Hướng dẫn câu bình khi xe bị hết điện

Bình ắc quy trên xe hết điện là sự cố rất phổ biến trên xe ô tô, và việc câu bình để kích nổ là khái niệm ai cũng biết. Tuy nhiên, để câu bình xe đúng nguyên tắc và kỹ thuật không phải tài xế nào cũng nắm vững và xử lý đúng đắn.

Vì sao bình xe hết điện?

Bình ắc quy trên xe có vai trò cực kỳ quan trọng, lưu trữ điện năng và cung cấp cho các thiết bị điện trên xe như hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống giải trí, hệ thống điều hòa... Ngoài ra, công dụng tối quan trọng khác chính là tham gia vào quá trình khởi động, cung cấp điện năng cho hệ thống đánh lửa, giúp kích nổ động cơ cùng với nhiên liệu khi động cơ chưa hoạt động.

Thông thường khi động cơ hoạt động, bình ắc quy sẽ vừa cung cấp một phần điện năng, vừa được nạp điện từ máy phát để tích trữ cho các lần khởi động sau. Do đó ngoài trường hợp khách quan là bình ắc quy đã giảm tuổi thọ và hư hỏng, các trường hợp bình ắc quy hết điện bao gồm:

- Không bảo dưỡng ắc quy định kỳ

- Máy phát điện bị hư hỏng

- Không tắt đèn pha, đèn nội thất... sau khi tắt động cơ

- Không sử dụng xe trong thời gian dài và không sạc ắc quy định kỳ

- Sử dụng tính năng giải trí, quạt gió điều hòa... nhưng không khởi động xe

- Trang bị thêm thiết bị điện công suất lớn như hệ thống loa... nhưng không nâng cấp ắc quy và máy phát.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Làm gì khi xe hết điện?

Chúng ta có hai cách để kích nổ động cơ khi xe hết điện và không thể khởi động:

1. Đẩy nổ xe ô tô (Cách này chỉ áp dụng với xe số sàn)

2. Nhờ các xe khác như xe taxi hay xe đi đường hoặc thông qua các dịch vụ cứu hộ bình ắc quy để câu bình

Như vậy phương án câu bình có thể xem là lựa chọn phổ biến hơn vì có thể áp dụng cho cả xe số sàn và xe số tự động. Tuy nhiên chúng ta cần chuẩn bị dây cầu bình để chủ động hơn khi cần các xe khác cứu hộ.

Dây câu bình cũng rất phổ biến trên thị trường phụ kiện ô tô ngày nay. Mức giá dành cho một bộ dây câu bình có chiều dài khoảng 2,5 – 4 mét nằm trong khoảng từ 250.000 – 350.000 đồng.

Hướng dẫn câu bình từ xe khác qua

Thông thường một dây cầu bình sẽ có 2 cọng cáp đi kèm. Cọng cáp màu đỏ dùng để nối vào cọc (+), trong khi cọng cáp màu đen dùng để nổi vào cọc (-) trên bình ắc quy.

Bước 1: Di chuyển xe ô tô cho điện đến gần xe nhận điện, sao cho hai đầu xe gần nhau nhất, để có thể nối hai bình ắc quy với nhau.

Bước 2: Tắt máy xe cho điện và làm sạch các đầu cực, nhằm đảm bảo khả năng kết nối ổn định giữa hai ắc quy, đồng thời chốt phanh tay cả hai xe.

Bước 3: Đảm bảo các thiết bị sử dụng điện trên cả hai xe đều tắt. Chỉ bật mỗi quạt điều hòa, nhằm tránh hiện tượng tăng áp đột ngột.

Bước 4: Dùng cáp màu đỏ nối cọc (+) của xe nhận với cọc (+) của xe cho điện. Lúc này, cần tránh các đầu cáp chạm vào nhau, vì có thể gây chập điện, phát nổ

Bước 5: Dùng cáp màu đen nối cực (-) của ắc quy xe cho điện với bất kỳ bộ phận nào bằng kim loại trong khoang động cơ của xe nhận. Ví dụ như sườn xe hoặc lốc máy... Tuyệt đối không nối vào cực (-) của xe nhận điện vì có thể gây ra tia lửa điện và cháy nổ.

Bước 6: Khởi động xe cho điện trước và để động cơ hoạt động cầm chừng trong 3 – 5 phút. Điều này giúp cho ắc quy của xe nhận có thêm thời gian để sạc điện, chuẩn bị cho lần khởi động ngay sau đó. Xe cho điện cũng có thể thêm một ít ga để tăng vòng tua động cơ và máy phát.

Bước 7: Khởi động xe nhận điện, nếu sau 3 – 5 phút, xe hết điện vẫn chưa khởi động được thì bạn kiên nhẫn chờ thêm một vài phút rồi thử khởi động lần nữa, và lặp lại cho tới khi khởi động được.

Bước 8: Sau khi xe hết bình đã khởi động trở lại, bạn cho động cơ xe này hoạt động cầm chừng từ 3 – 5 phút trước khi tiến hành tháo cáp câu bình.

Bước 9: Tháo cáp câu bình theo trình tự ngược với khi nối với nhau. Có nghĩa tháo cọc (-) trước và cọc (+) sau.

Bước 10: Tiếp tục cho động cơ xe nhận điện hoạt động ở tốc độ cầm chừng một vài phút để ắc quy tiếp tục sạc điện đủ cho lần khởi động tới. Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện như điều hòa hay đầu đĩa để máy phát tập trung nguồn điện sạc ắc quy.

Đến đây, các công đoạn câu bình đã hoàn tất. Nếu bạn đang ở ngoài, có thể tiếp tục chạy xe về nhà, tận dụng quãng đường này để sạc ắc quy. Hoặc đến cửa hàng ắc quy gần nhất để được tư vấn kỹ thuật và thay thế bình ắc quy mới nếu đã quá hạn sử dụng.

Một số lưu ý đảm bảo an toàn

1. Trên các dòng ắc quy nước, khí phát ra khi ắc quy hoạt động cơ khả năng phát nổ. Do đó tránh sử dụng thuốc lá, bật lửa hoặc các nguồn gây cháy khi câu bình xe.

2. Tránh khởi động xe quá nhiều lần khiến ắc quy hư hỏng và khó hồi phục.

3. Ắc quy nước có thể bị tràn a-xít và gây bỏng da, cháy quần áo. Vì vậy tránh tiếp xúc trực tiếp nếu phát hiện a-xít trên bề mặt ắc quy.

4. Không chạm vào xe, vì bạn sẽ vô tình là cầu nối điện giữa hai xe và bị dòng điện truyền qua người. 

Liên quan đến các vấn đề về chọn mua, sử dụng và thay thế ắc quy cho xe ô tô, các bác có thể tham khảo thêm các  bài viết sau:

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất