So sánh Honda Civic 2018 và Mazda 3 2018

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 29/07/2018

Hiện tại, Honda Việt Nam đang phân phối phiên bản Civic 1.8 E với giá bán 763 triệu đồng. So với biến thể 1.5 L Turbo , xe rẻ hơn đến 140 triệu. Với mức giá hấp dẫn này, Honda Civic 1.8 E sẽ cạnh tranh “sát nút” với hai đối thủ là Mazda 3 2.0 (750 triệu) và Toyota Corolla Altis 1.8 G (753 triệu). Trong đó, đại diện từ Mazda có thể nói là “khó nhằn” hơn khi cùng hướng đến nhóm khách hàng trẻ.

Một xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với diện mạo thể thao cá tính. Một xe lắp ráp tại Việt Nam với điểm cộng trang bị “dư dả” trong tầm giá. Đâu sẽ là sự lựa chọn của cá nhân bạn ?

Thiết kế - trang bị ngoại thất

Civic thế hệ thứ 10 với kiểu dáng fastback ít nhiều sẽ “ăn điểm” hơn diện mạo thuần sedan của Mazda 3. Chạm mặt lần đầu, người xem có thể phớt lờ Mazda 3 nhưng với Civic, nhiều sẽ ngoái đầu nhìn lại.

Về trang bị, Honda Civic 1.8E sử dụng đèn pha halogen tự động tắt đi kèm dải đèn LED chiếu sáng ban ngày và đèn sương mù halogen. Trong khi đó, đối thủ trang bị đèn pha LED tự động bật/tắt, tự động cần bằng và điều chỉnh góc chiếu, tích hợp đèn LED ban ngày.

Cả hai xe đều có gương chiếu hậu gập điện tích hợp xi-nhanh báo rẽ LED, cảm biến gạt mưa tự động và đèn hậu dạng LED. Mazda 3 lăn bánh trên la-zăng hợp kim kích thước 18-inch tr, lốp 215/45 tong khi Civic 1.8E là 16-inch và lốp 215/55.

Không gian hành khách

Nhìn chung, độ rộng của hai xe khá tương đương. Tuy nhiên hàng ghế thứ hai của Civic có khoảng để chân dư dả hơn và độ nghiêng ghế cũng tốt hơn.

Ở hàng phía trên, ghế lái hai xe đều chỉnh điện (Civic 8 hướng) và ghế phụ chỉnh cơ. Đệm ngồi vừa vặn, thiết kế ôm lưng cho cảm giác ngồi rất thể thao. Vị trí lái của Mazda 3 tích hợp thêm chức năng nhớ 2 vị trí.

Thế chỗ cho bảng tablo hai tầng ở thế hệ Civic thứ 9 là một giao diện gọn gàng hơn, dồn sự tập trung về hướng người lái. Trong khi đó, Mazda 3 lại đi theo lối bố trí đối xứng hai bên và có hơi hướng “xe Đức” với màn hình dựng đứng ở chính giữa.

Thiết bị tiện nghi

Rẻ hơn phiên bản 1.5L Turbo 140 triệu đồng, Honda Civic 1.8E bị cắt bớt “kha khá” option. Cụ thể, Civic 1.8 E sử dụng màn 5-inch thay vì 7-inch như trên 1.5 Turbo. Do đó, một số tính năng như kết nối điện thoại thông minh, quay số bằng giọng nói, sử dụng bản đồ và kết nối Wifi sẽ không còn. Ngoài ra, hệ thống âm thanh 8 loa như trên bản 1.5 Turbo chỉ còn 4 loa. Cửa sổ trời cũng được lược bỏ.

Trong khi đó, Mazda 3 2.0 lại đầy đủ hơn với màn hình giải trí trung tâm 7-inch cảm ứng tích hợp hệ thống giải trí Mazda Connect, kết nối điện thoại qua AUX/USB/Bluetooth, theo dõi Radio AF/FM, gương chiếu hậu chống chói tự động, cửa sổ trời chỉnh điện và dàn loa 6 chiếc.

Cả hai đều sử dụng hệ thống điều hòa tự động 1 vùng như Civic có thêm cửa gió ở hàng ghế sau. Thể tích khoang hành lý Mazda 3 2.0 là 414 lít và đại diện của Honda là 440 lít.

Khả năng di chuyển - hỗ trợ người lái

Cả hai xe đều dùng vô-lăng ba chấu bọc da, tích hợp các nút bấm như đàm thoại, điều chỉnh âm thanh, ga tự động cruise control…và lẫy chuyển số ở phía sau.

Trên phiên bản 2.0, Mazda 3 có thêm màn hình HUD đa sắc duy nhất trong phân khúc, hiển thị thông tin trên kính lái giúp tài xế dễ dàng quan sát các thông số vận hành hơn.

Trong khi đó trên Civic 1.8 E màn hình hiển thị tốc độ, vòng tua... sẽ chuyển sang dạng analog thay vì kỹ thuật số hoàn toàn như bản 1.5 Turbo.

Ngoài ra Honda Civic 1.8E còn có thêm chức năng Brake Hold. Khi kích hoạt chế độ này, thả chân phanh ra xe vẫn dừng, khá hữu ích khi di chuyển trong nội thành với nhiều nút giao có đèn đỏ.

Bên cạnh đó, Honda còn trang bị cho Civic hệ thống Hỗ trợ đánh lái chủ động AHA (Agile Handling Assist ): kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với gia tốc và mức đánh lái, hỗ trợ người lái bám cua chính xác và tự tin trên các khúc cua hoặc đường ngoằn ngoèo.

Mazda 3 lại đem đến gói Hỗ trợ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control, giúp xe tăng tốc mượt mà và vận hành êm ái hơn, ổn định khi vào cua. Từ đó giúp người lái thoải mái hơn và đặc biệt là hành khách ở ghế 2. GVC sẽ thay đổi mô-men xoắn động cơ để thích ứng với từng điều khiển lái, từ đó tối ưu cả lực gia tốc ngang/dọc, lực kéo trên từng bánh xe, giúp xe tăng tốc mượt mà và vận hành êm ái hơn, ổn định khi vào cua.

Động cơ - An toàn

Kết luận

Honda Civic 1.8 E: thiết kế thể thao hơn, hàng ghế hai rộng hơn, trang bị tiện nghi - hỗ trợ lái vừa đủ. 

Mazda 3 2.0: thiết kế mềm mại, trang bị tiện nghi - an toàn nhiều hơn, gầm cao không ngại leo vỉa.

-> Cùng hướng đến nhóm khách hàng trẻ, cần một phương tiện để phục vụ gia đình và không việc. Tuy nhiên, Honda Civic 1.8 E tập trung nhóm thể thao và cá tính, yêu cảm giác lái hơn. Trong khi Mazda 3 2.0 chọn nhóm lịch lãm, cần nhiều option.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất