Lựa chọn SUV 7 chỗ nào cho gia đình?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 16/04/2023

Với nhu cầu đi lại dành cho gia đình, đâu là mẫu SUV 7 chỗ thích hợp dành cho bạn trong bốn cái tên Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford EverestIsuzu mu-X?

Tuy hiện tại không quá đông đảo và chiếm tỉ trọng lớn như các phân khúc sedan, nhưng rõ ràng SUV bảy chỗ vẫn là một miếng bánh được quan tâm và chú trọng, khi mà xe gầm cao đang dần trở thành xu hướng lựa chọn của thị trường ô tô thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Năm 2017 có thể nói là đáng chờ đợi khi các nhà sản xuất đều tung ra “con bài chiến thuật” cho riêng mình. Toyota tiếp nối vị thế dẫn đầu bằng thế hệ Fortuner mới, Mitsubishi “lột xác” cho Pajero Sport, Ford xây dựng chỗ đứng với Everest và Isuzu tham chiến với tân binh mu-X. Vậy đâu là những ưu nhược cũng như sự lựa chọn thích hợp trong bốn cái tên vừa nêu trên dành cho bạn?!

Xem thêm:

Đánh giá xe Toyota Fortuner 2017

Đánh giá xe Mitsubishi Pajero Sport 2017

Mua bán xe Ford Everest

Toyota Fortuner 2017

Kể từ lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào 2/2009, Fortuner đã nhanh chóng trở thành mẫu xe chiếm được cảm tình lớn và sự tin tưởng từ khách hàng nhờ vào vẻ ngoài mạnh mẽ và độ bền bỉ đậm thương hiệu Toyota. Cho tới nay, đã có hơn 62.500 chiếc được bán ra thị trường và con số này dự đoán sẽ tăng cao khi Toyota nhận thức được nhu cầu và thị hiếu khách hàng ngày càng thay đổi đối với những dòng xe SUV 7 chỗ, họ mong muốn sở hữu một chiếc xe không chỉ vận hành mạnh mẽ mà còn phải sang trọng, tinh tế thu hút mọi ánh nhìn từ trong ra ngoài. Đó là lý do Fortuner 2017 thế hệ mới ra đời, để chiều lòng “thượng đế”.

Hiện nay, Toyota Fortuner 2017 được phân phối với 3 phiên bản nhập khẩu từ Indonesia như sau:

• Fortuner 2.7V 4x4: 1,308 tỷ - dẫn động 2 cầu, động cơ xăng, số tự động 6 cấp.

• Fortuner 2.7V 4x2: 1,149 tỷ - dẫn động cầu sau, động cơ xăng, số tự động 6 cấp.

• Fortuner 2.4G 4x2: 981 triệu - dẫn động cầu sau, động cơ dầu, số sàn 6 cấp.

Có thể nói Toyota Fortuner 2017 đã lột xác hoàn toàn từ ngoại thất đến nội thất, khi các ngỏ ngách đều được tinh chỉnh lại. Đặc biệt là mặt ca-lăng được thiết kế hướng ra phía trước với các thanh nẹp mạ crom sáng bóng, đi cùng hệ thống đèn Bi-LED (bản 4x4) và đèn Bi-Halogen ( bản V, G) kiểu dáng mới khiến cho chiếc xe sang trọng hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm. Ngoài ra, khi nhìn từ đằng sau Fortuner 2017 sẽ thu hút bạn bởi cụm đèn hậu thanh thoát, hiện đại như trên những chiếc xe hạng sang.

Xem thêm:

Top các dòng SUV 7 chỗ đáng mua trong từng phân khúc

Các dòng SUV 7 chỗ hạng sang và cận sang tại Việt Nam

Fortuner 2017 tăng ở chiều dài và rộng, giảm ở chiều cao so với người tiền nhiệm trong khi khoảng cách hai trục cùng khoảng sáng gầm được giữ nguyên. Cụ thể Toyota Fortuner 2017 có số đo Dài x Rộng x Cao tương ứng 4.795 x 1.855 x 1.835 (mm), chiều dài cơ sở 2.745 (mm), khoảng sáng gầm 219 (mm) và bán kính quay vòng tối thiểu 5,8 mét.

Nếu ai là tín đồ của Fortuner thì khi bước vào khoang nội thất, bạn sẽ phải trầm trồ khen ngợi vì mọi thứ đã thay đổi, không còn “thô kệch” như thế hệ trước. Đối với gia đình đông người thì cũng không cần phải lo lắng khi Toyota thiết kế hàng ghế thứ 3 khá rộng, khổ người cao 1m7 ngồi vẫn tương đối thoải mái. Việc ra vào hàng ghế cuối đơn giản chỉ với một thao tác kéo lẫy hàng ghế giữa.

Xét kĩ thì các tính năng tiện nghi trên mẫu SUV của Toyota không quá nổi trội so với các mẫu xe ở cùng tầm giá. Chẳng hạn như Fortuner 2.4G chỉ dùng ghế nỉ, ghế lái không chỉnh điện, điều hòa chỉnh cơ một vùng nhiệt độ, thua thiệt hơn hẳn khi đặt cạnh Isuzu mu-X có ghế da, ghế lái chỉnh điện và điều hòa tự động. Tiếp đếp hai phiên bản Fortuner 2.7V nếu so sánh với Everest 2.2L thì không thể sánh bằng ở tính năng giải trí với hệ thống SYNC3 từ Ford.

Về động cơ, phiên bản G máy dầu sử dụng động cơ mới 2.4L 2GD-FTV cho công suất và mô men xoắn lần lượt 147 mã lực cùng 400Nm, kết hợp cùng hộp số sàn 6 cấp sẽ thích hợp cho các chủ xe đề cao yếu tố kinh tế nhờ vào lợi thế tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, hai phiên bản Fortuner V 4x2 và 4x4 vẫn giữ nguyên khối động cơ xăng 2.7L 2TR-FE, bổ sung thêm công nghệ VVT-i giúp xe đạt công suất 164 mã lực và mô men xoắn 245 Nm, cùng hộp số tự động 6 cấp sẽ tối ưu sự thuận tiện khi lái xe cũng như mang đến khả năng vận hành linh hoạt, mượt mà hơn.

Nhìn chung, các tính năng an toàn của Fortuner 2017 thật sự đáng khen khi đã có đầy đủ sự bảo vệ, hỗ trợ từ hệ thống ổn định thân xe, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ lên/xuống dốc, camera lùi, 07 túi khí… Nhưng đó chỉ là câu chuyện ở phiên bản cao cấp nhất, hai mẫu Fortuner 4x2 khách quan mà nói vẫn còn nhiều hạn chế và chưa đủ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ford Everest 2017

Cũng giống như Toyota Fortuner, thế hệ thứ ba của Ford Everest thực sự là một cuộc cách mạng thay đổi toàn diện. Từ lối thiết kế vuông vức và dứt khoác, nay Everest 2017 đã chuyển mình với những đường cong mềm mại đầy mê hoặc. Chắc có lẽ nhà sản xuất hiểu rõ là họ cần thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, đồng thời làm cho thương hiệu “Everest” sống dậy thêm một lần nữa.

Ford Everest đang được nhập khẩu từ Thái Lan và phân phối tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản:

• Everest Trend 2.2L 4x2 AT : 1.249 triệu đồng

• Everest Titanium 2.2L AT 4x2 : 1.329 triệu đồng

• Everest Titanium+ 3.2L AT 4WD : 1.936 triệu đồng

Nhìn sơ lược có thể thấy, sự thay đổi trong lối thiết kế đã làm mức giá tăng lên đáng kể, đặc biệt là phiên bản cao cấp nhất lên tới gần 2 tỷ và phiên bản thấp nhất có mức giá khá tương đồng với Fortuner 2017 hay Pajero 2017, nhưng lại không dẫn động 2 cầu.

Dù phải bỏ ra một số tiền không nhỏ, thì những gì Everest 2017 mang lại chắc chắn sẽ không làm bạn phải hối tiếc. Tổng thể ngoại thất của xe có phần hao hao với người anh em Ford Ranger nhưng được décor đúng chất của một chiếc SUV, chính vì đặc điểm này mà Everest sở hữu dáng vấp mạnh mẽ hơn so với các đối thủ còn lại. Everest 2017 có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.892 x 1.860 x 1.837 (mm), thông số này ngắn hơn 170 (mm), rộng hơn 72 (mm) và cao hơn 11 (mm). Tuy nhiên, trên phiên bản 2017 không có bánh dự phòng treo phía sau nên không gian bên trong vẫn được đảm bảo rộng rãi cho một gia đình 7 người.

Về nội thất, tất cả các hàng ghế đều được bọc da cao cấp, kết hợp không gian thoáng đãng, tích hợp chỉnh điện 8 hướng cho ghế lái và ghế hành khách trên phiên bản Titanium và Titanium+, còn phiên bản Trend chỉ có ghế lái. Tiện nghi trên xe rõ ràng hướng đến những ai yêu thích công nghệ, đề cao tính hiện đại khi được nhà sản xuất trang bị hệ thống thông tin giải trí Sync 3 hiện đại, cụm âm thanh 10 loa cao cấp cho đến hệ thống điều khiển hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (bản Titanium+). Dẫu sao, Everest vẫn còn một vài điểm trừ đáng tiếc như không xuất hiện nút bấm khởi động hay hai phiên bản một cầu thiếu mất cửa sổ trời như ở bản Titanium+.

Về khả năng vận hành, 2 phiên bản Trend và Titanium kế thừa động cơ diesel tăng áp 2.2L i4 TDCi trục cam kép cho công suất 158 mã lực tại 3.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 385Nm, tất cả sức mạnh sẽ được truyền tới hệ thống dẫn động cầu sau qua hộp số tự động 6 cấp. Riêng phiên bản Titanium+ được trang bị động cơ diesel mới tăng áp 3.2L I5 TDCi trục cam kép, tạo ra công suất 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470Nm, sử dụng 2 cầu chủ động bán thời gian có khóa vi sai cầu sau, kết hợp cùng hệ thống kiểm soát đường địa hình Terrain Management System có thể hiệu chỉnh 4 chế độ vận hành đặc biệt (thông thường, tuyết/bùn/cỏ, cát, đá) giúp xe cực kì cơ động và linh hoạt.

An toàn là một trong những ưu điểm nổi trội hơn cả của Everest, ngay từ phiên bản tiêu chuẩn hãng xe Hoa Kì đã mang đến phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, 06 túi khí. Và hai chiếc Everest Titanium gần như có thể gọi là an toàn nhất phân khúc với 07 túi khí, camera lùi, cảm biến va chạm trước/sau,…

Mitsubishi Pajero Sport 2017

“Dynamic Shield” có lẽ là cụm từ mà người ta nhắc nhiều nhất kể từ khi được tận mắt nhìn thấy PajeroSport 2017. Đại diện cho sự năng động, hiện đại, là vẻ đẹp đến từ công năng. Ngôn ngữ thiết kế mới của Mitsubishi đã mang Pajero Sport trở thành mẫu xe phong cách nhất trong phân khúc. Pajero Sport 2017 hiện đang nhập khẩu từ Thái Lan và được phân phối với 2 phiên bản:

• Pajero Sport Gasoline 4x4 AT: 1.488.000.000 VNĐ

• Pajero Sport Gasoline 4x2 AT: 1.329.000.000 VNĐ

Với mức giá này, Pajero Sport 2017 hoàn toàn có thể cạnh tranh khi Ford Everest có giá từ 1.249 – 1.936 tỷ, còn lại mẫu xe của Mitsubishi đắt hơn hai đồng hương là Toyota Fortuner cùng Isuzu mu-X ít nhiều bởi sự vượt trội về tính năng và danh sách trang bị.

Nếu như dòng Pajero Sport đời trước chưa tạo được tiếng vang lớn thì phiên bản mới lần này sẽ khiến bạn phải “thốt” lên ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phần đầu xe bóng bẫy với các thanh nẹp mạ Crom sang trọng, kết hợp cùng phần lưới tản nhiệt tổ ong màu đen tương phản, tạo nên hình dáng chữ “X” đầy lịch lãm. Ngoài cụm đèn pha LED Projector tích hợp đèn LED chạy ban ngày, thì Pajero Sport còn đặc sắc với cụm đèn hậu “tan chảy”, tất cả làm nên sự hài hòa và khác biệt cho Pajero.

Khi đặt chân vào bên trong khoang lái, Pajero 2017 sẽ cho bạn cảm giác quen thuộc đầu tiên ngay ở bảng taplo, khi thừa hưởng thiết kế từ người “đồng nghiệp” Triton nhưng được nâng cấp với dàn âm thâm kép và màn hình LCD. Ngoài ra, các chi tiết từ nhỏ đến lớn cũng được tinh chỉnh lại. Vô lăng xe thay đổi thành 4 chấu chắc chắn, với nhiều nút tính năng hiện đại, cung cấp nhiều giá trị sử dụng.

Các ghế ngồi đều được bọc da với ghế lái chỉnh điện 8 hướng trên cả 2 phiên bản, không gian dành cho hành khách ở ba hàng ghế được Mitsubishi phân bổ hợp lý, ngay cả hai vị trí sau cùng vẫn thích hợp với cả khổ người 1m75. Nhìn chung, cabin của All New Pajero Sport không quá cầu kì hay hiện đại mà hướng đến các giá trị sử dụng thực tiễn dành cho nhóm khách hàng mua xe phục vụ gia đình.

Bên cạnh đó, Pajero Sport 2017 còn nổi bật với hàng loạt các tính năng an toàn như: hệ thống hỗ trợ HAS-HDC, hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo (ASTC), hệ thống kiểm soát điểm mù (BSW), 7 túi khí an toàn… và đặc biệt là hệ thống chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), giúp ngăn chặn việc đạp nhầm chân phanh và chân ga, nhất là đối với những người mới biết lái.

Dưới nắp ca-pô, Pajero Sport 2017 được trang bị động cơ MIVEC V6 3.0 mạnh mẽ bậc nhất phân khúc, với mức công suất lên đến 217 mã lực và mô men xoắn 285 Nm. Chưa dừng lại ở đó, đồng hành cùng động cơ cỡ “bự” là dàn hộp số tự động “khủng” 8 cấp mang lại cảm giác lái cực kì mượt mà, linh hoạt trên mọi nẻo đường khi kết hợp cùng hai lẫy chuyển số thể thao. Mitsubishi với mong muốn Pajero Sport 4x4 AT dẫn đầu về “chất chơi” còn mang đến hệ thống dẫn động hai cầu Super Select II danh tiếng có bốn chế độ gài cầu cùng bốn tùy chọn off-road cực kì cơ động: Sỏi/Bùn lầy-Tuyết/Cát/Đá.

Isuzu mu-X 2017

Có thể gọi mu-X là kẻ khác biệt của phân khúc. Không phải là mẫu xe được đánh giá cao về mặt thiết kế lẫn thương hiệu cũng như khả năng vận hành như ba đối thủ kể trên, Isuzu chọn cách đem đến một mẫu xe “đủ” và ít tính gia đình hơn so với ba đối thủ còn lại. Nói nôm na thì Isuzu mu-X 2017 này được sinh ra với xứ mệnh kế nhiệm đàn anh Hi-lander và đáp ứng nhu cầu của những người muốn sở hữu SUV 7 chỗ với mức giá mềm mại, đề cao tính kinh tế với khả năng tiế kiệm nhiên liệu bậc nhất phân khúc. Tại thị trường Việt Nam, khách hàng có thể tùy chọn 2 phiên bản:

• Isuzu Mu-X 2.5 4x2 MT: 899 triệu

• Isuzu Mu-X 3.0 4x2 AT: 960 triệu

Nhìn chung Isuzu Mu-X 2017 có vẻ ngoài giống hệt D-max, chỉ khác đây là bản SUV. Nhờ vào lối thiết kế dựa trên nền tảng của mẫu bán tải mà Mu-X mang dáng vấp của một gã phong trần và bụi bặm. Ngoài ra, điểm khác biệt làm nên vẻ riêng cho Mu-X nằm ở cụm đèn LED ban ngày được bố trí ngay cạnh đèn sương mù, trông rất gọn gàng và tinh tế.

Kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao của Isuzu mu-X lần lượt đạt 4.825 x 1.860 x 1.840 (mm), chiều dài cơ sở 2.845 (mm) cùng khoảng sáng gầm 230 (mm) và bán kính quay vòng 5,80 m. Hệ thống khung gầm chia sẻ từ D-max rõ ràng mang đến lợi về khả năng vận hành cơ động cũng như không gian nội thất rộng rãi cho mu-X, ngoài ra khi xét kĩ ta sẽ thấy mẫu SUV của Isuzu còn nhỉnh hơn cả hai mẫu xe “đồ sộ” nhất phân khúc hiện nay là Ford Everest và Toyota Fortuner.

Bên cạnh đó, nội thất bên trong xe mang tính thực dụng cao khi được thiết kế đơn giản dễ sử dụng, đồng thời cabin của Mu-X 2016 được xem là rộng rãi bậc nhất phân khúc, ngay cả hàng ghế cuối cùng cũng rất thoáng đãng. Tương ứng với mức giá là danh sách tiện nghi khá phù hợp với trang bị một màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch, kết hợp GPS Vietmap tiện lợi và một màn hình LCD 10.2 inch trên trần xe cho cả hai hàng ghế sau.

Mặc dù có mức giá thấp nhất trong phân khúc cũng như hạn chế ít nhiều khi chỉ có hai túi khí, nhưng Isuzu Mu-X 2017 vẫn đảm bảo sự an toàn cho bạn và gia đình không thua kém gì các đối thủ với đầy đủ các tính năng như sau:

• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

• Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

• Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

• Hệ thống cân bằng điện tử ESC

• Hệ thống kiểm soát sức kéo TCS

• Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS

• Camera lùi

• Khóa cửa tự động theo tốc độ và tự động mở khi túi khí bung

• Cửa xe gia cố cường lực

Tiếp đến, Isuzu Mu-x 2017 đi cùng dẫn động cầu sau sẽ có 2 bản động cơ sau:

• Diesel 4JK1-TC 2.5 kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp cho công suất 134 mã và mô-men xoắn 320 Nm.

• Diesel 4JJ1-TC 3.0 kết hợp cùng hộp số tự động 5 cấp cho 160 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm.

Đặc biệt, ISUZU Mu-X cũng là chiếc xe có mức bảo hành cao nhất dành cho SUV tại Việt Nam hiện nay: 5 năm hoặc 200.000km, một yếu tố quan trọng và đáng quan tâm với những ai mua xe kinh doanh.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất