Kinh nghiệm mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

Chuyên đề: Bảo hiểm ô tô
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì? Có nên mua hay không? Lưu ý gì khi chọn mua và mua như thế nào cho tiết kiệm? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trong suốt quá trình sử dụng ô tô không thể tránh khỏi những tình hướng đáng tiếc xảy ra, nhẹ thì có va quẹt hay xây xước, nặng hơn thì hư hỏng bên ngoài cho đến các tai nạn đáng tiếc khác... Và để hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính khi không may rơi vào các tình huống vừa kể, bạn nên chọn cách mua bảo hiểm vật chất cho xế hộp của mình.

Nhưng giữa hàng loạt các lựa chọn về thương hiệu, mức giá lẫn các yếu tố liên quan đầy phức tạp của bảo hiểm vật chất xe ô tô thì đâu là điều bạn cần quan tâm? Hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết sau.

1. Bảo hiểm vật chất ô tô là gì?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm không bắt buộc khi bạn mua ô tô nhưng lại rất cần thiết vì có tác dụng chia sẻ cùng chủ xe chi phí sửa chữa khi xảy ra các sự cố mất cắp, va chạm bất ngờ, ngoài ý muốn. 

Tuy nhiên, tùy vào chính sách của từng hãng bán hảo hiểm, người mua sẽ thấy có sự khác biệt điều kiện áp dụng, quyền lợi, mức giá của bảo hiểm của từng hãng cũng khác nhau và thường được tính theo % giá trị của xe. Chẳng hạn như Hyundai là 1,65%, Ford là 1,85%, ... Hay như tùy vào gói bảo hiểm chọn mua mà khách hàng sẽ có được các dịch vụ đi kèm phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của mình.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

2. Các gói dịch vụ trong bảo hiểm vật chất xe ô tô và những lưu ý khi chọn mua

Như đã nói, tùy vào chính sách của từng hãng, mức giá,... mà gói bảo hiểm vật chất sẽ có các dịch vụ kèm theo khác nhau, tùy vào khả năng tài chính cũng như môi trường đi lại của mình mà người mua cân nhắc chọn gói cho phù hợp. Kinh nghiệm chung là, nếu chiếc xe bạn sở hữu có giá trị trung bình (trên dưới 1 tỷ đồng) thì nên mua bảo hiểm thân vỏ và ngập nước (thủy kích), còn với trường hợp là các dòng xe sang thì nên mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận.

Sau đây là các yếu tố chính yếu cần chú ý khi chọn mua một gói bảo hiểm vật chất xe ô tô:

*Bảo hiểm thủy kích, thiên tai ngập lụt

Đối với bảo hiểm thủy kích hoặc bảo hiểm ngập lụt do thiên tai, dù rất quan trọng nhưng không phải công ty bảo hiểm nào cũng cung cấp dịch vụ này nên bạn cần hỏi rõ xem gói bảo hiểm vật chất xe ô tô mình chuẩn bị mua có kèm hai mục này hay không. Chi phí thay thế, sửa chữa khi xe bị tổn thất này là khá lớn, đặc biệt đối với những dòng xe sang nhập khẩu thì thiệt hại do thủy kích có thể từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng nên hãy chú ý thật kỹ và đừng tiếc tiền mua kèm thêm hai hạng mục này trong gói bảo hiểm của mình.

*Bảo hiểm mất cắp phụ tùng

Với loại bảo hiểm này thì bạn cần lưu ý là nhiều công ty sẽ không bồi thường nếu xe bị bẻ kính chiếu hậu khi đang đỗ ngoài đường mà không có người trông. Có công ty còn giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp, có công ty lại chỉ giới hạn số vụ mất cắp. Cũng có công ty không yêu cầu việc để xe ở nơi có người trông coi có phiếu gửi xe với 2 lần/năm và không giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cắp,…

Với tình trạng rủi ro an ninh cao như hiện nay, việc "đính kèm" khoản đền bù khi chẳng may bị mất cắp gương hay các chi tiết trang bị ngoại thất là điều bạn nên làm, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng" nhé.

*Cứu hộ miễn phí, nơi sửa chữa

Một số công ty bảo hiểm chỉ hoàn trả chi phí cứu hộ nếu khách hàng có mua thêm quyền lợi lựa chọn garage sửa chữa trong gói bảo hiểm vật chất xe ô tô và có hạn chế về phạm vi và điều kiện cứu hộ. Chi phí sửa chữa ở garage chính hãng có thể cao hơn 15% - 20% nên trong bảng chào giá của nhiều công ty bảo hiểm khách hàng phải trả thêm phí nếu muốn được tự chọn garage sửa chữa. 

Bên cạnh đó, chủ xe cũng nên tìm hiểu danh sách những garage chính hãng do công ty bảo hiểm trực tiếp thanh toán chi phí vì việc yêu cầu bồi hoàn từ công ty bảo hiểm có thể sẽ mất nhiều thời gian và thủ tục phức tạp khác.

3. Cách mua bảo hiểm vật chất xe ô tô tiết kiệm chi phí

Mức phí tất nhiên là yếu tố mà nhiều người rất quan tâm, nhưng đây không nên là yếu tố có vai trò quyết định. Phí thấp thì chất lượng dịch vụ cũng tương xứng, mà trong một vài trường hợp nếu khách hàng không chú ý đọc kỹ hợp đồng thì có khi tưởng rẻ lại hóa đắt. Do đó, khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chứ không nên chỉ quan tâm về mức phí bảo hiểm vật chất xe ô tô.

*Lựa chọn bảo hiểm vật chất xe ô tô có mức miễn thường cao

Mức miễn thường là khoản tiền mà khách hàng chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm trong mỗi vụ tổn thất. 

Có hai loại miễn thường: miễn thường có khấu trừ (còn gọi là khấu trừ) và miễn thường không khấu trừ:

- Miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải tự chịu cho mỗi và mọi tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại.

- Miễn thường không khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải chịu cho mỗi và mọi tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, trái lại công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.

Ví dụ minh họa:

- Trường hợp miễn thường có khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất xe ô tô với mức miễn thường có khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục tổn thất là 500.000 đồng trở xuống thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí khắc phục tổn thất trên 500.000 đồng (ví dụ 5.000.000 đồng), khách hàng sẽ phải tự thanh toán 500.000 đồng, công ty bảo hiểm phải thanh toán chi phí còn lại (4.500.000 đồng).

- Trường hợp miễn thường không khấu trừ: Nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất xe ô tô với mức miễn thường không khấu trừ 500.000 đồng. Khi có tổn thất xảy ra cho xe và chi phí khắc phục 500.000 trở xuống thì khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi có tổn thất xảy ra với chi phí khắc phục lớn hơn 500.000 đồng (ví dụ 5.000.000 đồng), khách hàng sẽ không phải trả bất kỳ chi phí nào, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí khắc phục tổn thất (5.000.000 đồng).

Thông thường ở Việt Nam, mức miễn thường là 200.000 VND. Nếu bạn tăng lên 1.000.000 VND, bạn có thể tiết kiệm phí được 20-30% khi có sự cố xảy ra vì mức miễn thường càng cao thì tỉ lệ phí bảo hiểm càng thấp, tuy nhiên không phải công ty bảo hiểm nào cũng có lựa chọn tăng mức miễn thường. Nhưng nếu lựa chọn phương án này, bạn phải lái xe hết sức cẩn thận bởi hầu hết các vết xước trên thân xe sẽ không được bồi thường. Hiện tại Liberty là đơn vị phát triển mạnh dịch vụ này, có cả số Hotline 1800 556 822 tư vấn 24/7 về nhu cầu mua bảo hiểm của khách hàng.

*Mua bảo hiểm vật chất xe ô tô kết hợp hoặc theo nhóm

Nếu bạn mua bảo hiểm hộ gia đình, bảo hiểm chăm sóc y tế và bảo hiểm xe ôtô tại cùng một công ty bảo hiểm uy tín, bạn có thể sẽ nhận được mức chiết khấu/giảm giá nhất định. Hoặc nếu có điều kiện có thể mua bảo hiểm vật chất xe ô tô cho thời hạn dài (nhiều hơn là 1 năm – mức thông thường hiện nay).

Nếu bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn đang đều có nhu cầu mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, bạn nên tập hợp lại và mua theo nhóm sẽ được mức phí và nhiều điều kiện ưu đãi hơn. Tương tự như thế, nếu bạn mua qua công ty môi giới bảo hiểm. Bởi vì các công ty môi giới này thường tập hợp được nhiều khách hàng để đàm phán một chương trình bảo hiểm riêng với các công ty bảo hiểm với mức giá cực kỳ cạnh tranh và quyền lợi ưu đãi.

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin bài viết đã cũ, tham khảo bài viết mới cập nhật tại: Chọn mua bảo hiểm ô tô: Mức phí, phạm vi bồi thường & kinh nghiệm sử dụng

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Có cần thiết thay dầu động cơ lần đầu tại 1.000 km?

    08:59 AM 19/03/2024
    29169
    Đây cũng là băn khoăn của không ít người khi bảo dưỡng ô tô lần đầu. Quan điểm thay nhớt tại 1.000 km có từ rất lâu, tuy nhiên với tiến bộ của kỹ thuật lắp ráp và sản xuất ô tô hiện đại, liệu chúng ta có nhất thiết phải thay nhớt tại 1.000 km đầu.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

    09:33 AM 18/03/2024
    163199
    Một chiếc ô tô sử dụng theo năm tháng sẽ không tránh khỏi những hao mòn và hư hỏng phụ tùng. Chúng ta cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, kịp thời phát hiện hư hỏng, tiến hành bảo dưỡng và thay thế phụ tùng để đảm bảo tính an toàn của chiếc xe trog suốt quá trình sử dụng.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

    09:16 AM 16/03/2024
    140618
    Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên sử dụng loại nước này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua các bài viết sau.
  • Phan Tuấn Anh

    Bài viết: 43

    Tìm hiểu về cửa kính chỉnh điện - khắc phục sự cố kẹt kính

    09:10 AM 16/03/2024
    87049
    Khi bạn vừa tậu một chiếc ô tô mới thì mọi hệ thống điều khiển đều hoạt động rất trơn tru, nhưng nếu chiếc xe ấy đã chinh chiến lâu năm dưới điều kiện môi trường nhiều bụi bẩn, nắng mưa thất thường dễ gây ra hư hỏng. Có thể kể đến như việc cửa sổ bị kẹt, hoạt động chập chờn hoặc không thể hoạt động rất thường hay gặp phải.
  • Mr. Kim - KIA LÂM ĐỒNG

    0938809036

    Bài viết: 57

    Kinh nghiệm xử lý khi động cơ xe ô tô quá nóng (đồng hồ nhiệt tăng cao)

    09:10 AM 16/03/2024
    133403
    Động cơ xe nóng có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những kỹ năng đơn giản.
  • Sơn Vinh

    Bài viết: 176

    Bảo dưỡng ô tô chính hãng hay gara bên ngoài sẽ tốt hơn?

    09:09 AM 15/03/2024
    34151
    Đây là băn khoăn của không ít người sử dụng ô tô tại Việt Nam. Thông thường các chủ xe ô tô sẽ phó mặc cho các trung tâm dịch vụ chính hãng vì lo ngại đến các vấn đề về bảo hành. Tuy nhiên đây chưa hẳn là giải pháp hoàn hảo.
  • Hoàng Tuấn

    0933665808

    Bài viết: 410

    Nguyên nhân và cách khắc phục khi xe nhả khói

    09:09 AM 15/03/2024
    124123
    Nếu một buổi sáng trời đông lạnh lẽo, bạn khởi động xe hơi và phía sau xuất hiện làn khói mờ ảo thì hãy khoan vội lo, đó chỉ là do hơi nước đọng lại trong ống xả bị đốt nóng và bốc hơi. Nhưng nếu nơi bạn sinh sống khá nóng bức hay xe đang di chuyển trên đường thì việc khói xuất hiện rõ ràng là không hề ổn.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách điều chỉnh đèn pha cho xe ô tô

    09:14 AM 14/03/2024
    101668
    Đèn pha là bộ phận không thể thiếu với một chiếc xe ô tô, nó giúp tài xế có tầm quan sát rộng và rõ ràng hơn khi lái xe vào ban đêm. Bài viết sẽ giúp bạn nắm được cách điều chỉnh đèn pha của một chiếc ô tô.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

    09:13 AM 14/03/2024
    22210
    Hệ thống lái ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của một chiếc ô tô, đóng vai trò đặc biệt quan trọng chỉ sau hệ thống phanh. Việc cân chỉnh để hệ thống lái hoạt động chính xác do đó cũng cần được quan tâm.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Những điều cần biết khi mang ô tô đi bảo hành

    06:01 AM 13/03/2024
    27907
    Nắm rõ các hạng mục, hư hỏng được bảo hành miễn phí, kiểm tra chi phí phát sinh, ghi nhớ các mốc thời gian và đến đúng địa điểm... là những điều mà bạn cần biết khi mang ô tô đi bảo hành.