Xe số sàn đang “chết dần chết mòn” vì 7 lý do này

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 04/11/2022

Một dữ liệu do Edmunds cung cấp cho thấy xe số sàn ngày càng có xu hướng bị loại bỏ trong gần 1 thập kỷ qua. Tại Mỹ, năm 2021, chỉ 41 trong số 327 mẫu xe mới bán ra trong 2020 là xe số sàn, chiếm tỉ lệ chỉ 13%.

Vậy vì đâu mà xe số sàn phải đối mặt với “ngày tàn” như hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 6 lý do giải thích cho xu hướng này.

1. Khó lái đối với người mới

Thao tác lái xe số sàn phức tạp hơn so với xe số tự động vì phải sử dụng thêm chân côn và chọn thời điểm sang số. Chính vì thế, việc lái xe số sàn trở nên “khó nhằn” với những lái mới. Đây cũng là lý do vì sao đa phần người học bằng lái hiện nay, đặc biệt là với nữ giới, thường sẽ chọn học lái xe số tự động. Theo khảo sát, đa phần những người biết lái xe số sàn hiện nay nằm trong độ tuổi từ 35 – 50. Tức là, sự phổ biến của dòng xe này ở Việt Nam khoảng hơn chục năm về trước.

Đa phần những người biết lái xe số sàn hiện nay nằm trong độ tuổi từ 35 – 50. Tức là, sự phổ biến của dòng xe này ở Việt Nam khoảng hơn chục năm về trước. Đa phần những người biết lái xe số sàn hiện nay nằm trong độ tuổi từ 35 – 50. Tức là, sự phổ biến của dòng xe này ở Việt Nam khoảng hơn chục năm về trước.

2. Chỉ được trang bị cho bản thấp cấp và để chạy dịch vụ

Hiện nay, xe số sàn dường như chỉ còn phổ biến trên các dòng phổ thông, đó đều là các bản cấp thấp, giá rẻ, phù hợp lựa chọn để chạy dịch vụ. Trên các bản cấp thấp này đều bị cắt bỏ nhiều trang bị để bán với giá rẻ, trong đó bao gồm cả tùy chọn hộp số. Với những mẫu xe như vậy, khi bán lại cũng khó khăn hơn bởi chỉ gói gọn ở một vài nhóm khách hàng nhất định. Đây là lý do vì sao ngay cả khi mua xe cũ hay xe mới thì đa phần đều ưu tiên xe số tự động hơn thay vì số sàn.

3. Không thuận tiện khi đi trong phố

Trên xe số sàn, người lái sẽ phải sử dụng cả hai chân để điều khiển xe. Với những bác lái chưa thạo sẽ phải loay hoay, lúng túng với tổ hợp côn - phanh - ga và nhớ vị trí trên cần số mà không tập trung được cho quãng đường phía trước, nguy cơ xảy ra tai nạn vì thế luôn tiềm ẩn.

Ngoài ra, việc phải thường xuyên đạp côn, nhấn phanh trong lúc vận hành xe ở những cung đường nội đô đông đúc, kẹt xe sẽ khiến cho người lái cực kỳ mệt mỏi, căng thẳng. Dòng xe này vì thế càng không phải là lựa chọn phù hợp cho những bác thường xuyên di chuyển trong nội đô, lái yếu hoặc sức khỏe kém, đặc biệt là với phụ nữ.

Tổ hợp côn - phanh - ga trên xe số sàn Tổ hợp côn - phanh - ga trên xe số sàn

4. Không tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động

Lâu nay nhiều người vẫn mặc định rằng xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe số tự động. Tuy nhiên điều này đã không còn đúng ở thời điểm hiện tại, dòng xe số tự động ngày nay được các nhà sản xuất cải tiến rất nhiều, trong đó bao gồm tích hợp các công nghệ giúp tối ưu nhiên liệu tốt hơn.

Ngoài ra, khi lái xe số sàn, chúng ta sẽ dựa trên cảm tính để chọn đúng thời điểm sang số. Còn trên xe số tự động, bộ xử lý ECU của xe sẽ tính toán để chuyển số theo vòng tua máy, lực kéo, tốc độ,... mà cảm tính của con người thì không thể chính xác bằng máy móc nên kết quả là xe số tự động sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

5. Không có sự khác biệt về cảm giác lái

Cảm giác lái là ưu điểm khiến cho xe số sàn được nhiều người yêu thích trong quá khứ, cho người lái cảm giác làm chủ được chiếc xe ở mọi tình huống. Tuy nhiên, xe số tự động ngày nay cũng có thể mang lại cảm giác lái thể thao, mạnh mẽ không kém gì trên xe số sàn nhờ được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng, bộ chuyển số tay, các chế độ lái thể thao... Cảm giác lái vì thế không còn là lợi điểm riêng biệt của xe số sàn khi so với xe số tự động.

6. Khó bán

Như đã nói, xe số sàn hiện nay “kén” người mua hơn rất nhiều so với xe số tự động vì lái khó hơn, vất vả hơn, trong khi tiêu hao nhiên liệu cũng không tốt hơn so với xe số tự động. Nhìn vào thực tế, các hãng xe hiện nay đều loại bỏ dần các bản số sàn trên các dòng xe mới của mình, thay vào đó là các loại hộp số cao cấp hơn. Lý do là vì họ đã nắm bắt được tâm lý, xu hướng mới của đại đa số khách hàng.

Xe số sàn hiện nay “kén” người mua hơn rất nhiều so với xe số tự động vì lái khó hơn, vất vả hơn, trong khi tiêu hao nhiên liệu cũng không tốt hơn so với xe số tự động. Xe số sàn hiện nay “kén” người mua hơn rất nhiều so với xe số tự động vì lái khó hơn, vất vả hơn, trong khi tiêu hao nhiên liệu cũng không tốt hơn so với xe số tự động.

7. Sự xuất hiện của ô tô điện

Trong tương lai gần, hộp số sàn vẫn chưa thể biến mất hoàn toàn trên thị trường. Nhưng mỗi năm qua đi, số lượng ngày càng giảm. Đặc biệt là khi ngày nay, xu hướng sử dụng ô tô điện đang dần trở nên phổ biến hơn. Trên ô tô điện, vì không có động cơ đốt trong, nên cũng không cần hộp số đa cấp. Như xe Tesla chỉ có một cấp số. Xe điện hiện chưa thể thống lĩnh thị trường nhưng lại là xu hướng phát triển mới, dòng sản phẩm này sẽ ngày một nhiều và tương lai của hộp số sàn vì thế càng trở nên mờ mịt.

Xem thêm:

Xe số sàn ''sống'' được ở phân khúc nào?
Mua xe lần đầu chọn số sàn hay số tự động?
Kỹ thuật lái xe số sàn đúng cách
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất