Các đời xe BMW Series 7: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 17/07/2023

Series 7 là thành quả từ những gì được coi là tinh hoa và đẳng cấp nhất của hãng xe nổi tiếng Đức, được đánh giá tựa như một tấm thảm bay bởi độ êm ái và cách âm vượt trội.

Xem thêm:

Chi tiết BMW Series 7 thế hệ mới vừa ra mắt

Bảng giá xe & khuyến mãi xe BMW mới nhất (tháng )

Đời xe BMW Series 7 đầu tiên: 1977 - 1986

Series 7 thế hệ đầu tiên ra mắt năm 1977 và được phát triển trên mẫu Series 6 coupé. Mục tiêu của hãng là kết hợp giữa vẻ ngoài thanh lịch với công nghệ mới. Khi ra đời, xe mang mã E23 trong danh mục sản phẩm của hãng xe Đức. Lúc đó, xe được nhắm tới cảm giác lái thể thao, để cạnh tranh với đối thủ S-class từ Mercedes vốn nổi tiếng nhờ sự sang trọng cho hành khách, đặc biệt là giới thượng lưu.

Series 7 thế hệ đầu tiên được phát triển trên mẫu Series 6 coupé Series 7 thế hệ đầu tiên được phát triển trên mẫu Series 6 coupé

Mẫu xe cao cấp nhất trong dòng Series 7 là 745i trình làng năm 1980. BMW 745i được trang bị động cơ 3.2L 6 xi-lanh tích hợp công nghệ tăng áp turbin và là một trong những mẫu xe dẫn đầu thị trường xe sang.

Qua 9 năm, đã có hơn 280.000 chiếc E23 được sản xuất - một thành công ngoài sức tưởng tượng cho thương hiệu Đức này.

Đời xe BMW Series 7 thứ hai: 1987 - 1994

Thế hệ Series 7 thứ hai với tên mã E32 ra mắt năm 1986 với những thay đổi lớn trong thiết kế, vận hành, tính năng lái và công nghệ trang bị. Đây cũng là mở đầu của phiên bản trục cơ sở dài LWB với chữ "L" gắn trên tên xe. Chiều dài tổng thể của xe tăng thêm khoảng 114 mm so với bản tiêu chuẩn.

Thế hệ Series 7 thứ hai có những thay đổi lớn trong thiết kế, vận hành, tính năng lái và công nghệ Thế hệ Series 7 thứ hai có những thay đổi lớn trong thiết kế, vận hành, tính năng lái và công nghệ

Trong khi Series 7 thế hệ đầu tiên chỉ trang bị động cơ 6 xi-lanh thì sang thế hệ 2, BMW quyết định trang bị động cơ V12 - vốn bị ngừng phát triển từ 1930. Động cơ 5.0L này sản sinh công suất 269 mã lực. Đến 1992, BMW bổ sung thêm động cơ V8 lên dòng Series 7 ở các phiên bản 730i và 740i. Tổng số đã có hơn 300.000 chiếc Series 7 tới tay khách hàng trong vòng 8 năm.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe BMW Series 7 từ đại lý gần bạn?

Đời xe BMW Series 7 thứ ba: 1995 - 2001

Series 7 thế hệ này mang mã E38 và được đánh giá là một trong những "tuyệt phẩm" của làng xe hơi thế giới. Kể từ khi trình làng, E38 luôn là biểu tượng của sự tiêu chuẩn, xứng đáng danh hiệu chiếc xe của thời đại. Tạp chí Auto Motor und Sport của Đức miêu tả về xe là "Gọn gàng, tỏa sáng trên từng bước đi".

Mẫu xe sở hữu sự sang trọng, tinh tế của chiếc sedan hạng sang nhưng tính năng lái lại thoải mái như xe hạng nhỏ. Xe cũng là sản phẩm giúp định nghĩa cho các loại xe sang hiện tại, với công nghệ mới được trang bị, sự dễ chịu khi sử dụng và cảm giác thư giãn độc nhất.

Thế hệ Series 7 thứ 3 được đánh giá là  Thế hệ Series 7 thứ 3 được đánh giá là "Gọn gàng, tỏa sáng trên từng bước đi"

BMW giới thiệu rất nhiều tùy chọn động cơ để khách hàng lựa chọn. Từ loại 6 đến 12 xi-lanh và cả động cơ diesel. Sau hơn 7 năm tồn tại, thế hệ thứ ba bán được 327.000 chiếc. Rất nhiều trong số đó vẫn còn được sử dụng cho đến hôm nay.

Đời xe BMW Series 7 thứ tư: 2002 - 2008

Nếu thế hệ thứ ba lấy được cảm tình của tất cả mọi người từ giới truyền thông, người tiêu dùng đến các đối thủ, thì thế hệ thứ tư (tên mã E65/66) lại gây tranh cãi hơn nhiều.

Ngay từ khi trình làng năm 2001, Series 7 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt bởi vì những phản ứng trái chiều. Người có “góp công” lớn cho việc biến mẫu xe thành tâm điểm của dư luận là nhà thiết kế Chris Bangle. Hầu hết mọi đánh giá đều không thích cách ông thiết kế phần đuôi. Thế nhưng, trải qua thời gian, những thành kiến ít dần và công chúng lại nhận tỏ ra yêu sự phá cách đó.

Series 7 thế hệ thứ 4 gây tranh cãi về kiểu dáng lẫn trang bị Series 7 thế hệ thứ 4 gây tranh cãi về kiểu dáng lẫn trang bị

Mẫu xe sở hữu động cơ được cải tiến vượt bậc với hệ thống treo tối tân và trọng lượng nhẹ hơn. Tuy nhiên, chức năng điều khiển trung tâm iDrive bị phê bình vì quá phức tạp và thiếu tính trực giác. Nhiều nút điều khiển bị "nhét" hết vào một núm xoay trung tâm khiến người lái khó lòng thao tác khi vừa lái vừa điều chỉnh.

Đời xe BMW Series 7 thứ năm: 2009 - 2015

Series 7 thế hệ thứ năm mang mã F01 ra mắt tại triển lãm Paris hồi tháng 9 năm 2008 với những thay đổi đáng kể ở ngoại thất.

Hầu hết các tạp chí ôtô thế giới đều nhận định mẫu xe đã hiền hậu hơn trước nhiều. Chiếc sedan hạng sang cao cấp này không còn gây ra tranh cãi về "xấu - đẹp" như thế hệ trước. Các đường nét thiết kế quay trở lại kiểu truyền thống của hãng xe nổi tiếng nước Đức.

Series 7 thế hệ thứ năm quay lại với những nét truyền thống Series 7 thế hệ thứ năm quay lại với những nét truyền thống

Phần đầu và đuôi xe được thay đổi nhiều nhất với đèn pha và đèn hậu thiết kế đơn giản và không cách điệu. Chiều dài tổng thể rơi vào khoảng 5.100 mm, dài hơn đôi chút so với mẫu xe hiện tại. Vóc dáng xe nhẹ nhàng, mượt mà hơn rất nhiều.

Nội thất xe vẫn sử dụng cụm điều khiển trung tâm iDrive tuy nhiên nút điều chỉnh được đưa sang ghế phụ. Đây là mẫu xe đầu tiên của BMW lắp đặt hộp số tự động 8 cấp, tương đương với mẫu LS460 của Lexus.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe BMW Series 7?

Đời xe BMW Series 7 thứ sáu: 2016 - nay

Phiên bản mới nhất ra mắt năm 2016 có điểm nhấn chính là chiều dài cơ sở tiêu chuẩn mới. BMW quyết định thiết kế xe với một nền tảng mới có chiều dài kéo thêm hơn 5 cm so với cả chiếc S-Class. Nhờ vậy, không gian để chân cho khách ngồi hàng ghế phía sau cũng trở nên rộng rãi hơn rất nhiều.

Series 7 thế hệ mới nhất ra mắt năm 2016 Series 7 thế hệ mới nhất ra mắt năm 2016

Xe còn được trang bị bánh xe 18 inch và lốp run-flat, đèn pha và đèn sương mù công nghệ LED, cần gạt nước kính chắn gió hoàn toàn tự động, cửa sổ trời toàn cảnh, gương chiếu hậu chỉnh điện, hệ thống điều hòa cao cấp, vô lăng điện, ghế bọc da có hệ thống sưởi là những trang bị đáng chú ý cho xe. Ngoài ra, một số tính năng công nghệ khác có thể kể đến như: màn hình cảm ứng 12,3 inch, hệ thống giải trí đa phương tiện iDrive với một bộ điều khiển touchpad nâng cao, hệ thống BMW ConnectedDrive giúp kết nối lái xe, chiếc xe với môi trường xung quanh. Xe trang bị dàn âm thanh vòm Bowers & Wilkins Diamond gồm 16 loa.

Mẫu xe thế hệ mới được trang bị động cơ tăng áp 3.0L 6 xi-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất 320 mã lực, mô-men xoắn 447Nm. Xe tiêu thụ 9,9L nhiên liệu trên 100 km đường đi với hệ dẫn đầu cầu sau kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.

BMW Series 7 được xem là chuẩn mực của xe hạng sang BMW Series 7 được xem là chuẩn mực của xe hạng sang

Nhiều công nghệ mới đảm bảo cho độ an toàn của xe như hỗ trợ đậu xe, cảnh báo vật thể băng ngang đường, cảnh báo va chạm trước, sau, cảnh báo người đi bộ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn…

Đời xe BMW Series 7 tại Việt Nam

Đời xe BMW Series 7 đầu tiên: 2009 - 2015

Được lựa chọn giới thiệu trước cả thị trường Mỹ thông qua nhà phân phối Euro Auto, BMW đã khẳng định niềm tin vào thị trường còn nhỏ bé nhưng đầy tiềm năng này.

BMW Series 7 thế hệ thứ 5 ra mắt ở Việt Nam trước cả Mỹ BMW Series 7 thế hệ thứ 5 ra mắt ở Việt Nam trước cả Mỹ

Thiết kế của xe với những đường nét được đánh giá là hài hòa, đơn giản và mang tính thể thao truyền thống của hãng xe hạng sang lớn đến từ Đức. BMW 7 series thế hệ thứ 5 được trang bị những công nghệ giải trí cao cấp như hệ thống audio bộ nhớ trong, DVD 6 đĩa, điều hòa không khí 4 vùng, ghế thoát hơi và massage...Nội thất xe sang trọng vì được bọc da cao cấp toàn bộ.

BMW 7 series thế hệ mới được trang bị động cơ xăng V8 sản sinh công suất 407 mã lực và I6 với công suất 326 mã lực với công nghệ tăng áp kép và phun xăng với độ chính xác cao.

Nội thất sang trọng trên Series 7 Nội thất sang trọng trên Series 7

Các công nghệ an toàn trên xe bao gồm: cảnh báo chuyển làn đường, báo thông số chủ động, hỗ trợ ánh sáng trong đêm, sương mù và góc cua, dây đai an toàn 3 điểm, dây an toàn ISOFIX cho trẻ em, các hệ thống phanh, túi khí xung quanh xe,...

Đời xe BMW Series 7 thứ hai: 2016 - nay

Được bán ra tại thị trường thế giới vào tháng 10 năm 2016, thì chỉ 1 tháng sau, mẫu sedan cao cấp của BMW đã đến thị trường Việt Nam.

Chiếc Series 7 2016 đầu tiên về Việt Nam Chiếc Series 7 2016 đầu tiên về Việt Nam

Series 7 vẫn duy trì kiểu dáng sang trọng từ thế hệ cũ, nổi bật với các chi tiết mạ crôm trên khe thoát gió, bộ lưới tản nhiệt, cản trước, sau, ốp má phanh.... Đặc biệt, lưới tản nhiệt tự đóng/mở thông minh là một trong những nét độc đáo và thu hút về mặt thiết kế. Hệ thống đèn chiếu sáng LED với chức năng tự động điều chỉnh góc chiếu, tự động điều khiển dải sáng hiện đại. Xe sử dụng chất liệu nhựa được gia cố thêm sợi carbon trong cấu trúc vỏ xe nên sẽ cắt giảm trọng lượng đến gần 200kg, đồng thời tăng hiệu suất, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Đèn pha sắc cạnh, hốc hút gió ở đầu xe Series 7 Đèn pha sắc cạnh, hốc hút gió ở đầu xe Series 7

Bên trong không gian nội thất xe được thiết kế sang trọng và tràn ngập công nghệ. Màu sắc được phối trang nhã và hài hòa. Ghế ngồi được bọc loại da Dakota cao cấp kèm chức năng massage cho cả hàng ghế trước và sau, các chi tiết trang trí ốp gỗ, vô lăng thiết kế thể thao mới bọc da, hệ thống âm thanh vòm cao cấp Harman Kardon mang đến trải nghiệm sống động.

Khối đông cơ trang bị cho Series 7 thế hệ thứ 6 Khối đông cơ trang bị cho Series 7 thế hệ thứ 6

BMW Series 7 2016 tại thị trường Việt Nam sở hữu động cơ TwinPower Turbo, 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L cho công suất tối đa 326 mã lực và mômen xoắn cực đại 450Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 5.6 giây, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ khoảng 6,6 lít trên 100km.

Hàng loạt công nghệ hiện đại được tích hợp nhằm đảm bảo trải nghiệm lái và độ an toàn cho xe như: điều khiển bằng cử chỉ, tự động đỗ xe bằng điều khiển từ xa, chìa khóa thông minh cập nhật đầy đủ thông tin về tình trạng của xe, hệ thống túi khí, hỗ trợ phanh, phát hiện vật cản, báo lệch làn đường, va chạm sau,...

BMW Series 7 xứng đáng là lựa chọn đẳng cấp nhất BMW Series 7 xứng đáng là lựa chọn đẳng cấp nhất

Với thiết kế thể thao, nội thất sang trọng, công nghệ hiện đại, động cơ mạnh mẽ; BMW Series 7 xứng đáng được xem là những gì tinh hoa và đẳng cấp nhất của hãng xe nổi tiếng Đức.

Bạn muốn LÁI THỬ xem BMW Series 7 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe BMW Series 5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất