Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

Chuyên đề: Sửa chữa xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 17/04/2024

Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.

1. Những dấu hiệu nhận biết thời điểm cần thay lốp

1.1. Hiệu suất giảm

Các bác nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Nếu thấy lốp bị xẹp bất thường, không đủ áp suất thì có thể, lốp đã bị rò khí do nứt, lõm. Đây chính là một trong những dấu hiệu cho thấy cần phải thay lốp mới.

Các bác nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp Các bác nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

1.2. Chiều sâu tối thiểu của rãnh lốp không đạt

Các gờ nổi nhỏ ở mặt đáy của các rãnh hoa lốp sẽ báo hiệu cho các bác biết thời điểm cần thay lốp mới. Nếu độ sâu của rãnh lốp còn lại khoảng hơn 3mm thì đó chính là thời điểm cần thiết phải thay mới. Các bác có thể đo độ sâu của rãnh lốp thông qua độ mờ của chữ trên lốp, hoặc dùng thước đo chuyên dụng.

Các gờ nổi nhỏ ở mặt đáy của các rãnh hoa lốp sẽ báo hiệu cho các bác biết thời điểm cần thay lốp mới. Các gờ nổi nhỏ ở mặt đáy của các rãnh hoa lốp sẽ báo hiệu cho các bác biết thời điểm cần thay lốp mới.

Đặc biệt lưu ý là không nên tự làm mới rãnh lốp bởi khi lốp bị mỏng đi sẽ không thể đảm bảo được chất lượng, độ an toàn, dễ gây ra tai nạn. Đó cũng chính là lý do các bác nên khước từ các cơ sở "phục chế" lốp cũ, không ham rẻ mà mang họa vào thân.

1.3. Có những điểm phồng lên, nứt nẻ, bong tróc

Khi bề mặt lốp phải chịu quá nhiều áp lực sẽ xuất hiện các vết phồng nhỏ, nứt nẻ, bong tróc trên thành, làm thay đổi cấu trúc lốp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao do nổ lốp, nhất là trong những trường hợp xe phải vận hành trong điều kiện đường sá, thời tiết khắc nghiệt. Do vậy, ngay khi kiểm tra và thấy các dấu hiệu này, các bác cũng nên tiến hành thay lốp mới càng sớm càng tốt.

1.4. Vô lăng rung, lắc

Lốp xe bị hỏng, sai lệch sẽ không đảm bảo chất lượng phục vụ cũng như sự cân bằng giữa các bánh. Lúc này, các bác sẽ dễ nhận thấy hiện tượng vô lăng hoặc thậm chí là toàn bộ thân xe bị rung, lắc, rõ nhất là khi xe chạy với vận tốc từ 60km/h trở lên. Do vậy, việc đảo lốp định kỳ và cân bằng lại lốp là cần thiết. Tuy nhiên nếu sau khi thực hiện các thao tác trên rồi mà lốp vẫn tiếp tục rung thì nên thay lốp mới.

1.5. Quá hạn sử dụng lốp xe

Theo khuyến cáo, người dùng nên thay lốp định kỳ 6 năm 1 lần, ngay cả khi xe không được sử dụng thường xuyên hay lốp vẫn đang ở trạng thái bình thường. Sau khoảng 5 năm hoặc hơn, nên tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Với một số trường hợp cần thiết, các bác nên thay lốp theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Lốp quá hạn sử dụng cần được thay mới. Lốp quá hạn sử dụng cần được thay mới.

2. Hướng dẫn kỹ năng tự thay lốp ô tô

Để không lâm vào cảnh “bơ vơ” trên đường, chờ đợi cứu hộ, các bác nên thực hành kỹ năng tự thay lốp cho ô tô. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết dành cho các bác:

2.1. Tìm nơi bằng phẳng, an toàn để thay lốp

Trước tiên, các bác cần tìm một bề mặt đảm bảo đủ chắc chắn và bằng phẳng. Điều này sẽ giúp hạn chế việc xe bị lăn bánh khi đang thay lốp. Hãy cố gắng chọn nơi đỗ xe xa đường giao thông và bật đèn khẩn cấp. Tránh nền đất mềm và dốc.

2. 2. Kéo phanh tay và chuyển cần số về P

Nếu là xe số sàn, các bác về số 1 hoặc cài số lùi.

2.3. Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng

Sử dụng đá, lốp dự phòng hoặc các vật khác đủ sức cản để chặn cả lốp trước và sau.

Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng Chặn cả lốp trước và sau bằng vật nặng

2.4. Lấy lốp dự phòng và kích xe

Đặt kích dưới gầm xe, phía gần với lốp cần thay, sao cho đảm bảo rằng kích tiếp xúc với phần kim loại của bộ khung. Đa số các dòng xe đều có các bộ phận bằng nhựa đúc phía dưới xe. Do vậy nếu kích không được đặt đúng chỗ thì sẽ dễ làm vỡ các chi tiết bằng nhựa khi chúng ta nâng kích xe lên. Nếu không chắc chắn, hãy đọc hướng dẫn sử dụng.

Lấy lốp dự phòng và kích xe Lấy lốp dự phòng và kích xe

Trên phần lớn các dòng xe hiện đại, phần gầm sẽ có một khấc nhỏ hoặc chỗ đánh dấu nằm phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau để đặt kích vào đó. Trong khi phần lớn xe đời cũ và xe tải, chúng ta có thể tìm thấy nơi đặt kích ở một trong những dầm của khung, ngay phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau.

2.5. Nâng kích tới khi thiết bị này trở thành một chiếc trụ

Hãy đảm bảo kích đứng chắc tại chỗ, vuông góc với mặt đất.

Nâng kích tới khi thiết bị này trở thành một chiếc trụ Nâng kích tới khi thiết bị này trở thành một chiếc trụ

2.6. Tháo nắp chụp trục bánh xe và nới các ốc bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ

Không tháo rời tất cả mà chỉ cần phá bỏ lực cản. Hãy giữ cho bánh xe tiếp xúc với mặt đất khi nới những chiếc ốc đầu tiên, các bác sẽ thực sự xoay ốc thay vì xoay bánh xe.

Tháo nắp chụp trục bánh xe và nới các ốc bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ Tháo nắp chụp trục bánh xe và nới các ốc bằng cách quay ngược chiều kim đồng hồ

Dùng cờ-lê trong bộ dụng cụ đi theo xe, cũng có thể thay thế bằng một chiếc chữ thập tiêu chuẩn. Lưu ý, chọn một chiếc cờ-lê đúng cỡ sẽ giúp tháo ốc dễ hơn và phải đảm bảo xoay đúng chiều. Vì thao tác này có thể sẽ mất nhiều sức lực nên chúng ta cần dùng tới trọng lượng cơ thể, dậm chân lên cờ-lê.

2.7. Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất

Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất

Kích phải được nâng đủ cao thì mới có thể tháo lốp ra và thay lốp dự phòng. Trong khi nâng kích thì xe vẫn phải đảm bảo đứng chắc. Ngay khi nhận ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự mất ổn định, hãy hạ thấp kích và xử lý rắc rối trước khi tiếp tục nâng xe lên. Nếu kích bị lệch góc hoặc nghiêng, hãy hạ thấp và đặt lại.

2.8. Tháo nốt các ốc

Tháo nốt các ốc Tháo nốt các ốc

Xoay ngược chiều kim đồng hồ cho tới khi thấy các ốc được nới hoàn toàn. Thực hiện như vậy với tất cả các đai ốc còn lại, sau đó tháo rời hoàn toàn.

2.9. Tháo bánh

Các bác đặt lốp xẹp phía dưới xe để đề phòng trường hợp bị kích hỏng, xe sụp xuống đất. Bánh xe cũng có thể bị kẹt do kim loại bị gỉ. Các bác có thể phải thúc từ phía trong bằng một chiếc búa cao su hoặc tác động từ phía ngoài để tháo được bánh xe.

2.10. Lắp bánh dự phòng vào trục

Canh cho thẳng vành xe với bu-lông bánh xe, sau đó lắp đai ốc.

2.11. Vặn chặt ốc bằng tay

Sử dụng cờ-lê và vặn chặt nhất có thể. Các bác đừng thắt chặt hoàn toàn một ốc mỗi lần vặn, hãy vặn dần lần lượt để các cốc chặt như nhau, như vậy sẽ đảm bảo lốp cân bằng hơn. Ngoài ra, tránh việc dùng quá nhiều lực vì có thể sẽ làm đổ kích. Hãy tiếp tục vặn chặt khi đã hạ xe xuống đất để tránh kích bị đổ.

2.12. Hạ thấp xe nhưng không hạ hết

Hạ thấp xe nhưng không hạ hết vì chúng ta còn phải tiếp tục vặn chặt các ốc tối đa.

2.13. Hạ xe hoàn toàn và tháo kích

Kết thúc việc vặn chặt ốc và lắp nắp chụp trục bánh xe.

Như vậy, việc thay bánh đã hoàn tất.

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bác. Đừng quên thường xuyên truy cập website, fanpage và kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị khác nhé!

Xem thêm:

Lốp xe và những điều cần biết

Áp suất lốp là gì? Vì sao áp suất lốp là thông số mà mọi người lái đều phải biết?

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16914
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114371
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6919
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31544
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô

    06:12 AM 24/04/2024
    25761
    Hệ thống điều hòa có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2488
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5012
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

    08:39 AM 23/04/2024
    21033
    Một chiếc ô tô hiện đại được tạo nên bởi khoảng 40.000 chi tiết khác nhau. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn thường chỉ chịu trách nhiệm sản xuất vài bộ phận chính, còn lại đều đặt hàng sản xuất linh kiện từ các bên thứ hai.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89716
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43674
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.