Các đời xe Honda Civic: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 16/07/2023

Trải qua 40 năm ra mắt và phát triển, Civic đã trở thành “1 chiếc xe thực sự cho mọi người” với những cải tiến vượt trội qua từng thế hệ. Civic luôn là một trong những mẫu xe mang lại thành công bậc nhất cho hãng xe Nhật Bản.

Xem thêm:

Đánh giá Honda Civic 2023: trưởng thành hơn với nhiều nâng cấp hấp dẫn

Đời xe Honda Civic đầu tiên: 1972 - 1979

Những chiếc Honda Civic thế hệ đầu tiên bắt đầu được sản xuất từ năm 1972 và bán ra vào năm 1973.

Với thế hệ đầu tiên, Honda đã giành nhiều giải thưởng như giải “Chiếc xe của năm tại Nhật” do tạp chí Motor Fan Magazine bình chọn. Trên thế giới, xe cũng được xếp thứ 3 trong giải thưởng “Chiếc xe của năm” tại Châu Âu.

Honda Civic thế hệ đầu tiên được đánh giá cao Honda Civic thế hệ đầu tiên được đánh giá cao

Civic thế hệ đầu tiên được trang bị động cơ 4 xi-lanh cho công suất tối đa 50 mã lực. Các phiên bản xe bao gồm: coupe, 3 cửa, 5 cửa hatchback và station wagon.

Đời xe Honda Civic thứ hai: 1979 - 1983

Với mục tiêu sản xuất “một chiếc xe chất lượng cao đại diện cho những thành tựu thập kỷ 80” thì vào năm 1979, Honda đã cải tiến toàn bộ thiết kế mẫu xe Civic, đem đến cảm giác thoải mái cho hành khách trên xe.

Những cải tiến này đã đặt nền móng cho bước phát triển tiếp theo vào năm 1980 với động cơ CVCC-II, giúp tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Năm 1981, Honda cho ra mắt phiên bản Country wagon và sedan 4 cửa, đánh dấu bước chuyển giao sang hệ thống truyền động nằm phía trên.

Honda Civic thế hệ thứ 2 phiên bản hatchback 3 cửa Honda Civic thế hệ thứ 2 phiên bản hatchback 3 cửa

Civic thế hệ thứ 2 nhận được giải “Chiếc xe nhập khẩu của năm 1980 tại Mỹ” do Tạp chí Motor Trend Magazine bình chọn.

Đời xe Honda Civic thứ ba: 1983 - 1987

Civic thế hệ thứ 3 được thiết kế dựa trên tiêu chí “tối đa không gian cho người dùng và tối thiểu thiết bị”. Honda đã phát triển các phiên bản hatchback 3 cửa, sedan 4 cửa và shuttle 5 cửa với một không gian xe vô cùng rộng rãi và thoải mái.

Năm 1984, hãng xe Nhật Bản tiếp tục ra mắt Civic Si với động cơ DOHC được chế tạo bởi những công nghệ dành riêng cho xe đua F1. Chiếc xe ngay lập tức được chào đón bởi sự hiện đại với mui xe dài và đã giành giải thưởng “Chiếc xe của năm tại Nhật Bản” năm 1984.

Thế hệ Civic thứ 3 vẫn duy trì những giá trị của phiên bản trước đó Thế hệ Civic thứ 3 vẫn duy trì những giá trị của phiên bản trước đó

Tại Mỹ, Civic đứng đầu trong đợt kiểm tra hiệu suất nhiên liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ trong hai năm liên tiếp. Trong khi tại Châu Âu, xe giành giải “Thiết kế xe Torino-Piedmonte năm 1984”.

Đời xe Honda Civic thứ tư: 1987 - 1991

Ở thế hệ thứ 4, Civic hướng tới nâng cấp cảm giác lái cho người dùng. Xe bắt đầu sản xuất từ năm 1987. Xe có các tùy chọn thân xe bao gồm: sedan 4 cửa, hatchback 3 cửa, station wagon 5 cửa và coupé 3 cửa. Chiều dài cơ sở đạt 2,499 mm.

Để tạo cảm giác lái thú vị cho người dùng Civic, hãng ô tô Nhật đã cho ra mắt loại động cơ 16 van với 5 loại khác nhau từ 1.300cc tới 1.500cc. Kết hợp với đó là hệ thống giảm xóc kép bốn bánh, người lái có thể dễ dàng cảm nhận được sự phấn khích khi lái xe.

Honda Civic thế hệ thứ 4 hướng đến cảm giác lái nhiều hơn Honda Civic thế hệ thứ 4 hướng đến cảm giác lái nhiều hơn

Năm 1989, phiên bản SiR ra đời và được trang bị động cơ cao cấp DOHC VTEC. Phát minh này cũng giành giải thưởng “Bánh lái vàng” của tờ báo Đức Bild am Sonntag.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Honda Civic từ đại lý gần bạn?

Đời xe Honda Civic thứ năm: 1991 - 1995

Đặc điểm thu hút nhất của xe Civic thế hệ thứ 5 là kiểu dáng khỏe khoắn hướng tới tương lai và không gian nội thất rộng rãi phù hợp với các nhu cầu đặc trưng của giới trẻ.

Động cơ xe được đặt phía trước đi kèm hệ dẫn động cầu trước FWD hoặc hệ dẫn động hai cầu AWD. Các tùy chọn động cơ xăng gồm: 1.3L I4 D13B2, 1.5L I4 D15B7/D15B2, 1.5L I4 D15Z1/D15Z3, 1.6L I4 D16Z6/D16Z9 DOHC, và 1.8L I4 B18B3. Hộp số chỉ còn hai tùy chọn là hộp số tự động 4 cấp và số sàn 5 cấp.

Thiết kế của Civic thế hệ thứ 5 hướng đến tương lai Thiết kế của Civic thế hệ thứ 5 hướng đến tương lai

Mẫu xe mới cũng được đánh giá cao về sự thân thiện với môi trường. Các trang bị an toàn trên xe tiên tiến hơn và phụ tùng dễ dàng thay thế hơn trước. Thế hệ Civic thứ 5 cũng nhận được giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm” trong 2 năm 1991 và 1992.

Đời xe Honda Civic thứ sáu: 1995 - 2000

Khác với những đời xe trước, thế hệ xe Civic thứ 6 được cải tiến để trở thành phương tiện điển hình đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Xe có rất nhiều tùy chọn phiên bản: CX, DX, LX, EX, HX, GX, VP và Si.

Chiếc xe là sự hòa hợp giữa các công nghệ tiên tiến nhằm thỏa mãn nhu cầu về khả năng vận hành mạnh mẽ và độ an toàn cao. Động cơ mới VTEC 3 cấp giúp cho xe có công suất cao và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bên cạnh hai tùy chọn hộp số từ thế hệ trước, thế hệ này có thêm sự xuất hiện của hộp số tự động biến thiên liên tục CVT.

Thiết kế của Civic thế hệ thứ 6 đã mềm mại hơn Thiết kế của Civic thế hệ thứ 6 đã mềm mại hơn

Năm 1998, Honda ra mắt phiên bản nâng cấp giữa dòng cho phiên bản 1999, trong đó thiết kế mới một số chi tiết như lưới tản nhiệt, đèn pha trước, cản trước, giảm chấn, mui xe.

Đời xe Honda Civic thứ bảy: 2001 - 2005

Honda Civic hế hệ thứ 7 được thiết kế với những tiêu chí như: tối ưu không gian rộng tối đa, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái và an toàn cho cả người ngồi trên xe lẫn người đi đường.

Sàn xe thấp và bằng phẳng tạo không gian rộng rãi hơn, giúp người trên xe có thể dễ dàng di chuyển giữa các hàng ghế. Dòng xe này cũng đạt được những tiêu chuẩn an toàn cao nhất và giành được giải “Chiếc xe Nhật Bản của năm”.

Civic thế hệ thứ 7 được tối ưu hóa không gian Civic thế hệ thứ 7 được tối ưu hóa không gian

Năm 2004, mẫu xe này được nâng cấp giữa đời bao gồm: tái thiết kế đèn pha trước, cản xe, lưới tản nhiệt, hai bên hông xe.

Đời xe Honda Civic thứ tám: 2006 - 2011

Vào ngày 22 tháng 9 năm 2005, Honda Nhật Bản chính thức ra mắt Civic thế hệ 8. Các kiểu thân xe từ thế hệ trước tiếp tục được duy trì ở thế hệ này. Trục cơ sở của phiên bản sedan đạt 2,700 mm, phiên bản hatchback là 2,634 mm và phiên bản coupé là 2,649 mm.

Civic thế hệ thứ 8 được trang bị động cơ 1.8L được cải tiến về tính năng vận hành và mức độ tiêu hao nhiên liệu. Hệ dẫn động cầu trước FWD. Các tùy chọn hộp số gồm: hộp số tự động 5 cấp, hộp số sản 5, 6 cấp và hộp số tự động biến thiên liên tục CVT.

Kiểu thân xe từ thế hệ trước tiếp tục được duy trì ở Civic thế hệ thứ 8 Kiểu thân xe từ thế hệ trước tiếp tục được duy trì ở Civic thế hệ thứ 8

Phiên bản mới này được thiết kế với kiểu dáng mạnh mẽ, khoảng cách rộng giữa hai bánh xe làm cho không gian bên trong rộng rãi hơn. Mẫu xe có các trang bị tiêu chuẩn gồm cửa sổ chỉnh điện, hệ thống chống bó cứng phanh và túi khí rèm.

Đời xe Honda Civic thứ chín: 2011 - 2015

Honda ra mắt Civic thế hệ thứ 9 vào đầu năm 2011. Xe được sản xuất ở 3 kiểu thân xe: sedan 4 cửa, coupé 2 cửa và hatchback 5 cửa.

Xe mang theo kỳ vọng của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản tại thị trường Mỹ bởi Civic thế hệ trước là mẫu xe rất thành công tại thị trường này. Tuy nhiên, Civic thế hệ thứ này lại gây thất vọng lớn cho người tiêu dùng và giới chuyên môn. Chỉ trong 6 tháng đầu ra mắt, xe đã bị tạp chí uy tín Consumer Reports đánh giá thấp chất lượng vì nội thất nghèo nàn, độ ồn cao, khả năng vận hành không linh hoạt và nhận định rằng xe sẽ không đủ sức cạnh tranh trong phân khúc compact.

Thế hệ Civic thứ 9 bị đánh giá thấp Thế hệ Civic thứ 9 bị đánh giá thấp

Nguyên nhân được đưa ra là vì xe được phát triển ngay vào thời điểm khủng hoảng tài chính thế giới, do đó Honda đã sử dụng nhiều chất liệu giá rẻ, làm mất đi chất lượng xe.

Đời xe Honda Civic thứ mười: 2015 - 2021

Thất bại của thế hệ thứ 9 khiến Honda nhanh chóng giới thiệu Civic thế hệ thứ 10 nhằm gỡ gạc. May mắn thay, hãng xe Nhật Bản đã sửa chữa được sai lầm.

Xe có thiết kế lột xác hoàn toàn theo hướng thể thao với 4 cửa với vẻ trẻ trung và năng động. Bên cạnh đó, xe cũng được tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến.

Xe được đánh giá cao về không gian rộng rãi, chất lượng nội thất cao cấp, tiện nghi, kết nối tiên tiến, các tính năng an toàn và đặc biệt là động cơ Vtec Turbo mới vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.

Civic thế hệ thứ 10 đã “gỡ gạc” thành công cho người tiền nhiệm Civic thế hệ thứ 10 đã “gỡ gạc” thành công cho người tiền nhiệm

Khả năng an toàn của Civic đã được kiểm chứng ở Mỹ với kết quả đánh giá 5 sao từ Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ. Ngay sau khi ra mắt, Civic nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Honda Civic?

Đời xe Honda Civic thứ mười một: 2021 - nay

Honda Civic 2022 được ra mắt trên thị trường quốc tế vào tháng 4 năm 2021.

Civic thế hệ mới có kích thước dài và rộng hơn, sở hữu nhiều nét tương đồng với đàn anh Accord nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng riêng. Đầu xe được kéo dài và thấp xuống dần, cột A đẩy về sau, diện tích kính lái mở rộng hơn. Đèn pha và đèn hậu LED kết nối với nhau bằng đường gân chạy dọc thân xe. Ống xả kép chia đều mỗi bên, la-zăng 18 inch năm chấu kép.

Honda Civic 2021 được đánh giá rất cao Honda Civic 2021 được đánh giá rất cao

Nội thất trên xe được tinh giản, tập trung vào hỗ trợ người lái. Cụm đồng hồ điện tử mới với tùy chọn hiển thị. Vô-lăng được bọc da, tích hợp thêm phím điều khiển và lẫy chuyển số. Hệ thống thông tin giải trí bao gồm màn hình cảm ứng có độ phân giải cao, hỗ trợ kết nối không dây, dàn âm thanh 12 loa và sạc điện thoại không dây.

Civic thế hệ mới nhất trang bị động cơ 1.5L I4 tăng áp, công suất tối đa 176 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Đi kèm theo đó là hộp số vô cấp CVT, dẫn động cầu trước. Xe có ba tùy chọn chế độ lái, Eco, Sport và Normal.

Khối động cơ trang bị cho Civic 2021 Khối động cơ trang bị cho Civic 2021

Ở thế hệ này, Honda đã cải tiến về tính năng an toàn cho xe. Khả năng thu thập hình ảnh giao thông toàn diện được tăng cường. Chế độ cảnh báo chống buồn ngủ cũng được trang bị thêm trên cả 3 phiên bản.

Đời xe Honda Civic tại Việt Nam

Đời xe Honda Civic đầu tiên: 2006 - 2011

Honda Civic thế hệ thứ tám trên toàn cầu chính là thế hệ đầu tiên tại Việt Nam và được giới thiệu vào năm 2006 dưới dạng xe lắp ráp linh kiện trong nước.

Xe có các tùy chọn động cơ bao gồm 1.8L xăng, phun nhiên liệu điện tử với công suất 138 mã lực và 2.0L xăng có công suất 153 mã lực.

Honda Civic ra mắt Việt Nam năm 2006 Honda Civic ra mắt Việt Nam năm 2006

Đến tháng 5 năm 2007, Honda Việt Nam giới thiệu thêm các phiên bản nâng cấp của Civic. Tháng 11 năm 2010, hãng tiếp tục tung ra phiên bản Civic Wise mới có màu sơn ngoại thất trắng. Đặc biệt hơn, phiên bản này chỉ được sản xuất giới hạn 150 chiếc cho tất cả phiên bản gồm 1.8 MT, 1.8 AT và 2.0 AT.

Đời xe Honda Civic thứ hai: 2012 - 2017

Tháng 8 năm 2012, Honda giới thiệu Civic thế hệ thứ 9 tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản : 1.8 MT, 1.8 AT và 2.0 AT.

Honda Civic 2012 có kích thước lần lượt là: 4,525 x 1,755 x 1,450 mm, khoảng sáng gầm khoảng 170 mm. Cột A của xe được giảm đi 9% so với thế hệ cũ để tránh hạn chế tầm quan sát.

Civic đời thứ 3 tụt dốc giống với thế hệ thứ 9 tương ứng trên toàn cầu Civic đời thứ 3 tụt dốc giống với thế hệ thứ 9 tương ứng trên toàn cầu

Mẫu xe này cũng được trang bị hệ thống giải trí i-Mid với nhiều tính năng hỗ trợ và màn hình màu LCD 5-inch. Các bảng điều khiển được thiết kế bên khoang người lái.

Civic thế hệ thứ 9 có 2 tùy chọn về động cơ: 1.8L và 2.0L, kèm theo hộp số sàn hoặc số tự động 5 cấp. Phiên bản sử dụng động cơ 1.8L sẽ cung cấp công suất tối đa 139 mã lựcvà mô-men xoắn cực đại 173 N.m. Phiên bản 2.0L có công suất tối đa 153 mã lực và mô-men xoắn cực đại 194 Nm. Theo Honda, trục cam đơn SOHC mà hãng cung cấp cho xe sẽ tương thích tốt với hệ thống i-VTEC và đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe gồm: hệ thống chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, 4 túi khí. Phiên bản 2.0AT cao cấp nhất đuợc lắp thêm hệ thống ổn định điện tử.

Honda Civic tại Việt Nam năm 2016 Honda Civic tại Việt Nam năm 2016

Theo báo cáo của VAMA, cả năm 2015 mẫu xe này chỉ bán được 392 xe. Lý do cho thất bại của Honda Civic thế hệ này đến từ sự chủ quan và chậm cải tiến sản phẩm của Honda. Ngoài ra, sự vươn lên mạnh mẽ của Kia hay Mazda cũng gián tiếp đẩy Civic xuống đáy doanh số.

Đời xe Honda Civic thứ ba: 2017 - 2021

Tháng 10 năm 2016, tại Triển lãm ô tô Việt Nam, Honda Civic đời thứ 3 ứng với thế hệ thứ 10 toàn cầu được giới thiệu. Đây được xe là động thái nâng cấp thế hệ thứ 9 nhằm “sửa chữa lỗi lầm” sau khi doanh số của thế hệ này quá thấp.

Honda Civic thế hệ này được đánh giá có thiết kế phá cách và mang đến phong cách thể thao đầy cuốn hút. Phần đầu xe được thiết kế tỉ mỉ với những đường nét sắc cạnh Không gian rộng rãi, chất lượng nội thất cao cấp, tiện nghi được trang bị vượt mức cơ bản làm toát lên phong cách cá tính đặc trưng.

Honda Civic đời thứ 3 “sửa chữa sai lầm” thành công cho thế hệ trước Honda Civic đời thứ 3 “sửa chữa sai lầm” thành công cho thế hệ trước

Xe còn sở hữu điểm nhấn về công nghệ khi sử dụng động cơ 1.5L VTEC Turbo cho công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 220 Nm. Đi kèm theo đó là hộp số vô cấp CVT. Mẫu xe này còn được trang bị các công nghệ vận hành hiện đại như hệ thống trợ lực lái điện, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phanh tay điện tử, túi khí rèm, ghế lái chỉnh điện và kiểm soát hành trình.

Trái với sự thành công của thế hệ thứ 10 trên thế giới, mẫu sedan hạng C luôn nằm cuối bảng xếp hạng doanh số của phân khúc hàng tháng. Nguyên nhân là vì Honda chỉ ra mắt 1 phiên bản ở Việt Nam và giá bán cũng bị đẩy lên khá cao.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Honda Civic có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Đời xe Honda Civic thứ tư: 2022 - nay

Tháng 2 năm 2022, Honda Việt Nam giới thiệu Civic thế hệ thứ 11. So với thế hệ tiền nhiệm, xe đã thay đổi khá nhiều về thiết kế ngoại thất, nội thất cũng như trang bị.

Honda Civic thế hệ mới nhất tại Việt Nam Honda Civic thế hệ mới nhất tại Việt Nam

Xe tiếp tục theo đuổi phong cách thể thao đặc trưng. Các đường nét nên thân xe có phần trung tính hơn so với trước đây. Các chi tiết như đèn pha sắc nét, đèn hậu đa chiều và lưới tản nhiệt được thiết kế theo phương ngang và kết nối liên tiếp nhau. Đuôi xe có các đường dập sắc nét và bo tròn tôn lên vẻ hiện đại của thế hệ mới

Không gian nội thất rộng rãi và tinh tế hướng đến triết lý “Lấy con người làm trung tâm”. Cụm màn hình giải trí đặt nổi trên bảng táp lô, các khe gió điều hòa theo dạng họa tiết lưới tổ ong tinh tế. Vô-lăng 3 chấu với chất liệu da được tích hợp hàng loạt các nút bấm tiện nghi. Xe được trang bị bộ ghế da màu đen sang trọng, thiết kế ôm lưng cho hàng ghế trước.

Vô-lăng và khu vực điều khiển trên Civic 2022 Vô-lăng và khu vực điều khiển trên Civic 2022

Civic sở hữu một màn hình cảm ứng 9 inch, điều chỉnh cảm ứng với hình ảnh rõ ràng và sắt nét. Các cổng giao tiếp và kết nối bao gồm HDMI, Bluetooh, USB. m thanh bên trong được phát qua hệ thống 8 loa sống động. Ngoài ra, xe cũng được trang bị nhiều cổng sạc cho các thiết bị thông minh.

Tất cả phiên bản Civic đều sử dụng động cơ 1.5L VTEC Turbo, 4 xi-lanh 16 van. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 139 mã lực và mômen xoắn cực đại 174 Nm.

Về trang bị an toàn, xe được trang bị cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, camera lùi 03 góc quay, khóa cửa tự động, túi khí cho từng hàng ghế và khung xe tương thích ACE.

Civic là một chiếc xe thể thao rất đáng lựa chọn Civic là một chiếc xe thể thao rất đáng lựa chọn

Xét về giá cả, trang bị công nghệ, độ êm ái… thì Honda Civic chưa đạt đến mức hoàn hảo. Nhưng nếu muốn cầm lái một chiếc xe mang chất thể thao thì Honda Civic chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Xem thêm:

Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất