất khi ghế lái, bệ tì tay... được hoàn thiện từ chất liệu da Merino cao cấp với màu cam Sakhir. Ngoài ra, chức năng hiển thị thông tin tốc độ, mức nhiên liệu cũng được hiển thị trên kính chắn gió, vô-lăng thể thao đi cùng hệ thống lái thể thao M Drive 3 chế độ.

Động cơ được trang bị trên xe là loại 6 xi-lanh của BMW M3 mang tên S55 được ứng dụng công nghệ BMW M TwinPower Turbo. Với dung tích xi-lanh nhỏ hơn nhưng lại có thể đạt công suất tối đa 431 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550Nm.

Đời xe BMW M3 thứ hai: 2022 - nay

Ngoại thất của BMW M3 thế hệ mới gây ấn tượng với bộ lưới tản nhiệt hình quả thận kích cỡ lớn ở đầu xe. Các cửa hút gió dọc ở mép ngoài cũng được trang bị nhằm làm mát phanh. Cụm đèn pha full-LED là trang bị tiêu chuẩn trong khi loại BMW Laserlight là tuỳ chọn. Thân xe mở rộng lấy cảm hứng từ xe đua giúp tăng lực ép xuống mặt đường. Vòm bánh xe trước và sau được thiết kế lại, trần xe làm từ sợi carbon đi kèm bộ khuếch tán phía sau giúp tăng vẻ cứng cáp cho xe. Bên cạnh đó, thiết kế của dàn đèn hậu LED và cặp ống xả đôi cũng giúp xe tăng tính thể thao hơn.

Thiết kế lưới tản nhiệt nổi bật ở đầu xe M3 thế hệ mới Thiết kế lưới tản nhiệt nổi bật ở đầu xe M3 thế hệ mới

Nội thất xe bao gồm ghế ngồi thể thao bọc da với thiết kế ôm thân người lái, logo hãng được thêu thủ công ở tựa đầu. Một tuỳ chọn cao cấp hơn là ghế Carbon có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 10 kg so với bản tiêu chuẩn. Hệ thống Live Cockpit Professional cũng được BMW trang bị với màn hình hiển thị 12,3 inch và 12,25 inch độ phân giải cao tích hợp Apple CarPlay/Android Auto.

Khối động cơ xe mang đến sức vận hành mạnh mẽ cho M3 Khối động cơ xe mang đến sức vận hành mạnh mẽ cho M3

BMW M3 thế hệ mới được trang bị động cơ S58 tăng áp kép 3.0L thẳng hàng. Cỗ máy này mang đến công suất 473 mã lực và mômen xoắn 550 Nm. Một số trang bị an toàn và hỗ trợ người lái của M3 bao gồm: hệ thống treo và vi sai Adaptive M, hệ thống kiểm soát ổn định, hệ thống cảnh báo va chạm người đi bộ và điều khiển hành trình thích ứng. Ngoài ra, thiết kế gầm khá cao còn tránh tình trạng chói mắt cho người lái. M3 còn hỗ trợ khả năng phanh nhanh trong các trường hợp khẩn cấp.

BMW M3 là lựa chọn hàng đầu nếu muốn tìm kiếm 1 mẫu xe thể thao sang trọng BMW M3 là lựa chọn hàng đầu nếu muốn tìm kiếm 1 mẫu xe thể thao sang trọng

BMW M3 Sedan với thiết kế ngoại thất mạnh mẽ nhằm hướng đến những người trẻ tuổi tìm kiếm một chiếc xe vừa tiện dụng vừa sang trọng. Bên cạnh đó, trải nghiệm lái tuyệt vời còn thỏa mãn niềm đam mê tốc độ cho người lái khi làm chủ chiếc xe.

Bạn muốn LÁI THỬ xem BMW M3 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe BMW Series 3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89642
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8368
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43608
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40677
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Seltos: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:47 AM 20/04/2024
    7380
    KIA Seltos là dòng SUV cỡ nhỏ được sản xuất và trình làng vào giữa năm 2019. Seltos được định vị nằm giữa Soul và Sportage trong danh mục xe SUV toàn cầu của nhà KIA.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy

    09:42 AM 20/04/2024
    38613
    Ắc quy là một bộ phận rất quan trọng đối với xe ô tô. Nó cung cấp nguồn điện cho tất cả các hoạt động, hệ thống sử dụng điện áp trên xe. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ắc quy của các hãng khác nhau, vậy làm sao để lựa chọn được cho xe một bình ắc quy phù hợp và sử dụng chúng thế nào cho hợp lý, kéo dài tuổi thọ cho ắc quy?
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:39 AM 20/04/2024
    14532
    Ford Everest là mẫu SUV cỡ trung được sản xuất từ năm 2003. Phân phối chủ yếu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Everest đời đầu tiên phát triển dựa trên mẫu bán tải Ford Ranger do Mazda sản xuất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    6023
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

    09:26 AM 20/04/2024
    9549
    Ô tô bị bó máy sẽ gây ra những hư hại trầm trọng cho động cơ nếu không được xử lý kịp thời, và sẽ thật tai hại nếu như bạn đang mắc 3 sai lầm dưới đây, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô bị bó máy.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    So sánh 4 phiên bản Stargazer X vừa ra mắt tại Việt Nam

    14:54 PM 19/04/2024
    288
    Chênh nhau từ 70 - 110 triệu đồng, các phiên bản của Hyundai Stargazer X 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam có gì khác nhau?