Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

Chuyên đề: Sửa chữa xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 03/03/2024

Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.

Dưới đây là 8 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng ô tô bị giật khi tăng ga.

1. Kim phun nhiên liệu bị tắc

Tác dụng của kim phun nhiên liệu là phun nhiên liệu vào buồng đốt với lưu lượng và thời điểm chính xác. Tuy nhiên nếu bộ phận này lâu ngày không được vệ sinh thì sẽ bị tắc nghẽn, khiến cho lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun bị sai lệch. Đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng ô tô bị giật khi tăng ga.

Kim phun nhiên liệu  lâu ngày không được vệ sinh thì sẽ bị tắc nghẽn, khiến cho lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun bị sai lệch Kim phun nhiên liệu  lâu ngày không được vệ sinh thì sẽ bị tắc nghẽn, khiến cho lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun bị sai lệch

Xem thêm: Kim phun nhiên liệu và những điểm cần lưu ý

2. Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Nhiệm vụ của hệ thống lọc dầu, lọc xăng là làm sạch nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Do vậy, sau một thời gian vận hành, bộ phận này sẽ bị bám cặn, tạp chất, cần được vệ sinh định kỳ nếu không sẽ bị nghẽn lọc, gây ảnh hưởng tới chất lượng nhiên liệu và tỉ lệ hòa khí ở trong buồng đốt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe rung giật hoặc chết máy giữa đường, nhất là khi các bác đạp ga sâu.

3. Hệ thống đánh lửa gặp trục trặc

Hệ thống đánh lửa gặp trục trặc cũng sẽ gây ra tình trạng ô tô bị giật khi tăng ga. Theo đó, nếu các chi tiết như bugi bị mòn, bô bin đánh lửa xe trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc… đều sẽ ảnh hưởng tới khả năng đánh lửa của bugi, từ đó gây ra hiện tượng xe bị giật khi tăng ga.

Hệ thống đánh lửa có vấn đề cũng dễ khiến xe ô tô bị giật khi tăng ga Hệ thống đánh lửa có vấn đề cũng dễ khiến xe ô tô bị giật khi tăng ga

4. Cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc

Nhiệm vụ của cảm biến lưu lượng không khí là giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài qua họng hút đi vào buồng đốt. Sau một thời gian sử dụng, bộ phận này sẽ bị bám bẩn. Nếu bụi bẩn tích tụ quá nhiều, cảm biển sẽ không còn đảm bảo sự chính xác trong việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt, khiến cho quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả, từ đó dẫn đến hiện tượng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục.

Ví dụ, khi không khí đi qua họng hút với một lượng lớn nhưng cảm biến thiếu chính xác, báo dữ liệu tới ECU là lượng nhỏ thì sẽ khiến cho ECU điều khiển lượng cung cấp nhiên liệu không chuẩn, từ đó gây ra sai lệch về tỉ lệ hòa khí và dẫn tới tình trạng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật khục.

5. Cảm biến vị trí bướm ga bị lỗi

Chức năng của cảm biến tại vị trí bướm ga là đo độ mở của cánh bướm ga cho ECU. Thông qua đây, ECU sẽ đo được độ tải của động cơ, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu và góc đánh lửa phù hợp. Do vậy nếu cảm biến này gặp phải một số lỗi như biến trở hở, đứt… sẽ khiến ECU tính toán sai, dễ gây hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không đều. Dấu hiệu thường thấy là động cơ yếu, xe bị đề khó nổ, ô tô bị giật khi tăng ga.

Dấu hiệu thường thấy khi cảm biến vị trí bướm ga bị hư hỏng là ô tô bị giật khi tăng ga, xe khó đề… Dấu hiệu thường thấy khi cảm biến vị trí bướm ga bị hư hỏng là ô tô bị giật khi tăng ga, xe khó đề…

6. Cảm biến oxy bị bẩn

Vai trò của cảm biến oxy là đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Do vậy, bộ phận cảm biến này nếu bị bẩn thì thông tin truyền đi sẽ không còn chính xác. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân ô tô bị giật khi tăng ga hoặc khi đang vận hành…

Xem thêm:

Hệ thống điều khiển ECU – Cấu tạo, Vai trò và Nguyên lý hoạt động

7. Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR bị kẹt

Nhiệm vụ của hệ thống tuần hoàn khí thải EGR là đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt, giúp giảm nhiệt độ trong quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra ngoài.

Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở thì khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến ô tô bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp. Ngược lại, nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí xả sẽ không thể trở vào buồng đốt. Dấu hiệu thường thấy là động cơ xuất hiện tiếng gõ, tiếng nổ lớn…

8. Không khí bị tràn vào buồng đốt

Khi động cơ đang hoạt động mà hệ thống đường ống, xi lanh bị nứt do chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt thì sẽ khiến cho lượng không khí trong buồng đốt bị quá tải. Trong khi đó, tỷ lệ xăng và không khí trong buồng đốt phải đạt mức lý tưởng. Trường hợp sai tiêu chuẩn (quá cao hoặc quá thấp) thì sẽ khiến quá trình đốt không hiệu quả, hoặc nhiên liệu không thể cháy.

Tỉ lệ xăng và không khí trong buồng đốt phải ở mức lý tưởng. Nếu tỉ lệ thực tế không đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt sẽ không còn hiệu quả, thậm chí nhiên liệu có thể không thể cháy được. Lỗi này sẽ khiến xe bị khựng lại khi tăng tốc, giật khi lên ga...

Trên đây là 8 nguyên nhân gây ra hiện tượng ô tô bị giật khi tăng ga. Dù là do nguyên nhân nào thì để khắc phục, yêu cầu các bác phải nắm rõ chuyên môn kỹ thuật. Do vậy, khi nhận thấy trục trặc, hãy mang xe tới các gara uy tín để được sửa chữa.

Xem thêm:

Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất