Lựa chọn KIA Morning, Chevrolet Spark hay Hyundai i10 ở phân khúc A?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 23/06/2021

Không phải là những mẫu xe hầm hố, cũng không mang vẻ ngoài quá hào nhoáng, các mẫu xe “hạt tiêu” thuộc phân khúc hạng A lại đem đến cho khách hàng những giá trị vô cùng thiết thực. Ở thời điểm hiện tại, khi mật độ giao thông ngày càng trở nên “chật chội” thì người ta lại có xu hướng tìm đến những chiếc xe không chỉ vận hành tốt mà còn phải thể hiện được tính “linh hoạt” mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, với mức giá vô cùng hợp lí thì việc lựa chọn những chiếc xe hạng A là đúng đắn.

KIA Morning, Hyundai i10 hay Chevrolet Spark? Mỗi dòng xe đều có ưu điểm và khuyết điểm khác nhau như: Kia Morning Si sở hữu động cơ mạnh nhưng lại tốn xăng nhất, Hyundai i10 nhập khẩu Ấn Độ nhưng giá xe cao hơn giá trị hay Chevrolet Spark có giá thấp nhất nhưng lại ít trang bị. Bài viết sau đây sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan hơn trong việc lựa chọn dòng xe phù hợp nhé!

KIA Morning

Góp mặt trên bản đồ công nghiệp xe hơi tại thị trường Việt Nam từ năm 2007, KIA Morning đã và đang hoàn thành tốt sứ mệnh trong việc đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất của KIA. Không dừng lại ở đó, hãng xe Kia luôn thay đổi để mang tới một sản phẩm “ đúng đồng tiền bát gạo” và đó cũng là lí do mà phiên bản Morning SI được ra mắt.

Hiện nay, Kia Morning Si 2017 đang được phân phối bởi Thaco Trường Hải với 2 phiên bản:

• KIA Morning Si MT 2017: 383 triệu đồng

• KIA Morning Si AT 2017: 411 triệu đồng

So với người tiền nhiệm, phiên bản Morning Si được nâng cấp cả trong lẫn ngoài. Nhìn từ phía trực diện, Morning Si sẽ thu hút bạn bởi sự thay đổi mang tính đột phá, khi phần đầu xe được tinh chỉnh với thiết kế khe gió hai bên thu hẹp lại, nhằm “tôn” lên cụm đèn sương mù thấu kính dạng tròn, cùng viền mạ crom sáng bóng bao bọc xung quanh, đồng thời vẫn giữ được nét đặc trưng ở phần lưới tản nhiệt mũi hổ. Cả 2 phiên bản Si đều sử dụng bộ mâm 15 inch thể thao, trong khi hai đối thủ còn lại chỉ sử dụng mâm 14-inch.

Morning Si 2017 có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt 3.595 x 1.595 x 1.490 (mm), tức chiều dài cơ sở tăng 15 mm, việc điều chỉnh này không làm mất đi sự cân đối của xe mà còn tăng tính năng động và cải thiện được không gian nội thất cho cả hai hàng ghế. Khi đặt chân vào khoang lái, bạn sẽ cảm thấy vô cùng dễ chịu, khi hàng ghế ngồi và vô lăng đều bọc da cao cấp, kết hợp cùng các chi tiết được bố trí rất hài hòa và khoa học. Bảng taplo cũng được thiết kế vô cùng khéo léo với các màu sắc tối sáng tương phản.

Mặc dù nằm ở phân khúc hạng A, nhưng Morning Si lại tỏ ra không hệ thua kém các đàn anh trong đại “gia đình” KIA với tay lái điều chỉnh 2 hướng, tích hợp nút điều khiển âm thanh, cụm đồng hồ hiển thị dạng 3 ống viền crom, đi cùng hệ thống thông tin giải trí với màn hình 7 inch, định vị GPS, dàn 4 loa…

“Trái tim” của Kia Morning Si chính là khối động cơ xăng Kappa 1.25L 4 xi-lanh, trục cam đôi DOHC, sản sinh công suất tối đa 86 mã lực và mô-men xoắn cực đại 120 Nm, phối hợp cùng hộp số sàn 5 cấp, hoặc hộp số tự động 4 cấp. Dù được trang bị đầy đủ hệ thống ABS và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, thế nhưng điểm trừ của Morning Si 2017 lại nằm ở một túi khí duy nhất cho người lái trong khi Spark và i10 đều có 2 túi khí. Ngoài ra một điểm khá lạ là ở phiên bản MT thì có cảm biến lùi, còn mẫu AT thì lại không.

Xem thêm: Đánh giá sơ bộ xe KIA Morning 2021

Chevrolet Spark

Có lẽ người Mỹ luôn biết cách tạo nên sự khác biệt cho riêng mình, điển hình là dòng xe Chevrolet Spark. Có thể nói Chevy Spark đã phá vỡ mọi nguyên tắc thiết kế đối với những dòng xe “city car” là bo tròn, mềm mại, mà thay vào đó là kiểu dáng gãy gọn và đậm chất Mỹ.

Tại thị trường Việt Nam, khách hàng sẽ có 2 tùy chọn với Chevrolet Spark 2017 vốn được lắp ráp trong nước:

• Spark LS 1.2 MT – 339 triệu đồng

• Spark LT 1.2 MT – 359 triệu đồng

Nhìn sơ có thể thấy, Spark 2017 lại sở hữu mức giá mềm hơn nhiều so với Morning Si và i10, đó cũng là điểm cộng khi Spark lại tiết kiệm được một khoảng tiền cho khách hàng. Về phần ngoại thất, Spark 2017 thể hiện được sự táo bạo trong từng đường nét, gây ấn tượng với cụm đèn pha “to tướng” qua cái nhìn đầu tiên, cùng đường gân dập nổi sắc nét ,tạo nên sự “rắn rỏi” cho một chiếc xe cỡ nhỏ. Bên cạnh đó, phần hông xe lại mang đến một cái nhìn thú vị, khi tay nắm cửa sau được tích hợp và giấu ở phần cửa kính, điều này làm cho mọi người lầm tưởng đây là một mẫu xe 2 cửa thể thao, cá tính. Mặc dù sở hữu kích thước tổng thể (3.595 x 1.597 x 1.551 mm) hạn chế do đặc tính của dòng xe cở nhỏ, nhưng Spark 2017 vẫn cho người ngồi cảm giác thoải mái, không gò bó.

Do mức giá thành rẻ nên các trang bị trên xe chỉ ở mức tương đối như dàn âm thanh 4 loa, cổng USB/AUX, vô lăng 3 chấu tích hợp nút chức năng…Tuy nhiên, nếu so với Morning Si và i10 thì tay lái của Spark chỉ bọc nhựa, không mang lại cảm giác chắc chắn, cầm dễ trơn đối với những người tay đổ mồ hôi và đồng thời ghế ngồi trên xe chỉ sử dụng chất liệu nỉ.

Spark 2017 được trang bị động cơ 1.2L, DOHC, MFI, 4 xi lanh thẳng hàng cho cả hai phiên bản. Công suất cực đại đạt mức 80 mã lực và mô men xoắn đạt 108 Nm, phối hợp cùng hộp số sàn 5 cấp và không có số tự động. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên đường hỗn hợp của dòng xe này thấp nhất trong phân khúc với 5.5L/100Km trong khi Morning Si lại có mức tiêu thụ cao nhất với 7.8L/100Km.

Về tính năng an toàn, xe được trang bị 2 túi khí cho hàng ghế trước, dây an toàn 3 điểm, hệ thống chống trộm…trong khi đó, hệ thống ABS chỉ lắp đặt trên phiên bản LT 1.2, mặc dù đây là hệ thống cần thiết cho sự an toàn của mỗi chiếc xe.

Xem thêm: Đánh giá sơ bộ Chevrolet Spark 2019

Hyundai Grand i10

Đồng hương với đối thủ Kia Morning, Hyundai i10 cũng mang trong mình lối thiết kế “bo tròn và mềm mại”, phù hợp với những người yêu thích sự đơn giản. Thế hệ mới của mẫu xe này được ra mắt thị trường vào cuối năm 2013 và cho đến nay vẫn chưa có sự nâng cấp nào về tính năng lẫn trang bị cho xe. Tuy nhiên, i10 vẫn giữ được “độ chất” của một chiếc xe cở nhỏ và mang đến cho khách hàng với 6 tùy chọn:

• Hyundai Grand i10 1.0 MT Base : 368 triệu đồng

• Hyundai Grand i10 1.2 MT Base : 397 triệu đồng

• Hyundai Grand i10 1.0 MT : 411 triệu đồng

• Hyundai Grand i10 1.0 AT : 442 triệu đồng

• Hyundai Grand i10 1.2 MT : 445 triệu đồng

• Hyundai Grand i10 1.2 AT : 473 triệu đồng

Hiện tại i10 đang giữ mức giá cao nhất trong phân khúc, nhưng theo một số nguồn tin thì mẫu xe này sẽ được lắp ráp trong nước vào thời gian tới nên sẽ có mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều. Có thể nói, mọi chi tiết ngoại thất trên Hyundai i10 được thiết kế ở mức “chuẩn mực chung” ở những dòng xe đô thị hiện nay, vì đặc điểm này mà trông i10 luôn giữ được nét hài hòa tương đối. Hyundai i10 có kích thước tổng thể 3.765 x 1.660 x 1.520 (dài x rộng x cao mm) lớn nhất trong phân khúc nhờ đó mà trông xe bề thế, vững chải hơn. Khi đặt chân vào khoang nội thất, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi mẫu xe này bày trí các chi tiết khoa học, dễ sử dụng.

Không những thế, bảng taplo trên xe được phối 2 màu sáng tối xen lẫn, tạo nên không gian sinh động cho xe. Ngoài ra còn có vô lăng 3 chấu bọc da, tích hợp nút điều khiển, nút khởi động star/stop hiện đại, hệ thống thông tin giải trí với dàn âm thanh 4 loa, đầu CD/MP3, cổng USB/AUX…Điểm trừ của i10 là không trang bị màn hình thông hiện thị thông tin 7 inch như ở Morning Si, dù mức giá cao hơn rất nhiều.

Hiện tại Hyundai i10 đang được trang bị 2 tùy chọn động cơ lần lượt là Kappa 1.0 LGPI 3 xylanh, DOHC: công suất 65 mã lực, mô men xoắn 96 Nm và động cơ Kappa 1.2 MPI 4 xylanh, DOHC: công suất 86 mã lực, mô men xoắn 122 Nm. Kết hợp cùng động cơ là hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 4 cấp.

Tính năng an toàn ở Hyundai i10 chỉ ở mức “đủ” với hệ thống ABS, cảm biến lùi, 2 túi khí phía trước, khóa của trung tâm và không có hệ thống EBD như trên Morning Si.

Thêm một thông tin "bên lề" khác, đó là những chiếc Grand i10 2017 đã cập bến Việt Nam và đang chọn ngày trình làng. Hiện vẫn chưa rõ Hyundai Thành Công đang toan tính gì, nhưng việc để khách hàng chờ đợi sản phẩm mới cũng không hẳn là một chiến lược hợp lý trước hai đối thủ có giá bán tốt hơn.

Xem thêm:  Đánh giá Hyundai i10 2021: Đã đến lúc cần thay đổi

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sorento: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:10 AM 26/04/2024
    9153
    KIA Sorento là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc và được sản xuất lần đầu vào năm 2002. Sorento là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65607
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16958
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114423
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6980
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2542
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31569
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5092
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89732
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8516
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới