Gara ô tô hụt hơi vì xe ngày càng phức tạp

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 02/11/2022

Ô tô ngày càng hiện đại với hàng loạt cảm biến, chip... đặt các gara vào tình thế "chết mòn" bởi những linh kiện hiện đại không chỉ khó sửa chữa mà còn rất tốn kém.

Mehizadeh, một công dân của Minnetonka, Bang Minnesota, Mỹ, là chủ sở hữu của một chiếc Porsche Cayenne. Một ngày đầu mùa hè năm nay, chiếc SUV hạng sang đụng trúng một con hươu ở Nam Dakota và cần được sửa chữa.

Khi đưa chiếc Porsche Cayenne tới gara đầu tiên, những người thợ ở đây "không biết phải làm gì khi đụng đến công nghệ" bởi họ không thể truy cập vào danh mục phụ tùng của Porsche, Mehizadeh nói.

Tương tự như những trường hợp trước đó, chiếc Porsche Cayenne được vận chuyển tới chi nhánh ở LaMettry's Collision tại Minnetonka. Đại lý đã phải chi trả khá tốn kém cho việc huấn luyện cũng như trang thiết bị cần thiết theo đúng yêu cầu của hãng xe Đức để có thể sửa các mẫu Porsche. Việc vận chuyển làm mất thêm thời gian và khiến quá trình sửa chữa lâu hơn. Phải đến tháng 8, chiếc Cayenne mới được sửa xong.

Việc vận chuyển những chiếc Porsche bị hư hỏng khá bất tiện đối với các chủ xe, và là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi sâu sắc của ngành công nghiệp ô tô - người dùng ngày càng cảm thấy khó khăn trong việc sửa chữa ô tô khi bị hư hỏng.

Một số mẫu xe đắt tiền tại một xưởng sửa chữa ở Minnetonka, bang Minnesota, Mỹ. Ảnh: LaMettry's Collision Một số mẫu xe đắt tiền tại một xưởng sửa chữa ở Minnetonka, bang Minnesota, Mỹ. Ảnh: LaMettry's Collision

Trong một thập kỷ qua, ô tô ngày càng trở nên phức tạp và được máy tính hóa. Mỗi chiếc ô tô hiện nay được trang bị một loạt cảm biến, có hàng trăm đến hàng nghìn con chip máy tính và được điều khiển bằng phần mềm. Việc sửa chữa các mô hình phức tạp đòi hỏi nhiều chuyên môn hơn và tốn kém hơn, trong khi trang thiết bị hạn chế.

Ở miền Trung Tây nước Mỹ, một số chủ sở hữu Porsche biết rằng kết quả có thể dẫn đến việc sửa chữa lâu hơn bình thường. Mọi việc thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn khi số lượng garage ô tô ở Mỹ ngày càng giảm, bắt nguồn từ việc hợp nhất. Chỉ riêng trong năm 2021, 327 cửa hàng độc lập đã được mua lại bởi chủ sở hữu của các chuỗi garage, theo Focus Advisors. Các cửa hàng sửa chữa nhỏ và độc lập được cho là đang trở nên lỗi thời.

Cụ thể, số lượng địa chỉ có thể sửa chữa ô tô ở Mỹ ít hơn đáng kể so với 5 năm trước. Một tạp chí trong ngành đã phát hiện ra rằng, với mỗi khu vực dịch vụ trong các cửa hàng sửa xe ở Mỹ trung bình phục vụ 225 ôtô vào năm 2016, thì giờ đây là 246 chiếc.

Sau đại dịch Covid-19, bên cạnh sự gián đoạn chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu hụt nhân công trên khắp nước Mỹ, đặc biệt là các kỹ thuật viên ô tô, đã khiến tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn. Năm 2021, ô tô cần nhiều hơn 2,1 ngày so với năm 2019 để sửa chữa, có nghĩa là phải mất tổng cộng gần 11 ngày, theo CCC Intelligent Solutions.

Các chuyên gia nói rằng vấn đề không chỉ tệ hơn. "Trong 10 năm, tôi thấy ngày càng ít gara hơn, và thấy ngày càng nhiều người đi tìm nơi sửa xe", theo Rick White, người thường huấn luyện các chủ xưởng thông qua công ty riêng, 180biz. Trong khi đó, một khảo sát thực hiện cuối năm 2021 cũng thấy rằng, 96% các cửa hàng sửa chữa được báo cáo là hay chậm trễ, với lịch làm việc tồn đọng trung bình đến 3,4 tuần, so với chỉ 1,7 tuần vào cuối 2019.

Một ví dụ khác được đưa ra, và lần này với một chiếc Audi mới. Nếu một xe cần cân chỉnh lại sau khi drift, hoặc khi vô-lăng bị rung, thì quá trình này còn liên quan tới việc chỉnh lại hệ thống treo.

Cách đây một thập kỷ hoặc hơn, toàn bộ quá trình chỉ cần khoảng 1,5 giờ, theo Wired. Nhưng ngày nay, việc này cần khoảng 3-4 giờ, và có thể lên đến 9 giờ. Đó là bởi xe càng mới thì càng có các hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến, những thứ giúp chiếc xe chạy đúng làn, phát hiện điểm mù, và tránh va chạm. Điều này đòi hỏi thợ sửa chữa phải điều chỉnh cả các cảm biến và camera thuộc những hệ thống này.

Một số mẫu xe chỉ có thể cân chỉnh với các thiết bị đặc biệt và rất đắt đỏ. Ví dụ, một bộ cân chỉnh bánh xe có giá khoảng 70.000 USD, hay một bộ thiết bị giúp các cảm biến và camera tự định hướng cũng có thể tốn khoảng 30.000 USD.

Có nghĩa, các gara có thể cần chi hàng trăm nghìn USD để mua sắm thiết bị để có thể sữa chữa, cân chỉnh cho chỉ một số mẫu xe nào đó. Đó là chưa tính đến chi phí đào tạo thợ để sử dụng những thiết bị này - thứ lại khiến các xưởng phải chi hàng nghìn USD mỗi năm để thợ của họ được cấp chứng chỉ để sửa các mẫu xe đặc biệt kể trên. Đầu tư cho tương lai, lúc này, có thể ngốn mất hàng triệu USD.

Khoản đầu tư kể trên có thể có giá trị với một doanh nghiệp có ý định hoạt động một thời gian nhất định, nhưng nhiều chủ xưởng đang tới thời kỳ sắp nghỉ hưu. Một khảo sát năm 2019 thấy rằng gần một nửa chủ xưởng đã ở tuổi 60 hoặc hơn. Và 30% các chủ xưởng đang cân nhắc việc rời khỏi ngành tính đến hết 2024.

Và khi các xưởng sửa chữa ôtô truyền thống dần biến mất, thì có thể một thế hệ mới sẽ có mặt. Ở Minnesota, Mehizadeh đang chứng kiến những lớp thợ mới gia nhập lĩnh vực này. Đó là những sinh viên ngành kỹ thuật - những người quan tâm tới máy tính và phần mềm, thường xuyên sử dụng iPhone hoặc iPad. Trong số đó, một kỹ thuật viên trẻ nhất đã được một gara đề cử lấy chứng chỉ sửa chữa các dòng xe Kia, Nissan và Fiat Chrysler.

Nguồn: https://vietnam.postsen.com/business/amp/148272

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Blue

    Bài viết: 542

    Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh

    06:16 AM 25/04/2024
    16917
    Việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh cần được thực hiện thường xuyên nhằm đảm bảo sự an toàn cho người cầm lái và những người xung quanh.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

    06:16 AM 25/04/2024
    114375
    Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, cần các kỹ thuật viên am hiểu về bộ phận này và có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA Sonet: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:16 AM 24/04/2024
    6922
    KIA Sonet thuộc dòng xe SUV cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 2020. Dòng xe này chủ yếu chào bán ở thị trường các nước đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Việt Nam, Trung Đông và một số quốc gia Mỹ La-tinh.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia Sonet 2024: Ngoại hình hiện đại, bổ sung nhiều công nghệ mới

    06:12 AM 24/04/2024
    2492
    Giá: 609 triệu
    Tiên phong mở đầu cho phân khúc mini SUV A+/B- tại thị trường Việt Nam, Kia Sonet đã tạo ra ấn tượng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt người dùng vào ngày 9/10/2021. Mẫu xe nhanh chóng trở thành một "hiện tượng", rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù giá bán liên tục tăng. Cho đến nay, với những nâng cấp về ngoại hình và trang bị, Kia Sonet 2024 vẫn giữ vững sức hút vượt trội, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Hyundai Venue, Tata Nexon hay Toyota Raize.
  • Quang Thien

    Bài viết: 48

    Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy cho xe

    06:11 AM 24/04/2024
    31546
    Khác với xe máy, ô tô hiện đại không sử dụng cần đạp để khởi động động cơ, do vậy vai trò của một bộ ắc quy tốt trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, DanhgiaXe sẽ mang đến cho độc giả những lưu ý cần thiết khi lựa chọn ắc quy cho chiếc xe của mình.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Soluto: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    08:45 AM 23/04/2024
    5016
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Soluto tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách kiểm tra tình trạng máy phát điện trên ô tô

    08:40 AM 23/04/2024
    89719
    Máy phát điện là thiết bị không thể thiếu trên một chiếc ô tô. Nó giúp sạc ắc qui và cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trên xe. Làm sao biết được máy phát điện trên xe hoạt độn tốt, bài viết sau chia sẻ cách kiểm tra tình trạng máy phát.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:46 AM 22/04/2024
    8459
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Một số cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống phanh hiệu quả

    09:41 AM 22/04/2024
    43676
    Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ và dừng xe khi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Chính vì vậy chúng ta cần sử dụng hệ thống này thật hiệu quả và nêm thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng nhằm đảm bảo tình trạng hoạt động của chúng luôn tốt nhất.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Tẩy sạch vết nhựa cây trên xe ô tô

    09:42 AM 22/04/2024
    40725
    Nếu xe bạn thường xuyên đậu dưới bóng mát của những hàng cây thì việc "được khuyến mãi" những vết nhựa là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để loại bỏ chúng mà không làm xước bề mặt xe? Hãy thử với một số cách dưới đây.