Các đời xe Mazda CX-8: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 04/04/2024

Cuộc chiến giành thị phần trong phân khúc SUV đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Các thương hiệu xe hơi hàng đầu đang sở hữu cho riêng mình những “quân bài chiến lược” nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh như Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner, Ford Everest hay KIA Sorento. Tất nhiên, Mazda cũng không nằm ngoài cuộc chơi và chen chân vào “chiến trường” khốc liệt này với Mazda CX-8.

Đây là mẫu crossover SUV cỡ trung được Mazda sản xuất từ cuối năm 2017. CX-8 được nhiều người nhận định là một phiên bản ba hàng ghế của CX-5.

Xem thêm:

Đánh giá Mazda CX-8 2024: Diện mạo sang trọng, công nghệ nịnh nọt người dùng

Đời xe Mazda CX-8 đầu tiên: 2017 - nay

Lần đầu tiên được công bố vào ngày 14 tháng 9 năm 2017 tại Nhật Bản, CX-8 là chiếc SUV ba hàng ghế duy nhất được cung cấp tại quốc gia này.

Mặc dù mang những nét tương đồng với CX-9 thế hệ thứ hai và sử dụng chung đèn hậu, nhưng CX-8 có chiều dài ngắn hơn 17 cm và chiều rộng hẹp hơn 13 cm để phù hợp với điều kiện đường sá của Nhật Bản. Trong vòng vài tuần sau khi được giới thiệu tại quốc gia này, các đại lý Mazda đã nhận được hơn 12.000 đơn đặt hàng từ người dùng.


CX-8 có chung đèn hậu với CX-9 thế hệ thứ 2
CX-8 có chung đèn hậu với CX-9 thế hệ thứ 2

Mặc dù ban đầu được công bố là một mẫu xe dành riêng cho Nhật Bản, nhưng Mazda đã giới thiệu chiếc xe này tại Úc vào tháng 7 năm 2018 và xếp nó bên dưới CX-9 có kích thước lớn hơn đôi chút. Không giống như CX-9, CX-8 có sẵn tùy chọn động cơ diesel. Sau đó, nó cũng được lắp ráp và bán tại thị trường Malaysia từ cuối năm 2019, đồng thời xuất khẩu sang một số nước Đông Nam Á.

Về ngoại thất, xe tiếp tục duy trì những đường nét tạo hình ấn tượng từ ngôn ngữ thiết kế KODO quen thuộc. Sang trọng, thời trang và tinh tế vẫn là những mỹ từ khi nói đến ngoại hình CX-8. Hai bên đầu xe bố trí cụm đèn full LED thiết kế vuốt ngược về phần thân, mang đến cái nhìn sắc sảo cho mẫu SUV 7 chỗ của Mazda. Với sự hợp thành từ 24 bóng LED bật/tắt độc lập theo vùng, cụm đèn trước của CX-8 không chỉ cho khả năng chiếu sáng vượt trội mà còn tránh gây ảnh hưởng tới các phương tiện lưu thông ngược chiều.

Ngoại hình bóng bẩy và tinh tế của CX-8 Ngoại hình bóng bẩy và tinh tế của CX-8

Đến phiên bản nâng cấp giữa vòng đời Mazda CX-8 2022, với trục cơ sở đạt 2.930 mm, dài hơn CX-5 230 mm, đây hiện là một trong những mẫu xe thuộc hàng lớn nhất trong phân khúc SUV/CUV hạng D. Nhìn từ bên hông, thân xe khỏe khoắn nhờ những đường gân dập sắc sảo. Bên trên có giá nóc, cửa sổ viền chrome. Đặc biệt, cả 4 phiên bản đều được trang bị kính trước chống tia cực tím UV và tia hồng ngoại IR.

Mazda CX-8 2022 là một trong những mẫu xe thuộc hàng lớn nhất trong phân khúc SUV/CUV hạng D Mazda CX-8 2022 là một trong những mẫu xe thuộc hàng lớn nhất trong phân khúc SUV/CUV hạng D

Gương chiếu hậu, tay nắm cửa đồng màu thân xe, mang đến cái nhìn liền mạch cho tổng thể New Mazda CX-8. Trong đó, gương chiếu hậu có tính năng chỉnh gập điện tự động, tích hợp đèn báo rẽ. Viền cửa sổ mạ crom sáng bóng cũng phần nào gia tăng vẻ sang trọng cho xe khi nhìn ngang.

Nội thất của Mazda CX-8 2022 cũng không có quá nhiều điểm mới so với bản cũ. Cách bố trí, sắp đặt gần như giữ nguyên. Vật liệu kết hợp bọc da, viền mạ bạc và ốp gỗ tạo điểm nhấn sang trọng với gam màu tối.

Nội thất sang trọng của Mazda CX-8 Nội thất sang trọng của Mazda CX-8

CX-8 không phải mẫu xe đầu tiên trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ D tại Việt Nam sở hữu phiên bản 6 chỗ ngồi khi mà KIA Sorento cũng đã làm điều này từ trước. Song, CX-8 hơn hẳn đối thủ khi hàng ghế thương gia có tính năng sưởi ghế, bệ tỳ tay trung tâm tích hợp khay đựng cốc, cổng sạc USB, hộc chứa đồ rộng rãi và ngăn để ly thuận tiện. Đây là những điểm mà Sorento phiên bản hiện tại chưa có được.

Hàng ghế thương gia hiện đại trên CX-8 Hàng ghế thương gia hiện đại trên CX-8

Điểm "ăn tiền" tiếp theo của CX-8 2022 chính là nội thất bọc da Nappa, một trang bị chưa hề có ở các mẫu xe cùng phân khúc. Đi cùng với đó là các chi tiết ốp gỗ tự nhiên được thực hiện cầu kỳ, tỉ mỉ, hướng đến sự trải nghiệm hoàn hảo, đẳng cấp như xe sang.

Hàng ghế trước Mazda CX-8 được trang bị tính năng ghế chỉnh điện, tích hợp làm ấm. Riêng ghế lái có nhớ vị trí. Thế hệ mới bổ sung thêm bơm lưng ghế, giúp người ngồi ổn định hơn khi xe vào cua.

Về động cơ, Mazda CX-8 được trang bị động cơ xăng 2.5L thế hệ mới, hút khí tự nhiên và ứng dụng công nghệ phun xăng trực tiếp với tỉ số nén cao, cùng với đó làhộp số tự động 6 cấp được thiết kế riêng cho dòng xe này. Ngoài ra, Mazda CX-8 còn được trang bị công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC), hỗ trợ người lái giúp vào cua an toàn và mượt mà.

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Mazda CX-8 từ đại lý gần bạn?

Đời xe Mazda CX-8 tại Việt Nam

Đời xe Mazda CX-8 đầu tiên: 2019 - 2021

Năm 2019, lần đầu tiên Mazda CX-8 đặt chân lên thị trường Đông Nam Á, Việt Nam chính là một trong những quốc gia đầu tiên chào đón CX-8. Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải & Tập đoàn xe hơi Nhật Bản Mazda đã ra mắt CX-8 hoàn toàn mới trong năm này. Đây được xem là mẫu xe 7 chỗ Mazda cỡ lớn và được trang thiết bị tiện nghi sang trọng bậc nhất của nhà sản xuất đến từ Nhật Bản..

Trong phân khúc SUV 7 chỗ, Mazda CX-8 được xem là người đến sau. Vì vậy, Thaco đã trang bị cho mẫu xe nhiều tính năng vượt trội trong khi giá bán vẫn giữ ở mức tốt trong phân khúc. Điển hình các trang bị nổi bật như:

- Nội thất bọc da Nappa.

- Điều hòa tự động 3 vùng.

- Hệ thống âm thanh 10 loa Bose.

Việt Nam đón CX-8 về từ khá sớm Việt Nam đón CX-8 về từ khá sớm

Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như giảm ga khi vào cua và bù ga khi hết cua để tăng tốc.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Mazda CX-8?

Đời xe Mazda CX-8 thứ 2: 2022 - nay

Tháng 5/2022, Mazda CX-8 thế hệ mới chính thức ra mắt với một số cải tiến đáng chú ý. Về ngoại hình, Mazda CX-8 2022 trang bị mặt ca lăng mới, không có thiết kế nan ngang như trước.

Về trang bị, tất cả các phiên bản của Mazda CX-8 2022 đều được nâng cấp lên công nghệ LED tự động điều chỉnh góc chiếu. Khoang cabin bổ sung thêm các chi tiết ốp gỗ sang trọng.

Đáng chú ý nhất phải kể đến phiên bản 6 chỗ, với cấu hình 2 ghế ở hàng ghế thứ 2 dạng thương gia như đối thủ Kia Serento.

Thế hệ thứ 2 được cải tiến cả về ngoại thất lẫn nội thất Thế hệ thứ 2 được cải tiến cả về ngoại thất lẫn nội thất

Trải qua 2 thế hệ, Mazda CX-8 vẫn còn tồn tại những nhược điểm nhất định nhưng không thể phủ nhận rằng, đây vẫn là một ứng cử viên sáng giá trong phân khúc SUV 7 chỗ tầm trung hiện nay.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Mazda CX-8 có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm:

Các đời xe Ford Everest: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Các đời xe Peugeot 5008: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Explorer: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:40 PM 28/04/2024
    6523
    Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Ford Explorer vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng của những tay lái đam mê tốc độ, đồng thời là đối thủ đáng gờm trước những đối thủ “sừng sỏ” như Chevrolet S-10 Blazer và Jeep Cherokee. Sau gần 30 năm góp mặt vào sân chơi ô tô, Ford Explorer đã trải qua 6 đời xe, luôn luôn không ngừng nâng cấp và cải tiến để thỏa mãn nhu cầu càng ngày càng cao của khách hàng.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Ford Explorer 2024: Nâng cấp toàn diện - Hiện đại, tiện nghi, mạnh mẽ và an toàn hơn

    17:39 PM 28/04/2024
    3760
    Giá: 2,180 tỷ - 2,268 tỷ
    Nếu như ở thế hệ thứ 5, Ford Explorer được đánh giá treo cứng và khả năng cách âm chưa thực sự ấn tượng, thì thế hệ thứ 6 ngoài việc khắc phục rất tốt nhược điểm trên, mẫu xe còn đem đến sự nâng cấp toàn diện từ thiết kế, hệ thống khung gầm đến công nghệ và khả năng vận hành. Theo đó, Ford Explorer 2024 thế hệ thứ 6 hoàn toàn mới diện kiến người dùng Việt vào ngày 11/01/2022 với mức giá tăng đáng kể.
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

    17:35 PM 28/04/2024
    133040
    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại phản tác dụng. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến độ an toàn của xe giảm sút.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Mitsubishi Attrage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:16 PM 27/04/2024
    7244
    Lịch sử dòng xe hơi Mitsubishi Attrage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới. Click để khám phá ngay cùng danhgiaXe bạn nhé!
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Mitsubishi Attrage 2024: Giá rẻ, trẻ trung, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản của người dùng

    17:14 PM 27/04/2024
    3859
    Giá: 485 triệu
    Diện kiến thị trường quốc tế kể từ năm 1978, Mitsubishi Attrage đã trải qua 6 thế hệ và nhiều lần đổi tên với mong muốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tại Việt Nam, mẫu sedan cũng không ngừng được cải tiến để trở nên hiện đại, phong cách và thân thiện hơn.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

    17:12 PM 27/04/2024
    70824
    Một ngày nào đó khi lái xe đi làm và bạn bỗng nghe thấy những tiếng như gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ... phát ra từ động cơ thì đó chính là những triệu chứng cho thấy xe cần được sửa chữa.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Carnival: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:35 AM 27/04/2024
    8896
    Carnival là mẫu xe SUV đô thị có tính đa dụng, tiện nghi và sang trọng bậc nhất tại nhiều thị trường trên thế giới. Sản phẩm kết hợp sự năng động, mạnh mẽ đặc trưng của dòng xe SUV cùng không gian sang trọng, tiện nghi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại tạo nên chuẩn mực mới trong phân khúc.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Những lưu ý khi thay ắc quy ô tô

    08:31 AM 27/04/2024
    66977
    Ắc quy ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trọng việc vận hành. Ắc quy ô tô cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động , hệ thống đánh lửa giúp khởi động động cơ và còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tái sử dụng dòng điện vượt quá dòng định mức của máy phát.
  • xomnhala

    Bài viết: 2

    Những lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

    08:31 AM 27/04/2024
    57994
    Xe hơi là phương tiện để ta di chuyển để đi làm, du lịch… Đối với đa số người dùng còn là tài sản lớn hay thành viên trong gia đình luôn được chăm sóc và bảo quản tốt để giữ giá trị và bền vững theo thời gian. Bài viết sẽ cho bạn biết cách bảo quản và bảo dưỡng xe tại nhà.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sorento: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:10 AM 26/04/2024
    9263
    KIA Sorento là dòng xe SUV cỡ trung có xuất xứ từ Hàn Quốc và được sản xuất lần đầu vào năm 2002. Sorento là đối thủ đáng gờm của Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Ford Everest trong phân khúc SUV 7 chỗ.