Khách hàng Việt đang mua xe bán tải như thế nào?

Chuyên đề: Tư vấn mua xe
Chỉnh sửa lúc: 20/12/2016

Bán tải tăng tốc mạnh mẽ

Có thể thấy, cùng với những chiếc sedan và SUV, xe bán tải đã trở thành mục tiêu mua sắm của nhiều khách hàng Việt. Bắt đầu từ cuối năm 2015 và trải qua gần ba quý của năm 2016, “cơn sốt” bán tải vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngoài việc doanh số bán hàng tăng trưởng chóng mặt, thị trường liên tục xuất hiện các mẫu mới như phiên bản cao cấp High Country của Chevrolet Colorado, bản Mazda BT-50 facelift, Izusu D-max phiên bản động cơ 3.0L hay Navara NP300 bổ sung thêm bản một cầu số tự động trong tháng 4/2016 vừa qua. Các tân binh này đóng vai trò tiếp sức trong cuộc cạnh tranh đường dài với những tên tuổi “lão làng” như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Ford Ranger.

Danh sách xe Mitsubishi Triton đang được mua bán
Đánh giá xe Mitsubishi Triton MIVEC 2017
Đánh giá xe Chevrolet Colorado 2017
Đánh giá xe Ford Ranger 2016

Tất cả càng chứng tỏ cho sự màu mỡ của mảnh đất mang tên bán tải mà không hãng xe nào muốn bỏ lỡ. Vậy khách hàng Việt đang mua bán tải theo những xu hướng nào?

Đa dụng, phù hợp cho mọi nhu cầu sử dụng

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, không hiếm khi bạn đau đầu vì cần một chiếc xe vừa có thể phục vụ việc đi lại cho những thành viên gia đình trong đô thị đông đúc cũng như những chuyến đi chơi xa cuối tuần. Không những vậy, công việc kinh doanh đòi hỏi bạn cần “dấn thân” vào những nơi đường đất, công trường và cả nhu cầu chuyên chở hàng hóa, đồ dùng không là luôn có thể cần đến bất kì lúc nào.

Nếu như trước đây, bán tải vốn được nghĩ đến chỉ dành cho việc băng rừng lội suối, lăn bánh nơi đối núi đường xấu cũng như dành cho những ai có sở thích off-road thì nay với xu hướng đa dụng, pick-up đã kết hợp hoàn hảo sự rộng rãi, thoải mái của sedan cùng khả năng vận hành cơ động, tiết kiệm từ SUV. Và câu trả lời đầu tiên dành cho vấn đề hóc búa phía trên là các mẫu xe bán tải “full-option” với đầy đủ những tính năng tốt nhất của nhà sản xuất.

Đại diện cho Mitsubishi là Triton - nhân tố từng khai phá thị trường bán tải Việt từ năm 2008, từng đứng ở vị trí “ông hoàng” trong suốt một thời gian dài nhờ thiết kế nam tính, động cơ bền bỉ, nổi danh với trường phái thực dụng mà khó có đối thủ nào theo kịp. Phiên bản hai cấu số tự động không chỉ có được thiết kế mới trẻ trung, lịch lãm mà còn được trang bị những tính năng tiện nghi hiện đại, hệ dẫn động Super Select II vượt trội và động cơ diesel tăng áp VGT mạnh mẽ, bền bỉ.

Đến sau và đang dẫn đầu trong cuộc đua này không ai khác hơn là đối thủ từ Hoa Kì – Ford Ranger Wildtrak 3.2 AT 4WD với một loạt những trang thiết bị tiện nghi an toàn hiện đại hàng đầu phân khúc và thiết kế hầm hố gai góc. Theo sát Ranger là mẫu xe cùng chia sẻ khung gầm, động cơ và một loạt công nghệ khác - Mazda BT-50 3.2 AT 4WD với phong cách trau chuốt đặc trưng.

Một tên tuổi không thể bỏ qua là Navara NP300 VL của Nissan, thế hệ 2015 đã nhận được sự nâng cấp đáng kể ở cả nội ngoại thất để xứng với danh hiệu “vua bán tải” của mình và có thể chinh phục cac khách hàng khó tính, cần một phương tiện sẳn sàng đi từ đô thị đông đúc tiến về nơi núi rừng hiểm trở.

Phục vụ cho cuộc sống đô thị

Đơn giản hơn nhưng đang dần chiếm số đông trong quyết định mua xe bán tải ngày nay là nhu cầu đi lại hằng ngày ở đô thị, xuất phát từ nhu cầu công việc hay đi lại của các gia đình 4-5 thành viên, ngoài ra còn là các chuyến đi dã ngoại cuối tuần với kha khá những vật dụng cần thiết. Đủ sức “gánh vác” vai trò tưởng chừng dễ mà khó này là những phiên bản bán tải dẫn động một cầu với cả số sàn lẫn số tự động.

Đây thật sự là “sân chơi” dành cho tất cả các đối thủ nhưng chẳng đơn giản để có thể chinh phục được các khách hàng khó tính. Ford Ranger XLS 4x2 cả MT và AT tuy rất “tháo vác” với khả năng chuyên chở đáng nể nhưng lại khá hầm hố sẽ khiến những bác tài tầm 40 tuổi đắn đo, thân hình khá đồ sộ cũng hạn chế khả năng luồn lách trong đô thị. Đó cũng là vấn đề đang gặp phải ở Nissan Navara E và Navara EL, hay Mazda BT-50 AT 2.2L 2WD. 

Mẫu Hilux 2.4E 4x2 MT của Toyota tỏ ra khá “hụt hơn”, dù đã nâng cấp khối động cơ diesel mới từ tháng 11/2016 nhưng giá bán ngót ghét gần 700 triệu, con số khá cao hơn khá nhiều khi đặt cạnh một vài đối thủ có trang bị “ngang cơ” như Chevrolet Colorado LT 2.5L MT và cặp đôi Isuzu D-max LS 4x2 MT hoặc AT.

Dung hòa tốt hơn cả giữa chất bán tải truyền thống và sự linh hoạt, gọn gàng cần có của một chiếc xe đô thị là Mitsubishi Triton MIVEC hoàn toàn mới. Chiếc pick-up Nhật Bản được nhà sản xuất tinh chỉnh để phục vụ tốt cho hành khách với cabin J-line rộng rãi cùng các thông số kích thước tối ưu như bán kính quay vòng nhỏ nhất phân khúc – 5,9m. Bên cạnh đó là khối động cơ diesel MIVEC dung tích 2.4L vơi 178 mã lực và 430 Nm mạnh mẽ, bền bỉ. Điểm hạn chế là phiên bản Triton 4x2 MT dù có giá bán cạnh tranh nhưng không có sự thay đổi bên dưới nắp capo, bù lại động cơ 2.5L ở phiên bản 4x2 AT bổ sung tăng áp để đủ sức đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng.

Thỏa chí chinh phục

Sau cùng, không ít người mua xe bán tải vì yêu thích phong cách bụi bậm, hầm hố và dáng vẻ cứng cáp khỏe khoắn đặc trưng. Nhưng để có thể hòa hợp được với xu thế và chinh phục được thêm nhiều đối tượng khách hàng thì các hãng xe đa phần đã đưa vào thiết kế sự tinh tế, lịch lãm và trẻ trung. Điển hình cho điều này là Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara hay gần đây nhất là thế hệ facelift của Mazda BT-50 cùng Chevrolet Colorado.

Đặc biệt hơn cả là khả năng đáp ứng nhu cầu “độ xe” của rất nhiều những bác tài ưa thích việc khám phá, với những phụ kiện chuyên dùng được bổ sung thì rõ ràng những chiếc bán tải luôn sẵn sàng dấn thân vào bất cung đường khó khăn thử thách nào. Hình ảnh những chiếc bán tải với lốp chuyên dụng, ống thở, bộ rơ-móc, cáp kéo hay dàn đèn LED hầm hố đã không còn quá xa lạ trên đường phố Việt Nam.

Có thể nói, lựa chọn bán tải tức bạn đang chọn cho bản thân sự khác biệt, lối đi riêng hướng đến những giá trị thực sự của một phương tiện đi lại và phục vụ công việc.

Video Thử thách Offroad cùng với Mitsubishi Triton 2016

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất