So sánh Toyota Vios 2023 và Honda City 2023: Nên mua loại nào cho gia đình?

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 20/03/2024

Nằm trong phân khúc sedan hạng B dành cho gia đình, cả hai dòng xe Toyota Vios 2023 và Honda City 2023 đều nhận được sự quan tâm cũng như lựa chọn của nhiều khách hàng. Vậy theo bạn đâu là dòng xe nổi trội hơn đối thủ và đâu là lựa chọn thích hợp nhất cho gia đình, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu qua bài viết so sánh Toyota Vios 2023 và Honda City 2023 các phiên bản cao cấp nhất dưới đây nhé!

1. Tổng quan & ước tính giá - khuyến mãi

Với Toyota Vios 2023 có tổng cộng 6 phiên bản với mức giá bán lần lượt như sau:

Phiên bản Giá bán lẻ Khuyến mãi tháng
Vios 1.5G CVT 592,000,000
Theo chương trình khuyến mãi của đại lý
Vios 1.5E CVT 528,000,000
Theo chương trình khuyến mãi của đại lý
Vios 1.5E MT 479,000,000
Theo chương trình khuyến mãi của đại lý

Còn với Honda City 2023 được sản xuất và lắp ráp tại thị trường Việt Nam với tổng cộng 3 phiên bản gồm:

Phiên bản Giá bán lẻ Khuyến mãi tháng
City G 559,000,000 Theo chương trình khuyến mãi của đại lý
City L 589,000,000
City RS 609,000,000

Như vậy xét về mức giá cả hai dòng xe này không có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên nếu chọn mua Toyota Vios 2023 khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với 1 phiên bản thể thao, 2 phiên bản số tự động và 1 phiên bản số sàn, cùng với đó là 2 tùy chọn về túi khí. Có thể nói, đây là một lợi thế rất lớn của mẫu xe đến từ Toyota, khi có thể đáp ứng tốt nhu cầu của đa dạng khách hàng từ trẻ tuổi, trung niên, nhu cầu mua xe phục vụ cho gia đình và cả kinh doanh dịch vụ.

Xem thêm:

Đánh giá Toyota Vios 2024: vẫn đủ sức hấp dẫn những khách hàng ưu tiên giá trị thực dụng

Đánh giá xe Honda City 2024: Ngoại thất thể thao, vận hành mạnh mẽ

2. So sánh Toyota Vios 2023 và Honda City 2023 về ngoại thất

Kích thước tổng thể & ngôn ngữ thiết kế

Toyota Vios có kích thước tổng thể lần lượt là 4.410 x 1.700 x 1.475 mm (tương ứng chiều dài x chiều rộng x chiều cao), còn với Honda City kích thước lần lượt là 4.440 x 1.694 x 1.477 mm (tương ứng chiều dài x chiều rộng x chiều cao). Qua đó có thể thấy rằng, dòng xe Toyota Vios chủ yếu tập trung vào chiều ngang, trong khi đó Honda City lại tập trung vào chiều dài, tuy nhiên nhìn chung cũng không có sự chênh lệch quá nhiều.

Khoảng sáng gầm của cả 2 dòng xe này là khá tương đồng, riêng ở thông số bán kính vòng quay thì Honda City thấp hơn đôi chút so với Vios. Điều này cũng bù trừ cho phần chiều dài thân xe lớn, giúp nó có thể dễ dàng xoay sở trong điều kiện đường phố chật hẹp.

Đầu xe

Phần đầu xe Toyota Vios 2023 được tạo điểm nhấn bằng bộ lưới tản nhiệt hình thang ngoại cỡ và thiết kế liền mạch hơn so với phiên bản cũ, đi kèm với đó là cụm đèn sương mù LED dạng tiêu chuẩn cho toàn bộ các phiên bản. Ngoài ra, cụm đèn pha LED đa khoang trên phiên bản Vios G cũng đảm bảo phát huy hiệu năng chiếu sáng tốt hơn so với Honda City L. Nhờ sự đổi mới này mà Vios 2023 có được vẻ ngoài khá trẻ trung, hiện đại.

Phần đầu xe Toyota Vios 2023 được tạo điểm nhấn bằng bộ lưới tản nhiệt có hình thang ngoại cỡ Phần đầu xe Toyota Vios 2023 được tạo điểm nhấn bằng bộ lưới tản nhiệt có hình thang ngoại cỡ
Kia Soluto hiện đang bán tại thị trường Việt Nam là bản được ra mắt vào 9/2019 Kia Soluto hiện đang bán tại thị trường Việt Nam là bản được ra mắt vào 9/2019

Trong khi đó, Honda City được thiết kế với nguồn cảm hứng từ dòng xe Accord thế hệ mới, vậy nên các đường nét khá mềm mại, chững chạc pha lẫn nét thể thao, hiện đại. Bộ phận lưới tản nhiệt liền mạch với cụm đèn trước, riêng phần hốc gió và đèn sương mù đều có đường gân nên toát lên được vẻ mạnh mẽ.

Thân xe

Honda City 2023 với hai bên thân xe có dập các đường rãnh chìm hướng về hốc bánh xe trước, chính chi tiết này giúp cho trọng tâm của chiếc xe như đổ dồn về phía trước, tạo cảm giác mềm mại hơn. Ngoài ra, cả hai dòng xe này đều sở hữu gương chiếu hậu cho phép chỉnh và gập điện, báo rẽ.

Phần thân xe Toyota Vios 2023 Phần thân xe Toyota Vios 2023
Phần thân xe Honda City 2023 Phần thân xe Honda City 2023

Điểm khác biệt dễ nhận thấy ở cả hai dòng xe này chính là thiết kế la-zăng. Nếu như Honda City L mang hơi hướng trung tính với la-zăng 16 inch đa chấu sơn bạc, thì Toyota Vios G lại được nhà sản xuất định hướng theo phong cách thể thao với la zăng 15 inch dạng lốc xoáy 2 tông màu sơn độc đáo. Về trang bị phanh, Vios được đánh giá cao hơn khi có phanh đĩa trước sau, còn City chỉ trang bị phanh đĩa phía trước, phanh sau là dạng tang trống.

Đuôi xe

Đây chính là điểm thể hiện sự khác biệt lớn nhất của Honda City 2023 so với phiên bản cũ, với cụm đèn hậu LED 3D có dạng móc câu được thiết kế cách điệu tạo điểm nhấn. Mặc dù chi tiết này dấy lên nhiều tranh cãi nhưng xét về độ thẩm mỹ thì vẫn được nhiều chuyên gia cũng như khách hàng đánh giá cao.

Thiết kế phần đuôi xe Toyota Vios 2023 Thiết kế phần đuôi xe Toyota Vios 2023
Thiết kế phần đuôi xe xe Honda City 2023 Thiết kế phần đuôi xe xe Honda City 2023

Trong khi đó, phần đuôi xe Vios thế hệ mới có cụm đèn hình đôi cánh liền mạch và nẹp biển số trông cực kỳ hút mắt, có xu hướng rộng về chiều ngang, trên nóc xe có ăng ten hình vây cá khá trẻ trung.

Như vậy, xét về ngoại thất xe Toyota Vios mang phong cách trung tính nên phù hợp nhiều đối tượng khách hàng, trong khi đó Honda City sở hữu nhiều đường nét hiện đại, mới mẻ nên phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ.

3. So sánh Toyota Vios 2023 và Honda City 2023 về khoang lái – tổng quan

Toyota Vios G với thiết kế nội thất đúng chuẩn mực của sự thực dụng khi mọi thứ đều được tối ưu hóa để hướng đến sự tiện lợi cho người dùng. Bên trong xe là bộ đôi hai gam màu đen và vàng be kết hợp với nhau khá hài hòa, tạo cho bất kỳ ai khi bước lên xe cũng đều có cảm giác rộng rãi, thông thoáng.

Toyota Vios G với thiết kế nội thất đúng chuẩn mực của sự thực dụng Toyota Vios G với thiết kế nội thất đúng chuẩn mực của sự thực dụng
Nội thất Honda City L 2023 lại được làm mới hoàn toàn trông gọn gàng, hiện đại và thân thiện hơn Nội thất Honda City L 2023 lại được làm mới hoàn toàn trông gọn gàng, hiện đại và thân thiện hơn

Còn với Honda City L 2023, nội thất lại được làm mới hoàn toàn trông gọn gàng, hiện đại và thân thiện hơn hẳn so với phiên bản cũ. Điểm trừ của nó là vẫn trang bị áo ghế nỉ màu đen, trong khi đó đối thủ Vios G lại được trang bị áo ghế bọc da đầy sang trọng.

Vô lăng của Honda City được thiết kế theo phong cách hiện đại, thể thao. Trong khi đó vô lăng Vios hướng đến sự đơn giản, dễ dàng thuyết phục các vị khách trẻ tuổi. Đặc biệt, trái ngược với vô lăng to bản và chắc chắn, cần số của Vios G lại được thiết kế theo kiểu thuôn dài, kết hợp cùng cấu hình sang số dạng zíc zắc của xe hãng Toyota giúp người điều khiển hạn chế tối đa việc vào nhầm số.

4. So sánh Toyota Vios 2023 và Honda City 2023 về trang bị tiện nghi, công nghệ & giải trí

Về trang bị tiện nghi, công nghệ và giải trí thì rõ ràng các dòng xe sedan hạng B không được đánh giá quá cao. Thực tế với tầm giá dưới tầm 550 triệu đến 650 triệu thì người dùng cũng không nên đòi hỏi quá nhiều về chúng. Song, khách quan mà nói thì trang bị tiện nghi Toyota Vios có phần nhỉnh hơn đối thủ, cụ thể như sau:

Honda City L

Toyota Vios G

Hệ thống thông tin giải trí

Màn hình cảm ứng trung tâm 8"

Màn hình cảm ứng trung tâm T'

Hệ thống âm thanh

4 loa

6 loa

Hệ thống điều hòa

Tự động, tích hợp cửa gió cho hàng ghế sau

Tự động

Gương chiếu hậu trong xe

Tiêu chuẩn

2 chế độ ngày/đêm

Cụm đồng hồ trung tâm

Cụm đồng hồ cơ và màn hình đơn sắc

Cụm đồng hồ cơ và màn hình LCD

Chìa khóa thông minh

Bệ tỳ tay trung tâm hàng ghế sau

Không

Khởi động bằng nút bấm

Cửa sổ chỉnh điện

Tự động cửa lái

Tự động cửa lái

Cả Honda City và Toyota Vios đều được hỗ trợ ga tự động và điện trợ lực lái, tuy nhiên dòng City có 2 chế độ lái là tiêu chuẩn và ECO, còn Vios chỉ có tiêu chuẩn.

Hệ thống điều hòa tự động hay chỉnh tay đều được xuất hiện trên cả hai dòng xe này. Điểm khác biệt là Honda City có thêm phần cửa gió cho hàng ghế ngồi phía sau, từ đó đảm bảo mang lại không khí mát mẻ, giúp người ngồi phía sau xe cũng không có cảm giác khó chịu. Chìa khóa thông minh và tính năng khởi động bằng nút bấm đều có trên cả hai dòng xe, đem lại sự phấn khích cho mọi người khi cầm vô lăng.

5. So sánh Toyota Vios 2023 và Honda City 2023 về các hàng ghế

Cả hai dòng xe Toyota Vios 2023 và Honda City 2023 đều có ghế dạng chỉnh cơ, trong khi ghế lái cho phép điều chỉnh độ cao thấp, đảm bảo mang lại tư thế ngồi thoải mái nhất cho tài xế.

Hàng ghế sau Toyota Vios 2023 Hàng ghế sau Toyota Vios 2023
Hàng ghế sau Honda City 2023 Hàng ghế sau Honda City 2023

Còn ở hàng ghế phía sau, Toyota Vios có cấu hình 60:40, qua đó cho phép gập thông với khoang hành lý, từ đó gia tăng dung tích khi cần chở nhiều đồ đi dã ngoại hay mua sắm. Honda City thế hệ mới lại lược bỏ những tính năng nhỏ nhưng cực kỳ hữu ích này.

6. So sánh Toyota Vios 2023 và Honda City 2023 về vận hành & an toàn

Honda City L

Toyota Vios G

Động cơ

Xăng, 1.5L

Xăng, 1.5L

Công suất cực đại (hp/rpm)

119/6.600

106/6.000

Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm)

145/4.300

140/4.200

Hộp số

CVT

CVT

Hệ dẵn động

Cầu trước

Cầu trước

Chế độ lái

2 (tiêu chuẩn, ECO)

Tiêu chuẩn

Ga tự động

Trợ lực lái

Điện

Điện

Hệ thống treo trước

MacPherson

MacPherson

Hệ thống treo sau

Thanh xoắn

Thanh Xoắn

Dung tích thùng nhiên liệu (L)

40

42

Dựa vào bảng thông số trên có thể thấy cả hai dòng xe này đều được trang bị động cơ xăng 1.5L nhưng Toyota Vios 2023 và Honda City 2023 mang đến thông số khác nhau. Cụ thể là:

• Động cơ Honda City có thể sản sinh công suất tối đa là 119 mã lực ở tại 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145Nm tại 4.300 vòng/phút, hộp số tự động vô cấp CVT.

• Động cơ Toyota Vios có thể sản sinh công suất tối đa 106 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140Nm. Đồng thời phiên bản Vios G còn được trang bị thêm hộp số tự động vô cấp CVT hỗ trợ việc chuyển số nhẹ nhàng, êm ái, rất thích hợp khi lái xe trong đô thị.

Honda City L

Toyota Vios G

Số túi khí

4

7

Hệ thống phanh ABS/EBD

Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Hệ thống cân bằng điện từ

Đèn báo phanh khẩn cấp

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Khóa cửa tự động khi vận hành

Camera lùi

Cảm biến hỗ trợ đỗ xe

-

Trước và sau

Chìa khóa mã hóa chống trộm

Hệ thống báo động

Về trang bị an toàn, Vios G chứng minh sự vượt trội hơn hẳn so với đối thủ khi nó có đến 7 túi khí, hệ thống cảm biến trước và sau hỗ trợ đỗ xe tiện lợi. Ngoài ra bạn cũng có thể nắm rõ hơn trang bị vận hành và an toàn của Toyota Vios và Honda City qua bảng thông số dưới đây:

Kết luận

Nhìn chung cả hai dòng xe Toyota Vios và Honda City đều là lựa chọn rất đáng để cân nhắc trong phân khúc xe hạng B cho gia đình. Song trước khi đưa ra quyết định bạn cũng nên xác định rõ nhu cầu và sở thích để đảm bảo đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

Với Honda City 2023 được thiết kế theo phong cách trẻ trung, thể thao và có cảm giác an toàn khi cầm vô lăng. Bởi vậy không ngạc nhiên khi vì sao dòng xe này lại được các chuyên gia đánh giá cao như thế. Những gì mà nó thể hiện rõ ràng đây là một lựa chọn tuyệt vời dành cho các vị khách trẻ tuổi, mong muốn tìm kiếm một dòng xe cứng cáp và không kém phần hiện đại. Điểm trừ của Honda City mới chính là trang bị an toàn có phần kém hơn đối thủ nên bạn hãy cân nhắc trước khi quyết định.

 * Ưu điểm

• Thiết kế của City 2023 mang đậm phong cách thể thao, trẻ trung. Nội thất của xe cũng tiện nghi hơn so với các dòng xe sedan tầm trung hạng B.

• Không gian các hàng ghế ngồi khá thoải mái. Khoang hành lý của xe được đánh giá vào loại rộng nhất trong phân khúc.

• Động cơ xe bền bỉ, khả năng vận hành tương đối tốt và ổn định.

• Được trang bị khá nhiều tính năng an toàn, hiện đại.

 * Nhược điểm

• Giá bán của Honda City so với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng B cũng tương đối cao.

• Khả năng cách âm của nó chưa được tốt.

• Hệ thống điều hòa có phần hơi đuối khi xe vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhất là ở hàng ghế phía sau.

• Xe không có đèn tự động và cần gạt mưa tự động.

Còn với Toyota Vios, mẫu xe đã được trẻ hóa hơn rất nhiều qua từng thế hệ khác nhau, các phiên bản mới nhất cũng vậy. Tuy nhiên nếu để so sánh với City 2023 thì rõ ràng thiết kế của dòng xe này già dặn và trung tính hơn hẳn. Đây được coi là lựa chọn phù hợp với những khách hàng ưu tiên tính thực dụng, thích dòng xe có nội thất rộng rãi, bền bỉ.

 * Ưu điểm

• Đây là dòng xe đô thị với mức giá phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

• Đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của gia đình và cả chạy xe dịch vụ. Khả năng giữ giá của dòng xe này là tương đối tốt.

• Mang thương hiệu Nhật Bản nên tuổi thọ khá bền bỉ, chất lượng và khả năng vận hành cũng ổn định.

• Chi phí bảo hành, bảo dưỡng thấp, các loại phụ tùng để thay thế dễ tìm và dễ sửa chữa.

 * Nhược điểm

• So với trang bị tiện nghi và an toàn thì giá bán của Toyota Vios là khá cao.

• Không gian nội thất được đánh giá là chưa sang trọng lắm, nó hiện đại hơn nhiều so với các dòng xe trong cùng phân khúc.

• Thiết kế nội thất của dòng xe này chưa có quá nhiều điểm đột phá so với đối thủ, cũng chưa quá hiện đại.

• Tính năng an toàn của xe bị hạn chế, chỉ ở mức vừa đủ.

• Khả năng cách âm của xe chưa được tốt.

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY

Xem thêm

Các dòng xe sedan hạng B 4 chỗ, 5 chỗ tại thị trường Việt Nam, giá xe & ưu nhược điểm

Những mẫu sedan hạng B từ 600 - 700 triệu cho gia đình trẻ

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất