So sánh Mazda CX-5 2.0 Deluxe và Toyota Corolla Cross 1.8V

Chuyên đề: So sánh xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 13/10/2023

Mazda CX-5Toyota Corolla Cross là hai mẫu xe nổi bật và nhận được nhiều sự quan tâm trong phân khúc SUV ở tầm giá dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam. Hai mẫu xe này cũng được xem là đại diện tiêu biểu cho hai phong cách thiết kế khác nhau trong phân khúc SUV tại Việt Nam.

1. GIỚI THIỆU CHUNG & ƯỚC TÍNH GIÁ – KHUYẾN MÃI

Corolla Cross là mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên được Toyota giới thiệu tại Việt Nam, định vị ở khoảng trống giữa hai phân khúc B-SUV và C-SUV. Trong khi đó, Mazda CX-5 hiện tại là phiên bản nâng cấp giữa đời (facelift) đã ra mắt từ năm 2019.

Trong bài so sánh này, danhgiaXe chọn ra hai phiên bản: Corolla Cross 1.8V và CX-5 2.0 Deluxe. 

Đây là hai phiên bản có cùng tầm giá. Toyota Corolla Cross 1.8V là bản giữa của dòng sản phẩm. Trong khi đó, 2.0 Deluxe mới chỉ là phiên bản tiêu chuẩn của Mazda CX-5. Về nguồn gốc xuất xứ, Mazda CX-5 là xe lắp ráp tại Việt Nam. Trong khi đó, Toyota Corolla Cross là xe nhận khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan.

Xem thêm:

Đánh giá Mazda CX-5 2022: mẫu SUV góp phần định hình thương hiệu Mazda tại Việt Nam

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

2. NGOẠI THẤT

Kích thước tổng thể

Về kích thước, Mazda CX-5 2.0 Deluxe hoàn toàn vượt trội so với Toyota Corolla Cross 1.8V ở hầu hết mọi thông số. Như đã đề cập, Corolla Cross được định vị tiệm cận phân khúc SUV hạng C, trong khi CX-5 ngay từ đầu đã là một mẫu C-SUV đích thực. Do đó, xét về các thông số tổng thể, mẫu xe nhà Mazda chiếm ưu thế vượt trội so với đối thủ.

Mazda CX-5 có kích thước lớn hơn đáng kể so với Toyota Corolla Cross Mazda CX-5 có kích thước lớn hơn đáng kể so với Toyota Corolla Cross

Kích thước lớn đảm bảo ấn tượng bề thế ở bên ngoài và không gian rộng rãi bên trong cho CX-5. Bù lại, Corolla Cross có bán kính quay vòng thấp hơn, mang đến những lợi thế nhất định khi cần xoay sở trong môi trường chật hẹp và đông đúc trong thành phố.

Toyota Corolla Cross có lợi thế về tính linh hoạt khi cần xoay sở trong môi trường đô thị Toyota Corolla Cross có lợi thế về tính linh hoạt khi cần xoay sở trong môi trường đô thị

Về ngôn ngữ thiết kế, Mazda CX-5 2021 vẫn trung thành với triết lý KODO từ thế hệ tiền nhiệm, mang đến vẻ ngoài sắc sảo, đẹp mắt và hiện đại cho xe. Trong khi đó, Toyota Corolla Cross ở thời điểm ra mắt được đánh giá là một sự “cách tân” về thiết kế của Toyota trên một mẫu xe gầm cao cỡ trung. Thiết kế của Cross mang đến diện mạo trẻ trung và hợp thời hơn so với nhiều mẫu xe Toyota khác nhưng vẫn giữ được nét cứng cáp và khỏe khoắn đặc trưng.

Xem thêm:

Đánh giá Toyota Corolla Cross 2022: “ông hoàng doanh số” trong phân khúc xe gầm cao dưới 1 tỷ tại Việt Nam

Đầu xe

Phần đầu xe Mazda CX-5 vẫn sở hữu cụm lưới tản nhiệt kích thước lớn với các họa tiết tổ ong, trong khi viền bên dưới được mạ chrome sáng nổi bật. Cụm đèn chiếu sáng chính dạng LED được tạo hình thuôn dài tạo ấn tượng hiện đại và thanh lịch hơn cho xe. Kết cấu đèn dạng bi cầu Projector cũng giúp độ gom sáng tốt hơn, góp phần nâng cao hiệu quả chiếu sáng.

Phần đầu xe CX-5 với DNA quen thuộc của các mẫu xe thương hiệu Mazda Phần đầu xe CX-5 với DNA quen thuộc của các mẫu xe thương hiệu Mazda

Trong khi đó, Toyta Corolla Cross đi theo hướng mạnh mẽ, nam tính và cứng cáp. Dù hậu tố “Cross” là viết tắt của ‘Crossover” nhưng thiết kế của mẫu xe này lại thuần chất SUV hơn đa số các đối thủ cùng phân khúc. Xe có lưới tản nhiệt lớn theo phong cách mẫu Toyota RAV4 đình đám với màu đen bóng. Phiên bản 1.8V trong bài viết này sử dụng hệ thống đèn pha và sương mù LED kết hợp với cản trước cỡ lớn và ốp cản sơn bạc tạo ấn tượng hầm hố và bệ vệ cho mẫu xe gầm cao nhà Toyota. Tương tự như đối thủ CX-5 2.0 Deluxe, bóng LED trên Corolla Cross 1.8V cũng được sử dụng cấu trúc bi cầu Projector giúp tăng hiệu quả chiếu sáng.

Thiết kế đầu xe được đánh  giá là đẹp mắt và nam tính trên Corolla Cross Thiết kế đầu xe được đánh  giá là đẹp mắt và nam tính trên Corolla Cross

Thân xe

Nhìn từ góc ngang, Mazda CX-5 2.0 Deluxe vẫn khá lôi cuốn với kiểu dáng báo vồ mồi, một điểm nhấn đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế KODO. Trang bị mới ở thân xe so với phiên bản tiền nhiệm là thiết kế la-zăng Goshintai 19”, tương tự như mẫu xe đàn anh CX-8. CX-5 2.0 Deluxe lăn bánh trên bộ lốp có kích thước 225/55R19.

Bộ la-zăng Goshintai đa chấu là điểm nhấn chính ở khu vực hông xe CX-5 Bộ la-zăng Goshintai đa chấu là điểm nhấn chính ở khu vực hông xe CX-5

Các điểm nhấn và trang bị tiêu biểu ở phần thân xe: gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ, viền cửa sổ được mạ chrome với các trụ B và C sơn đen, hay cụm ăng ten dạng vây cá khá trẻ trung và thể thao. Gương chiếu hậu trên CX-5 cũng được đặt tách rời khỏi trụ A cho tầm quan sát rộng hơn cách đặt truyền thống.

Ở bên kia chiến tuyến, phần hông của Toyota Corolla Cross 1.8V nổi bật với bộ la-zăng 5 chấu kép kích thước 18 inch và dải viền chrome chân kính kéo dài từ trụ A đến tận đuôi xe. Xu hướng thiết kế mới này cũng có thể tìm thấy trên mẫu B-SUV vừa ra mắt là Kia Seltos, giúp thân xe luôn có cảm giác đang di chuyển cũng như tạo ranh giới tự nhiên cho các phiên bản 2 tone với mui xe sơn đen. Xe lăn bánh trên bộ lốp có thông số 225/50R18.

Dải viển chrome kéo dài là điểm nhấn lạ mắt trên Corolla Cross Dải viển chrome kéo dài là điểm nhấn lạ mắt trên Corolla Cross

Tương tự như đối thủ CX-5, gương chiếu hậu trên Corolla Cross cũng được đặt trên thân xe giúp tối ưu tầm quan sát cho người lái. Gương xe cũng được trang bị đầy đủ các tính năng chỉnh điện, gập điện và đèn báo rẽ.

Xem thêm:

Đuôi xe

Phía sau Mazda CX-5 2.0 Deluxe vẫn rất ăn nhập với phong cách thanh lịch tổng thể với kiểu đèn hậu LED vuốt mỏng hiện đại và sắc sảo. Điểm nhấn thể thao còn được tiếp tục qua thiết kế chụp ống xả đôi ở hai bên. Ở phía trên, cánh lướt gió nhỏ tích hợp đèn báo phanh phụ là những chi tiết giúp hoàn thiện ấn tượng đẹp mắt và thể thao trên CX-5 2.0 Deluxe.

Phần đuôi trên CX-5 2.0 Deluxe có thiết kế rất ăn nhập với tổng thể thanh lịch và hiện đại Phần đuôi trên CX-5 2.0 Deluxe có thiết kế rất ăn nhập với tổng thể thanh lịch và hiện đại

Trên Corolla Cross 1.8V, phần đuôi xe tạo điểm nhấn với dải đèn hậu LED vuốt dài, đối xứng qua bảng tên xe cỡ lớn ở vị trí trung tâm. Ngay bên dưới là bộ ốp cản thể thao sơn đen kết hợp điểm nhấn mạ bạc cho cảm giác mạnh mẽ, nam tính và rắn rỏi.

Phần đuôi trên Corolla Cross đi theo hướng mạnh mẽ và đậm chất SUV Phần đuôi trên Corolla Cross đi theo hướng mạnh mẽ và đậm chất SUV

Về dung tích khoang hành lý, Mazda CX-5 vượt trội hơn với 505L. Trong khi đó, con số tương tự trên Toyota Corolla Cross là 440L. Nhận xét một cách khách quan, đây đều là những thông số tương đối tốt và đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển của cả 5 hành khách trên xe.

3. KHOANG LÁI – TỔNG QUAN

Mazda CX-5 2.0 Deluxe mang đến không gian khá trang nhã và sang trọng cho khách hàng. Bề mặt taplo được thiết kế dạng phẳng kết hợp các chi tiết mạ crom, bọc da, ốp nhựa hài hòa tạo theo phong cách của các dòng xe sang tại Châu Âu. Cùng với đó là sự bố trí các phím bấm, tính năng phù hợp giúp người lái dễ dàng sử dụng và kiểm soát chiếc xe trong suốt hành trình di chuyển.

Mazda CX-5 2.0 Deluxe mang đến không gian khá trang nhã và sang trọng cho khách hàng Mazda CX-5 2.0 Deluxe mang đến không gian khá trang nhã và sang trọng cho khách hàng

Áo ghế của xe được bọc da màu xám tone-sur-tone với các chi tiết khác trong khoang cabin, tạo cảm giác sạch sẽ và trung tính. Vô lăng xe vẫn được sử dụng thiết kế dạng 3 chấu truyển thống, bọc da với hệ thống các phím bấm tiện ích ở cả hai bên. Điều này giúp cho người sử dụng có thể điều khiển các tính năng trên chiếc xe qua các tổ hợp phím một cách tiện lợi nhất.

Vô lăng với thiết kế 3 chấu quen thuộc trên Mazda CX-5 Vô lăng với thiết kế 3 chấu quen thuộc trên Mazda CX-5

Cụm đồng hồ tốc độ dạng cơ kết hợp với màn hình đa thông tin ở góc phải hiển thị đầy đủ các thông số như: vận tốc, mức tiêu hao nhiên liệu … Đây là điểm được đánh giá cao trên CX-5 do màn hình đa thông tin được tích hợp liền mạch vào cụm đồng hồ chính, mang đến cảm nhận đồng nhất trong quá trình sử dụng.

Màn hình đa thông tin được tích hợp liền mạch vào bên phải của cụm đồng hồ analog trên CX-5 2.0 Deluxe Màn hình đa thông tin được tích hợp liền mạch vào bên phải của cụm đồng hồ analog trên CX-5 2.0 Deluxe

Có một điểm trừ nhẹ về cách bố trí cụm điều hòa trên CX-5 khi nó được đặt khá thấp và gần với cần số nên có thể gây vướng nếu khách hàng chưa quen khi thao tác. Cần số trên CX-5 là dạng số thẳng truyền thống với chụp cần số được bọc da và mạ chrome tạo cảm giác sang trọng và cao cấp. Đặt ngay phía sau là bệ tỳ tay lớn tích hợp hộc chứa đồ để đảm bảo tận dụng hiệu quả không gian bên trong xe.

Cần số và cụm điều hòa được bố trí gần nhau trên CX-5 2.0 Deluxe Cần số và cụm điều hòa được bố trí gần nhau trên CX-5 2.0 Deluxe

Trên Toyota Corolla Cross, xu hướng thiết kế nội thất vẫn đi theo phong cách trung tính và cứng cáp quen thuộc của Toyota. Khu vực táp lô được sắp xếp khoa học và gọn gàng giúp người lái không mất nhiều thời gian để làm quen và sử dụng.

Khoang lái trên Corolla Cross đi theo phong cách trung tính và cứng cáp quen thuộc của Toyota Khoang lái trên Corolla Cross đi theo phong cách trung tính và cứng cáp quen thuộc của Toyota

Hai tông màu đen và đỏ mận được lựa chọn để phối trong khoang lái giúp chiếc xe trông bắt mắt và cao cấp hơn rất nhiều. Vô lăng 3 chấu được vuốt gọn và bọc da hiện đại. Các nút bấm rảnh tay cũng được trang bị giúp người dùng tiện lợi hơn khi điều khiển xe. 

Vô lăng với thiết kế quen thuộc trên Corolla Cross Vô lăng với thiết kế quen thuộc trên Corolla Cross

 Tương tự như đối thủ CX-5 2.0 Deluxe, cụm đồng hồ tốc độ trên Corolla Cross 1.8V được kết hợp giữa hai kiểu hiển thị cơ và kỹ thuật số với màn hình đa thông tin đặt dọc ở bên phải. Tuy nhiên, thiết kế và vị trí đặt của màn hình này bị nhiều khách hàng đánh giá là không quá ăn nhập với tổng thể như trên CX-5 với thiết kế “chia khoang”.

Màn hình đa thông tin của Corolla Cross 1.8V chưa tạo được cảm giác hài hòa với cụm đồng hồ như trên CX-5 Màn hình đa thông tin của Corolla Cross 1.8V chưa tạo được cảm giác hài hòa với cụm đồng hồ như trên CX-5

Cần số trên Corolla Cross cũng là dạng thẳng tương tự như CX-5. Tuy nhiên, cụm điều khiển điều hòa của mẫu SUV nhà Toyota được bố trí cao nên không gây vướng cho người lái như trên CX-5. Đặt ngay phía sau là khay để ly và bệ tỳ tay trung tâm của xe.

Cần số trên Corolla Cross 1.8V Cần số trên Corolla Cross 1.8V

DanhgiaXe đã có bài đánh giá chi tiết Toyota Corolla Cross, bạn có thể tham khảo ngay bài viết dưới đây:

Đánh giá chi tiết xe Toyota Corolla Cross 1.8HV 2021

4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ

Về trang bị tiện nghi, cả hai mẫu xe đều khá “ngang tài ngang sức” với đầy đủ các “option” cần thiết để đáp ứng các nhu cầu sử dụng. Thậm chí, Corolla Cross 1.8V còn vượt trội hơn với màn hình cảm ứng nhỉnh hơn 2” so với trên CX-5 2.0 Deluxe. Có thể thấy, Toyota Việt Nam đã không còn quá “keo kiệt” về option khi Corolla Cross 1.8V được xem là mẫu xe Toyota sở hữu lượng trang bị trên giá thành phong phú nhất trong tầm giá.

5. CÁC HÀNG GHẾ

Được định vị ở tầm giá hơn 800 triệu nên cả hai xe đều trang bị ghế lái chỉnh điện và ghế hành khách chỉnh cơ. Ở hàng ghế sau, cả hai xe cũng hỗ trợ khả năng gập ghế linh hoạt theo tỷ lệ 6:4 để tối ưu khả năng chở hành lý. Bệ tỳ tay trung tâm tích hợp hộc để lý cũng là trang bị tiêu chuẩn trên cả hai mẫu SUV đến từ Nhật Bản.

Về không gian, do sở hữu chiều dài cơ sở lớn hơn đến 60mm nên Mazda CX-5 hoàn toàn chiếm ưu thế về khoảng để chân cho cả hai hàng ghế so với Toyota Corolla Cross. Lưng ghế của Cross cũng được đánh giá là dốc hơn so với đối thủ.

Mazda CX-5 mang đến không gian rộng rãi và khoảng để chân dư dả nhờ kích thước lớn hơn so với Corolla Cross Mazda CX-5 mang đến không gian rộng rãi và khoảng để chân dư dả nhờ kích thước lớn hơn so với Corolla Cross

Tuy nhiên, nhận xét một cách khách quan, cả hai mẫu xe đều mang đến không gian vừa đủ thoải mái cho cả hai hàng ghế, đảm bảo sự hài lòng cho hành khách. 

Không gian trên Corolla Cross được sử dụng hiệu quả nên vẫn tạo cảm giác thoải mái khi ngồi bên trong Không gian trên Corolla Cross được sử dụng hiệu quả nên vẫn tạo cảm giác thoải mái khi ngồi bên trong

 

6. VẬN HÀNH & AN TOÀN

Về vận hành, Mazda CX-5 2.0 Deluxe hoàn toàn vượt trội so với Toyota Corolla Cross 1.8V với công suất lớn hơn đến 16 hp. Mẫu SUV nhà Mazda cũng ghi điểm với những trang bị hỗ trợ như tùy chọn chế độ lái, kiểm soát gia tốc khi vào cua và tự động tắt máy i-stop.

Về an toàn, với lợi thế là phiên bản giữa của dòng sản phẩm, Corolla Cross 1.8V hoàn toàn vượt trội so với CX-5 2.0 Deluxe. Cross cũng là dòng xe tiên phong mang bộ công nghệ an toàn Toyota Safety Sense về thị trường Việt Nam. Bộ công nghệ này bao gồm các tính năng an toàn chủ động như phanh tự động, hỗ trợ giữ làn, ga tự động thích ứng tương tự như gói i-ActivSense trên các phiên bản CX-5 “full option”.

7. PHỤ KIỆN & NÂNG CẤP

Đúng với truyền thống, Toyota cung cấp cho Corolla Cross hàng loạt trang bị phụ kiện chính hãng để tùy biến và nâng cao giá trị sử dụng của xe. Các trang bị mà khách hàng có thể mua thêm từ Toyota rất đa dạng: từ ngoại thất đến nội thất, các trang bị điện tử và bộ công nghệ tiện ích.

Danh sách phụ kiện chính hãng đa dạng cho Toyota Corolla Cross Danh sách phụ kiện chính hãng đa dạng cho Toyota Corolla Cross

Ngược lại, Mazda CX-5 chưa có chính sách phân phối các loại phụ kiện chính hãng đa dạng như đối thủ của mình.

8. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Cả Mazda CX-5 2.0 Deluxe và Toyota Corolla Cross 1.8V đều là những mẫu xe đáng cân nhắc trong phân khúc SUV tầm giá dưới 900 triệu. Tuy nhiên, khách hàng có thể xem xét kỹ về nhu cầu và thị hiếu của mình để lựa chọn được mẫu xe phù hợp nhất.

Mazda CX-5 sở hữu thiết kế đẹp mắt, thanh lịch và hiện đại cùng cảm giác lái được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao. Do đó, mẫu xe này tỏ ra phù hợp với những khách hàng trẻ tuổi, yêu thích một thiết kế nổi bật và hiện đại song hành cùng trải nghiệm vận hành vượt trội của động cơ 2.0 (so với động cơ 1.8 trên Corolla Cross). Ngược lại, danh sách trang bị an toàn có phần thua thiệt sẽ là những yếu tố mà khách hàng cần phải đánh đổi.

Mazda CX-5 sở hữu thiết kế đẹp mắt, thanh lịch và hiện đại cùng cảm giác lái được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao Mazda CX-5 sở hữu thiết kế đẹp mắt, thanh lịch và hiện đại cùng cảm giác lái được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao

Ở chiều ngược lại, Toyota Corolla Cross 1.8V dù đã được “cách tân” và trẻ hóa khá nhiều so với truyền thống của Toyota tại Việt Nam nhưng vẫn được nhiều khách hàng đánh giá là có phần trung tính và “già dặn” hơn nếu đặt lên bàn cân so với đối thủ CX-5. Do đó, mẫu xe này phù hợp với những khách hàng tìm kiếm tính thực dụng đặc trưng từ Toyota với thiết kế bền dáng đi cùng với danh sách trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ trong tầm giá. Bên cạnh đó, với những khách hàng ưu tiên độ bền và tính thanh khoản cao khi chọn mua xe, một chiếc Toyota nói chung sẽ là sự lựa chọn sáng suốt.

Thiết kế của Corolla Cross dù đã được Thiết kế của Corolla Cross dù đã được "cách tân" nhưng vẫn giữ lại nét trung tính và già dặn đặc trưng của Toyota

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Đọc thêm:

Tư vấn mua xe SUV, các dòng xe gầm cao 5 chỗ, 7 chỗ giá xe & ưu nhược điểm

Đánh giá Mitsubishi Outlander 2022: thiết kế mạnh mẽ cùng trải nghiệm vận hành nhiều cảm xúc

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất