Mùa hè nắng nóng, ô tô quá nhiệt phải xử lý ra sao?

Chuyên đề: Hướng dẫn sử dụng & Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 19/07/2022

Tình trạng ô tô quá nhiệt thường diễn ra khá phổ biến trong mùa hè. Vậy trong trường hợp này cần xử lý như thế nào? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng danhgiaXe tìm hiểu nguyên nhân và chi tiết cách xử lý khi ô tô quá nhiệt.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô quá nhiệt

Nguyên nhân khiến ô tô lâm vào tình trạng quá nhiệt có thể là do:

Thời tiết cực đoan

Mùa hè nắng nóng, tình trạng động cơ quá nhiệt sẽ diễn ra phổ biến hơn vì nhiệt độ ngoài trời luôn tăng cao khiến cho các chi tiết máy dễ bị nóng hơn, đặc biệt là trên những chiếc xe đã cũ, hệ thống làm mát "quá tuổi".

Hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát gặp trục trặc là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc động cơ bị quá nóng. Khi xe vận hành, dung dịch làm mát động cơ bằng cách lưu thông trong động cơ. Vì vậy nếu nó bị rò rỉ trong hệ thống khiến cho một phần hoặc toàn bộ nước làm mát biến mất, động cơ vì thế không được làm mát, sinh nhiệt và trở nên rất nóng. 

Cũng có trường hợp không nhận thấy sự rò rỉ của dung dịch làm mát nhưng động cơ vẫn bị nóng. Nguyên nhân có thể là do hệ thống làm mát bị tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ do cặn, bụi bẩn.

Các chi tiết trong hệ thống làm mát bị hỏng cũng sẽ dẫn đến tình trạng động cơ bị quá nhiệt. Chẳng hạn: máy bơm nước làm mát bị hỏng sẽ không đưa được dung dịch làm mát đi khắp động cơ. Bộ tản nhiệt cũng là một thành phần quan trọng. Quạt hỏng cũng là một căn bệnh phổ biến. Vì vậy, phải kiểm tra định kỳ hệ thống làm mát động cơ.

Mức dầu máy thấp

Nếu nguyên nhân dẫn đến động cơ quá nhiệt không xuất phát từ những trục trặc ở hệ thống làm mát thì có thể, thủ phạm chính là dầu động cơ.

Tác dụng của dầu động cơ là bôi trơn. Do đó nếu dầu bị hao hụt thì quá trình vận hành sẽ sinh ra ma sát, dẫn đến việc động cơ bị nóng lên. Đây là một trong những lý lý giải vì sao chúng ta nên kiểm tra dầu máy thường xuyên, đặc biệt với các động cơ xe đã cũ.

Ngoài các nguyên nhân phổ biến như vừa liệt kê ở trên, tình trạng quá nhiệt ô tô diễn ra còn có thể do:

Xe vận hành liên tục trong nhiều giờ ở dài số thấp và phải leo dốc dài liên tục.
Dây curoa kéo cánh quạt gió và két nước bị chùng.
Máy bơm nước bị rò rỉ hoặc hoạt động không bình thường.
Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy quá nhạt hoặc quá hồng.
Thời điểm đánh lửa ở bugi bị điều chỉnh quá chậm.
Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở quá trình tản nhiệt.
Ô tô không được bảo dưỡng đầy đủ theo mùa đúng quy định.

2. Tác hại của tình trạng quá nhiệt động cơ

Khi ô tô quá nhiệt, kim đồng hồ kiểm soát nhiệt độ động cơ sẽ tiến gần tới chữ H (viết tắt của từ "hot") để cảnh báo nhiệt độ nước quá cao, hệ thống làm mát có vấn đề hoặc quá tải.

Trong trường hợp này, nếu các bác không để ý hoặc cố tình tiếp tục cho xe chạy thì có thể sẽ khiến cong tay biên, thủng lốc máy, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới máy, két nước, vỡ ống dẫn nước làm mát, thậm chí là gây cháy nổ.

3. Các bước xử lý khi ô tô quá nhiệt

Bước 1: Ngay khi nhận thấy thông báo quá nhiệt trên bảng đồng hồ, các bác nên tìm chỗ an toàn để tấp xe vào lề. Đừng quên bật đèn cảnh báo cho các phương tiện phía sau.

Lưu ý, đừng lập tức tắt máy khi thấy thông báo động cơ quá nhiệt. Tùy thuộc vào cách lái xe trước khi đèn thông báo bật sáng để đưa ra quyết định phù hợp.

Nếu các bác điều khiển xe ở tốc độ thấp thì có thể tấp vào lề và tắt máy ngay, sau đó mở nắp ca pô để giúp động cơ tản nhiệt và gọi cứu hộ.

Nếu trước đó các bác chạy với tốc độ cao thì không nên tắt máy ngay sau khi dừng xe. Sai lầm này sẽ khiến nước làm mát trong bộ tản nhiệt không thể lưu thông, làm cho nhiệt độ càng tăng cao hơn. Hãy để xe nổ máy không tải cho đến khi nhiệt độ giảm xuống.

Bước 2: Cách tốt nhất là nên gọi cứu hộ càng sớm càng tốt. Còn nếu các bác muốn tự kiểm tra và khắc phục tại chỗ thì nên chờ từ 30 - 60 phút để nhiệt độ giảm hẳn rồi mới tiến hành kiểm tra.

Khi nhiệt độ đã hạ, các bác có thể kiểm tra xem có phải do xe thiếu nước làm mát hay không. Nếu thấy mức nước trong bình làm mát quá thấp, hãy bổ sung thêm.

Lưu ý, không nên sử dụng nước máy thay thế cho nước làm mát nếu không quá gấp. Lý do là vì trong nước máy có nhiều khoáng chất, sau khi bốc hơi nó sẽ đóng cặn trên bề mặt kim loại, gây ảnh hưởng tới hiệu quả tản nhiệt của bộ tản nhiệt và làm tăng khả năng quá nhiệt.

Trường hợp bắt buộc phải sử dụng nước máy, nước lã để thay thế thì sau khi kết thúc hành trình, bạn phải súc rửa két nước và đổ dung dịch chuyên dụng để tránh bám cặn gây hư hại, tắc nghẽn hệ thống làm mát. 

Tốt hơn hết để tình trạng quá nhiệt không xảy ra thì các bác nên thay nước làm mát thường xuyên, đặc biệt là sau một thời gian dài sử dụng.

Nếu mực nước làm mát vẫn đủ, hãy kiểm tra quạt làm mát xem bộ phận này có hoạt động bình thường không? Hãy bật quạt lên, nếu thấy quạt vẫn quay bình thường thì bộ phận này vẫn ổn. Nếu không qua thì tức là đã bị lỗi, cần phải mang tới gara gần nhất để sửa.

Nếu tự tin đủ kinh nghiệm, các bác có thể kiểm tra xem két nước tản nhiệt có bị bám bụi, lá cây, hoặc các vật thể lạ khác hay không. Két nước lâu ngày không vệ sinh sẽ bị bám bẩn, làm ảnh hưởng tới hiệu quả tản nhiệt.

4. Một số lưu ý quan trọng khi động cơ quá nhiệt

- Không đổ nước lạnh ngay khi nước đang sôi. Hành động này sẽ khiến cho piston, xi lanh của động cơ bị nứt hoặc làm hỏng gioăng quy-lat.

- Không đổ nước vào két một cách vội vàng vì các bác có thể bị bỏng do hơi nước từ két nước phụt ra. Thay vì vậy hãy rót một cách từ từ tránh làm hư hại tới các linh kiện khác.

Xem thêm:

Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

Hệ thống làm mát trên xe hơi ngày nay

Xử lý sự cố dọc đường

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Believe

    Bài viết: 2459

    Nguyên nhân khiến xe chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn mờ

    09:26 AM 20/04/2024
    5944
    Xe gặp các hiện tượng như: Chết máy giữa đường, khó khởi động, đèn xe mờ… cho thấy hệ thống điện đang gặp vấn đề. Vậy cụ thể nguyên nhân của các hiện tượng này là do đâu?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

    09:26 AM 20/04/2024
    9435
    Ô tô bị bó máy sẽ gây ra những hư hại trầm trọng cho động cơ nếu không được xử lý kịp thời, và sẽ thật tai hại nếu như bạn đang mắc 3 sai lầm dưới đây, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô bị bó máy.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia K5: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:09 AM 19/04/2024
    8208
    Lịch sử dòng xe hơi Kia K5 tại thị trường Việt Nam và trên thế giới
  • Believe

    Bài viết: 2459

    So sánh 4 phiên bản Stargazer X vừa ra mắt tại Việt Nam

    14:54 PM 19/04/2024
    183
    Chênh nhau từ 70 - 110 triệu đồng, các phiên bản của Hyundai Stargazer X 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam có gì khác nhau?
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

    06:05 AM 19/04/2024
    6906
    Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe KIA K3: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    06:20 AM 18/04/2024
    12919
    KIA Forte là dòng xe sedan được sản xuất từ giữa năm 2008 và còn biết đến với tên gọi KIA K3 (Hàn Quốc), Forte K3 hoặc Shuma (Trung Quốc). Tại các thị trường như Úc, Brazil hay Costa Rica, KIA K3 được phân phối với tên gọi KIA Cerato và thay thế cho dòng xe cùng tên.
  • hkanh

    Bài viết: 35

    Đánh giá Kia K3 2024: Lựa chọn xứng tầm cho phân khúc hạng C

    06:19 AM 18/04/2024
    2671
    Giá: 585 triệu - 699 triệu
    Hướng đến đối tượng khách hàng là người trẻ năng động và đam mê khám phá, Kia K3 2024 được tái thiết kế với mong muốn trở thành người bạn đồng hành cùng khách hàng trong hành trình định hình lối sống thông minh “Smart Lifestyle” của thế hệ mới. Với ngoại hình được cải tiến, mang đậm phong cách thể thao, bổ sung phiên bản động cơ mới và nâng cấp thêm nhiều tính năng công nghệ tiên tiến, Kia K3 2024 không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống độc đáo và hiện đại. Mẫu sedan Hàn Quốc xứng danh là ngôi vương phân khúc hạng C, vượt xa những đối thủ như Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.
  • peterhoangtran296

    Bài viết: 109

    Các đời xe Kia Sportage: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    09:05 AM 17/04/2024
    7951
    Lịch sử dòng xe hơi Kia Sportage tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Dấu hiệu cần thay lốp và hướng dẫn các bước tự thay lốp cho người mới

    09:01 AM 17/04/2024
    3696
    Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, có vai trò nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe, dẫn hướng và kiểm soát tốc độ… Chính vì vậy, việc nhận diện các dấu hiệu cho thấy cần thay mới và các bước tự thay lốp là kỹ năng mà các bác tài mới nên tìm hiểu và thực hành để chăm sóc tốt hơn cho chiếc xe của mình.
  • Believe

    Bài viết: 2459

    Chính thức ra mắt Hyundai Stargazer X, giá từ 489 triệu đồng

    09:56 AM 17/04/2024
    286
    Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu Hyundai Stargazer X tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).