Tổng hợp các mẫu sedan hạng D cỡ trung hiện nay

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 12/05/2019

Trong tháng 4 vừa qua, phân khúc sedan hạng D sôi nổi trở lại khi hai mẫu xe Toyota Camry 2019 và Kia Optima 2019. Vậy hai mẫu xe này có gì mới và phân khúc này có thực sự lấy lại sức hút như trước kia?

Nhắc đến Toyota Camry người ta sẽ nhớ đến phân khúc sedan hạng D. Dường như mẫu sedan của Toyota trở thành đại diện cho phân khúc này, minh chứng qua việc nhiều năm liền ngự trên đỉnh cao với doanh số gấp 2, thậm chí gấp 3 – 4 lần số còn lại.

Tuy nhiên phân khúc này dường như đang chững lại khi các dòng sedan hạng C ngày càng nới rộng hơn, trong khi người tiêu dùng đang ưa chuộng các dòng xe SUV, đa dụng hơn so với những chiếc sedan gầm thấp.

Mặc dù vậy, phân khúc sedan hạng D vẫn còn khá nhiều tiềm năng chưa khai thác, khiến các hãng xe vẫn tiếp tục cho ra mắt những thế hệ mới.

Toyota Camry 2019

Đình đám nhất chính là mẫu sedan hạng D của Toyota khi ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 23/4 vừa qua. Toyota Camry 2019 lần đầu tiên được chuyển sang hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, sau 20 năm sản xuất và lắp ráp trong nước. Không những vậy với triết lý mới sử dụng chung nền tảng TNGA, Toyota Camry thế hệ thứ 8 hoàn toàn mới có chung ngôn ngữ thiết kế và kích thước tổng thể với tất cả mẫu Toyota Camry đang được bán ra trên toàn cầu.

Với thay đổi mạnh mẽ đó, Toyota Camry 2019 dường như lột xác với một hình ảnh mới lạ, trẻ trung và năng động hơn hẳn so với phong cách trước kia. Điều này hứa hẹn mang đến một luồng gió mới, giúp Toyota Camry dễ dàng tiếp cận các khách hàng trẻ tuổi hơn.

Ngoài ra, dù mang lên mình vẻ ngoài hiện đại, những đường nét trau chuốt tinh tế vẫn giữ được phẩm chất cùng tinh thần vốn đã trở thành thương hiệu của mẫu xe này. Toyota Camry 2019 vẫn đủ sự sang trọng và chững chạc, đáp ứng được yêu cầu các khách hàng trung thành.

Bên trong, Toyota Camry 2019 tiếp tục sự phá cách với bảng táp-lô bất đối xứng, nhưng hài hòa với các chất liệu ốp trang trí nội thất. Các công nghệ mới giúp nâng cấp vị thế của Toyota Camry như màn hình HUD màu, màn hình đa thông tin MID 7 inch, màn hình giải trí trung tâm, hệ thống định vị dẫn đường hay hệ thống phanh tay điện tử kết hợp chức năng giữ phanh tự động.

Ngoài ra tiện nghi còn đến từ các ghế ngồi hàng ghế trước chỉnh điện, có thiết kế thể thao và ôm lưng hơn. Hàng ghế thứ hai trên phiên bản 2.5Q tích hợp điều chỉnh trung tâm trong tựa tay, có thể điều chỉnh nhiệt độ, độ ngả lưng ghế hoặc thiết bị giải trí trong xe... Trang bị từng mang đến giá trị vượt trội của Toyota Camry những thế hệ trước.

Khả năng vận hành Toyota Camry 2019 không có nhiều thay đổi về thông số kỹ thuật. Mẫu xe này vẫn trang bị 2 cấu hình động cơ: động cơ xăng 2.0L và 2.5L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, người lái giờ đây có thể cho mình nhiều lựa chọn hơn với 3 chế độ lái: Normal – Eco – Sport.

Toyota Camry 2019 tiếp tục đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP với hệ thống phanh ABS, EBD, BA, VSC, TRC, HAC, 7 túi khí và cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau. Ngoài ra, mẫu sedan hạng D của Toyota còn an toàn hơn trước với hệ thống kiểm soát áp suất lốp, hệ thống cảnh báo điểm mù và hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Tất cả những nâng cấp trên cùng giá bán khá hợp lý, Toyota Camry 2019 có thể sẽ tiếp tục duy trì ngôi vị của mình trong lòng khách hàng, khi tìm kiếm một mẫu sedan hạng D cỡ trung hiện nay.

Kia Optima 2019

Mẫu sedan hạng D của Kia ra nhanh chân hơn Toyota Camry khi ra mắt Optima phiên bản nâng cấp trên toàn quốc từ ngày 13 – 20/4/2019. Tiếp tục đưa ra thị trường 2 phiên bản 2.0 và 2.4, Kia Optima mới có kiểu dáng fastback thể thao, tương tự như mẫu xe đàn em Kia Cerato ra mắt trước đây.

Với kiểu dáng mới, Kia Optima 2019 vẫn mang đến sự lôi cuốn với các đường nét kéo dài suốt dọc thân xe, từ nắp capô, mui xe cho đến những đường gân dập nổi trên thân xe. Cặp la-zăng trên cả hai phiên bản Optima có kích thước lớn lên đến 18 inch, đi kèm thiết kế bắt mắt.

Ngoài ra, lưới tản nhiệt kiểu mũi hổ cũng được tạo hình khá đặc biệt với các nan dọc trên phiên bản 2.0 và dạng ma trận trên phiên bản 2.4. Cụm đèn chiếu sáng của cả hai phiên bản đều tích hợp công nghệ chiếu sáng tự động. Đèn hậu sử dụng công nghệ Dual Led tăng cường khả năng nhận diện vào ban đêm.

Không gian bên trong Kia Optima 2019 tiếp tục mang đến cho người ngồi bên trong cảm giác tiện nghi và hiện đại tương tự các dòng xe đến từ Châu Âu. Điểm nhấn nổi bật nhất chính là đèn nội thất Ambient Light gồm 6 màu mang đến các cảm xúc khác nhau cho người lái và hành khách.

Hệ thống giải trí trên Kia Optima 2019 vẫn sử dụng màn hình cảm ứng 7 inch được tối ưu độ nghiêng, đồng thời tích hợp Apple CarPlay. Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp cửa gió cho hàng ghế sau, cũng mang đến sự tiện dụng cho người lái và hành khách. Ngoài ra, Kia Optima còn có tiện ích cao cấp như cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic, sạc điện thoại không dây, ghế ngồi bọc da cao cấp với ghế lái chỉnh điện 12 hướng tích hợp nhớ 2 vị trí…

Khả năng vận hành Optima 2019 tiếp tục được trang bị động cơ 2.0L và 2.4L, đi cùng hộp số tự động 6 cấp. Ngoài ra, người lái cũng sẽ có 3 tùy chọn vận hành Eco, Normal và Sport như Toyota Camry 2019.

Tương tự đối thủ Toyota Camry, Kia Optima 2019 cũng được trang bị tiêu chuẩn an toàn khá cao, tương đương mức 5 sao của Euro NCAP và ANCAP. Có thể kể ra như: 7 túi khí, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo áp suất lốp, phanh tay điện tử, camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau, phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử ESP.

Với mức giá bán cho hai phiên bản lần lượt là 789 và 969 triệu đồng, Kia Optima 2019 thực sự khá cạnh tranh nếu đặt cạnh Toyota Camry 2019. Với giá trị thương hiệu đã trở thành vĩnh cửu, Kia Optima vẫn sẽ phải nhường bước cho ông vua phân khúc, nhưng sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng trẻ tuổi, ưa thích thể hiện cá tính khác lạ, mong muốn một mẫu sedan sang trọng lịch lãm và rộng rãi đầy đủ tiện ích cho gia đình.

Mazda 6

Mazda 6 từng được Thaco kỳ vọng có thể cạnh tranh với Toyota Camry trong phân khúc sedan hạng D. Tuy nhiên, mẫu xe này chỉ có thể tạo được cơn bão nhỏ trong thời gian ngắn. Hiện tại Mazda 6 dù giá bán thấp hơn khá nhiều vẫn xếp dưới ông vua Camry. Và đây cũng là mẫu sedan hạng D cỡ trung cuối cùng đáng chú ý nhất hiện nay.

Dù thua kém về thương hiệu và chưa có những sự nâng cấp nào đáng kể, Mazda 6 vẫn khá ấn tượng với ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng thương hiệu. Có thể xem Mazda 6 đi trước Toyota Camry khá lâu khi tiên phong theo đuổi phong cách trẻ trung, táo báo và thể thao trong phân khúc sedan hạng D.

Tất cả trang bị ngoại thất của mẫu xe này dù cách lần nâng cấp gần nhất 2 năm vẫn khá hiện đại và tinh tế so với thời điểm hiện tại. Đèn pha, đèn sương mù, đèn ban ngày đều sử dụng công nghệ LED. Đèn pha được tích hợp công nghệ tự động bật tắt theo ánh sáng môi trường bên ngoài. Phiên bản cơ sở được trang bị đèn pha mở rộng góc chiếu theo góc đánh lái, trong khi 2 phiên bản cao cấp được trang bị đèn pha thích ứng thông minh.

Bên trong Mazda 6 cũng được thiết kế theo ngôn ngữ thiết kế hiện đại với màn hình cảm ứug trung tâm tách bạch với bảng táp lô kích thước 7 inch. Tích hợp trong màn hình này là hệ thống điều khiển Mazda Connect cùng hệ thống giải trí DVD, MP3, Radio, đi kèm kết nối USB, AUX, Bluetooth và hệ thống 11 loa Bose cao cấp. Ngoài ra, để thuận tiện cho người lái, tất cả phiên bản đều tích hợp điều khiển bằng giọng nói đa nhiệm.

Tất cả ghế ngồi trên Mazda 6 đều được bọc da cao cấp, và da Nappa cho phiên bản cao cấp nhất. Ghế lái được trang bị điều chỉnh điện đi kèm bộ nhớ, trong khi ghế hành khách cũng được trang bị chỉnh điện tiện dụng hơn.

Một số trang bị tiện nghi đáng chú ý trên Mazda 6 như gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái ADD, hệ thống điều hòa 2 vùng tự động, phanh tay điện tử, rèm che nắng kính lưng…

Mazda 6 cũng có khả năng vận hành với 2 lựa chọn: động cơ xăng SkyActiv 2.0L và SkyActiv 2.5L. Cả hai động cơ đều đi kèm với hộp số tự động 6 cấp có thêm chế độ thể thao và hệ thống kiểm soát gia tốc GVC. Ngoài ra, Mazda 6 còn được trang bị hệ thống i-Stop dừng và khởi động lại động cơ thông minh, giúp tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu.

Trang bị an toàn trên Mazda 6 cũng khá toàn diện với phanh ABS, EBD, EBA, cân bằng điện tử DSC, chống trượt TCS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, 6 túi khí. Ngoài ra các phiên bản cao cấp còn được trang bị công nghệ an toàn cao cấp i-Activsense, gồm các hệ thống như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo chệch làn đường, giúp người lái nhanh chóng nhận ra các tình huống nguy hiểm và phản ứng kịp thời.

Với giá bán từ 819 – 1.027 triệu đồng, Mazda 6 là lựa chọn rất đáng giá trong phân khúc sedan hạng D bên cạnh ông vua đến từ Nhật Bản khác là Toyota Camry.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất