Tìm hiểu hệ thống kiểm soát xe trong cua độc quyền của Mazda G-Vectoring Control

Chuyên đề: Công nghệ thuật ngữ ô tô
Chỉnh sửa lúc: 28/12/2021

Với sự phát triển của các công nghệ điện tử, việc điều khiển một chiếc ô tô đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều. Trong bài viết này, danhgiaXe sẽ giới thiệu đến độc giả bộ công nghệ kiểm soát lực kéo tiên tiến và độc quyền của Mazda giúp xe ổn định và an toàn hơn khi đánh lái và vào cua, góp phần giảm hiện tượng đau đầu và say xe của hành khách.

Sơ lược về Mazda và công nghệ G-Vectoring Control

Mazda, phần nào đó giống với Subaru, đều là những thương hiệu thú vị. Có thể không sở hữu doanh số khủng so với những ông lớn như Toyota hay Honda, nhưng những mẫu xe họ tạo ra đều có cái chất rất riêng, qua đó sở hữu một lượng tín đồ trung thành không hề nhỏ. Với Mazda, họ theo đuổi triết lý “Jinba Ittai – Nhân mã nhất thể” tập trung vào trải nghiệm điều khiển và vận hành của người điều khiển. Nói cách khác, Mazda tạo nên những mẫu xe chú trọng vào người lái, và G-Vectoring Control (GVC) là một công nghệ điển hình cho triết lý này.

Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống kiểm soát hành trình tự giữ khoảng cách Adaptive Cruise Control

Về cơ bản, nó là một hình thức kiểm soát lực kéo (Traction Control), nhưng các công nghệ kiểm soát lực kéo thông thường chỉ đơn thuần giảm bớt moment xoắn động cơ khi nhận thấy bánh xe mất độ bám. Trong khi đó, GVC tự động kích hoạt mỗi khi người điều khiển đánh lái vào cua, có khả năng giảm hoặc tăng thêm moment xoắn giúp quá trình vào cua và thoát cua diễn ra chính xác, mượt mà và an toàn nhất. Nói một cách ngắn gọn, khi đánh lái vào cua, hệ thống tự động giảm lực máy, khi trả lái thoát cua, hệ thống tự động bù ga. Hiện tại, Mazda là hãng xe duy nhất sử dụng nguyên lý này để kiểm soát gia tốc và quỹ đạo di chuyển của xe.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Thành phần cấu tạo và quá trình hoạt động của GVC

GVC hoạt động dựa vào tín hiệu từ các cảm biến báo vị trí chân ga, góc đánh lái và vận tốc của xe. Với mỗi thao tác giảm ga hoặc xoay vô lăng, hệ thống đều có phản ứng tức thì, chỉ trong khoảng thời gian 50 mili giây – tương đương với thời gian bung túi khí và nhanh hơn một cái chớp mắt.

Cụ thể hơn, khi nhận thấy xe bắt đầu vào cua, GVC giảm mô-men xoắn từ động cơ bằng cách can thiệp vào hệ thống đánh lửa (làm chậm thời điểm đánh lửa). Khi xe giảm tốc độ dẫn đến hiện tượng dịch chuyển trọng lượng từ cầu sau lên cầu trước, qua đó gia tăng độ bám của hai bánh trước giúp việc bẻ lái chắc chắn và chính xác hơn. Khi trả lái, hệ thống sẽ tự động bù ga. Lúc này trọng tâm xe lại được dồn về phía sau. Quá trình trả lái do đó sẽ nhẹ nhàng hơn, người ngồi trên xe sẽ có tư thế chắc chắn hơn và xe có thể thoát cua một cách trơn tru hơn.

Tất cả mang đến một trải nghiệm lái tự tin, chắc chắn và linh hoạt hơn khi vào cua. Bên cạnh đó, một lợi ích quan trọng nữa mà GVC mang đến là việc hành trình xoay vô lăng khi vào và ra cua sẽ ngắn hơn, người ngồi trong xe ít bị văng hơn khi vào cua và do đó giúp giảm được tình trạng say xe.

Những điểm ưu việt của GVC và ứng dụng thực tế

Theo Mazda, mức thay đổi gia tốc tối đa mà hệ thống có thể can thiệp rơi vào khoảng là 0.05G (khoảng 0,5m/s2). Với con số này, một người sử dụng bình thường hầu như không thể nào cảm nhận được - kết hợp với sự can thiệp thuận theo tự nhiên trong quá trình vận hành (giảm tốc khi vào cua, tăng tốc khi ra cua), người điều khiển hoàn toàn không mất đi cảm giác lái, do đó vẫn đảm bảo những trải nghiệm thú vị đằng sau vô lăng.

Xem thêm: Túi khí hoạt động như thế nào? Vì sao phải cần túi khí khi đã có dây đai an toàn?

Mazda không phải hãng xe đầu tiên theo đuổi bộ công nghệ này. Tuy nhiên, trong khi công nghệ “Torque Vectoring Control” thông thường áp dụng phanh các bánh xe riêng biệt để kiểm soát xe khi vào cua thì hãng xe Nhật Bản đã chọn cho mình một con đường khác biệt mà hãng cho là tốt nhất. Và kết quả là, những tác động của GVC đều ở mức độ tự nhiên nhất, thoải mái nhất để đem đến lợi ích cho người lái mà không khiến họ cảm thấy bị can thiệp quá nhiều.

Hệ thống G-Vectoring Control lần đầu tiên được giới thiệu trên các mẫu xe Mazda 3Mazda 6 Facelift vào giữa năm 2017, và sẽ trang bị tiêu chuẩn cho tất cả sản phẩm thế hệ tiếp theo của Mazda.

Hy vọng qua bài viết này, danhgiaXe đã mang đến cho độc giả những kiến thức cơ bản về G-Vectoring Control - hệ thống kiểm soát moment xoắn khi vào cua độc quyền của Mazda. Từ đó, bạn có thể hiểu thêm về giá trị mà mỗi hãng xe theo đuổi để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình. 

Liberty

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2482

    11 lưu ý để tránh bị trừ điểm và truất quyền trong bài thi sát hạch B2

    16:02 PM 23/07/2024
    5110
    Khi thực hiện các bài thi sát hạch bằng lái hạng B2, bên cạnh kỹ năng, kinh nghiệm thì tâm lý là yếu tố có tính quyết định rất lớn đến tỉ lệ đậu. Thực tế cho thấy nhiều bác khi học rất tốt nhưng đi thi lại để bị mất điểm một cách nhớ ngẩn, thậm chí bị truất quyền thi. Để tránh gặp phải tình trạng trên, dưới đây là những lưu ý không thể bỏ qua.
  • Believe

    Bài viết: 2482

    Bỏ ngay 3 thói quen này nếu không muốn làm hỏng hệ thống treo của ô tô

    10:02 AM 25/07/2024
    32069
    Trong quá trình sử dụng, có những thói quen xấu vô hình chung phá hỏng hệ thống treo mà chúng ta không hề hay biết. Hãy check nhanh xem liệu các bác có “dính” lỗi nào trong 3 lỗi được liệt kê trong bài viết dưới đây.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những lưu ý khi phải kéo xe do gặp sự cố

    17:03 PM 22/07/2024
    38455
    Xe bị chết máy, bị tai nạn và cần phải nhờ đến xe cứu hộ giao thông là điều không ai muốn. Tuy nhiên, bạn cũng cần trang bị kiến thức cần thiết về vấn đề này để giúp việc "tưởng khó hoá ra khá dễ" trong những chuyến du lịch đầu năm.
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Hướng dẫn tự thay má phanh cho xe ô tô

    22:50 PM 21/07/2024
    45311
    Bạn không cần phải tốn nhiều chi phí khi phải đến garage để thay thế má phanh mới cho chiếc xe. Thay vào đó bạn cũng có thể làm công việc này khá dễ dàng.
  • virus110

    Bài viết: 76

    Dấu hiệu hỏng máy phát điện trên xe

    22:39 PM 21/07/2024
    20663
    Bởi máy phát điện kết nối với nhiều hệ thống khác, bất kỳ vấn đề cơ khí nào cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng cũng như đến việc chuẩn đoán hư hỏng của xe. Dưới đây là năm dấu hiệu giúp cho việc chuẩn đoán hư hỏng liên quan tới máy phát điện trở nên dễ dàng hơn.
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Chọn loại lốp xe nào: Lốp không xăm, lốp Runflat và lốp tự bơm ?

    23:16 PM 14/07/2024
    29486
    Dù có kích cỡ khác nhau, cấu tạo hoa lốp cũng như thiết kế đa dạng, nhưng chung quy lại, lốp xe được chia thành 3 nhóm: Lốp không săm, lốp Runflat có thể sử dụng khi hết hơi và lốp tự bơm. Chúng ta cùng xem đặc điểm công nghệ cũng như những ưu nhược điểm của từng nhóm này.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô trước chuyến chơi xa

    23:34 PM 14/07/2024
    16673
    Những ngày nghỉ lễ dài là lúc mọi người lên kế hoạch đưa cả gia đình đi về quê, đi ...
  • Anh Hai Khía

    0934 179 149

    Bài viết: 47

    Kinh nghiệm vệ sinh xe hơi khỏi các mùi khó chịu

    23:08 PM 14/07/2024
    52431
    Vệ sinh xe hơi là việc cần thiết và không kém phần quan trọng vì hàng ngày, xế yêu của bạn sẽ ...
  • Khoa NX

    Bài viết: 2262

    Cách giữ lớp sơn ô tô luôn như mới

    23:03 PM 14/07/2024
    10577
    Xe ô tô tại Việt Nam là một loại phương tiện đi lại với giá bán vẫn còn tương đối cao và chi phí sử dụng không thấp với phần lớn người dân tại Việt Nam. Và để giữ cho "xế cưng" luôn như mới, đồng thời làm giảm chi phí đánh bóng và chăm sóc lớp sơn, người sử dụng xe có thể tham khảo các mẹo nhỏ sau đây:
  • Vu Quang Viet

    0907 741 14

    Bài viết: 23

    Nguyên lý hoạt động và cách vận hành để kéo dài tuổi thọ hệ thống tăng áp Turbo trên xe hơi

    22:59 PM 14/07/2024
    40647
    Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được rất nhiều hãng xe hơi sử dụng để trang bị trên các dòng xe. Thế nhưng bạn đã hiểu rõ về cơ chế hoạt động chưa? Bài sẽ cung cấp một số kinh nghiệm trong khi vận hành xe để duy trì tuổi thọ lâu nhất cho hệ thống này.