Tìm hiểu động cơ EQ Boost trên các dòng xe Mercedes mới

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 14/10/2023

Với khả năng bổ sung đến 13,5 mã lực và 160 Nm lực kéo cho động cơ cỡ nhỏ 1.5L mà không làm tiêu tốn thêm nhiên liệu, công nghệ EQ Boost đang dần được Mercedes-Benz trang bị trên nhiều dòng xe sang của mình.

Vậy EQ Boost là gì và vì sao Mercedes lại quyết định “phổ cập” công nghệ này trên những dòng xe hiện tại và tương lai của hãng?

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

EQ Boost là gì?

EQ Boost là tên gọi riêng của Mercedes cho các mẫu động cơ của hãng sử dụng công nghệ “lai nhẹ” Mild Hybrid đang trở nên phổ biến hiện nay.

Vậy công nghệ “lai nhẹ” Mild Hybrid là gì?

Giải thích một cách dễ hiểu, xe ô tô từ hơn 100 năm qua đều sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, tùy theo loại nhiên liệu sử dụng mà được gọi một cách “dân dã” là “máy xăng” hay “máy dầu”. Nhược điểm chính của loại động cơ này là hiệu suất chưa cao (chỉ tầm 35%) và xả ra khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Những năm gần đây, do vấn đề bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm nên các nhà sản xuất ô tô buộc phải chuyển dần sang việc sử dụng động cơ điện. Ưu điểm của động cơ điện là hiệu suất cao hơn rất nhiều (khoảng trên 90%) và hoàn toàn không xả thải ra môi trường trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, nhược điểm chính của nó ở thời điểm hiện tại là thời gian sạc lại còn khá lâu, tương đối bất tiện khi cần tiếp nhiên liệu trên đường đi.

Do đó, các nhà sản xuất quyết định kết hợp cả động cơ đốt trong truyền thống với động cơ điện để tận dụng tối đa các ưu điểm cũng như khắc phục những hạn chế của mỗi loại động cơ. Từ đây, các mẫu xe sử dụng động cơ lai Hybrid ra đời. Công nghệ động cơ này được đánh giá là bước đệm cần thiết trước khi ngành ô tô chuyển sang sử dụng động cơ điện hoàn toàn.

Hiện nay, có 3 dạng động cơ lai đang được sử dụng. Loại đầu tiên là động cơ lai Hybrid truyền thống. Loại này sử dụng một động cơ điện cùng một bộ pin để có thể vận hành độc lập ở những tình huống chạy tốc độ thấp trong đô thị mà không cần sử dụng động cơ đốt trong.

Tiếp theo là sự xuất hiện của những mẫu xe Hybrid Cắm sạc (Plug-in Hybrid) với động cơ điện đóng vai trò trung tâm. Ở những mẫu xe này, động cơ đốt trong chỉ đóng vai trò hỗ trợ và sạc cho động cơ điện. Nhược điểm của hai loại động cơ này là tính phức tạp và đắt đỏ khi tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế.

Và cuối cùng là công nghệ đang được đề cập trong bài viết này, nền tảng cho động cơ EQ Boost của Mercedes – công nghệ lai nhẹ Mild Hybrid.

Xem thêm: Động cơ EQ Boost trên Mercedes C-Class 2019 tại Việt Nam 'có gì hot'?

Vì sao Mercedes chọn sử dụng nền tảng “lai nhẹ” cho động cơ EQ Boost?

Hiện nay, những mẫu xe điện hoặc lai xăng điện như Plug-in Hybrid vẫn sở hữu nhược điểm cố hữu về quãng đường di chuyển và thời gian sạc. Trong khi đó, xe lai Hybrid truyền thống lại có cấu tạo phức tạp, gây khó khăn và tốn kém trong khâu bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế. Trước những hạn chế về công nghệ và kỹ thuật ở thời điểm hiện tại, các mẫu động cơ sử dụng công nghệ lai nhẹ Mild Hybrid có cấu tạo không quá khác biệt và phức tạp so với động cơ đốt trong truyền thống nổi lên như một sự lựa chọn hợp lý.

Với công nghệ này, động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong ở một vài tình huống vận hành nhất định như nhấn ga tăng tốc, khởi động xe khi tạm dừng đèn đỏ,… . Qua đó, những mẫu xe “lai nhẹ” vừa có khả năng tăng tốc và hiệu suất tốt nhờ sự hỗ trợ từ động cơ điện, vừa tiết kiệm nhiên liệu so với một động cơ đốt trong truyền thống. Cấu tạo động cơ cũng không khác biệt nhiều, vẫn thuận tiện cho khâu sửa chữa, thay thế và bảo dưỡng định kỳ.

Bên cạnh đó, với việc trang bị thêm động cơ điện hỗ trợ cho động cơ đốt trong, Mercedes có thể thu nhỏ hơn nữa dung tích của những mẫu động cơ tăng áp hiện tại (1.5L trên mẫu sedan C-200 2019). Điều này, theo như ông Choi Duk Jun – tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, một mặt sẽ giúp giảm lượng khí thải ra môi trường. Mặt khác, với chính sách thuế hiện tại của Việt Nam, việc sử dụng động cơ nhỏ hơn sẽ giúp giảm giá bán của xe, mà hưởng lợi trực tiếp là người tiêu dùng.

Cấu tạo và quá trình hoạt động của động cơ công nghệ EQ Boost

Trên hai chiếc C200 và C200 Exclusive mới, Mercedes-Benz sử dụng kết hợp một động cơ xăng 4 xylanh, 1.5L nhỏ gọn với một động cơ điện EQ Boost 48V. Trong đó, động cơ xăng 1.5L tăng áp cuộn đôi twin-scroll turbo cho công suất 184 mã lực và moment xoắn cực đại 280 Nm, động cơ điện 48V bổ sung thêm 13,5 mã lực và 160 Nm. Nhờ đó, xe đạt tổng cộng 197,5 mã lực và 440 Nm moment xoắn cực đại.

Hệ thống EQ Boost gồm 2 thành phần chính là máy phát điện kiêm bộ đề 48V, kết hợp với bộ pin 48V. Máy phát 48V kết nối trực tiếp với động cơ thông qua dây đai truyền động, còn bộ pin 48V đặt phía sau và cấp điện cho các tiện ích sử dụng điện 12V trên xe thông qua bộ chuyển đổi nguồn điện.

Khi sử dụng động cơ nhỏ nhưng vẫn muốn đảm bảo sức mạnh, nhà sản xuất buộc phải sử dụng công nghệ tăng áp. Công nghệ tăng áp phổ biến nhất hiện nay là sử dụng turbo. Nhược điểm lớn của tăng áp turbo chính là độ trễ. Khi người lái cần tăng tốc nhanh và nhấn sâu bàn đạp ga, động cơ phải mất một khoảng trễ nhất định trước khi hệ thống tăng áp can thiệp giúp xe lao đi. Với việc sử dụng EQ Boost, độ trễ tăng áp có thể được triệt tiêu đáng kể.

Cụ thể hơn, khi người lái nhấn ga tăng tốc, máy phát điện sẽ bổ sung đến 13,5 mã lực và 160 Nm moment xoắn gần như ngay lập tức, giúp giảm đáng kể độ trễ từ hệ thống tăng áp. Khi đó, thanh chỉ thị EQ Boost trên đồng hồ tốc độ sẽ chạy về phía Power để người lái hiểu hệ thống điện đang hỗ trợ cho quá trình tăng tốc.

Động cơ điện EQ Boost còn tích hợp bộ thu hồi nhiệt sinh ra mỗi lần đạp phanh “regenerative braking” để sạc điện cho bộ pin hiệu quả hơn. Lúc này, thanh chỉ thị trên đồng hồ sẽ chạy về hướng Charge. Ngoài ra, khi xe ở chế độ Eco, EQ Boost cho phép xe tạm ngắt động cơ xăng khi người lái thả chân khỏi bàn đạp ga và chạy trớn (Gliding Mode) giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu. Bộ pin 48V còn cung cấp điện năng cho bơm nước làm mát và các thiết bị điện trên xe với dòng điện 12V.

Như vậy, với việc bắt đầu sử dụng động cơ EQ Boost trên các dòng xe C-Class và E-Class 2019, Mercedes-Benz đã thể hiện bước chuyển mình hợp lý khi tích hợp động cơ lai trên những dòng xe sang phổ biến của hãng. Qua đó, sự thành công của EQ Boost tại thị trường Việt sẽ mở đường cho tương lai của những mẫu xe chạy điện hoàn toàn từ hãng xe nước Đức tại nước ta.

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

    17:35 PM 28/04/2024
    133010
    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại phản tác dụng. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến độ an toàn của xe giảm sút.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km

    17:12 PM 27/04/2024
    26221
    Mốc 10.000 km là một trong những điểm quan trọng, đánh dấu một quá trình hoạt động đủ lâu của một chiếc xe. Vậy các hạng mục bảo dưỡng xe tại mốc 10.000 km gồm những gì và chi phí hết bao nhiêu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

    17:12 PM 27/04/2024
    70808
    Một ngày nào đó khi lái xe đi làm và bạn bỗng nghe thấy những tiếng như gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ... phát ra từ động cơ thì đó chính là những triệu chứng cho thấy xe cần được sửa chữa.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Những lưu ý khi thay ắc quy ô tô

    08:31 AM 27/04/2024
    66963
    Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trọng việc vận hành. Ắc quy ô tô cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động , hệ thống đánh lửa giúp khởi động động cơ và còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tái sử dụng dòng điện vượt quá dòng định mức của máy phát.
  • xomnhala

    Bài viết: 2

    Những lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

    08:31 AM 27/04/2024
    57981
    Xe hơi là phương tiện để ta di chuyển để đi làm, du lịch… Đối với đa số người dùng còn là tài sản lớn hay thành viên trong gia đình luôn được chăm sóc và bảo quản tốt để giữ giá trị và bền vững theo thời gian. Bài viết sẽ cho bạn biết cách bảo quản và bảo dưỡng xe tại nhà.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

    06:03 AM 26/04/2024
    65671
     Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết nêu những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16982
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114460
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Những hư hỏng thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô

    06:12 AM 24/04/2024
    25851
    Hệ thống điều hòa có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở những thị trường có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Những hư hỏng xảy ra với hệ thống này dù không gây hại đến quá trình vận hành xe nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến độ thoải mái của hành khách.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31580
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.