Nhìn lại 100 năm lịch sử phát triển của xe tải Ford

Chuyên đề: Cộng đồng
Chỉnh sửa lúc: 07/11/2022

Nhìn lại chặng đường lịch sử 100 năm qua, có thể thấy rằng chính tính đa dụng, khả năng vận hành vượt trội cùng độ tin cậy cao đã giúp những chiếc xe tải của Ford giữ kỉ lục doanh số bán hàng cao nhất trong nhiều thập kỷ...

Cách đây đúng 100 năm, ngày 27 tháng 7 năm 1917, Ford đã đánh dấu bước thay đổi lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi thế giới với mẫu xe tải với tên gọi “Model TT”. Qua hơn 100 năm phát triển, những sản phẩm kế nhiệm của Model TT đã trở thành thương hiệu xe tải bán chạy nhất thế giới.

Model TT Truck - 1917 Model TT Truck - 1917

Qua nhiều năm, dòng xe tải của Ford được xem là phương tiện yêu thích của mọi tầng lớp khách hàng, từ những người làm nông nghiệp, binh lính, công nhân xây dựng, những tay đua chuyên nghiệp hay thậm chí là thợ săn cá sấu. 

Thế nhưng thành công không phải là điều dễ dàng. Những thành tựu này là kết quả từ tầm nhìn chiến lược, quá trình đổi mới công nghệ và nỗ lực không ngừng của Ford để liên tục tạo ra những chiếc xe tải đáp ứng được như cầu ngày càng đa dạng và, thậm chí là vượt xa mong đợi của người tiêu dùng.

Xem thêm: Đánh giá xe Ford Explorer 2017
Xem thêm: Mua bán xe ô tô Ford

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Thời kỳ hoàng kim

Vào năm 1917, chín năm kể từ khi dòng xe Model TT ra đời, người tiêu dùng dần nhận ra nhu cầu sở hữu một chiếc xe vững chắn hơn, đa năng hơn mọi sản phẩm đang có thời bấy giờ. Đây cũng là lý do thúc đẩy Ford phát triển và thương mại hóa mẫu xe Model TT.

Với khả năng chuyên chở hàng hóa lên đến một tấn, TT đã góp phần thay đổi cách thức thế giới lao động. Phiên bản TT đầu tiên được đưa ra thị trường chưa bao gồm thùng hàng, khách hàng có thể tự thiết kế hoặc mua ngoài những loại thùng phù hợp với nhu cầu của mình, trong hơn 10 năm, đã có gần 1,3 triệu chiếc TT được Ford giao tới tay khách hàng. Đến năm 1928, hai dòng xe mới là Model A và AA chính thức được ra mắt, thay thế cho hai mẫu xe tiền nhiệm Model T và TT. Mẫu bán tải Model AA đã đặt dấu mốc đầu tiên cho một thời kỳ thống trị của Ford trong phân khúc xe bán tải.

Vài năm sau đó, công ty Ford tại Úc đã nhận được một bức thư từ vợ của một người nông dân. Trong thư, bà ngỏ ý muốn có được một chiếc xe đa dụng, có thể đưa vợ chồng bà đến nhà thờ vào mỗi chủ nhật, nhưng chiếc xe đó cũng phải có khả năng giúp gia đình bà chở vật nuôi đến chợ để bán vào mỗi thứ Hai.

“Những chiếc xe tải này là nguồn cảm hứng cho sự phát triển của nhiều dòng xe về sau, như F-Series và Ranger, đem lại thành công đáng kể trên thị trường thế giới.” - Kreipke chia sẻ.

Có mặt trên toàn cầu sau 40 năm

Sau chiến tranh thế giới thứ Hai, những sản phẩm xe tải bán tại thị trường Bắc Mỹ được Ford đầu tư hơn về thiết kế, và đến năm 1948, sản phẩm xe tải với thiết kế khung gầm chuyên biệt đầu tiên của Ford được ra mắt. Đây là bước đi quan trọng, đồng thời là tiền đề để Ford tăng cường mạnh mẽ khả năng vận hành của những sản phẩm xe tải.

Ford F-1 - 1948 Ford F-1 - 1948

Những chiếc xe bán tải đa dụng đầu tiên theo xu hướng thiết kế mới này được Ford bán ra với nhiều kích thước khác nhau, từ chiếc xe F-1 có tải trọng 0,5 tấn đến F-8 có trọng tải lên tới 3 tấn. 

Bên cạnh đó là sự ra đời của dòng xe bán tải Ford F-Series – dòng xe liên tục là sản phẩm bán tải bán chạy nhất Hoa Kỳ kể từ năm 1977 đón đầu làn sóng kinh doanh mỗi năm tại Mỹ kể từ năm 1977, đồng thời cũng là sản phẩm xe hơi bán chạy nhất nước Mỹ 35 năm liên tiếp.

Sau thành công của mỗi thế hệ sản phẩm, Ford không ngừng khám phá và bổ sung những cải tiến mới dựa trên nhu cầu của khách hàng. Chính những cải tiến đó đã góp phần làm nên thành công của Ford ngày hôm nay.

“Mạnh mẽ đậm chất Ford”

Năm 1976, tác giả của đoạn quảng cáo xe tải Ford trên tạp chí đã viết 3 từ đơn giản: “Built Ford Tough” (Tạm dịch là “Mạnh Mẽ Đậm Chất Ford”). Đây như lời cam kết của Ford về nỗ lực tạo nên các dòng xe bán tải với sự mạnh mẽ, an toàn vượt trội. Qua năm tháng, cam kết này đã trở thành điều khách hàng trên toàn thế giới mong muốn trên những sản phẩm của Ford.

Ford F-150 - 1976 Ford F-150 - 1976

Một trong những sản phẩm theo nguyên lý “Built Ford Tough” được thương mại hóa và sản xuất hàng loạt là Ford Ranger – sản phẩm bán tải tầm trung lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 1982.

Ban đầu, được thiết kế và sản xuất tại Mỹ, Ranger được biết đến là một dòng xe mạnh mẽ, thông minh và đa năng, nhanh chóng nhận được sự chú ý và ủng hộ tại nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.

Ford Ranger - 1982 Ford Ranger - 1982

Hiện nay, Ranger là dòng xe bán tải bán chạy nhất tại thị trường châu Âu, Nam Phi, New Zealand và một số nước tại Đông Nam Á như Việt Nam, Campuchia và Myanma.

Toàn cầu hóa sản phẩm

Qua nhiều năm, Ford vẫn liên tục cải tiến và tiên phong trên những phân khúc xe hiệu năng cao, xe tải chuyên dụng, và đặc biệt là sự ra mắt của cái tên Raptor – với sản phẩm F-150 SVT Raptor vào năm 2009, đã đưa phân khúc xe này lên một tầm cao mới.

Lấy cảm hứng từ hình ảnh của chiếc xe tải trên đường đua sa mạc, Raptor luôn được biết đến là chiếc xe địa hình hiệu năng cao, cùng với hàng loạt ưu điểm như tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống giảm xóc hay công nghệ thông minh. Raptor không chỉ là hiện thân của tinh thần “Built Ford Tough”, mà còn là cách mà Ford đã tạo ra ảnh hưởng, cách mạng hóa và thay đổi cách nhìn về xe bán tải trong của mắt người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Có thể thấy được điều đó qua việc Ford ra mắt dòng sản phẩm bán tải “Built Ford Tough” tại thị trường Trung Quốc, mở đầu bằng sản phẩm F-150 Raptor đầu năm 2017. Đồng thời Ford khẳng định rằng, dòng xe bán tải tầm trung được yêu thích – Ford Ranger sẽ bắt đầu được bán tại thị trường lớn nhất thế giới từ năm 2018.

Với hơn 100 năm cải tiến liên tục cả về thiết kế, sức mạnh và khả năng vận hành, kể từ khi dòng xe tải đầu tiên Ford Model TT được đưa vào sản xuất, Ford đã giữ vững sứ mệnh tiếp tục sản xuất những dòng xe mới có thể vượt qua những thử thách cam go nhất, đáp ứng mọi nhu cầu và thậm chí vượt trên cả mong đợi của người tiêu dùng.

Liberty

Có thể bạn chưa biết:

1. Dòng xe Model A, sau đó là Model AA, là hai sản phẩm đầu tiên mang logo hình oval của Ford. Thường được biết đến với tên gọi tắt là “ute”, đây là chiếc xe bán tải đa dụng đầu tiên được thiết kế bởi Lewis Bandt – nhà thiết kế xe hơi duy nhất tại Úc thời đó.
2. Năm 1941, để phục vụ chiến tranh thế giới thứ 2, Ford tạm dừng sản xuất xe dân dụng mà thay vào đó bắt đầu sản xuất những chiếc xe quân dụng, như dòng xe GP, hay xe jeep để hỗ trợ phe đồng minh trong Thế chiến thứ Hai.
3. Tính từ tháng 1 năm 1977, Ford đã bán được 26 triệu xe bán tải F-Series tại Mỹ. Nếu được xếp sát nhau, hàng xe sẽ dài hơn 90.000 dặm, gấp 3,5 lần chu vi Trái đất.

Xem thêm:

Những tiêu chí quan trọng khi mua xe tải nhẹ, những dòng xe tải nhẹ tốt và bền nhất tại Việt Nam, ưu và nhược điểm

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Nguyễn Hoàng Long

    Bài viết: 1

    Người dùng đánh giá Kia Seltos hơn 3 tháng sử dụng

    14:24 PM 18/03/2024
    30312
    Nhận xe Kia Seltos vào đợt 2, giờ mình chạy em nó được hơn 3 tháng. Có vài đánh giá về ưu cũng như nhược điểm của em nó cho bạn nào chưa mua hoặc đang đợi xe có cái nhìn tổng quan nhất.
  • Trần Quỳnh

    Bài viết: 1

    Người dùng đánh giá Kia Seltos sau 1000km

    14:27 PM 18/03/2024
    6340
    Mình nhận xe Kia Seltos (bản Luxury) cách đây gần 2 tháng, mới đi hơn 1100km, vậy cũng hơi ít nhỉ? Mình viết vài cảm nhận này của mình để các bạn có ý định mua xe Kia Seltos thêm chút thông tin, đồng thời học hỏi thêm vài kinh nghiệm của các bạn nhiều kinh nghiệm hơn.