Đánh giá sơ bộ xe Toyota Corolla 2020: thay đổi hoàn toàn

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 31/12/2021

1. Giới thiệu chung

Mặc dù không còn là mẫu sedan hạng C giữ vị thế độc tôn do sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda 3, Kia Cerato và Huyndai Elantra nhưng tại Mỹ, Toyota Corolla vẫn là cái tên bán chạy hàng đầu phân khúc. Đầu năm nay, Toyota đã chính thức ra mắt Corolla 2020 tại thị trường Mỹ với nhiều thay đổi nhằm kế thừa và phát huy những di sản vốn có từ những thế hệ tiền nhiệm cũng như tạo lợi thế cạnh tranh sòng phẳng trước áp lực không nhỏ từ các hãng xe đối thủ.

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Toyota Corolla Altis 2021
So sánh nhanh 3 phiên bản Toyota Corolla Cross tại Việt Nam
Xem thêm: Đánh giá sơ bộ Hyundai Elantra 2019.

2. Ngoại thất

Những năm gần đây, với việc sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, Toyota đã dần thay đổi được định kiến của khách hàng về những mẫu xe có phần hơi thô và già dặn của mình, điển hình là các mẫu xe ra mắt gần đây như Camry, RAV4, Avalon và giờ là Toyota Corolla 2020.

Thiết kế tổng thể của Toyota Corolla 2020 tạo cảm giác thấp và rộng hơn thế hệ trước. Cụ thể, chiều cao xe nay đã giảm 20 mm, trong khi chiều rộng ở trục trước và trục sau tăng lên lần lượt là 12 và 22 mm. Chiều dài trục cơ sở giữ nguyên ở mức 2700 mm trong khi đầu xe được làm ngắn lại giúp Corolla 2020 trở nên cân đối và dễ nhìn hơn.

Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.

ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%

Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.

P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY

Mặt ca-lăng trên Corolla nay được làm mới với lưới tản nhiệt dạng lục giác đặt thấp, kết hợp với họa tiết tổ ong và màu sơn đen cùng hai hốc gió mở rộng tạo ấn tượng thể thao và sắc sảo hơn cho xe. Hệ thống đèn chiếu sáng trước cũng được làm mới với thiết kế dạng lưỡi rìu lạ mắt đi cùng 3 dải LED dạng chữ L cách điệu tạo điểm nhấn đặc trưng khi xe di chuyển trên đường.

Ở phần hông, trụ A và trụ C được làm mỏng hơn giúp cải thiện tầm nhìn cho người lái. Các hốc bánh xe nay cũng được tạo hình tròn trịa và chỉn chu hơn trước, kết hợp với mâm hợp kim đường kính lớn 18 inch lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Corolla (2 bản thể thao SE và XSE) giúp tạo ấn tượng thể thao và mạnh mẽ hơn cho phần hông xe. Mâm thép 15 inch sẽ được trang bị trên phiên bản tiêu chuẩn L, trong khi đó hai phiên bản hướng đến tiện nghi và sang trọng là LE và XLE sẽ sử dụng bộ mâm 16 inch để đảm bảo độ yên tĩnh và êm ái cho hành khách. Gương chiếu hậu nay cũng được chuyển xuống gắn ở cửa xe nên Corolla mới được trang bị thêm một ô kính nhỏ giúp tầm nhìn của người lái được thông thoáng hơn.

Trái với phần đầu xe với ngôn ngữ phá cách và khác lạ thì đuôi xe của Corolla 2020 vẫn đi theo hướng thiết kế trung tính và có phần an toàn hơn. Tuy vậy, đèn hậu với thiết kế thuôn dài quen thuộc kết hợp với các đường gân 3D đi cùng cản sau dạng tổ ong và bộ khuếch tán gió gầm vẫn đủ để tạo điểm nhấn cho mặt sau của Corolla 2020. Ống xả kép đặt lệch về bên phải là trang bị tiêu chuẩn trên hai phiên bản thể thao SE và XSE, trong khi các phiên bản còn lại sở hữu thiết kế cản sau đơn điệu hơn với trâng bị ống xả đơn.

3. Nội thất

Khoang cabin trên Corolla 2020 gần như được lột xác hoàn toàn để phù hợp với ngoại hình thể thao của mẫu sedan hạng C nhà Toyota. Khu vực bảng tablo được thiết kế lại theo hướng hiện đại và sắc sảo hơn. Cửa gió dạng tròn ở thế hệ tiền nhiệm nay đã được thay bằng các cửa gió dạng tứ giác nối với nhau bằng dải nhôm mỏng sáng màu góp phần tạo điểm nhấn gọn gàng, thanh lịch và trẻ trung hơn cho xe.

Màn hình trung tâm với kích thước 8 inch (7 inch trên bản tiêu chuẩn L) nay được nâng cao lên giúp tạo điểm nhấn nổi bật và hiện đại hơn, đồng thời giúp người lái dễ quan sát hơn mà không rời mắt quá xa khỏi điều kiện giao thông trước mặt. Đồng hồ tốc độ trên Corolla vẫn là dạng analog truyền thống nhưng được kết hợp thêm một màn hình màu TFT 4.2 inch hiển thị các thông số vận hành khác của xe.

Trang bị màn hình điện tử 7 inch hiện đại chỉ có thể tìm thấy ở hai phiên bản cao cấp nhất là XSE và XLE. Vô lăng tối màu bọc da với thiết kế hơi thô từ phiên bản tiền nhiệm nay được làm mới với thiết kế trung tính và gọn gàng hơn.

Không gian ghế ngồi của Toyota Corolla 2020 khá rộng rãi với chỗ tựa đầu và tựa chân sang trọng trong phân khúc. Xe có thể tích cốp sau 380 lít, nhỉnh hơn phiên bản tiền nhiệm nhưng vẫn nhỏ hơn khá nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như Honda Civic (428 lít), Hyundai Elantra (408 lít) và Volkswagen Jetta (400 lít). Khả năng cách âm trên Corolla 2020 cũng được cải thiện đáng kể khi Toyota tăng cường sử dụng các vật liệu cách âm xung quanh khoang cabin.

Xem thêm: Đánh giá sơ bộ Honda Civic 2019.

4. Tiện nghi

Như đã đề cập, hệ thống thông tin giải trí của Corolla 2020 sở hữu màn hình cảm ứng 7 inch tiêu chuẩn, hoặc 8 inch tùy chọn với khả năng phản hồi nhanh chóng bên cạnh chế độ nút điều chỉnh dự phòng. Radio vệ tinh chỉ là tính năng tiêu chuẩn trên các biến thể XLE và XSE, và là tùy chọn trên bản SE.

Các hệ thống kết nối thông tin và giải trí trên Corolla 2020 mới bao gồm Wifi, Bluetooth, cổng USB, hỗ trợ tương thích Apple Carplay và Amazon Alexa. Hệ thống âm thanh JBL cao cấp với 9 loa công suất 800W cũng được trang bị dưới dạng tuỳ chọn trên 2 phiên bản XLE và XSE.

5. Vận hành và an toàn

Vận hành

Về khả năng vận hành, Toyota Corolla 2020 sẽ được trang bị 2 loại động cơ khác nhau. Trên các phiên bản L, LE và XLE, xe tiếp tục sử dụng động cơ xăng 4 xylanh 1.8L phun xăng đa điểm tương tự như thế hệ cũ nhưng được cải thiện nhẹ về sức mạnh và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cụ thể, khối động cơ trên sản sinh công suất cực đại 139 mã lực tại 6100 vòng/phút và moment xoắn cực đại đạt 171 Nm tại 3900 vòng/phút (tương đương Corolla Altis 1.8 ở Việt Nam). Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động vô cấp CVT.

Hai phiên bản cao cấp nhất là SE và XSE sẽ sử dụng động cơ 4 xylanh 2.0L Dynamic Force hoàn toàn mới với tỷ số nén cao lên đến 13:1. Động cơ này sử dụng hệ thống phun xăng kết hợp trực tiếp và đa điểm, đồng thời được trang bị công nghệ phân phối khí biến thiên thông minh VVT-i cho cả cam nạp và xả, trong đó cam nạp được điều khiển bằng motor điện (VVT-iE) thay vì thủy lực truyền thống. 

Từ đó, công suất cực đại của động cơ lên đến 169 mã lực tại 6600 vòng/phút và moment xoắn cực đại đạt 205 Nm tại 4400 vòng/phút. Với động cơ này, Toyota cũng cung cấp hai lựa chọn hộp số là hộp số vô cấp Dynamic Shift CVT có khả năng giả lập 10 cấp số và hộp số sàn 6 cấp có hỗ trợ vù ga về số (rev-matching) giúp quá trình xuống số mượt mà và tạo cảm giác thể thao hơn cho người lái.

Hệ thống treo trước độc lập MacPherson vẫn được giữ lại, trong khi đó, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn ở thế hệ tiền nhiệm nay đã được thay bằng loại treo độc lập liên kết đa điểm (multi-link) giúp xe vận hành êm ái và ổn định hơn.

Xem thêm: Các loại hệ thống treo phổ biến nhất trên ô tô hiện nay.

An toàn

Về mặt an toàn, tất cả các phiên bản Corolla 2020 đều được trang bị mặc định gói Toyota Safety Sense 2.0 nhằm cạnh tranh với các gói an toàn Honda Sensing và Mazda i-ACTIV Sense. Một số tính năng nổi bật thuộc gói Toyota Safety Sense 2.0 bao gồm: Cảnh báo va chạm PCS, Cảnh báo chệnh làn đường LDA, Hỗ trợ biển báo giao thông RSA, cảnh báo điểm mù BSM, giữ phanh tự động Brake Hold,…

Về giá bán, Toyota Corolla 2020 hiện đang được mở bán tại thị trường Mỹ với mức giá khởi điểm từ 19.500 USD cho phiên bản L tiêu chuẩn. Giá của các phiên bản còn lại lần lượt là 19.950 USD bản LE, 21.950 USD cho bản SE, 23.950 USD cho bản XLE và cao cấp nhất là bản XSE với giá 25.450 USD.

Hiện tại, chưa có thông tin về việc khi nào Corolla 2020 sẽ được Toyota bán chính thức tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng điều này bởi đây là mẫu xe quan trọng giúp “ông lớn” đến từ Nhật Bản khẳng định vị thế và cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu xe đang “làm mưa làm gió” trong phân khúc sedan hạng C như Mazda 3, Hyundai Elantra, Kia Cerato,…

Liberty

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất