Ý kiến trái chiều về công nghệ Auto Start/Stop của động cơ

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 29/12/2021

Ông Keith Tao là một bác sĩ tại Danville, California và đang sở hữu ba chiếc Mercedes-Benz mới nhất hiện nay, mỗi xe được trang bị công nghệ tiết kiệm nhiên liệu Auto Start-Stop. Hệ thống này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thải lượng khí xả bằng cách ngắt động cơ khi xe dừng lại hoàn toàn và tự khởi động lại khi tài xế bỏ chân ra khỏi bàn đạp phanh.

Nhưng một trong những điều đầu tiên mà ông ấy làm sau khi nổ máy là tắt chức năng đó đi. Về vấn đề này, bác sĩ Tao nói rằng nó quá phiền phức: "Với tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay thì động cơ bật tắt liên tục, trong vòng chỉ 20 phút mà hệ thống này đã hoạt động gần 50 lần. Nó có thể làm cho bạn mất trí."

Bác sĩ Keith Tao và chiếc Mercedes của mình.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Theo như mô tả của Mercedes-Benz thì công nghệ này gọi là ECO Start/Stop, ông Christian Bokich đại diện công ty cho biết: “Khách hàng luôn có thể cân nhắc và đưa ra lựa chọn đối với hệ thống này khi bắt đầu điều khi bắt đầu việc lái xe”.

Trong khi công nghệ Start-Stop làm nhiều người cảm thấy khó chịu thì nó vẫn hiện hữu. Nguyên nhân là do nhà sản xuất đứng trước áp lực của tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu vào năm 2025, và hơn hết là phải luôn luôn nghĩ ra cách cải thiện hiệu suất hoạt động của động cơ xăng và diesel. Một vài phương án khác có thể kể đến như nâng cấp hộp số từ 6 cấp lên 9 hoặc 10 cấp; sử dụng hệ thống trợ lực lái điện; giảm bớt lực cản vô ích ở lốp xe và phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt dưới áp suất cao.

Nút tắt chức năng Auto Start-Stop.

Robert Fascetti phó giám đốc bộ phận kỹ thuật truyền động của Ford cho biết: “Với công nghệ Start-Stop, khả năng tiết kiệm nhiên liệu có thể tăng hơn nữa. Dưới điều kiện thông thường, ta có thể tiết kiệm từ 3-5%. Nhưng với nhiều lần dừng lại và thời gian dừng lâu hơn ta có thể đạt tới 10%. Start-Stop rõ ràng giúp chúng ta sử dụng ít nhiên liêu hơn, bạn tiết kiệm nhiên liệu khi tắt máy”.

Công nghệ Start-Stop sẽ được lắp đặt phổ biến trên xe hơi trong vài năm tới, hiện giờ nó đã là trang bị tiêu chuẩn trên dòng xe Ford Escape, Ford Focus và một số mẫu xe F-150. Về sau, 70% các dòng xe Ford sẽ trang bị công nghệ này.” ông Fascetti nói thêm.

Trong năm 2018, tất cả dòng xe Buicks sẽ trang bị công nghệ này. Hiện nay, dòng Encore và Envision đã được tích hợp trên xe. Một số dòng xe của hãng Cadillac và Chevrolet đã được trang bị sẵn, bao gồm ATS, Cruze, Impala và Malibu. Trong khi đó, tập đoàn Fiat Chrysler đã áp dụng công nghệ này cho mẫu Pacifica và sẽ trang bị trên nhiều mẫu xe khác trong thời gian tới.

Nhưng đối với một số khách hàng thì họ lại không mặn mà với công nghệ này mặc dù môi trường được hưởng lợi và cải thiện việc tiết kiệm nhiên liệu. “Một cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng rất nhiều người đã ngắt chức năng Star-Stop”, Tim Barnes giám đốc dự án sản phẩm của Mazda tại Mĩ cho biết. Đó là lí do mà Mazda không có kế hoạch trang bị công nghệ đó tại Mĩ, mặc dù ở Nhật Bản đã triển khai từ năm 2010.

Ông Ulrich Muehleisen, giám đốc marketing và phát triển sản phẩm của Robert Bosch cho biết: “Việc khởi động lại phải nhanh, mượt mà, không ồn và ít rung động”. Bosch đã từng bán được 15 triệu sản phẩm Start-Stop tại thị trường châu Âu từ năm 2007 đến nay.

Phần lớn các nhà sản xuất đều sử dụng công nghệ giống nhau để tạo ra và quản lý hệ thống của họ. Bình ắc quy dung lượng cao cung cấp năng lượng cần thiết để khởi động động cơ với 10 lần khởi động. Máy khởi động phải khỏe hơn. Và động cơ phải thiết kế sao cho ít rung động nhất. Việc khởi động gần như ngay lập tức.

“Bỏ chân ra khỏi bàn đạp phanh, cùng lúc đó chiếc xe phải được khởi động và tăng tốc cùng một lúc” - ông Muehleisen nói: “Chỉ trong vòng phần nghìn giây, so với việc cần 2 giây để khởi động động cơ với nút bấm hoặc chìa khóa thông thường."

Tuy vậy, với hệ thống này động cơ không phải lúc nào cũng dừng tạm thời. Trong cabin xe có cảm biến nhiệt độ, nếu điều hòa cần làm mát nội thất, động cơ sẽ chạy liên tục. Khi lái xe trên đường cao tốc, động cơ sẽ tránh việc khởi động lại liên tục, tránh cho tài xế. Và nếu bình ắc quy sắp hết điện thì chiếc xe sẽ không tắt máy lúc dừng xe.

Liberty

Theo nytimes

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:37 AM 18/03/2024
    4383
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách xử lý khi kính chắn gió bị rạn nứt

    09:33 AM 18/03/2024
    108663
    Kính chắn gió ô tô có nhiệm vụ bảo vệ, che nắng gió và đảm bảo tầm nhìn tốt cho người lái xe. Khi bị nứt hoặc rạn mặt kính sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ thẩm mỹ của xe và gây cản trở tầm nhìn cho các lái xe dẫn đến thiếu an toàn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163196
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:21 AM 16/03/2024
    7587
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Khách hàng

    Bài viết:

    Chẩn đoán nhanh 10 lý do khiến xe không khởi động được

    09:16 AM 16/03/2024
    170632
    Không có gì gây lo lắng và khó chịu hơn khi chiếc xe của bạn "bỗng nhiên vô dụng". Dưới ...
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140617
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:14 AM 16/03/2024
    12149
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    09:13 AM 16/03/2024
    2123
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • Phan Tuấn Anh

    Bài viết: 43

    Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện - khắc phục sự cố kẹt kính

    09:10 AM 16/03/2024
    87048
    Khi bạn vừa tậu một chiếc ô tô mới thì mọi hệ thống điều khiển đều hoạt động rất trơn tru, nhưng nếu chiếc xe ấy đã chinh chiến lâu năm dưới điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn, nắng mưa thất thường dễ gây ra hư hỏng. Có thể kể đến như việc cửa sổ bị kẹt, hoạt động chập chờn hoặc không thể hoạt động rất thường hay gặp phải.
  • Mr. Kim - KIA LÂM ĐỒNG

    0938809036

    Bài viết: 57

    Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng (đồng hồ nhiệt tăng cao)

    09:10 AM 16/03/2024
    133402
    Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản.