Hộp số tự động Direct Shift hoàn toàn mới của Toyota hoạt động ra sao?

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 27/12/2021

Vừa mới đây Toyota đã công bố thông tin về nền tảng động cơ-hộp số mới của mình là Toyota New Global Architecture (TNGA), trong đó có các mẫu hộp số tự động Direct Shift với những tính năng được nâng cấp và cải tiến đáng chú ý.

Đối với hộp số Direct Shift mới, Toyota cho biết họ sẽ trang bị cho các mẫu xe tương lai dẫn động cầu trước loại hộp số tự động 8 cấp trong khi cấu hình dẫn động cầu sau sẽ đi cùng loại hộp số tự động 10 cấp. Video ở phía trên giải thích nguyên lý hoạt động của loại hộp số này, nhiều khả năng sẽ được trang bị cho các mẫu xe mới mà Toyota sẽ ra mắt vào năm 2017.

Thay thế cho hộp số 6 cấp hiện tại ở dòng xe Camry, hộp số tự động 8 cấp mới sẽ mang đến nhiều lợi ích vốn có của hộp số vô cấp CVT. Chẳng hạn như giúp tận dụng tốt hiệu năng động cơ và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng sẽ không có hiện tượng “trễ” khi tăng tốc thường gặp ở hộp số CVT.

Ưu điểm lớn nhất của việc tăng số cấp của hộp số là mang đến một dãy tỉ số truyền rộng và linh hoạt hơn, giúp xe có khả năng đạt tốc độ cao ngay ở mức vòng tua thấp, dẫn đến hạn chế tiêu thụ nhiên liệu và tiếng ồn phát ra từ động cơ. Bên cạnh đó còn xuất hiện một biến mô giúp xe khởi động và gài số êm dịu, mượt mà hơn, nhưng khi di chuyển vẫn có ly hợp truyền trực tiếp tới hộp số để cho người lái cảm giác độ nhạy chân ga tốt và cải thiện tiêu thụ nhiên liệu.

Để có thể điều khiển hoạt động việc đóng ngắt ly hợp mượt mà, các kỹ sư đã thiết kế thêm nhiều đĩa ở ly hợp với cơ cấu dẫn động thuỷ lực, tăng sự linh hoạt khi đóng mở giữa ly hợp và hộp số, tối ưu khả năng vận hành và đáp ứng tốt hơn thao tác điều khiển của người lái, cho phép người lái vận hành theo ý muốn của mình. Dù được bổ sung thêm nhiều bộ phận nhưng hộp số 8 cấp mới vẫn sẽ nhỏ gọn và nhẹ hơn hộp số tự động 6 cấp hiện tại.

Với hộp số 10 cấp bố trí theo phương dọc, nó sẽ thay thế hộp số 8 cấp hiện tại trên các mẫu xe Toyota và Lexus dẫn động cầu sau, đồng thời có được những cải tiến như ở hộp số 8 cấp Direct Shift mới. Ngoài ra hãng xe Nhật Bản còn tối ưu sự chêch lệch tỷ số truyền giữa các cặp bánh răng, đặc biệt xe có thể đạt tốc độ cao nhanh chóng. Được biết, đây là hộp số sẽ được sử dụng trên mẫu xe Lexus LC 500 Coupé mới.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất