[Infographic] Người Việt tập trung đến đâu khi điều khiển xe ô tô?

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 07/08/2017

Theo một nghiên cứu gần đây của Ford với các lái xe tại Việt Nam, việc liên tục sử dụng điện thoại di động đã khiến các bạn trẻ dễ dàng mất tập trung khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20 đến 50 triệu người khác bị thương bởi tai nạn giao thông. Những người thường xuyên sử dụng điện thoại có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Sử dụng điện thoại di động sẽ làm giảm tốc độ phản ứng của người lái xe, đặc biệt là khả năng thực hiện thao tác phanh và phản ứng với đèn tín hiệu. Điều này sẽ khiến lái xe gặp khó khăn trong việc giữ đúng làn đường và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu bạn đang lái xe với vận tốc 100km/h, và xao nhãng 10s để gửi một tin nhắn, trong thời gian đó, chiếc xe của bạn đã đi một quãng đường lên tới 280m và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tại nạn.

Xem thêm: 7 mẹo để tận dụng tốt nhất khả năng chở hàng của xe bán tải
Xem thêm: Mua bán xe ô tô Ford

Một cuộc khảo sát được Ford cùng đối tác thực hiện nhằm thu thập dữ liệu phục vụ cho các nghiên cứu về hành vi và thói quen lái xe thiếu tập trung của người tham gia giao thông. Cùng với chương trình “Hướng dẫn Lái xe An toàn và Thân thiện với Môi trường”, trong năm 2017, Ford sẽ chú trọng hơn nữa đến việc giải quyết thực trạng này tại 11 quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi theo kết quả của cuộc khảo sát, điện thoại di động là nguyên nhân hàng đầu gây xao nhãng cho người tham gia giao thông. Những nguyên nhân tiếp theo lần lượt là “Những người tham gia giao thông khác” và “Trang điểm”. Có tới 38% lái xe tại Việt Nam thừa nhận rằng không thể từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại di động kể cả khi đang cầm lái.

SYNC 3 – hệ thống kết nối trên xe hơi của Ford – sẽ cho phép người lái nhận các cuộc gọi, nhắn tin, nghe nhạc và khởi động các ứng dụng hỗ trợ mà không gây xao nhãng khi tham gia giao thông SYNC 3 – hệ thống kết nối trên xe hơi của Ford – sẽ cho phép người lái nhận các cuộc gọi, nhắn tin, nghe nhạc và khởi động các ứng dụng hỗ trợ mà không gây xao nhãng khi tham gia giao thông

Trong số những người sử dụng điện thoại khi đang lái xe, 61% người lái xe dùng để gọi điện thoại cho bạn bè và người thân, 57% để nhận các cuộc gọi và email liên quan đến công việc và 46% để giết thời gian khi tắc đường hoặc dừng chờ đèn đỏ. Sự buồn chán cũng được coi là một nguyên nhân chủ chốt gây ra tình trạng này, 17% số người được khảo sát thừa nhận họ chỉ sử dụng điện thoại vì “quá chán và chẳng có việc gì khác để làm”.

Đa số người tham gia khảo sát quả quyết sẽ không sử dụng điện thoại khi lái xe trong thời tiết xấu hoặc khi trong xe có trẻ em. Đáng tiếc rằng, họ lại thiếu cảnh giác trong những tình huống còn nguy hiểm hơn, ví dụ như khi nhập làn giao thông (34%) hoặc di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc (36%).

Dù thừa nhận từng nhiều lần xao nhãng khi lái xe, có đến 83% người tham gia khảo sát nghĩ rằng mức phạt đối với hành vi này còn chưa đủ tính răn đe và 79% trong số họ thực sự hi vọng những mức phạt nghiêm khắc sẽ giúp họ cầm lái tập trung và an toàn hơn.

Sau đây là Infographic diễn tả về thực trạng mất tập trung khi lái xe của người tham gia giao thông tại Việt Nam:

 

Theo Ford Việt Nam

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất