Cân nhắc Chevrolet Spark 2018 và KIA Morning 2018 cho gia đình

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 25/06/2021

Hiện nay, với mức giá 400 triệu để “đập hộp” một mẫu xe gia đình thì phân khúc A chính là sự lựa chọn tối ưu nhất. Một số cái tên quen thuộc có thể kể đến như KIA Morning, Hyundai i10 hay Chevrolet Spark và sắp tới sẽ là Toyota Wigo, Suzuki Celerio. Đây đều là những chiếc mini van nhỏ gọn tiện dụng, trang bị tiện nghi và an toàn vừa đủ, rất thích hợp cho các gia đình sống trong đô thị. Trong bài tư vấn hôm nay, danhgiaXe sẽ giúp bạn so sánh hai phiên bản KIA Morning Si AT 2018 và Chevrolet Spark LT 2018 vừa mới ra mắt.

Giá bán

Cả hai mẫu xe hiện vẫn đang được phân phối dưới dạng lắp ráp trong nước với mức giá cụ thể như sau:

KIA Morning Si AT: 397 triệu đồng
Chevrolet Spark LT: 389 triệu đồng

Chênh lệch giá bán chỉ 8 triệu đồng, Spark chắc chắn chưa đủ nhiệt để tạo ra khoảng cách với Morning. Vậy còn những yếu tổ tiếp theo?

Xem thêm:

Không gian hành khách

Sở hữu chiều dài trục cơ sở tốt nhất nhì phân khúc A - 2.385mm, Morning Si hẳn nhiên sẽ đem lại không gian ngồi rộng rãi hơn so với đối thủ Spark kém 10mm. Đây rõ ràng là một yếu tố rất đáng cân nhắc nếu mua xe để phục vụ chung cho cả gia đình. Không những thế, Morning còn vượt trội hơn hẳn với 5 vị trí ngồi bọc da cao cấp trong khi Spark chỉ là ghế nỉ.

  

Điểm chung của hai mẫu xe là hàng ghế trước đều chỉnh tay, hàng ghế sau với hai tựa đồ có tỉ lệ gập 60:40 giúp gia tăng không gian chứa đồ khi cần thiết. Vị trí ngồi sau có khoảng để chân rộng, trần xe cao tương đối phù hợp với hai người lớn và một trẻ em. Tuy nhiên, với những người cao trên 1m75 thì sẽ khá chật chội và không thoải mái nếu đi xa.

Trang bị tiện nghi

Rõ ràng, trang bị tiện nghi chưa bao giờ là yếu tố được đánh giá cao trên những mẫu xe nhỏ phân khúc A. Vì với số tiền vừa phải 400 triệu, bạn không thể đòi hỏi nhiều cho “xế cưng” của mình. Vậy khi ngồi vào cabin KIA Morning Si và Chevrolet Spark LT, gia đình bạn sẽ có những gì ?

Về hệ thống nghe-nhìn, Chevrolet đã tiến bộ rõ rệt khi nâng cấp cho Spark LT hệ thống My Link II cùng màn hình cảm ứng 7-inch, kết nối USB/AUX/Bluetooth và bổ sung thêm tùy chỉnh âm thanh/đàm thoại rảnh tay trên vô lăng. Đối thủ đến từ Hàn Quốc KIA cũng được trang bị tương tự nhưng có thêm định vị GPS, đầu CD/DVD.

Về hệ thống làm mát, KIA Morning tiếp tục nhỉnh hơn với điều hòa tự động trong khi Spark LT vẫn chỉ chỉnh cơ. Còn lại, các trang thiết bị khác để phục vụ cho nhu cầu sử dụng gia đình trên hai xe khá tương đồng với 4 loa, cửa kính chỉnh điện, sấy cửa kính sau, hộc để đồ bố trí xung quanh xe, ổ sạc điện 12V...

Khả năng di chuyển - vận hành - an toàn

Trước hết, xét về khả năng xoay xở trong đô thì thì Morning khá hơn với bánh kính quay vòng 4,9 m so với con số 5,0 m trên Spark. Bù lại, đại diện từ Chevrolet lại có khoảng sáng gầm tốt nhất phân khúc lên đến 160mm giúp việc leo lề sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, hai xe đều trang bị vô-lăng trợ lực điện, tích hợp nút bấm tiện lợi cho tài xế. Nhưng vô-lăng Morning Si bọc da cho cảm giác đầm tay hơn, thiết kế cũng “gợi cảm” và thể thao hơn Spark nhiều.

Về khả năng vận hành, KIA Morning Si trang bị động cơ xăng Kappa 1.25L 4 xy-lanh cho công suất tối đa 86 mã lực ở 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 120NM tại 4.000 vòng/phút. Con số này trên Chevrolet Spark là 80 mã lực tại 6.400 vòng/phút và 108Nm tại 4.800 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu của Spark và Morning lần lượt llà 7,62 lítvà 7,8 lít/100km hỗn hợp. Có thể thấy, sức mạnh trên hai xe khá ngang ngửa và là đủ cho một mẫu xe gia đìn. Tuy nhiên, khoảng cách đã được nới ra khi Morning dùng hộp số tự động trong khi Spark LT là số sàn 5 cấp. Ưu thế quá lớn cho Morning, đặc biệt là với những khách hàng nữ !

Về trang bị an toàn, khá khó hiểu khi Morning Si chỉ có 1 túi khí cho ghế lái, không có cảm biến lùi như trên bản MT, Spark trang bị bộ hai túi khí phía trước. Những tính năng còn lại trên hai xe gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, khung xe chịu lực khi va chạm, khóa cửa trung tâm...

Phong cách thiết kế

Khác với các hạng mục trên, vẻ đẹp thiết kế không thể quy đổi ra số liệu để so sánh nên đây sẽ là phần chấm điểm của chính bạn. Còn với riêng cá nhân mình, một phiếu sẽ dành cho KIA Morning. Không những trông khỏe khoắn, năng động hơn mà còn có thêm đèn LED ban này, đèn pha halogen dạng projector.

Kết luận

Xuất hiện tại Việt Nam từ 2007, luôn nằm trong TOP 10 xe bán chạy nhất với vị trí cao, KIA Morning Si AT đã và đang chứng tỏ được sức hút của mình trên thị trường. Một mẫu xe đẹp, máy khỏe, option nhiều và đặc biệt là giá cả hợp lý. Còn với Spark LT 2018, tuy lần nâng cấp này đã bổ sung thêm nhiều trang bị tiện nghi nhưng lại chỉ dùng hộp số sàn và ghế nỉ, xe chỉ phù hợp với những gia đình thích tiết kiệm.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất