Cách sử dụng các nút chức năng trên ô tô cho người mới

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 12/10/2022

Trên mỗi chiếc ô tô ngày nay đều được trang các nút bấm chức năng hỗ trợ người lái. Các bác mới làm quen xe thường sẽ chưa biết cách để sử dụng/tận dụng tối đa các nút chức năng này. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bác nhé!

1. Đàm thoại rảnh tay

Đây là nút bấm chức năng giúp hạn chế mất tập trung khi nghe điện thoại trong lúc lái xe. Tính năng đàm thoại rảnh tay được kết nối với hệ điều hành, hệ thống thông tin giải trí trên xe thông qua bluetooth và đặt trên vô lăng. Khi có cuộc gọi đến, các bác chỉ cần nhấn nút để nhận cuộc gọi và bắt đầu “đàm thoại rảnh tay”, không cần bỏ tay khỏi vô lăng để giữ điện thoại.

Tính năng đàm thoại rảnh tay được kết nối với hệ điều hành, hệ thống thông tin giải trí trên xe thông qua blue-tooth và đặt trên vô lăng Tính năng đàm thoại rảnh tay được kết nối với hệ điều hành, hệ thống thông tin giải trí trên xe thông qua blue-tooth và đặt trên vô lăng

2. Nút điều chỉnh ghế

Tùy vào từng dòng và giá mà xe sẽ được trang bị ghế chỉnh điện hoặc chỉnh cơ. Trên các ghế chỉnh cơ, nút chỉnh ghế lái sẽ đặt ngay bên hông hoặc ở cửa xe, thuận tay người lái để có thể chỉnh ghế lên/xuống/dựng/ngả một cách thuận tiện. Với ghế chỉnh điện thì càng dễ dàng, các bác chỉ cần bấm chỉnh các nút để có được vị trí ngồi thoải mái, tầm nhìn tốt nhất.

Ghế lái chỉnh cơ Ghế lái chỉnh cơ

3. Nút khởi động Start/Stop

Là nút bấm khởi động xe, người lái chỉ cần nhấn nút, đồng thời đạp chân phanh là có thể khởi động xe. Còn nếu chỉ nhấn nút khởi động thì chỉ có tác dụng bật hệ thống điện trên xe, động cơ lúc này vẫn chưa hoạt động.

Người lái chỉ cần nhấn nút, đồng thời đạp chân phanh là có thể khởi động xe Người lái chỉ cần nhấn nút, đồng thời đạp chân phanh là có thể khởi động xe

4. Chỉnh gương chống chói

Nếu xe không được trang bị gương chiếu hậu trong không có tính năng chống chói, để hạn chế tình trạng bị chói mắt bởi đèn xe phía sau phản chiếu vào gương chiếu hậu trong xe khi di chuyển vào ban đêm, các bác chỉ cần gạt lẫy nhỏ ngay dưới gương là có thể giảm ánh sáng rọi lên từ đèn xe phía sau.

Các bác chỉ cần gạt lẫy nhỏ ngay dưới gương là có thể giảm ánh sáng rọi lên từ đèn xe phía sau Các bác chỉ cần gạt lẫy nhỏ ngay dưới gương là có thể giảm ánh sáng rọi lên từ đèn xe phía sau

5. Khóa cửa tự động

Nút này thường được bố trí ngay dưới tay cầm mở cửa bên trong, được ký hiệu bằng hình khóa đóng và khóa mở tương ứng. Các bác có thể nhấn nút để mở hoặc đóng tất cả các cửa, đồng thời cửa cũng sẽ tự động đóng khi các đi quá 20-25 km/h.

Nút này thường được bố trí ngay dưới tay cầm mở cửa bên trong, được ký hiệu bằng hình khóa đóng và khóa mở tương ứng. Nút này thường được bố trí ngay dưới tay cầm mở cửa bên trong, được ký hiệu bằng hình khóa đóng và khóa mở tương ứng.

6. Bật đèn chiếu xa

Khi lái xe trên quốc lộ, cao tốc, để sử dụng đèn chiếu xa thì các bác chỉ cần đẩy cần điều khiển về phía taplo và ngược lại nếu muốn chuyển lại về đèn chiếu gần.

Cần điều chỉnh đèn xe Cần điều chỉnh đèn xe

7. Điều khiển gạt mưa

Cần điều khiển gạt mưa được bố trí ngay sau vô lăng, phía bên phải của người lái. Nếu xe có 2 gạt mưa trước và sau thì điều khiển gạt mưa phía trước được ký hiệu bằng hình rẻ quạt, gạt mưa phía sau ký hiệu bằng hình chữ nhật. Trường hợp các bác muốn sử dụng gạt mưa phía trước thì chỉ cần kéo cần về phía mình để phun nước lên kính và gạt theo chiều xuống một nấc, gạt mưa trước sẽ hoạt động.

Muốn tăng tốc độ gạt nước của cần gạt khi trời mưa lớn, các bác hãy xoay công tắc chứa ký hiệu rẻ quạt để điều chỉnh. Khi muốn dừng gạt mưa thì đẩy lại cần hướng lên trên về vị trí ban đầu.

Với cần gạt mưa phía sau xe, để sử dụng thì các bác kéo cần hướng ra ngoài để phun nước lên kính và xoay nút chứa ký hiệu hình chữ nhật.

Cần điều khiển gạt mưa được bố trí ngay sau vô lăng, phía bên phải của người lái Cần điều khiển gạt mưa được bố trí ngay sau vô lăng, phía bên phải của người lái

8. Phanh tay điện tử

Trên những xe không trang bị phanh kéo mà dùng phanh tay điện tử thì các bác nhấn nút hình chữ P để kích hoạt. Khi muốn bỏ kích hoạt thì chỉ cần móc ngược nút. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe cũng được thiết kế ngược lại, tức móc ngược nút là kích hoạt phanh còn nhấn nút là bỏ phanh.

Trên những xe không trang bị phanh kéo mà dùng phanh tay điện tử thì các bác nhấn nút hình chữ P để kích hoạt Trên những xe không trang bị phanh kéo mà dùng phanh tay điện tử thì các bác nhấn nút hình chữ P để kích hoạt

Xem thêm:

Tính năng tự động giữ phanh Auto Hold là gì? Sử dụng như thế nào để đảm bảo an toàn?

9. Điều khiển hành trình Cruise Control

Cruise Control là tính năng điều khiển ga tự động, khi kích hoạt tính năng này thì người lái không cần đạp ga mà xe vẫn duy trì tốc độ ở mức nhất định, rất hữu ích khi di chuyển đường dài.

Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng được trang bị tính năng này. Ngoài ra, mỗi hãng sẽ thiết kế bút bấm tính năng này ở các vị trí khác nhau. Thường thấy nhất là ngay trên vô lăng, cần gạt sau vô lăng hoặc trên bảng taplo.

Nếu xe có tính năng này, để sử dụng thì các bác chỉ cần nhấn nút để kích hoạt, sau đó tiếp tục nhấn nút SET để cài đặt tốc độ mong muốn và nhấn nút RES để trả lại chân ga ban đầu. Khi gặp chướng ngại vật, các bác chỉ cần nhấn phanh thì tính năng Cruise Control sẽ tự động tắt.

Cruise Control là tính năng điều khiển ga tự động, khi kích hoạt tính năng này thì người lái không cần đạp ga mà xe vẫn duy trì tốc độ ở mức nhất định Cruise Control là tính năng điều khiển ga tự động, khi kích hoạt tính năng này thì người lái không cần đạp ga mà xe vẫn duy trì tốc độ ở mức nhất định

Xem thêm: 

Cách sử dụng hệ thống điều khiển hành trình - Cruise Control

10. Khóa trẻ em

Đây là tính năng giúp đảm bảo an toàn cho trẻ ngồi phía sau, phòng trường hợp trẻ tự ý mở cửa ra ngoài. Nút này thường được thiết kế ngay gần cửa xe bên trong. Tùy theo thiết kế mà trên cửa có một lẫy hoặc khe nhỏ như ổ khóa. Để sử dụng, các bác chỉ cần xoay, gạt lẫy hoặc lấy chìa xoay ổ khóa để kích hoạt.

Để sử dụng khóa trẻ em, các bác chỉ cần xoay, gạt lẫy hoặc lấy chìa xoay ổ khóa để kích hoạt. Để sử dụng khóa trẻ em, các bác chỉ cần xoay, gạt lẫy hoặc lấy chìa xoay ổ khóa để kích hoạt.

Trên đây danhgiaXe vừa hướng dẫn các bác cách sử dụng một số nút chức năng thường có trên các dòng xe, hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho các bác. Đừng quên thường xuyên truy cập website, fanpage và kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị khác nhé!

Xem thêm:

Ý nghĩa các ký hiệu & đèn cảnh báo trên bảng taplo ô tô hay bảng đồng hồ trung tâm

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:20 AM 18/04/2024
    12837
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    06:19 AM 18/04/2024
    2605
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Sportage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:05 AM 17/04/2024
    7879
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Sportage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3674
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    Chính thức ra mắt Hyundai Stargazer X, giá từ 489 triệu đồng

    09:56 AM 17/04/2024
    258
    Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu Hyundai Stargazer X tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Các chi tiết nhỏ thường bị lãng quên trong việc bảo dưỡng xe ô tô

    09:04 AM 16/04/2024
    26107
    Có những chi tiết rất nhỏ bên trong xe, nhưng công năng và tính năng mà chúng đem lại vô cùng hữu ích. Việc bảo dưỡng cho chúng lại khá quan trọng, tuy nhiên rất ít chủ sở hữu xe chú ý đến chúng.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Hướng dẫn câu bình khi xe bị hết điện

    05:51 AM 15/04/2024
    139490
    Bình ắc quy trên xe hết điện là sự cố rất phổ biến trên xe ô tô, và việc câu bình để kích nổ là khái niệm ai cũng biết. Tuy nhiên, để câu bình xe đúng nguyên tắc và kỹ thuật không phải tài xế nào cũng nắm vững và xử lý đúng đắn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô - những chi tiết cần chú ý

    09:49 AM 13/04/2024
    109512
    Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện hay máy móc nào khác, qua thời gian đều bị hao mòn, giảm chất lượng chất bôi trơn và các dung dịch của các hệ thống trên xe. Chính vì vậy chúng ta cần phải kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn và tính ổn định của xe.
  • Believe

    Bài viết: 2458

    Ford Ranger là xe bán chạy nhất 3 tháng đầu năm tại Việt Nam

    11:11 AM 17/04/2024
    148
    Trong quý đầu tiên của năm, Ford Ranger là mẫu bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số cộng dồn đạt 3.562 chiếc, nhiều hơn vị trí thứ 2 của Mitsubishi Xpander 54 chiếc.