Các đời xe Volkswagen Teramont: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 20/03/2024

Volkswagen Teramont là chiếc SUV cỡ trung được sản xuất bởi hãng xe Đức từ năm 2017. Phát triển chủ yếu cho thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc, chiếc xe dựa trên nền tảng MQB của Tập đoàn Volkswagen. Teramont được định danh là nằm giữa phân khúc Tiguan và Touareg.

Volkswagen Teramont còn được biết đến với tên gọi Volkswagen Atlas Volkswagen Teramont còn được biết đến với tên gọi Volkswagen Atlas

Ra mắt trên thị trường được 5 năm, Volkswagen Teramont đã trải qua 1 lần nâng cấp và cải tiến ở cả hai phiên bản tại thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc, nhằm mang đến mẫu xe Teramont có chất lượng tốt nhất.

Xem thêm

Đánh giá Volkswagen Teramont 2023: Thiết kế nam tính, nội thất rộng rãi và là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho gia đình

Đời xe Volkswagen Teramont đầu tiên: 2017 đến nay

Volkswagen Atlas được bán trên thị trường quốc tế với cái tên Teramont (ngoại trừ Bắc Mỹ, Chile và Israel) và sản xuất tại nhà máy Chattanooga ở Tennessee, Mỹ. Tuy nhiên, dòng xe này cũng được sản xuất tại Ninh Ba (Trung Quốc) dành cho thị trường nội địa. Teramont sử dụng động cơ 4 xi-lanh nằm ngang hoặc động cơ VR6 góc hẹp từ nhà sản xuất.

Bắc Mỹ (Volkswagen Atlas)

Volkswagen Atlas là tên gọi của Teramont tại Bắc Mỹ Volkswagen Atlas là tên gọi của Teramont tại Bắc Mỹ

CrossBlue là mẫu xe ý tưởng thuộc dòng SUV cỡ trung, sử dụng động cơ diesel plug-in-hybrid ra mắt vào tháng 9/2013 và được coi là bản xem trước của Atlas/Teramont. Ngày 17/11/2016, Atlas đã được giới thiệu tại Los Angeles Auto Show. Sở dĩ chiếc xe mang tên “Atlas” tại thị trường Bắc Mỹ là bởi cái tên đề xuất “Teramont” đã bị bãi bỏ bởi những đại lý bán xe. Volkswagen Atlas 2018 được bán ở Hoa Kỳ và Canada vào tháng 5/2017.

Về tiện nghi, Atlas được trang bị hệ thống đồng hồ thông tin kỹ thuật số VW Digital Cockpit, 17 hộc đựng cốc, kết nối Android Auto/Apple CarPlay và MirrorLink, khoang hành lý có dung tích 2.740 lít, hàng ghế thứ 2 có 3 ghế ngồi và có chức năng gập mở linh hoạt giúp người sử dụng đi vào hàng ghế thứ 3 một cách dễ dàng.

Trang bị tiện nghi bên trong Volkswagen Atlas Trang bị tiện nghi bên trong Volkswagen Atlas

Về khả năng vận hành, tất cả các phiên bản đều trang bị hệ dẫn động bốn bánh Volkswagen 4MOTION. Ngoài ra chiếc xe còn có 2 tùy chọn:

  • Động cơ TSI 2.0 lít, sản sinh công suất 235 mã lực và mô-men xoắn đạt 350Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
  • Động cơ VR6 FSI 2.6 lít, sản sinh công suất 276 mã lực và mô-men xoắn đạt 361Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Phần đầu xe Atlas 2021 được tái thiết kế dựa trên Atlas Cross Sport Phần đầu xe Atlas 2021 được tái thiết kế dựa trên Atlas Cross Sport

Tại Chicago Auto Show 2020, Volkswagen đã giới thiệu phiên bản nâng cấp Atlas 2021. Những thay đổi bao gồm phần đầu xe được tái thiết kế dựa trên Atlas Cross Sport, bánh xe cùng với đèn sau và vô lăng được làm mới.

Thiết kế vô lăng mới của Volkswagen Atlas 2021 Thiết kế vô lăng mới của Volkswagen Atlas 2021

Muốn nhận GIÁ LĂN BÁNH & KHUYẾN MÃI TỐT NHẤT dòng xe Volkswagen Teramont từ đại lý gần bạn?

Trung Quốc (Volkswagen Teramont)

Teramont được sản xuất bởi SAIC-Volkswagen tại Trung Quốc Teramont được sản xuất bởi SAIC-Volkswagen tại Trung Quốc

Volkswagen Teramont ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2016 và được sản xuất bởi liên doanh SAIC-Volkswagen dành cho thị trường nội địa Trung Quốc. Chiếc xe có các tùy chọn động cơ: động cơ TSI 2.0 lít cho công suất 186 mã lực, động cơ TSI 2.0 lít 220 cho công suất 220 mã lực và động cơ VR6 2.5 lít cho công suất 299 mã lực. Động cơ 2.0 lít sản xuất tại Trung Quốc, trong khi động cơ VR6 có xuất xứ từ Đức và được vận chuyển đến nhà máy ở Thượng Hải. Tất cả các phiên bản đều trang bị hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MOTION.

Volkswagen đã giới thiệu phiên bản nâng cấp Teramont 2021 tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021. Những thay đổi bao gồm phần đầu xe với những chi tiết mới và bánh xe được tái thiết kế. Chiếc xe được công bố cùng với mẫu nâng cấp Teramont X 2021.

Volkswagen Teramont 2021 tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải Volkswagen Teramont 2021 tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải

Một mẫu xe 2 hàng ghế có tên Atlas Cross Sport (hay Teramont X ở Trung Quốc) có kích thước nhỏ hơn Atlas/Teramont đã được tung ra thị trường. Chiếc xe có chiều dài tổng thể 4.970mm và có cùng chiều dài cơ sở 2.980mm với Atlas/Teramont, tuy nhiên phần mui xe thấp hơn và cửa sổ phía sau được thiết kế góc cạnh nhằm mang lại vẻ ngoài thể thao hơn.

Atlas Cross Sport (Bắc Mỹ)

Atlas Cross Sport là phiên mini của Volkswagen Atlas Atlas Cross Sport là phiên mini của Volkswagen Atlas

Atlas Cross Sport ra mắt lần đầu tại Bắc Mỹ vào đầu năm 2020 với các phiên bản: S, SE, SEL, SEL R-Line, SEL Premium và SEL Premium R-Line. Xe sử dụng động cơ VR6 4 xi-lanh tăng áp giống với Volkswagen Atlas.

Atlas Cross Sport được biết đến ở Mexico với cái tên Teramont Cross Sport và ra mắt vào đầu tháng 12/2020 cùng với Atlas 2021. Xe chỉ có phiên bản Highline và được trang bị bộ khí động học R-Line.

Bạn muốn biết thông tin LÃI SUẤT NGÂN HÀNG và số tiền hàng tháng phải trả khi mua xe Volkswagen Teramont?

Teramont X (Trung Quốc)

Teramont X có phần đầu xe khác biệt so với Atlas Cross Sport Teramont X có phần đầu xe khác biệt so với Atlas Cross Sport

Teramont X đã được ra mắt vào tháng tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2019. Các tùy chọn động cơ của xe cũng giống với Teramont phiên bản tiêu chuẩn, tuy nhiên tất cả phiên bản Teramont X đều sử dụng hệ dẫn động bốn bánh và phần đầu xe có sự khác biệt so với Atlas Cross Sport của Bắc Mỹ.

Teramont X tại Trung Quốc cũng có phiên bản nâng cấp năm 2021 và được ra mắt cùng với Teramont 2021.

Xem thêm

So sánh Volkswagen Teramont 2022 và Ford Explorer 2022: Chọn xe mượt mà hay nhiều trang bị mới ?

Đời xe Volkswagen Teramont tại Việt Nam

Đời xe Volkswagen Teramont đầu tiên: 2021 đến nay

Cuối tháng 9/2021, Volkswagen Teramont chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Chiếc xe được nhập khẩu từ Mỹ với mức giá bán 2,349 tỷ đồng.

Teramont được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ với mức giá 2,349 tỷ đồng Teramont được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ với mức giá 2,349 tỷ đồng

Về khả năng vận hành, Teramont tại Việt Nam sử dụng động cơ tăng áp và phun nhiên liệu kép TSI 2.0 lít, sản sinh công suất cực đại 220 mã lực và mô-men xoắn đạt 350Nm tại vòng tua 1.600-4.000 vòng/phút. Chiếc xe trang bị hộp số tự động 8 cấp, kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MOTION giúp phân bổ lực kéo hợp lý đến các bánh xe trong những điều kiện địa hình khác nhau.

Hệ thống đèn ở đầu xe Teramont 2021 có thiết kế vuông vức Hệ thống đèn ở đầu xe Teramont 2021 có thiết kế vuông vức

Về thiết kế ngoại thất, hệ thống đèn LED chiếu sáng ở đầu xe có cấu trúc lớn và vuông vức, kết hợp với đèn ban ngày có chế độ bật/tắt tự động và điều chỉnh góc chiếu khi cần. Hệ thống đèn LED hậu và bộ mâm 20 inch mang đến một nét độc đáo chỉ tìm thấy ở Teramont.

Đèn LED hậu đặc trưng của Volkswagen Teramont 2021 Đèn LED hậu đặc trưng của Volkswagen Teramont 2021

Về tiện nghi bên trong, chiếc xe trang bị nhiều tính năng hiện đại như: cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống đèn viền nội thất, ghế lái chỉnh 10 hướng và 17 hộc đựng đồ. Ngoài ra, xe còn sử dụng đồng hồ trung tâm Digital Cockpit Pro, hệ thống giải trí với màn hình Discover Media 8 inch, kết nối wifi và app-connect một cách dễ dàng.

Nhiều tính năng hiện đại được trang bị bên trong Teramont 2021 Nhiều tính năng hiện đại được trang bị bên trong Teramont 2021

Về trang bị an toàn, Teramont sở hữu hàng loạt các tính năng như: hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và xuống dốc, phanh hỗ trợ đỗ xe, hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe, hệ thống hỗ trợ phanh gấp, camera lùi và 6 túi khí.

Volkswagen Teramont nhập khẩu về Việt Nam được sản xuất tại nhà máy Chattanooga (Mỹ). Xe có 6 tùy chọn màu ngoại thất: Trắng, Đen, Xám, Xanh Nephrite, Xanh Tourmaline và Đỏ. Xe còn cung cấp 2 tùy chọn màu nội thất bọc da cao cấp là Nâu và Đen.

Bạn muốn LÁI THỬ xem Volkswagen Teramont có thực sự hợp ý gia đình bạn?

Xem thêm

Các đời xe Ford Explorer: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam
Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất