Những yếu tố cần chú ý khi chọn mua xe cho gia đình?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 31/05/2017

Bạn đang có ý định mua xe đưa cả gia đình đi dạo phố mỗi dịp cuối tuần, thi thoảng tổ chức các chuyến du lịch dã ngoại xa… Nhưng ngặt nỗi bạn chỉ có thể chi đến 700 triệu đồng, vậy phải tính sao đây? Ở bài viết này, danhgiaxe sẽ gợi ý cho bạn những yếu tố cần chú ý khi chọn mua một mẫu xe gia đình thực sự hợp lý.

Nội thất rộng rãi, tiện nghi tốt

Hẳn nhiên không gian nội thất rộng rãi là điều đầu tiên được các quý ông xét đến khi tìm mua xe cho gia đình của mình, bởi ai cũng mong muốn cả 4-5 hoặc 6-7 thành viên luôn có được sự thoải mái nhất dù đi xa hay đi gần.

Với số tiền trên dưới 700 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể tậu những chiếc sedan phổ thông, nhưng do bị giới hạn chiều dài cơ sở (dưới 4,5 mét) thế nên xe hạng B phần nhiều chỉ thích hợp để đi lại thường nhật mà ít khi “góp mặt” trong những chuyến dã ngoại hay đi chơi xa. Riêng các phiên bản bán tải một cầu số tự động để đi lại ở đô thị như Ford Ranger XLS hay Mitsubishi Triton 4x2 AT lại mang khuyết điểm nhíp lá “cứng nhắc” lúc không tải hay tựa lưng ghế “dốc đứng” sẽ khiến người ngồi sau chẳng mấy dễ chịu.

Còn nếu bạn cần một phương tiện đa năng với nhiều chỗ ngồi hơn thì đã có dòng xe MPV. Nhờ thiết kế phần ca-pô rút ngắn, thân xe bắt đầu gần mũi xe và kéo dài về sát phía đuôi để tối ưu hóa không gian cabin, các dòng xe đa dụng 7 chỗ sở hữu thêm hàng ghế thứ ba tiện dụng. Đại diện tiêu biểu cho phân khúc này có thể kể đến Suzuki Ertiga được nhập khẩu nguyên chiếc với giá bán chỉ 639 triệu đồng, hơn nữa nhờ chiều dài cơ sở hợp lý và nội thất được bố trí khoa học nên trẻ nhỏ hay người lớn đều có vị trí ngồi thoải mái, ưng ý.

Bên cạnh lối thiết kế nội thất đơn giản hướng đến tối ưu hóa giá trị sử dụng thì Suzuki còn cung cấp đầy đủ những tính năng tiện nghi cần thiết như hệ thống điều hoà hai dàn làm lạnh nhanh và sâu, nút bấm khởi động Start/Stop Engine, hệ thống âm thanh 4 loa, hỗ trợ CD, MP3, USB đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải trí v.v...

Vận hành ổn định, linh hoạt và đáng tin cậy

Thông thường sedan sẽ là dòng xe khách hàng nghĩ đến đầu tiên khi lựa chọn mua xe lần đầu, nhất là mua xe dành cho gia đình. Thế nhưng kích thước “nhỏ nhắn” rõ ràng là hạn chế khi phải vận hành cùng các anh lớn ở xa lộ. Bán tải hoàn toàn ngược lại, việc chinh phục những thử thách trên đường trường không mấy khó khăn, thế nhưng nếu phải chạy trong thành thị vào giờ cao điểm hay tan tầm lại là “cơn ác mộng”! Ngoài ra, động cơ dầu vướng phải độ ồn lớn và cả đặc điểm về khí thải có mùi không mấy dễ chịu sẽ là cản trở nhất định cho việc sử dụng của gia đình.

Vậy có thể nói, MPV là giải pháp trung hoà cả ưu nhược điểm sedan và pick-up. Nhờ sở hữu gầm cao và kích thước nhỉnh hơn sedan giúp Suzuki Ertiga hay Toyota Innova vận hành “tự tin” ở đường trường cũng như cao tốc nhưng đồng thời vẫn đủ nhanh nhạy ở những đường phố chật hẹp.

Tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ

Động cơ sẽ là yếu tố chốt lại việc chọn xe và một cỗ máy đến từ Nhật Bản với sự bền bỉ, vận hành không mệt mỏi cũng như chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn cả.

Ở nhóm sedan thì Vios và City vẫn luôn là hai tên tuổi sáng giá, dù mang phong cách trái ngược nhau nhưng tựu trung cả hai cũng đều hướng đến sự tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng đây là loại 5 chỗ nên sẽ chật chội và không mấy thuận lợi khi đi cả gia đình. Còn Isuzu D-max hay Mitsubishi Triton là hai dòng xe bán tải tuy có tiết kiệm nhiên liệu (chỉ trên dưới 5 lít/100 km cho điều kiện hỗn hợp), nhưng là những cỗ máy dầu hơi ồn và xe xoay trở không hề dễ dàng do khá cồng kềnh.

Thế nên, khi chọn mua xe gia đình 7 chỗ thì chỉ có Suzuki Ertiga là lý tưởng nhất, bởi lẽ xe thoáng rộng cho 7 thành viên trong gia đình cùng đi, quay đầu dễ dàng trong phố thị và trên những cung đường hẹp, máy móc vận hành mạnh mẽ nhưng lại rất êm ái, bền bỉ và đặc biệt ở Ertiga, nhà sản xuất với sự tinh chỉnh ở động cơ xăng VVT 1.4L mang đến mức tiêu thụ nhiên liệu thật lý tưởng dù di chuyển trong đô thị, ngoài đô thị hay trong “điều kiện kết hợp”, lần lượt là 7.32, 5.38 và 6.10 lít/100km – cực kì tiết kiệm.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất