Sedan cho người trẻ, chọn Mazda 3 2018 hay Honda Civic 2018

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 28/12/2017

Trong phân khúc sedan hạng C hiện nay, có thể nói Mazda 3 Honda Civic là nổi bật hơn cả bởi thiết kế hiện đại và năng động. Với lợi thế này, đây đang là hai cái tên được nhiều người trẻ cân nhắc khi muốn mua 1 phương tiện có thể phục vụ công việc đồng thời thể hiện được cá tính. Và như thường lệ, nhằm giúp khách hàng “bớt đau đầu” khi lựa chọn, danhgiaXe hôm nay sẽ “so kèo” hai phiên bản Honda Civic 1.5L Turbo và Mazda 3 2.0L qua một số phương diện sau.

Giá bán

Sau hơn một năm ra mắt, mức giá để sở hữu Honda Civic Turbo đã “dễ chịu” hơn khi giảm từ 950 triệu đồng xuống còn 898 triệu như hiện nay. Tuy nhiên đặt cạnh đối thủ, con số này lại không mấy cạnh tranh khi chỉ với 730 triệu, người tiêu dùng đã mua được Mazda 3. Liệu với chênh lệch 168 triệu này, khách hàng Honda có nhận lại được những option “xứng đáng” ?

Thiết kế

Cả hai xe đều đẹp nhưng phải thừa nhận rằng, đại diện của Honda lôi cuốn hơn hẳn đối thủ. Chạm mặt lần đầu, kiểu dáng fastback của Civic thế thứ 10 sẽ “ăn điểm” hơn diện mạo thuần sedan của Mazda 3.

Điểm chung trong thiết kế của hai xe chính là những đường gân dập nổi uyển chuyển chạy dọc phần thân. Honda mang đến sự gãy gọn, dứt khoát và rõ ràng trong khi Mazda lại nhẹ nhàng, thanh thoát và có phần “hơi hiền”. Nếu ví von, Mazda 3 như một anh thanh niên văn phòng “kiểu mẫu”. Còn với Civic, họ là những người cá tính mạnh hơn và luôn nổi bật giữa đám đông.

Về trang bị, cả hai xe đều dùng đèn pha, đèn sương mù và đèn hậu full LED. Đèn pha tự động bật tắt, điều chỉnh góc chiếu theo hướng đánh lái. Gương chiếu hậu gập/chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ. Mâm xe đúc hợp kim, kích thước 18-inch trên Mazda 3 và 17-inch trên Honda Civic.

Không gian hành khách

Nhìn chung, độ rộng của hai xe khá tương đương. Tuy mang kiểu dáng fastback nhìn ngoài hơi nhỏ nhưng bước vào trong, hàng ghế thứ hai của Civic có khoảng để chân dư dả hơn và độ nghiêng ghế cũng tốt hơn. 

Ở hàng phía trên, ghế ngồi hai xe đều chỉnh điện (Civic 8 hướng), đệm ngồi vừa vặn, thiết kế ôm lưng cho cảm giác ngồi rất thể thao. Mazda 3 tích hợp thêm tính năng ghi nhớ 2 vị trí ghế.

Thế chỗ cho bảng tablo hai tầng ở thế hệ Civic thứ 9 là một “giao diện” gọn gàng hơn, dồn sự tập trung về hướng người lái. Trong khi đó, Mazda 3 lại đi theo lối bố trí đối xứng hai bên và có hơi hướng “xe Đức” với màn hình dựng đứng ở chính giữa. Cả hai đều sử dụng vật liệu da và nhựa cao cấp.

Thiết bị tiện nghi

Honda Civic 2018 và Mazda 3 2018 đều sử dụng màn hình giải trí trung tâm 7-inch cảm ứng, tích hợp các chức năng cơ bản như AUX/USB/Bluetooth/HDMI, hỗ trợ Radio AM/FM, cửa sổ trời chỉnh điện, nút bấm khởi động Start/Stop. Ngoài ra, Civic còn có thêm tính năng kết nối wifi và điều khiển bằng giọng nói, định vị GPS dẫn đường. Hệ thống âm thanh trên Civic gồm 8 loa trong khi Mazda 3 là 6.

Đặc biệt, ở hàng ghế sau, khách hàng Honda sẽ được chăm sóc chu đáo hơn với hốc gió điều hòa phụ. Còn Mazda 3 tuy đã được nâng cấp nhưng vẫn thiếu trang bị cần thiết này. Thể tích khoang hành lý của Civic là 424 lít, rộng hơn 10 lít so với đối thủ.

Khả năng di chuyển - hỗ trợ người lái

Cả hai xe đều dùng vô-lăng ba chấu bọc da, tích hợp các nút bấm như đàm thoại, điều chỉnh âm thanh, ga tự động cruise control…và lẫy chuyển số ở phía sau.

Trên phiên bản 2.0, Mazda 3 có thêm màn hình HUD đa sắc duy nhất trong phân khúc, hiển thị thông tin trên kính lái giúp tài xế dễ dàng quan sát các thông số vận hành hơn. Còn với Civic, đồng hồ gồm ba cụm hiển thị "high-tech" riêng biệt với điểm nhấn là cụm vòng tua/vận tốc đã bỏ xa các đối thủ với lối thiết kế kiểu truyền thống.

Ngoài ra thì trên Civic còn có thêm chức năng Brake Hold. Khi kích hoạt chế độ này, thả chân phanh ra xe vẫn dừng, khá hữu ích khi di chuyển trong nội thành với nhiều nút giao có đèn đỏ.

Động cơ - hộp số

Bước sang thế hệ thứ 10, Honda Civic là mẫu xe thứ hai trong phân khúc C sử dụng máy Turbo. Cảm nhận cá nhân sau khi trải nghiệm tăng tốc cùng Civic là hết sức ấn tượng, độ trễ của động cơ tăng áp đã được Honda khéo léo triệt tiêu gần như hoàn hảo. Hộp số CVT với đặc tính luôn giữ tua máy ở mức cao giúp xe có được phản hồi nhanh nhạy với từng cú nhấn ga, thêm vào đó sự trơn tru của dây đai và hai cặp buli vô cấp giúp xe lăn bánh đầy mượt mà, điều không đối thủ nào ở cùng phân khúc hiện tại có thể làm được. Nhiêu đây chắc chắn sẽ "hớp hồn" không ít người trẻ mê tốc độ và yêu thích cảm giác lái ! 

Về phía Mazda 3, với "đặc sản" G-Vectoring Control, xe cho cảm giác êm ái và ổn định hơn so với bản tiền nhiệm. Ở dải tốc độ dưới 60km/h, khi vào cua, người lái sẽ ít phải điều chỉnh vô-lăng và người ngồi trên xe sẽ bớt bị lắc lư, từ đó đỡ say xe hơn.

Trang bị an toàn 

Kết luận

Có thể nói, Honda Civic 1.5L Turbo và Mazda 3 2.0L là "một chín một mười" trên những phương diện đã so sánh. Vấn đề còn lại chỉ là hầu bao và cá tính của mỗi người. Chọn Mazda 3, bạn có một chiếc xe trẻ trung, giá bán xứng đáng với trang bị, an toàn đầy đủ và gầm cao không ngại leo vỉa. Còn dư dả hơn và sẵn sàng bỏ thêm 168 triệu, bạn sẽ sở hữu chiếc xe luôn nổi bật trong đám đông, cảm giác lái tuyệt vời, một số trang bị nổi trội hơn cùng sự thoải mái ở hàng ghế sau. 

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất