Toyota đoạt bằng sáng chế thiết bị có khả năng làm cột A “tàng hình”

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 25/08/2017

Toyota vừa trình Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ bằng phát minh về một hệ thống gương có kết cấu phức tạp, giúp cho người lái có khả năng nhìn xuyên thấu trụ A trong khoang lái.

Với những thiết lập về tiêu chuẩn an toàn ngày càng gắt gao, các nhà sản xuất đã cho ra những chiếc xe với trụ A dày hơn đáng kể. Điều này khiến cho thân xe trở nên cứng cáp và an toàn hơn nhưng trái lại nó lại làm hạn chế tầm nhìn của tài xế.

Bằng sáng chế được cấp vào tháng 6/2016 cho một công ty chi nhánh tại Mỹ, nhưng lại được chính thức công bố vào tháng này. Thiết bị làm tàng hình này bao gồm sự sắp xếp vô cùng tinh vi và phức tạp đối với những chiếc gương thường và gương phân cực, cho phép người lái có thể nhìn khung cảnh xung quanh mà không bị trụ A che khuất.

Tuy nhiên, bằng sáng chế này của Toyota không phải là bằng sáng chế đầu tiên có ý định giải quyết vấn đề hạn chế tầm nhìn của người lái. Năm 2001, chiếc Concept của Volvo không chỉ hé lộ mẫu C30 Hatchback, mà còn thể hiện các tiến bộ vượt trội về tính năng an toàn. Hiện nay, khá nhiều phiên bản xe mang trên mình những tính năng an toàn nổi bật như: hỗ trợ quan sát điểm mù, cảnh báo va chạm trước, camera giám sát bên ngoài và đèn chiếu sáng có khả năng tự điều chỉnh góc chiếu… Thậm chí, cột A còn được thiết kế theo lối mắt cáo (như hình bên dưới) nhằm cái thiện tối đa tầm nhìn cho người lái, nhưng không may lối thiết kế này chỉ tồn tại trong những mẫu Concept của hãng.

Hay gần đây hơn, Jaguar Land Rover đã ra mắt công chúng một phiên bản Concept sử dụng hệ thống camera quay phim nhằm giúp phát hiện ra người đi đường bị che khuất bởi trụ A. Bất cứ khi nào có dấu hiệu của sự nguy hiểm, chiếc xe sẽ tự động phát hiện và phản chiếu tầm nhìn xung quanh lên trụ A và khiến cho người lái gần như có khả năng nhìn xuyên thấu qua trụ.

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nguồn thông tin nào hé lộ rằng khi nào Toyota sẽ chính thức cho hệ thống này vào sản xuất đại trà.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất